Bạo hành trẻ tại trường mầm non - phải trị từ gốc

Cảnh giáo viên giữ trẻ túm tóc, hăm dọa đánh trẻ tại một trường mầm non ở TP.HCM.
Cảnh giáo viên giữ trẻ túm tóc, hăm dọa đánh trẻ tại một trường mầm non ở TP.HCM.
(PLO) - Thời gian vừa qua, hàng loạt vụ bạo hành trẻ em tại các trường mẫu giáo, nhóm trẻ tư bị phát giác đã làm dư luận bức xúc. Những clip được lan truyền cho thấy nhiều trẻ đã bị các cô giáo giữ trẻ hành hạ thậm tệ.

Từ đây, nhiều người đặt lại vấn đề về chất lượng hoạt động của các trường mầm non tư thục, cũng như chất lượng đào tạo giáo viên mầm non, nhất là đạo đức nghề giáo...

Dọa vứt trẻ ra ngoài cửa sổ để… đùa?

Cách đây hơn hai tháng, cũng nhờ một đoạn camera nhà trường ghi lại, phụ huynh phát hiện tại một trường mầm non ở quận Bình Thạnh, TP.HCM, giáo viên giữ trẻ ở đây đã có một cách dạy trẻ thật lạ đời, đó là… dốc ngược đầu trẻ dọa vứt ra ngoài cửa sổ để ép trẻ ăn. Sau đó, mẹ trẻ đã chuyển con sang học trường khác, còn giáo viên trường đã có nhiều lời biện minh khác nhau như đùa với trẻ, bế trẻ ra cửa sổ để xem bươm bướm...

Mới đây nhất, tại Gò Vấp, nhiều vụ huynh đã tá hỏa khi công an mời đến làm việc thì mới biết con mình bị bạo hành tại nhóm giữ trẻ tư nhân. Theo các đoạn clip lan truyền cho thấy, trẻ bị các bảo mẫu nơi đây đặt nằm ngửa, đổ thức ăn vào miệng một cách thô bạo, ói ra thì bắt ăn lại, rồi đánh vào đầu, vào mặt. Ngoài ra, hàng loạt vụ việc khác như trẻ bị đánh tím đùi, bị đánh xây xát khắp người, tát sưng mặt… khiến dư luận phẫn nộ và phụ huynh hết sức hoang mang, lo lắng. 

Bên cạnh tình trạng bạo hành trẻ, còn một hiện tượng nhiều phụ huynh phản ánh, đó là việc các cô giữ trẻ vì sợ trách nhiệm, giấu giếm những điều không hay xảy ra cho trẻ trong lớp.

Chị Lương Thị Thy, nhân viên ngân hàng, ngụ quận Bình Thạnh kể, tháng trước, chị đang ở chỗ làm thì nghe người nhà thông báo con chị đang ở bệnh viện, chị tức tốc chạy vào thì nghe tin con bị ngã trên lớp dẫn đến sưng vùng đầu, tụ máu bầm bên trong. Chị hỏi ra mới biết, buổi sáng, con chị chơi đùa trên lớp bị ngã từ ghế cao xuống, đập đầu xuống đất.

Tuy nhiên, cô giáo thấy trẻ không chảy máu nên chỉ… xoa dầu sơ sơ mà không báo với phụ huynh theo nguyên tắc giữ trẻ. Cho đến chiều, khi cháu có dấu hiệu sốt nhẹ, đau đầu, các cô mới tự đem cháu vào bệnh viện rồi liên hệ phụ huynh đến. Các bác sĩ cho biết, nếu chậm thêm vài tiếng nữa, cháu rất có thể sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Nhiều trường hợp trẻ bị bạn bè đánh đập, bắt nạt, bị tai nạn trên lớp, nhưng các cô giáo lại giấu nhẹm, không cho gia đình biết để có biện pháp giải quyết. Từ đó dẫn đến các hậu quả nặng hơn về sức khỏe, tâm lý cho trẻ. 

Bên cạnh bạo hành thể xác, vô trách nhiệm, nhiều trường mẫu giáo do cạnh tranh thiếu lành mạnh, muốn tăng lợi nhuận đã “bạo hành ăn uống” khi cho trẻ ăn những thức ăn thiếu chất lượng, nấu qua quýt, thậm chí nguồn gốc độc hại. Có vụ việc, người sản xuất thực phẩm bẩn sau khi bị phát hiện đã khai nhận chuyên bỏ mối cho các nhà trẻ, mẫu giáo, trong đó có những nhà trẻ biết mà vẫn làm ngơ vì “huê hồng” cao.

Có nhà trẻ, cô giáo đánh đập trẻ mạnh tay trong giờ ăn vì bé nhất quyết không ăn, sau đó phụ huynh mới phát hiện các món ăn ở đây nấu bằng nguyên liệu chất lượng thấp, cách chế biến hết sức thiếu vệ sinh, cẩu thả, khiến trẻ không chịu tiếp nhận… Thế nên, có sự chênh lệch lớn trong giá cả giữ trẻ, có nhóm giữ trẻ chỉ lấy… 600 ngàn đồng/ tháng cho một trẻ, bao ăn uống cả ngày!

