Bộ, tỉnh “sốt xình xịch”vì rừng vẫn mọc trên cao tốc Bắc - Nam

Xe máy thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn phải nằm chờ vì vướng rừng trên tuyến.
Xe máy thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn phải nằm chờ vì vướng rừng trên tuyến.
(PLVN) - Chủ tịch tỉnh Quảng Trị và Thứ trưởng Bộ GTVT đã có nhiều công thư hỏa tốc gửi Bộ NN&PTNT đề nghị có “lối thoát” cho công trình trọng điểm quốc gia, nhưng hơn 6 tháng qua, mặt bằng của dự án nàyđoạn qua huyện Cam Lộ vẫn tắc cứng.

Vì sao Viện Khoa học Lâm nghiệp chưa giao đất?

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đoạn Cam Lộ - La Sơn) đã khởi công cách đây 3 tháng nhưng trước đó - ngày 12/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Doãn Thọ đã có văn bản 5568/BGTVT-CQLXD gửi Bộ NN&PTNT đề nghị phối hợp, hỗ trợ để công trình được triển khai đúng tinh thần Nghị quyết của Quốc hội.

Sở dĩ chủ đầu tư phải phát văn bản sớm sang Bộ NN&PTNT vì công trình này có đoạn đi qua khu vực rừng đặc dụng (khoảng hơn 12 ha) thuộc địa bàn huyện Cam Lộ, do Trung tâm Khoa học Lâm nghiệp Bắc Trung bộ (thuộc Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam, Bộ NN&PTNT) quản lý. Thế nhưng, tới sát ngày khởi công, những vướng mắc nêu trên vẫn không được giải quyết.

Sốt ruột trước tình hình này, 10 ngày sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Quảng Trị phát lệnh khởi công cao tốc, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - ông Nguyễn Đức Chính ngày 26/9 tiếp tục có văn bản gửi Bộ NN&PTNT đề nghị phối hợp, hỗ trợ tỉnh để giải phóng mặt bằng (GPMB) dứt điểm vị trị trên. UBND tỉnh này thậm chí còn có công văn cam kết với Bộ NN&PTNT sẽ bỗ trí mặt bằng mới để đơn vị thuộc Bộ này có thể xây dựng lại cơ sở nghiên cứu sau khi GPMB.

“Việc chuyển giao lại phần diện tích đất cho Trung tâm Khoa học Lâm nghiệp Bắc Trung bộ để xây dựng mô hình thực nghiệm, UBND tỉnh Quảng Trị đã thống nhất chủ trương và chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp các đơn vị tổ chức thực hiện…”,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - ông Nguyễn Quân Chính khẳng định với Bộ NN&PTNT, Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam và Trung tâm Khoa học Lâm nghiệp Bắc Trung bộ hôm 4/12, với mong muốn các cơ quan này khẩn trương hợp tác với tỉnh vì tiến độ của công trình trọng điểm quốc gia.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của Ban Quản lý dự án (PMU) đường Hồ Chí Minh, ngày 12/12, các bên liên quan đã làm việc tại Quảng Trị về nội dung GPMB 12 ha rừng nói trên, những mới chỉ thống nhất về mặt chủ trương vì theo Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam, tại đây đơn vị đang có nhiều mô hình nghiên cứu, trong đó có nhiều công trình sắp đến thời kì đánh giá kết quả, và Viện này cũng nhấn mạnh với địa phương cần sớm cấp lại diện tích đất mới để tiếp tục công tác nghiên cứu lâm nghiệp.

Lãnh đạo Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Trị gần 6 tháng làm việc vẫn chưa thể GPMB được 12 ha đất rừng đặc dụng đoạn qua huyện Cam Lộ
Lãnh đạo Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Trị gần 6 tháng làm việc vẫn chưa thể GPMB được 12 ha đất rừng đặc dụng đoạn qua huyện Cam Lộ

Nhà thầu thiệt hại hàng trăm triệu mỗi ngày

Được biết, tại lễ khởi công công trình hôm 16/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các Bộ, ngành Trung ương phối hợp chặt chẽ với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ GPMB triển khai cao tốc Cam Lộ - La Sơn thành một dự án kiểu mẫu.

Thực tế, dù khó khăn về mặt bằng nhưng theo đại diện chủ đầu tư - PMU đường Hồ Chí Minh, sau khi công trình chính thức khởi công, các nhà thầu thi công 2 Gói thầu xây lắp XL01 và XL02 đã rất khẩn trương bố trí một lượng lớn xe máy và nhân lực tại công trường từ tháng 9/2019 .

“Mặt bằng đang rất vướng tại 2 huyện Triệu Phong và Cam Lộ nên tiến độ thi công vẫn đang cầm chừng; công việc đang làm chủ yếu là phát quang tuyến, đào đắp nền đường. Các nhà thầu xây lắp rất phàn nàn việc này vì phần lớn đã đủ người, đủ máy móc rồi mà vẫn không thể nào thi công tổng lực được”, ông Nguyễn Văn Phan - Trưởng Phòng Quản lý dự án 3, PMU đường Hồ Chí Minh nói.

