Bất ngờ “tân binh” vận hành gian hàng Việt trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc

JD là tập đoàn kinh doanh thương mại điện tử lớn thứ 2 Trung Quốc, chỉ sau Alibaba
JD là tập đoàn kinh doanh thương mại điện tử lớn thứ 2 Trung Quốc, chỉ sau Alibaba
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Một gian hàng quốc gia Việt Nam sẽ vận hành trên sàn thương mại điện tử lớn thứ 2 ở Trung Quốc. Ít ai biết, cuộc chinh phục thị trường tỷ dân này lại được dẫn dắt bởi một “tân binh” của thị trường bán lẻ trong nước.

Mong muốn tôn vinh hàng thuần Việt

Theo công bố của Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Vina Nutri Food (VNF) sẽ là đơn vị vận hành gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn TMĐT Trung Quốc JD.com. Tất cả các công ty muốn bán hàng trên gian hàng này sẽ phải đăng ký với VNF.

Điều lạ với thị trường trong nước là VNF còn khá mới mẻ. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị VNF cho biết, Nutri mart sẽ là siêu thị đầu tiên chỉ bán hàng thuần Việt - với người sản xuất, người đầu tư đều là những người nông dân trong các hợp tác xã, là các doanh nghiệp muốn xây dựng những sản phẩm chất lượng nhưng chưa có đủ điều kiện (về tài chính) để có mặt trên kệ các siêu thị lớn đang nắm thị phần lớn ở thị trường Việt Nam.

“Khoảng 10 năm gắn bó với người nông dân, chúng tôi hiểu họ khổ như thế nào để làm ra sản phẩm nhưng không đủ tiềm lực để đấu lại các “ông lớn” khác nên bị biến mất khỏi các kệ siêu thị. Có lẽ khát khao tôn vinh sản phẩm thuần Việt, đưa hàng Việt Nam ra thế giới quá lớn chính là nguyên nhân khiến chúng tôi được lựa chọn để vận hành gian hàng quốc gia Việt Nam”, bà Hằng chia sẻ.

Ngoài ra, trước khi chính thức ra mắt hệ thống siêu thị Nutri mart, VNF cũng đã OEM (sản xuất các sản phẩm cho các công ty khác) rất nhiều các thương hiệu lớn của Việt Nam và đã OEM cho nhiều thương hiệu Việt Nam xuất khẩu.

Đáng chú ý, từ 2012, VNF cũng là một trong những đơn vị xuất khẩu hàng nông sản tươi đi các thị trường như Trung Quốc, Nhật Bản... Đến năm 2015, VNF mở hàng loạt nhà máy để phục vụ thị trường xuất khẩu nên gần như tất cả các sản phẩm của Công ty đều đạt các tiêu chuẩn khắt khe của thế giới như FDA, JNP... Và hiện đơn vị này đã có nhiều mặt hàng bán khá thành công trên sàn Amazon.com

“Vina Nutrifood dù là những thành viên mới của thị trường bán lẻ, cũng không phải là đứng trong Top 100 của Việt Nam, nhưng chúng tôi có những khát khao mà chúng tôi tin rằng trong 2-3 năm nữa thôi thì chúng tôi có thể đứng trong Top 100 Việt Nam”, bà Hằng quả quyết.

Từ 6-12 tháng phải có hiệu quả

Theo chia sẻ của bà Hằng, vào khoảng năm 2019, khi bắt đầu khởi động gian hàng quốc gia Việt Nam, có khoảng 140 doanh nghiệp đăng ký tham gia bán hàng. Nhưng sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, vào thời điểm Bộ Công Thương chính thức công bố về gian hàng này chỉ còn khoảng hơn 10 đơn vị tiếp tục kế hoạch chinh phục thị trường tỷ dân này.

“Chúng tôi đã đo lường được là chúng tôi sẽ mất bao nhiêu tiền vào công việc vận hành này và chúng tôi cũng đã xác định sẽ phải lấy tài chính từ chỗ khác để lấp vào đây, để lan tỏa mạnh mẽ thương hiệu Việt Nam. Không thể vì lý do không có nguồn tài chính mà chúng tôi dừng lại. Bởi đã là sàn thương mại quốc gia Việt Nam thì đó chính là màu cờ sắc áo của Việt Nam” - Chủ tịch hệ thống siêu thị khẳng định.

VNF đã xác định “chiến đấu” ở thị trường này bởi vận hành một gian hàng TMĐT tốn rất nhiều chi phí. Đơn giản nhất là để làm sao người dân Trung Quốc lựa chọn vào gian hàng Việt Nam trong vô số các gian hàng quốc gia khác. Chưa kể phải cạnh tranh với chính các gian hàng của Trung Quốc trên sàn của họ. Trong khi người châu Á nói chung, Trung Quốc nói riêng đều có tinh thần dân tộc rất lớn.

Bên cạnh đó, các nhãn hàng, công ty bán hàng trên gian hàng này cũng phải xác định bán những sản phẩm của Việt Nam theo giá trị của sản phẩm Việt, của văn hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế chứ không theo giá thành sản phẩm. Bởi chúng ta không thể cạnh tranh về giá với các sản phẩm, nhãn hàng bản địa.

Cũng theo bà Hằng, tất cả các nhãn hàng thực sự muốn ra quốc tế thì phải là nhãn hàng sẵn sàng xuất khẩu, tức là đã có CO, đã có thủ tục hải quan. Điều quan trọng, khi ra nước ngoài thì phải đặt được một cái hiệu quả nào đó, có thể là trong vòng 6-12 tháng không đạt được hiệu quả về bán lẻ thì phải đạt được hiệu quả về xuất khẩu bởi vì sản phẩm đã phủ sóng, hàng tỷ người dân Trung Quốc, chưa kể còn từ nhiều quốc gia khác sẽ nhìn thấy sản phẩm của doanh nghiệp Việt trên sàn JD.com.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Đọc thêm

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.