Lỗ hổng từ khâu đào tạo

Những vụ việc đánh đập, bạo hành thể xác tinh thần, thiếu trách nhiệm, thờ ơ với sức khỏe trẻ đang dấy lên hồi chuông báo động về nhân cách của những cô bảo mẫu. Rõ ràng, chất lượng người giữ trẻ hiện nay đang rất “có vấn đề”. Những vụ việc bạo hành xảy ra không chỉ trong các nhóm giữ trẻ tư nhân, tự phát, mà còn ở các trường mầm non tư nhân quy mô lớn hoặc có tiếng. Trong đó, các giáo viên trường này đều đòi hỏi có chứng chỉ sư phạm mầm non, được đào tạo bài bản, thế nên, không hiểu vì sao những sự việc đau lòng vẫn diễn ra liên tiếp.

Mới đây, UBND TP HCM đã có công văn khẩn gửi quận huyện về việc tăng cường thanh tra đột xuất, quản lý các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, nhóm trẻ gia đình, yêu cầu có biện pháp xử lý cơ sở giáo dục tư thục trái quy định, không đảm bảo an toàn cho trẻ, không để nhóm trẻ không phép hoạt động. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất của mọi việc vẫn là ở “cái gốc”.

Hiện nay, việc đào tạo các giáo viên mầm non dường như đang có một “lỗ hổng” khá lớn. Không ít giáo viên giữ trẻ, bảo mẫu, đi làm nghề chỉ với tâm thế “mưu sinh”. Ngoài sự đào tạo kĩ lưỡng về vụ nuôi giữ, chăm sóc trẻ, người giáo viên mầm non cần được thấm nhuần hơn nữa về trách nhiệm và tình yêu thương, tình yêu nghề, cần phải ý thức được rằng mỗi một hành động của mình đều có ảnh hưởng nhất định đến thế hệ tương lai. Nếu “phần gốc” quan trọng này được các nhà quản lý giáo dục nhìn nhận và giải quyết rốt ráo, thì có lẽ, rất nhiều sự việc đau lòng nói trên đã không xảy ra.

Tin cùng chuyên mục

Trường ĐH Luật TP HCM tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.

Trường ĐH Luật TP HCM tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030

(PLVN) - Ngày 19/6, Trường ĐH Luật TP HCM đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030 và nêu bật nhiều giải pháp để xây dựng thành trường trọng điểm về đào tạo pháp luật của đất nước theo Nghị quyết 66 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới của Trung ương.

Đọc thêm

Tiến sĩ Trần Thị Hoàng Anh và hành trình khai mở tiềm năng, định hướng tương lai cho học sinh Alpha Hải Phòng

Tiến sĩ Trần Thị Hoàng Anh - Hiệu trưởng Trường Liên cấp Alpha Hải Phòng.
(PLVN) -  Trong hành trình tìm kiếm bản thân và lựa chọn con đường nghề nghiệp, điều học sinh cần không chỉ là tri thức, mà còn là cảm hứng. Một người thầy đúng nghĩa không chỉ dạy kiến thức, mà còn giúp học trò nhận ra mình là ai, muốn gì, và có thể đi trên con đường nào trong tương lai.

Sự ưu đãi xứng đáng với các thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV vừa thông qua Luật Nhà giáo với nhiều quy định ưu đãi về lương, phụ cấp, nhà ở. Có tới 94,35% tổng số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, cho thấy sự đồng thuận rất cao, sự đồng cảm thiện cảm rất lớn của Quốc hội và cử tri với nghề giáo.

Ngân sách sẽ hỗ trợ 30.000 tỷ để miễn, giảm học phí từ năm học 2025-2026

Quang cảnh phiên thảo luận về 2 dự thảo Nghị quyết. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Bộ Tài chính tính toán mức sàn để hỗ trợ miễn, giảm học phí từ năm học 2025-2026 là 30.000 tỷ đồng, đã căn cứ vào mức hỗ trợ thực tế đang chi của Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố, trong đó đã tính đến 10 tỉnh, thành phố thực hiện miễn học phí và cả các địa phương không tự cân đối được.

6 nội dung quan trọng trong Luật Nhà giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - Luật Nhà giáo vừa được Quốc hội thông qua là đạo luật chuyên ngành đầu tiên quy định đầy đủ về vị trí pháp lý, quyền, nghĩa vụ và các chính sách dành cho đội ngũ nhà giáo.

Thay đổi những môn học nào sau khi sáp nhập tỉnh?

Bộ GD^&ĐT cho rằng, việc chỉnh sửa chương trình môn học phù hợp với việc thay đổi địa giới hành chính (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trong bối cảnh cả nước thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xác định một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính và cần phải điều chỉnh.

Khó khăn khi đưa tiết đọc sách vào thời khóa biểu chính khóa

Khó khăn khi đưa tiết đọc sách vào thời khóa biểu chính khóa
(PLVN) - Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP HCM cho biết, đề xuất đưa tiết đọc sách vào thời khóa biểu như một tiết học chính khóa là một hoạt động đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, để tránh trùng lắp và tạo điều kiện cho các nhà trường triển khai tiết đọc sách theo hướng mở, cần nghiên cứu để tổ chức phù hợp với các quy định, hướng dẫn đã nêu.