Bao nhiêu nhà thầu cao tốc Bắc-Nam đối diện “án phạt” bị cắt chuyển khối lượng?

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài hơn 90km qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, với tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài hơn 90km qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, với tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cam Lộ - La Sơn là một trong những đoạn căng thẳng nhất về tiến đô trên tuyến cao tốc Bắc - Nam khi hầu hết các nhà thầu thi công đều đã bị chủ đầu tư cảnh báo chậm tiến độ lần 1, một số ít bị khiển trách, thậm chí có đơn vị đang đối diện “án phạt” bị cắt chuyển khối lượng.


Chỉ 3/11 gói thầu đảm bảo tiến độ

Với 11 gói thầu xây lắp, Cam Lộ - La Sơn là dự án thành phần khởi công sớm nhất trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Cụ thể, các Gói thầu số 1, 2 đã khởi công vào tháng 9/2019, Gói 8, 9, 10 khởi công tháng 1/2020, số còn lại khởi công tháng 5/2020. Theo kế hoạch, đoạn Cam Lộ - La Sơn sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, số lượng gói thầu đảm bảo được tiến độ vẫn rất ít, phần lớn là đang ì ạch và đối mặt nguy cơ “lụt” tiến độ nếu các cam kết trong hợp đồng không được thực hiện nghiêm trên công trường.

Ba gói 1, 2, 10 hiện tại cơ bản đáp ứng được tiến độ. Các gói 3, 7, 11 vẫn đang chậm nhưng nếu nhà thầu làm hết tốc lực thì có thể bù được khối lượng và về đích đúng hạn. Các gói còn lại rất khó hoàn thành, dù Ban đã lập lại tiến độ chi tiết”, ông Nguyễn Vũ Quý - Quyền Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - thừa nhận với PLVN.

Theo quan sát, việc chậm là do hiện trường dự án đoạn qua Thừa Thiên Huế, Quảng Trị nắm ngoái “dính” trận lũ lụt lịch sử; phần nữa do các mỏ vật liệu ở khu vực miền Trung không đủ cung cấp do cùng lúc, nhiều gói thầu đồng loạt khởi công. Nhưng nguyên nhân chính vẫn là năng lực của nhà thầu. Bởi có nhà thầu khi vào dự án, hồ sơ năng lực tài chính rất “khỏe”, nhưng trúng rồi, ra hiện trường thì bết bát.

Ông Nguyễn Vũ Quý: "20/4 này là hạn chót để các nhà thầu tăng cường thêm nhân lực, thiết bị bù lại tiến độ đã bị chậm".
Ông Nguyễn Vũ Quý: "20/4 này là hạn chót để các nhà thầu tăng cường thêm nhân lực, thiết bị bù lại tiến độ đã bị chậm". 

“Xử” rắn lỗi chủ quan

Hầu hết các nhà thầu thi công 11 gói thuộc dự án này đều đã bị chúng tôi ra văn bản cảnh báo tiến độ lần 1. Hiện, một nhà thầu ở Gói 3 (đoạn qua Quảng Trị) đã nhận văn bản lần 3 hôm 12/4, đang đối diện với nguy cơ bị cắt chuyển khối lượng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã “lên khuôn” một số quyết định xử lý theo trình tự đối với một số nhà thầu quân đội, dân sự khác trong nay mai”, ông Quý nói và cho biết, quan điểm của ông là nếu nhà thầu gặp những khó khăn không thể lường trước được, thì Ban sẽ đồng hành, tháo gỡ tối đa nhưng nếu đó là lỗi chủ quan, Ban sẽ “xử” rắn.

Theo trình tự, sau 3 lần bị đại diện chủ đầu tư cảnh báo chậm tiến độ, nhà thầu bị nêu tên sẽ bị cắt chuyển một phần hoặc toàn bộ khối lượng công việc được giao trước đo cho đơn vị khác trong liên danh thi công hoặc chỉ định cho thầu phụ vào thay thế.

Nguồn tin của PLVN cho biết thêm, một số nhà thầu thi công tại các Gói 2, 6, 8 đang có nguy cơ đối diện “án phạt” trên, do tiến độ công trường không nhiều chuyển biến. “Gần đây, chúng tôi đã làm việc các nhà thầu và đưa ra hạn chót là 20/4, các đơn vị phải tăng cường đủ nhân lực, thiết bị để bù mấy tháng chậm”, ông Quý nói.

Nếu tình hình ở đây không cải thiện, thì rất có thể đến cuối năm 2021, cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ về đích trong tình trạng đoạn xong bê tông nhựa, nhưng có đoạn chỉ mới hoàn thành lớp móng đá?

Không điều chỉnh tiến độ tổng thể

Dự án Cam Lộ - La Sơn và 1 số đoạn vướng nền đất yếu trên toàn tuyến đang được coi là những đường găng về tiến độ của cao tốc Bắc - Nam. Thực tế, những gói thầu gặp phải nền đất yếu là vô cùng khó khăn vì phải nằm chờ, không thể làm gì từ 7 -10 tháng chờ lún, trong khi hợp đồng yêu cầu phải xong sau 24 tháng.

Quan điểm của Bộ GTVT là một số nơi, một số thời điểm có thể xem xét điểu chỉnh tiến độ, nhưng tiến độ tổng thể của cao tốc Bắc - Nam thì không thay đổi. Các ban quản lý dự án cần bám sát công trường, yêu cầu nhà thầu tranh thủ thời tiết, tăng mũi thi công để bù tiến độ”, ông Nguyễn Duy Lâm - Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT).

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có cuộc làm việc tại Nhật Bản về hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng. Trong đó, đáng chú ý, Bộ Công Thương đã đề nghị phía Nhật Bản xem xét rà soát các cam kết theo thỏa thuận đã ký kết năm 2011, tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ và tài chính cho Việt Nam để triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Đọc thêm

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Các hiệp định thương mại tự do là 'bàn đạp' thương mại đưa nước ta tiến vào kỷ nguyên mới

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Triển khai có hiệu quả các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới tạo ra cơ hội mở rộng, đa dạng hóa thị trường với mức ưu đãi cao, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, mạng lưới sản xuất toàn cầu; góp phần tích cực vào quá trình đổi mới đồng bộ và toàn diện, khơi dậy tiềm năng của đất nước và sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao trình độ phát triển...