Giới phân tích bất động sản nhận định, sau khi tuyến quốc lộ 32 hoàn thành, thị trường bất động sản ven trục đường này sẽ “tăng sốt” như tình trạng diễn ra tại các dự án nằm dọc Đại lộ Thăng Long. Tuy nhiên, nhiều đơn vị tư vấn khẳng định, các giao dịch ở đây chủ yếu vẫn là các nhà đầu tư…
“Cởi trói”
Cách đây vài tháng, nhiều chủ đầu tư các dự án bất động sản rơi vào tình trạng “mất ngủ” khi hàng loạt dự án được chính quyền thành phố thông báo phải tạm dừng để chờ quy hoạch phân khu. Thời điểm đó, dường như mọi giao dịch rơi vào tình trạng “đóng băng”, tính thanh khoản kém, ít người quan tâm đến vì cân nhắc đến tính pháp lý khi Hà Nội có thông báo một số dự án bị tạm dừng.
Tuy nhiên, đến cuối tháng 12/2010, Bộ Xây dựng đã có công văn trả lời UBND TP. Hà Nội việc triển khai quy hoạch phân khu, quy hoạch xây dựng nông thôn, điều chỉnh cục bộ quy hoạch và giấy phép quy hoạch trên địa bàn Hà Nội.
Theo đó, Bộ Xây dựng cho rằng, đối với việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị và cấp giấy phép quy hoạch, thì Luật Quy hoạch đô thị quy định, việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị được tiến hành khi nội dung dự kiến điều chỉnh không ảnh hưởng lớn đến tính chất, ranh giới, định hướng phát triển chung của đô thị; tính chất, chức năng, quy mô và các giải pháp quy hoạch chính của khu vực lập quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch chi tiết.
Như vậy, khi xác định quy hoạch được điều chỉnh cục bộ chủ yếu dựa trên sự phân tích, đánh giá mức độ ảnh hưởng của nội dung dự kiến điều chỉnh đối với quy hoạch đã được phê duyệt mà không phụ thuộc vào quy mô điều chỉnh (đất đai, dân số...). Theo đó, nếu quy định thêm về định lượng cho các yếu tố để làm cơ sở xác định điều chỉnh cục bộ là không cần thiết.
Quốc lộ 32 |
Trả lời của Bộ Xây dựng được xem là một trong những ”thông điệp” điệp cởi trói cho các nhà đầu tư cũng như khách hàng quan tâm đến thị trường bất động sản tại các dự án. Sớm hay muộn, các dự án tiếp tục được triển khai hay phải điều chỉnh sẽ được Hà Nội công khai công bố.
Giá đất bám trục đường mới?
Hoàng Văn Thái, tự giới thiệu mình là nhà đầu tư “cò con” đưa ra nhận định, ngoài việc quy hoạch phân khu đã được Bộ Xây dựng có ý kiến, thì các dự án bất động sản nằm ven trục đường 32 cũng có những lợi thế nhất định. “Tuy mức đất nền sẽ không tăng chóng mặt, nhưng lợi thế về hạ tầng có thể đẩy giá đấy các dự án ở đường 32 lặp lại “kỷ lục” giống các dự án ven Đại lộ Thăng Long”, Thái, cho biết.
Bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Việt Nam (chi nhánh Hà Nội), cho hay, thông thường, cứ nơi nào có hạ tầng cầu, đường đã, đang và sẽ triển khai thì nơi đó thường thu hút được nhiều khách hàng đầu tư vào các dự án bất động sản đặt gần hoặc sát đó. Và giá trị bất động sản thường tăng đến một ngưỡng nào đó rồi đi vào mức ổn định.
Với việc mở rộng Hà Nội, đất huyện Hoài Đức rơi vào tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư vì khoảng cách địa lý khá gần, lại nằm trên trục quốc lộ 32, con đường huyết mạch cửa ngõ phía bắc của thủ đô Hà Nội, cách trung tâm Mỹ Đình 6km. Bên cạnh đó là những thông tin hỗ trợ hết sức tích cực như: vào những ngày cuối cùng của năm 2010, huyện Từ Liêm đã tổ chức cưỡng chế đối với 13 hộ dân (hơn 726m2) xã Minh Khai thuộc dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 32 đoạn Cầu Diễn - Nhổn để bàn giao mặt bằng thông tuyến cho đơn vị thi công và đến thời điểm này đã có 5/13 hộ xin tự nguyện dỡ bỏ công trình, bàn giao mặt bằng.
Theo cam kết của chủ đầu tư và đơn vị thi công, sau khi nhận toàn bộ mặt bằng, đơn vị sẽ đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu thông một làn đường vào cuối tháng 1.2011 (trước Tết Nguyên đán Tân Mão - 2011)... Khi đường lớn được thông xe, đi từ Hoài Đức về Cầu Giấy chỉ mất 15 phút, còn nếu về đến hồ Hoàn Kiếm thì cũng chỉ khoảng 45 phút. Và với những tính toán như vậy, thị trường bất động sản khu vực này đã "nóng" dần lên.
Bà Hằng cho hay, các dự án nằm ven trục đường 32 tại huyện Hoài Đức và Đan Phượng đã được giao dịch từ khi dự án đường này chuẩn bị khởi công. Đến nay, nhiều dự án tại khu vực hai huyện này đã sắp hoàn thành việc bán cũng như việc xây dựng. Các dự án có thể kể đến là Tân Tây Đô, Bắc 32. Giá chào bán thứ cấp của các dự án trên đường 32 đang dao động phổ biến trong khoảng 35-50 triệu đồng/m2/đất và được nhìn nhận là đã khá cao.
“Mức giá này có khả năng tăng hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh tế vĩ mô, sự phát triển hạ tầng xã hội xung quanh các dự án cũng như việc định hình khu dân cư tại các dự án đó nhanh hay chậm. Hiện, đối tượng khách mua của các dự án tại đây được ghi nhận chủ yếu là giới đầu tư. Có thể thấy rằng mặt bằng giá đang ở mức thấp hơn so với các khu vực khu vực gần trung tâm thành phố hơn”, bà Hằng phân tích.
Hoàng Lan