Bí mật tượng nam nữ giao hoan trên chiếc thạp bảo vật

Tượng người trên thạp thể hiện văn hóa phồn thực.
Tượng người trên thạp thể hiện văn hóa phồn thực.
(PLO) - Thạp đồng Đào Thịnh hiện được trưng bày ở Bảo tàng Lịch sử Việt Nam (số 1, Phạm Ngũ Lão, Hoàn Kiếm, Hà Nội) là bảo vật quốc gia được Thủ tướng Chính Phủ ký quyết định công nhận năm 2013. Ngoài giá trị lịch sử, văn hóa đặc biệt, trên thân bảo vật có hình bốn đôi nam nữ trong tư thế hoan lạc gây tò mò đối với người chiêm ngưỡng.
Văn hóa phồn thực của người Việt cổ
Thạp đồng Đào Thịnh là chiếc thạp to nhất được phát hiện cho đến nay ở Việt Nam. Tiến sĩ Nguyễn Văn Đoàn, Phó giám đốc Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, kể lại:
Năm 1961, một người dân ở xã Đào Thịnh (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) trong lúc câu cá ở sông Hồng đã phát hiện chiếc thạp trong vách đất mới lở bên bờ sông. 
Theo tài liệu tại bảo tàng, khi mới phát hiện, bên trong thạp lồng có một thạp đồng khác nhỏ hơn. Trong đó có mảnh gỗ đã mục, một số cục xỉ đồng, răng người và chất nhầy màu đen.
Trên nắp thạp đồng Đào Thịnh có hoa văn hình mặt trời, bao quanh là các vành hoa văn hình học khác, nổi bật nhất là băng hoa văn hình quả trám. 
Thạp đồng Đào Thịnh.
 Thạp đồng Đào Thịnh.
Giữa thân là một băng hoa văn gồm sáu thuyền chở người hóa trang lông chim, hình chim lạc, hình cá sấu... Giữa lòng thuyền có hình đựng pháo đài, một người cầm cung trong tư thế sẵn sàng bắn. Ở phía sau là hình nhiều người đứng trên sàn thuyền, cầm nhiều loại vũ khí phòng vệ như giáo, cung, rìu, dao găm….
Theo đánh giá của lãnh đạo Bảo tàng Lịch sử Việt Nam: “Hình ảnh trên thạp Đào Thịnh tinh xảo, khắc họa rõ hành động người Việt cổ xưa, có giá trị lớn về nghệ thuật, văn hóa, lịch sử”.
Với chiều cao gần 1m, đường kính miệng 61cm, đường kính đáy 60cm, thạp đồng Đào Thịnh đạt kỷ lục là chiếc thạp lớn nhất được phát hiện ở Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại. Thạp có niên đại khoảng 2000 – 2500 năm trước đây, thuộc nền văn hóa Đông Sơn. 
Theo quan sát, trên nắp thạp được gắn 5 khối tượng, trong đó 5 khối là hình đôi trai gái đang ôm nhau hoan lạc. Người nam tóc xõa, ngang hông đeo dao găm, mặc khố. Người gái mặc váy ngắn, ngực trần. Bộ phận sinh thực khí của người nam được khắc họa rõ nét, nhấn mạnh. 
Khối tượng thứ 5 nằm chính giữa nắp, đã bị gãy nên không xác định được tượng mô phỏng hoạt động gì của cư dân Việt cổ. Tuy nhiên, theo nhân chứng phát hiện ra chiếc thạp, chỗ bị gãy này cũng là tượng đôi nam nữ.
Lí giải về các bức tượng được mô phỏng gắn trên nắp thạp, tiến sĩ Ngô Thế Phong, Hội nghiên cứu khoa học Đông Nam Á - Việt Nam, cho biết: Hình ảnh này thể hiện quan điểm vũ trụ của người dân Việt cổ khi xưa, mang yếu tố văn hóa phồn thực. Theo quan điểm này, hình ảnh đôi nam nữ giao hợp thể hiện ước mơ sinh sôi nảy nở, không chỉ của loài người mà của muôn vật, cỏ cây, vũ trụ. 
Thạp là quan tài?
Theo các nhà khoa học, chức năng của thạp được người xưa dùng chủ yếu làm đồ đựng thóc lúa, các loại ngũ cốc, nước, rượu... Hiện nay, ở Việt Nam đã phát hiện được hai loại thạp đồng chủ yếu, có nắp và không có nắp.
Qua các phát hiện khảo cổ, thạp không có nắp thì trên miệng không có gờ đỡ, còn thạp có nắp như Đào Thịnh thì có một gờ chạy xung quanh miệng để đỡ nắp.  
Tiến sĩ Ngô Thế Phong.
 Tiến sĩ Ngô Thế Phong.
Theo tiến sĩ Phong, sự khác biệt này do chức năng sử dụng. Ví dụ: thạp đựng nước thì không cần nắp, còn để đựng ngũ cốc thì cần nắp để tránh mưa nắng, chuột bọ…
Tuy nhiên, ngoài chức năng làm đồ đựng trong sinh hoạt hàng ngày, thạp còn được dùng để làm quan tài và đồ tùy táng. 
Khi phát hiện ra thạp đồng Đào Thịnh, dựa trên tư liệu phát hiện được, tiến sĩ Phong cùng nhiều nhà nghiên cứu khác đồng quan điểm, thạp này có thể đã được người xưa dùng làm quan tài. 
Theo tiến sĩ Phong, trong nhiều mộ Đông Sơn được phát hiện, các nhà khảo cổ cũng thấy có chôn theo thạp. Người ta còn tìm thấy cả thạp minh khí kích thước rất nhỏ, chỉ bằng đầu ngón tay. Điều này chứng tỏ thạp là vật dụng quen thuộc đối với chủ nhân văn hóa Đông Sơn; cũng là vật thường được chôn cùng người chết.
“Những hoa văn hình học như hình thuyền, hình người trên thạp Đào Thịnh giống với những chiếc trống Đông Sơn đẹp nhất, điển hình nhất. Điều này khẳng định thạp Đào Thịnh thuộc giai đoạn Đông Sơn điển hình. Cùng với khu vực Lào Cai, Yên Bái đã chứng tỏ là vùng đất quan trọng của văn hóa Đông Sơn ở miền núi phía Bắc”, TS Ngô Thế Phong cho biết./.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.