Bạo hành trẻ tại trường mầm non - phải trị từ gốc

Cảnh giáo viên giữ trẻ túm tóc, hăm dọa đánh trẻ tại một trường mầm non ở TP.HCM.
Cảnh giáo viên giữ trẻ túm tóc, hăm dọa đánh trẻ tại một trường mầm non ở TP.HCM.
(PLO) - Thời gian vừa qua, hàng loạt vụ bạo hành trẻ em tại các trường mẫu giáo, nhóm trẻ tư bị phát giác đã làm dư luận bức xúc. Những clip được lan truyền cho thấy nhiều trẻ đã bị các cô giáo giữ trẻ hành hạ thậm tệ.

Từ đây, nhiều người đặt lại vấn đề về chất lượng hoạt động của các trường mầm non tư thục, cũng như chất lượng đào tạo giáo viên mầm non, nhất là đạo đức nghề giáo...

Dọa vứt trẻ ra ngoài cửa sổ để… đùa?

Cách đây hơn hai tháng, cũng nhờ một đoạn camera nhà trường ghi lại, phụ huynh phát hiện tại một trường mầm non ở quận Bình Thạnh, TP.HCM, giáo viên giữ trẻ ở đây đã có một cách dạy trẻ thật lạ đời, đó là… dốc ngược đầu trẻ dọa vứt ra ngoài cửa sổ để ép trẻ ăn. Sau đó, mẹ trẻ đã chuyển con sang học trường khác, còn giáo viên trường đã có nhiều lời biện minh khác nhau như đùa với trẻ, bế trẻ ra cửa sổ để xem bươm bướm...

Mới đây nhất, tại Gò Vấp, nhiều vụ huynh đã tá hỏa khi công an mời đến làm việc thì mới biết con mình bị bạo hành tại nhóm giữ trẻ tư nhân. Theo các đoạn clip lan truyền cho thấy, trẻ bị các bảo mẫu nơi đây đặt nằm ngửa, đổ thức ăn vào miệng một cách thô bạo, ói ra thì bắt ăn lại, rồi đánh vào đầu, vào mặt. Ngoài ra, hàng loạt vụ việc khác như trẻ bị đánh tím đùi, bị đánh xây xát khắp người, tát sưng mặt… khiến dư luận phẫn nộ và phụ huynh hết sức hoang mang, lo lắng. 

Bên cạnh tình trạng bạo hành trẻ, còn một hiện tượng nhiều phụ huynh phản ánh, đó là việc các cô giữ trẻ vì sợ trách nhiệm, giấu giếm những điều không hay xảy ra cho trẻ trong lớp.

Chị Lương Thị Thy, nhân viên ngân hàng, ngụ quận Bình Thạnh kể, tháng trước, chị đang ở chỗ làm thì nghe người nhà thông báo con chị đang ở bệnh viện, chị tức tốc chạy vào thì nghe tin con bị ngã trên lớp dẫn đến sưng vùng đầu, tụ máu bầm bên trong. Chị hỏi ra mới biết, buổi sáng, con chị chơi đùa trên lớp bị ngã từ ghế cao xuống, đập đầu xuống đất.

Tuy nhiên, cô giáo thấy trẻ không chảy máu nên chỉ… xoa dầu sơ sơ mà không báo với phụ huynh theo nguyên tắc giữ trẻ. Cho đến chiều, khi cháu có dấu hiệu sốt nhẹ, đau đầu, các cô mới tự đem cháu vào bệnh viện rồi liên hệ phụ huynh đến. Các bác sĩ cho biết, nếu chậm thêm vài tiếng nữa, cháu rất có thể sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Nhiều trường hợp trẻ bị bạn bè đánh đập, bắt nạt, bị tai nạn trên lớp, nhưng các cô giáo lại giấu nhẹm, không cho gia đình biết để có biện pháp giải quyết. Từ đó dẫn đến các hậu quả nặng hơn về sức khỏe, tâm lý cho trẻ. 

Bên cạnh bạo hành thể xác, vô trách nhiệm, nhiều trường mẫu giáo do cạnh tranh thiếu lành mạnh, muốn tăng lợi nhuận đã “bạo hành ăn uống” khi cho trẻ ăn những thức ăn thiếu chất lượng, nấu qua quýt, thậm chí nguồn gốc độc hại. Có vụ việc, người sản xuất thực phẩm bẩn sau khi bị phát hiện đã khai nhận chuyên bỏ mối cho các nhà trẻ, mẫu giáo, trong đó có những nhà trẻ biết mà vẫn làm ngơ vì “huê hồng” cao.

Có nhà trẻ, cô giáo đánh đập trẻ mạnh tay trong giờ ăn vì bé nhất quyết không ăn, sau đó phụ huynh mới phát hiện các món ăn ở đây nấu bằng nguyên liệu chất lượng thấp, cách chế biến hết sức thiếu vệ sinh, cẩu thả, khiến trẻ không chịu tiếp nhận… Thế nên, có sự chênh lệch lớn trong giá cả giữ trẻ, có nhóm giữ trẻ chỉ lấy… 600 ngàn đồng/ tháng cho một trẻ, bao ăn uống cả ngày!

Lỗ hổng từ khâu đào tạo

Những vụ việc đánh đập, bạo hành thể xác tinh thần, thiếu trách nhiệm, thờ ơ với sức khỏe trẻ đang dấy lên hồi chuông báo động về nhân cách của những cô bảo mẫu. Rõ ràng, chất lượng người giữ trẻ hiện nay đang rất “có vấn đề”. Những vụ việc bạo hành xảy ra không chỉ trong các nhóm giữ trẻ tư nhân, tự phát, mà còn ở các trường mầm non tư nhân quy mô lớn hoặc có tiếng. Trong đó, các giáo viên trường này đều đòi hỏi có chứng chỉ sư phạm mầm non, được đào tạo bài bản, thế nên, không hiểu vì sao những sự việc đau lòng vẫn diễn ra liên tiếp.

Mới đây, UBND TP HCM đã có công văn khẩn gửi quận huyện về việc tăng cường thanh tra đột xuất, quản lý các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, nhóm trẻ gia đình, yêu cầu có biện pháp xử lý cơ sở giáo dục tư thục trái quy định, không đảm bảo an toàn cho trẻ, không để nhóm trẻ không phép hoạt động. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất của mọi việc vẫn là ở “cái gốc”.

Hiện nay, việc đào tạo các giáo viên mầm non dường như đang có một “lỗ hổng” khá lớn. Không ít giáo viên giữ trẻ, bảo mẫu, đi làm nghề chỉ với tâm thế “mưu sinh”. Ngoài sự đào tạo kĩ lưỡng về vụ nuôi giữ, chăm sóc trẻ, người giáo viên mầm non cần được thấm nhuần hơn nữa về trách nhiệm và tình yêu thương, tình yêu nghề, cần phải ý thức được rằng mỗi một hành động của mình đều có ảnh hưởng nhất định đến thế hệ tương lai. Nếu “phần gốc” quan trọng này được các nhà quản lý giáo dục nhìn nhận và giải quyết rốt ráo, thì có lẽ, rất nhiều sự việc đau lòng nói trên đã không xảy ra.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...