Trao đổi với PLVN về vấn đề trên, ông Vương Chí Thanh - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 703 - đơn vi thi công Gói thầu XL01 của dự án này cho biết thêm, nhà thầu đã bố trí 3 mũi thi công với 20 cán bộ kỹ thuật, nhiều công nhân và khoảng 60 đầu thiết bị, xe máy tại công trường Quảng Trị.

“Hiện tại, công việc thi công đang hết sức lắt nhắt vì đoạn tuyến của nhà thầu 703 dài 2,5 km, trong đó có đoạn đi qua khu vực rừng của Trung tâm Khoa học Lâm nghiệp Bắc Trung bộ ở Cam Lộ vẫn chưa thể giải phóng nên đoạn này của chúng tôi gần như tắc cứng suốt 3 tháng trời. Ước thiệt hại mỗi ngày khoảng vài trăm triệu đồng vì xe máy phải nằm chờ trong khi lương cho nhân công thì vẫn phải trả”, lời ông Thanh.

Rõ ràng sự chậm trễ GPMB ở đây đang ở mức đáng lo ngại. Chủ đầu tư và UBND tỉnh Quảng Trị ý thức được điều này nên đã nhiều lần làm việc trực tiếp hoặc gửi văn bản tới Bộ NN&PTNT, nhưng dường như các thủ tục giải phóng rừng để nhường đất cho dự án vẫn đang rất chậm.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì.

Không yêu cầu ký quỹ đủ tiền trước giao dịch là giải pháp ngắn hạn

(PLVN) - Liên quan đến nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, một trong những điểm mới tại dự thảo Thông tư do Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN), Bộ Tài chính đang soạn thảo là tiêu chí không yêu cầu phải có đủ tiền khi đặt lệnh mua cổ phiếu của Nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN). Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp ngắn hạn…

Đọc thêm

Vướng mắc trong thực hiện bảo trì đường bộ

Sửa chữa bảo trì tại QL32. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hệ thống đường quốc lộ trên cả nước cần thường xuyên bảo trì, sửa chữa. Thế nhưng hiện nay, công tác bảo trì đường bộ đang gặp vướng mắc, khiến tỷ lệ giải ngân vốn bảo trì ở mức thấp, đồng nghĩa với việc, nhiều tuyến đường chưa được sửa chữa kịp thời.

Ngành Thuế tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng

Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc) tiếp nhận và giải đáp những vướng mắc về TTHC cho người nộp thuế. (Ảnh: Nguyễn Lượng)
(PLVN) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu các Cục Thuế tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các chính sách để tháo gỡ khó khăn, đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) và người dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Vượt khó nửa đầu năm, các 'ông lớn' xuất khẩu tôm nỗ lực tăng tốc nửa cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Chịu tác động bởi lạm phát, giá cước tăng cao, cạnh tranh thị trường và dịch bệnh, hoạt động xuất khẩu tôm của nước ta đang đối diện nhiều thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm luôn chủ động có chiến lược cho riêng mình. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6%.

Xuất khẩu cá tra bứt phá, nhắm mục tiêu 1,8 tỷ USD năm 2024

Cá tra Việt Nam được Trung Quốc, Mỹ... nhập khẩu nhiều trong 6 tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 172 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra của nước ta đạt 918 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá thực tế 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp đánh giá cao các cải tiến của thủ tục hải quan. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa qua đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khảo sát, đánh giá về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan (2014 - 2024) nhằm phục vụ Hội nghị tổng kết 10 năm quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9/2024.

Doanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao

Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Giá cước vận tải biển lại tăng mạnh, đang tác động trực tiếp tới tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó?

Sức mạnh đầu tư công

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều người, thì Nhơn Trạch - vùng đất nằm ở phía Nam tỉnh Đồng Nai, hạ nguồn sông và giáp biển, giao thông đi lại cách trở, từng là vùng đất rất nghèo khó.

Cước vận tải biển leo thang và động thái từ Bộ Công Thương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng. Bộ Công Thương lập tức ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong thời gian tới...

Việt Nam vượt Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí đối tác thứ 5 trong 2 quý liên tiếp về xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Singapore .

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'
(PLVN) - Là một trong 6 đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với quy mô GDP thuộc mức trung bình cao trên thế giới, Peru là thị trường vô cùng tiềm năng và hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt. Để hiểu hơn về những thách thức, giải pháp cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại quốc gia này, phóng viên đã có buổi trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Peru tại Việt Nam - bà Patricia Yolanda Ráez Portocarrero.

Tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời biến đau thương thành hành động trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 7 và quý III/2024.

Đề xuất hợp lý của ACV

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thi công và một số đề xuất điều chỉnh tại dự án nhà ga và đường băng sân bay Long Thành.