Bao nhiêu nhà thầu cao tốc Bắc-Nam đối diện “án phạt” bị cắt chuyển khối lượng?

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài hơn 90km qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, với tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài hơn 90km qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, với tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cam Lộ - La Sơn là một trong những đoạn căng thẳng nhất về tiến đô trên tuyến cao tốc Bắc - Nam khi hầu hết các nhà thầu thi công đều đã bị chủ đầu tư cảnh báo chậm tiến độ lần 1, một số ít bị khiển trách, thậm chí có đơn vị đang đối diện “án phạt” bị cắt chuyển khối lượng.


Chỉ 3/11 gói thầu đảm bảo tiến độ

Với 11 gói thầu xây lắp, Cam Lộ - La Sơn là dự án thành phần khởi công sớm nhất trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Cụ thể, các Gói thầu số 1, 2 đã khởi công vào tháng 9/2019, Gói 8, 9, 10 khởi công tháng 1/2020, số còn lại khởi công tháng 5/2020. Theo kế hoạch, đoạn Cam Lộ - La Sơn sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, số lượng gói thầu đảm bảo được tiến độ vẫn rất ít, phần lớn là đang ì ạch và đối mặt nguy cơ “lụt” tiến độ nếu các cam kết trong hợp đồng không được thực hiện nghiêm trên công trường.

Ba gói 1, 2, 10 hiện tại cơ bản đáp ứng được tiến độ. Các gói 3, 7, 11 vẫn đang chậm nhưng nếu nhà thầu làm hết tốc lực thì có thể bù được khối lượng và về đích đúng hạn. Các gói còn lại rất khó hoàn thành, dù Ban đã lập lại tiến độ chi tiết”, ông Nguyễn Vũ Quý - Quyền Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - thừa nhận với PLVN.

Theo quan sát, việc chậm là do hiện trường dự án đoạn qua Thừa Thiên Huế, Quảng Trị nắm ngoái “dính” trận lũ lụt lịch sử; phần nữa do các mỏ vật liệu ở khu vực miền Trung không đủ cung cấp do cùng lúc, nhiều gói thầu đồng loạt khởi công. Nhưng nguyên nhân chính vẫn là năng lực của nhà thầu. Bởi có nhà thầu khi vào dự án, hồ sơ năng lực tài chính rất “khỏe”, nhưng trúng rồi, ra hiện trường thì bết bát.

Ông Nguyễn Vũ Quý: "20/4 này là hạn chót để các nhà thầu tăng cường thêm nhân lực, thiết bị bù lại tiến độ đã bị chậm".
Ông Nguyễn Vũ Quý: "20/4 này là hạn chót để các nhà thầu tăng cường thêm nhân lực, thiết bị bù lại tiến độ đã bị chậm". 

“Xử” rắn lỗi chủ quan

Hầu hết các nhà thầu thi công 11 gói thuộc dự án này đều đã bị chúng tôi ra văn bản cảnh báo tiến độ lần 1. Hiện, một nhà thầu ở Gói 3 (đoạn qua Quảng Trị) đã nhận văn bản lần 3 hôm 12/4, đang đối diện với nguy cơ bị cắt chuyển khối lượng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã “lên khuôn” một số quyết định xử lý theo trình tự đối với một số nhà thầu quân đội, dân sự khác trong nay mai”, ông Quý nói và cho biết, quan điểm của ông là nếu nhà thầu gặp những khó khăn không thể lường trước được, thì Ban sẽ đồng hành, tháo gỡ tối đa nhưng nếu đó là lỗi chủ quan, Ban sẽ “xử” rắn.

Theo trình tự, sau 3 lần bị đại diện chủ đầu tư cảnh báo chậm tiến độ, nhà thầu bị nêu tên sẽ bị cắt chuyển một phần hoặc toàn bộ khối lượng công việc được giao trước đo cho đơn vị khác trong liên danh thi công hoặc chỉ định cho thầu phụ vào thay thế.

Nguồn tin của PLVN cho biết thêm, một số nhà thầu thi công tại các Gói 2, 6, 8 đang có nguy cơ đối diện “án phạt” trên, do tiến độ công trường không nhiều chuyển biến. “Gần đây, chúng tôi đã làm việc các nhà thầu và đưa ra hạn chót là 20/4, các đơn vị phải tăng cường đủ nhân lực, thiết bị để bù mấy tháng chậm”, ông Quý nói.

Nếu tình hình ở đây không cải thiện, thì rất có thể đến cuối năm 2021, cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ về đích trong tình trạng đoạn xong bê tông nhựa, nhưng có đoạn chỉ mới hoàn thành lớp móng đá?

Không điều chỉnh tiến độ tổng thể

Dự án Cam Lộ - La Sơn và 1 số đoạn vướng nền đất yếu trên toàn tuyến đang được coi là những đường găng về tiến độ của cao tốc Bắc - Nam. Thực tế, những gói thầu gặp phải nền đất yếu là vô cùng khó khăn vì phải nằm chờ, không thể làm gì từ 7 -10 tháng chờ lún, trong khi hợp đồng yêu cầu phải xong sau 24 tháng.

Quan điểm của Bộ GTVT là một số nơi, một số thời điểm có thể xem xét điểu chỉnh tiến độ, nhưng tiến độ tổng thể của cao tốc Bắc - Nam thì không thay đổi. Các ban quản lý dự án cần bám sát công trường, yêu cầu nhà thầu tranh thủ thời tiết, tăng mũi thi công để bù tiến độ”, ông Nguyễn Duy Lâm - Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT).

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.

Ba kịch bản tăng trưởng điện trong năm 2025

Bảo đảm đủ điện trong mọi tình huống năm 2025. (Ảnh: EVN).
(PLVN) - Cuộc họp về Kế hoạch cung cấp điện năm 2025 đã thống nhất 3 kịch bản tăng trưởng điện năng, trong đó ở kịch bản cực đoan, tăng trưởng điện phải đạt từ 14 - 15% trở lên, các tháng mùa khô phải đạt 16% trở lên.

Bắc Ninh: 3 mũi nhọn đột phá tạo ra sự hấp dẫn với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế

Hình ảnh khu công nghiệp tại Bắc Ninh.
(PLVN) - 9 tháng đầu năm 2024, Ban quản lý các khu công nghiệp (Bắc Ninh) cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 129 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 1,8 tỷ USD (101 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.483,54 triệu USD; 28 dự án trong nước với tổng vốn 7.965,6 tỷ VNĐ tương đương 332,64 triệu USD). Tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh trong các KCN, kể từ đầu năm đến nay đạt 3,4 tỷ USD, (đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI).

VNPT giới thiệu hệ sinh thái số toàn diện tại Diễn đàn quốc gia Phát triển Kinh tế số & Xã hội số lần thứ II

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tham khu trình diễn các giải pháp số của VNPT tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II. (Ảnh: Chi Tưởng)
(PLVN) - Những “lát cắt” của các thành tựu bước đầu trên hành trình làm chủ công nghệ số và cung cấp hệ sinh thái số trong mọi lĩnh vực đời sống KTXH đã được Tập đoàn VNPT giới thiệu tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức.