Bộ, tỉnh “sốt xình xịch”vì rừng vẫn mọc trên cao tốc Bắc - Nam

Xe máy thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn phải nằm chờ vì vướng rừng trên tuyến.
Xe máy thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn phải nằm chờ vì vướng rừng trên tuyến.
(PLVN) - Chủ tịch tỉnh Quảng Trị và Thứ trưởng Bộ GTVT đã có nhiều công thư hỏa tốc gửi Bộ NN&PTNT đề nghị có “lối thoát” cho công trình trọng điểm quốc gia, nhưng hơn 6 tháng qua, mặt bằng của dự án nàyđoạn qua huyện Cam Lộ vẫn tắc cứng.

Vì sao Viện Khoa học Lâm nghiệp chưa giao đất?

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đoạn Cam Lộ - La Sơn) đã khởi công cách đây 3 tháng nhưng trước đó - ngày 12/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Doãn Thọ đã có văn bản 5568/BGTVT-CQLXD gửi Bộ NN&PTNT đề nghị phối hợp, hỗ trợ để công trình được triển khai đúng tinh thần Nghị quyết của Quốc hội.

Sở dĩ chủ đầu tư phải phát văn bản sớm sang Bộ NN&PTNT vì công trình này có đoạn đi qua khu vực rừng đặc dụng (khoảng hơn 12 ha) thuộc địa bàn huyện Cam Lộ, do Trung tâm Khoa học Lâm nghiệp Bắc Trung bộ (thuộc Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam, Bộ NN&PTNT) quản lý. Thế nhưng, tới sát ngày khởi công, những vướng mắc nêu trên vẫn không được giải quyết.

Sốt ruột trước tình hình này, 10 ngày sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Quảng Trị phát lệnh khởi công cao tốc, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - ông Nguyễn Đức Chính ngày 26/9 tiếp tục có văn bản gửi Bộ NN&PTNT đề nghị phối hợp, hỗ trợ tỉnh để giải phóng mặt bằng (GPMB) dứt điểm vị trị trên. UBND tỉnh này thậm chí còn có công văn cam kết với Bộ NN&PTNT sẽ bỗ trí mặt bằng mới để đơn vị thuộc Bộ này có thể xây dựng lại cơ sở nghiên cứu sau khi GPMB.

“Việc chuyển giao lại phần diện tích đất cho Trung tâm Khoa học Lâm nghiệp Bắc Trung bộ để xây dựng mô hình thực nghiệm, UBND tỉnh Quảng Trị đã thống nhất chủ trương và chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp các đơn vị tổ chức thực hiện…”,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - ông Nguyễn Quân Chính khẳng định với Bộ NN&PTNT, Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam và Trung tâm Khoa học Lâm nghiệp Bắc Trung bộ hôm 4/12, với mong muốn các cơ quan này khẩn trương hợp tác với tỉnh vì tiến độ của công trình trọng điểm quốc gia.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của Ban Quản lý dự án (PMU) đường Hồ Chí Minh, ngày 12/12, các bên liên quan đã làm việc tại Quảng Trị về nội dung GPMB 12 ha rừng nói trên, những mới chỉ thống nhất về mặt chủ trương vì theo Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam, tại đây đơn vị đang có nhiều mô hình nghiên cứu, trong đó có nhiều công trình sắp đến thời kì đánh giá kết quả, và Viện này cũng nhấn mạnh với địa phương cần sớm cấp lại diện tích đất mới để tiếp tục công tác nghiên cứu lâm nghiệp.

Lãnh đạo Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Trị gần 6 tháng làm việc vẫn chưa thể GPMB được 12 ha đất rừng đặc dụng đoạn qua huyện Cam Lộ
Lãnh đạo Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Trị gần 6 tháng làm việc vẫn chưa thể GPMB được 12 ha đất rừng đặc dụng đoạn qua huyện Cam Lộ

Nhà thầu thiệt hại hàng trăm triệu mỗi ngày

Được biết, tại lễ khởi công công trình hôm 16/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các Bộ, ngành Trung ương phối hợp chặt chẽ với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ GPMB triển khai cao tốc Cam Lộ - La Sơn thành một dự án kiểu mẫu.

Thực tế, dù khó khăn về mặt bằng nhưng theo đại diện chủ đầu tư - PMU đường Hồ Chí Minh, sau khi công trình chính thức khởi công, các nhà thầu thi công 2 Gói thầu xây lắp XL01 và XL02 đã rất khẩn trương bố trí một lượng lớn xe máy và nhân lực tại công trường từ tháng 9/2019 .

“Mặt bằng đang rất vướng tại 2 huyện Triệu Phong và Cam Lộ nên tiến độ thi công vẫn đang cầm chừng; công việc đang làm chủ yếu là phát quang tuyến, đào đắp nền đường. Các nhà thầu xây lắp rất phàn nàn việc này vì phần lớn đã đủ người, đủ máy móc rồi mà vẫn không thể nào thi công tổng lực được”, ông Nguyễn Văn Phan - Trưởng Phòng Quản lý dự án 3, PMU đường Hồ Chí Minh nói.

