Bạo hành trẻ tại trường mầm non - phải trị từ gốc

Cảnh giáo viên giữ trẻ túm tóc, hăm dọa đánh trẻ tại một trường mầm non ở TP.HCM.
Cảnh giáo viên giữ trẻ túm tóc, hăm dọa đánh trẻ tại một trường mầm non ở TP.HCM.
(PLO) - Thời gian vừa qua, hàng loạt vụ bạo hành trẻ em tại các trường mẫu giáo, nhóm trẻ tư bị phát giác đã làm dư luận bức xúc. Những clip được lan truyền cho thấy nhiều trẻ đã bị các cô giáo giữ trẻ hành hạ thậm tệ.

Từ đây, nhiều người đặt lại vấn đề về chất lượng hoạt động của các trường mầm non tư thục, cũng như chất lượng đào tạo giáo viên mầm non, nhất là đạo đức nghề giáo...

Dọa vứt trẻ ra ngoài cửa sổ để… đùa?

Cách đây hơn hai tháng, cũng nhờ một đoạn camera nhà trường ghi lại, phụ huynh phát hiện tại một trường mầm non ở quận Bình Thạnh, TP.HCM, giáo viên giữ trẻ ở đây đã có một cách dạy trẻ thật lạ đời, đó là… dốc ngược đầu trẻ dọa vứt ra ngoài cửa sổ để ép trẻ ăn. Sau đó, mẹ trẻ đã chuyển con sang học trường khác, còn giáo viên trường đã có nhiều lời biện minh khác nhau như đùa với trẻ, bế trẻ ra cửa sổ để xem bươm bướm...

Mới đây nhất, tại Gò Vấp, nhiều vụ huynh đã tá hỏa khi công an mời đến làm việc thì mới biết con mình bị bạo hành tại nhóm giữ trẻ tư nhân. Theo các đoạn clip lan truyền cho thấy, trẻ bị các bảo mẫu nơi đây đặt nằm ngửa, đổ thức ăn vào miệng một cách thô bạo, ói ra thì bắt ăn lại, rồi đánh vào đầu, vào mặt. Ngoài ra, hàng loạt vụ việc khác như trẻ bị đánh tím đùi, bị đánh xây xát khắp người, tát sưng mặt… khiến dư luận phẫn nộ và phụ huynh hết sức hoang mang, lo lắng. 

Bên cạnh tình trạng bạo hành trẻ, còn một hiện tượng nhiều phụ huynh phản ánh, đó là việc các cô giữ trẻ vì sợ trách nhiệm, giấu giếm những điều không hay xảy ra cho trẻ trong lớp.

Chị Lương Thị Thy, nhân viên ngân hàng, ngụ quận Bình Thạnh kể, tháng trước, chị đang ở chỗ làm thì nghe người nhà thông báo con chị đang ở bệnh viện, chị tức tốc chạy vào thì nghe tin con bị ngã trên lớp dẫn đến sưng vùng đầu, tụ máu bầm bên trong. Chị hỏi ra mới biết, buổi sáng, con chị chơi đùa trên lớp bị ngã từ ghế cao xuống, đập đầu xuống đất.

Tuy nhiên, cô giáo thấy trẻ không chảy máu nên chỉ… xoa dầu sơ sơ mà không báo với phụ huynh theo nguyên tắc giữ trẻ. Cho đến chiều, khi cháu có dấu hiệu sốt nhẹ, đau đầu, các cô mới tự đem cháu vào bệnh viện rồi liên hệ phụ huynh đến. Các bác sĩ cho biết, nếu chậm thêm vài tiếng nữa, cháu rất có thể sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Nhiều trường hợp trẻ bị bạn bè đánh đập, bắt nạt, bị tai nạn trên lớp, nhưng các cô giáo lại giấu nhẹm, không cho gia đình biết để có biện pháp giải quyết. Từ đó dẫn đến các hậu quả nặng hơn về sức khỏe, tâm lý cho trẻ. 

Bên cạnh bạo hành thể xác, vô trách nhiệm, nhiều trường mẫu giáo do cạnh tranh thiếu lành mạnh, muốn tăng lợi nhuận đã “bạo hành ăn uống” khi cho trẻ ăn những thức ăn thiếu chất lượng, nấu qua quýt, thậm chí nguồn gốc độc hại. Có vụ việc, người sản xuất thực phẩm bẩn sau khi bị phát hiện đã khai nhận chuyên bỏ mối cho các nhà trẻ, mẫu giáo, trong đó có những nhà trẻ biết mà vẫn làm ngơ vì “huê hồng” cao.

Có nhà trẻ, cô giáo đánh đập trẻ mạnh tay trong giờ ăn vì bé nhất quyết không ăn, sau đó phụ huynh mới phát hiện các món ăn ở đây nấu bằng nguyên liệu chất lượng thấp, cách chế biến hết sức thiếu vệ sinh, cẩu thả, khiến trẻ không chịu tiếp nhận… Thế nên, có sự chênh lệch lớn trong giá cả giữ trẻ, có nhóm giữ trẻ chỉ lấy… 600 ngàn đồng/ tháng cho một trẻ, bao ăn uống cả ngày!

Lỗ hổng từ khâu đào tạo

Những vụ việc đánh đập, bạo hành thể xác tinh thần, thiếu trách nhiệm, thờ ơ với sức khỏe trẻ đang dấy lên hồi chuông báo động về nhân cách của những cô bảo mẫu. Rõ ràng, chất lượng người giữ trẻ hiện nay đang rất “có vấn đề”. Những vụ việc bạo hành xảy ra không chỉ trong các nhóm giữ trẻ tư nhân, tự phát, mà còn ở các trường mầm non tư nhân quy mô lớn hoặc có tiếng. Trong đó, các giáo viên trường này đều đòi hỏi có chứng chỉ sư phạm mầm non, được đào tạo bài bản, thế nên, không hiểu vì sao những sự việc đau lòng vẫn diễn ra liên tiếp.

Mới đây, UBND TP HCM đã có công văn khẩn gửi quận huyện về việc tăng cường thanh tra đột xuất, quản lý các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, nhóm trẻ gia đình, yêu cầu có biện pháp xử lý cơ sở giáo dục tư thục trái quy định, không đảm bảo an toàn cho trẻ, không để nhóm trẻ không phép hoạt động. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất của mọi việc vẫn là ở “cái gốc”.

Hiện nay, việc đào tạo các giáo viên mầm non dường như đang có một “lỗ hổng” khá lớn. Không ít giáo viên giữ trẻ, bảo mẫu, đi làm nghề chỉ với tâm thế “mưu sinh”. Ngoài sự đào tạo kĩ lưỡng về vụ nuôi giữ, chăm sóc trẻ, người giáo viên mầm non cần được thấm nhuần hơn nữa về trách nhiệm và tình yêu thương, tình yêu nghề, cần phải ý thức được rằng mỗi một hành động của mình đều có ảnh hưởng nhất định đến thế hệ tương lai. Nếu “phần gốc” quan trọng này được các nhà quản lý giáo dục nhìn nhận và giải quyết rốt ráo, thì có lẽ, rất nhiều sự việc đau lòng nói trên đã không xảy ra.

Tin cùng chuyên mục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.