Bao nhiêu nhà thầu cao tốc Bắc-Nam đối diện “án phạt” bị cắt chuyển khối lượng?

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài hơn 90km qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, với tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài hơn 90km qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, với tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cam Lộ - La Sơn là một trong những đoạn căng thẳng nhất về tiến đô trên tuyến cao tốc Bắc - Nam khi hầu hết các nhà thầu thi công đều đã bị chủ đầu tư cảnh báo chậm tiến độ lần 1, một số ít bị khiển trách, thậm chí có đơn vị đang đối diện “án phạt” bị cắt chuyển khối lượng.


Chỉ 3/11 gói thầu đảm bảo tiến độ

Với 11 gói thầu xây lắp, Cam Lộ - La Sơn là dự án thành phần khởi công sớm nhất trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Cụ thể, các Gói thầu số 1, 2 đã khởi công vào tháng 9/2019, Gói 8, 9, 10 khởi công tháng 1/2020, số còn lại khởi công tháng 5/2020. Theo kế hoạch, đoạn Cam Lộ - La Sơn sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, số lượng gói thầu đảm bảo được tiến độ vẫn rất ít, phần lớn là đang ì ạch và đối mặt nguy cơ “lụt” tiến độ nếu các cam kết trong hợp đồng không được thực hiện nghiêm trên công trường.

Ba gói 1, 2, 10 hiện tại cơ bản đáp ứng được tiến độ. Các gói 3, 7, 11 vẫn đang chậm nhưng nếu nhà thầu làm hết tốc lực thì có thể bù được khối lượng và về đích đúng hạn. Các gói còn lại rất khó hoàn thành, dù Ban đã lập lại tiến độ chi tiết”, ông Nguyễn Vũ Quý - Quyền Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - thừa nhận với PLVN.

Theo quan sát, việc chậm là do hiện trường dự án đoạn qua Thừa Thiên Huế, Quảng Trị nắm ngoái “dính” trận lũ lụt lịch sử; phần nữa do các mỏ vật liệu ở khu vực miền Trung không đủ cung cấp do cùng lúc, nhiều gói thầu đồng loạt khởi công. Nhưng nguyên nhân chính vẫn là năng lực của nhà thầu. Bởi có nhà thầu khi vào dự án, hồ sơ năng lực tài chính rất “khỏe”, nhưng trúng rồi, ra hiện trường thì bết bát.

Ông Nguyễn Vũ Quý: "20/4 này là hạn chót để các nhà thầu tăng cường thêm nhân lực, thiết bị bù lại tiến độ đã bị chậm".
Ông Nguyễn Vũ Quý: "20/4 này là hạn chót để các nhà thầu tăng cường thêm nhân lực, thiết bị bù lại tiến độ đã bị chậm". 

“Xử” rắn lỗi chủ quan

Hầu hết các nhà thầu thi công 11 gói thuộc dự án này đều đã bị chúng tôi ra văn bản cảnh báo tiến độ lần 1. Hiện, một nhà thầu ở Gói 3 (đoạn qua Quảng Trị) đã nhận văn bản lần 3 hôm 12/4, đang đối diện với nguy cơ bị cắt chuyển khối lượng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã “lên khuôn” một số quyết định xử lý theo trình tự đối với một số nhà thầu quân đội, dân sự khác trong nay mai”, ông Quý nói và cho biết, quan điểm của ông là nếu nhà thầu gặp những khó khăn không thể lường trước được, thì Ban sẽ đồng hành, tháo gỡ tối đa nhưng nếu đó là lỗi chủ quan, Ban sẽ “xử” rắn.

Theo trình tự, sau 3 lần bị đại diện chủ đầu tư cảnh báo chậm tiến độ, nhà thầu bị nêu tên sẽ bị cắt chuyển một phần hoặc toàn bộ khối lượng công việc được giao trước đo cho đơn vị khác trong liên danh thi công hoặc chỉ định cho thầu phụ vào thay thế.

Nguồn tin của PLVN cho biết thêm, một số nhà thầu thi công tại các Gói 2, 6, 8 đang có nguy cơ đối diện “án phạt” trên, do tiến độ công trường không nhiều chuyển biến. “Gần đây, chúng tôi đã làm việc các nhà thầu và đưa ra hạn chót là 20/4, các đơn vị phải tăng cường đủ nhân lực, thiết bị để bù mấy tháng chậm”, ông Quý nói.

Nếu tình hình ở đây không cải thiện, thì rất có thể đến cuối năm 2021, cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ về đích trong tình trạng đoạn xong bê tông nhựa, nhưng có đoạn chỉ mới hoàn thành lớp móng đá?

Không điều chỉnh tiến độ tổng thể

Dự án Cam Lộ - La Sơn và 1 số đoạn vướng nền đất yếu trên toàn tuyến đang được coi là những đường găng về tiến độ của cao tốc Bắc - Nam. Thực tế, những gói thầu gặp phải nền đất yếu là vô cùng khó khăn vì phải nằm chờ, không thể làm gì từ 7 -10 tháng chờ lún, trong khi hợp đồng yêu cầu phải xong sau 24 tháng.

Quan điểm của Bộ GTVT là một số nơi, một số thời điểm có thể xem xét điểu chỉnh tiến độ, nhưng tiến độ tổng thể của cao tốc Bắc - Nam thì không thay đổi. Các ban quản lý dự án cần bám sát công trường, yêu cầu nhà thầu tranh thủ thời tiết, tăng mũi thi công để bù tiến độ”, ông Nguyễn Duy Lâm - Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT).

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.