Trao đổi với PLVN về vấn đề trên, ông Vương Chí Thanh - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 703 - đơn vi thi công Gói thầu XL01 của dự án này cho biết thêm, nhà thầu đã bố trí 3 mũi thi công với 20 cán bộ kỹ thuật, nhiều công nhân và khoảng 60 đầu thiết bị, xe máy tại công trường Quảng Trị.

“Hiện tại, công việc thi công đang hết sức lắt nhắt vì đoạn tuyến của nhà thầu 703 dài 2,5 km, trong đó có đoạn đi qua khu vực rừng của Trung tâm Khoa học Lâm nghiệp Bắc Trung bộ ở Cam Lộ vẫn chưa thể giải phóng nên đoạn này của chúng tôi gần như tắc cứng suốt 3 tháng trời. Ước thiệt hại mỗi ngày khoảng vài trăm triệu đồng vì xe máy phải nằm chờ trong khi lương cho nhân công thì vẫn phải trả”, lời ông Thanh.

Rõ ràng sự chậm trễ GPMB ở đây đang ở mức đáng lo ngại. Chủ đầu tư và UBND tỉnh Quảng Trị ý thức được điều này nên đã nhiều lần làm việc trực tiếp hoặc gửi văn bản tới Bộ NN&PTNT, nhưng dường như các thủ tục giải phóng rừng để nhường đất cho dự án vẫn đang rất chậm.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.

Khai mạc diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2024

Các khách mời trao đổi, thảo luận tại Diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 10/4, tại TP Hải Phòng , Bộ Công Thương , Tạp chí Kinh tế Việt Nam và UBND TP Hải Phòng phối hợp tổ chức diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2024 (Vietnam Connect Forum) lần thứ 4. Chủ đề của Diễn đàn Vietnam Connect 2024 là “Việt Nam hướng tới nền kinh tế xanh, bền vững: Từ chiến lược, chính sách của Chính phủ tới các sáng kiến, giải pháp của địa phương và doanh nghiệp”.

Đưa kinh tế hợp tác phát triển lên tầm cao mới

Cục KTHT&PTNT nhận Cờ thi đua của Chính phủ. Ảnh: Tùng Đinh
(PLVN) - Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn (KTHT& PTNT) - Bộ NN&PTNT, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị Cục tiếp tục phát huy, đưa kinh tế hợp tác phát triển lên tầm cao mới với mô hình hợp tác xã hiệu quả, đa dịch vụ, thích ứng với cơ chế thị trường…

4 cá nhân, 7 tập thể thuộc Tổng cục Thuế được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng bằng khen

Trụ sở Tổng cục Thuế
(PLVN) - Để ghi nhận thành tích đột xuất và xuất sắc trong công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, ngày 08/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 803/QĐ-BTC tặng thưởng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho 04 cá nhân và 07 tập thể thuộc Tổng cục Thuế.

Còn nhiều bất cập về cơ chế lồng ghép nguồn lực các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bà Nguyễn Thị Hoàng Yến - Phó Cục trưởng Cục KTHT&PTNT
(PLVN) - Mặc dù chính sách phát triển nông thôn có đóng góp quan trọng trong việc thay đổi bộ mặt nông nghiệp nông thôn, từng bước nâng cao đời sống người dân, song các văn bản hướng dẫn vẫn còn nhiều bất cập về cơ chế lồng ghép nguồn lực các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), cơ chế phân cấp, phân quyền, cơ chế quay vòng.

Hiệu quả từ chương trình tín dụng chính sách cho vay ưu đãi

Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Dương Quyết Thắng.
(PLVN) - Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội, Ngân hàng Chính sách xã hội đã tích cực triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách cho vay ưu đãi. Tính đến 31/12/2023, việc giải ngân đã đạt 100% tổng quy mô chính sách được Quốc hội quyết nghị; Kết quả hỗ trợ lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách cũng hoàn thành 99,8% kế hoạch…

Cơ hội cuối để ngành thủy sản gỡ 'thẻ vàng' IUU

Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
(PLVN) - Chỉ còn một tháng nữa là hết thời hạn hơn 6 năm chịu “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC) và xem như thời gian này là cơ hội cuối cùng để ngành thủy sản của Việt Nam kết thúc tình trạng này, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh tại buổi làm việc với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về phòng, chống khai thác IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định) diễn ra hôm qua (8/4).

Quyết tâm hoàn thành dự án đường dây đưa điện ra Bắc

Đường thi công vị trí một số móng cột ở Hà Tĩnh. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối đi qua nhiều vị trí rất khó khăn, đòi hỏi các nhà thầu và chủ đầu tư phải rất nỗ lực mới hoàn thành công trình, chưa kể thi công trong điều kiện thời gian rất gấp, theo tiến độ mà Thủ tướng Chính phủ đã giao.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…