Bao giờ hết lãng phí trong dùng sách giáo khoa?

Bước vào năm học mới, mỗi gia đình đều phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua sách vở và dụng cụ học tập cho con.
Bước vào năm học mới, mỗi gia đình đều phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua sách vở và dụng cụ học tập cho con.
(PLVN) - Theo báo cáo của NXB Giáo dục thì năm 2018 đơn vị này có tổng doanh thu là 1.234 tỷ đồng xuất bản sách mới. Mặc dù vậy, hàng trăm nghìn cuốn sách giáo khoa (SGK) lại chỉ được dùng một lần rồi bỏ gây lãng phí vô cùng lớn.

Mua tiền triệu, bán đồng nát

Bước vào năm học mới, mỗi gia đình đều phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua sách vở và dụng cụ học tập cho con. Ngoài những cuốn SGK bắt buộc thì còn có những cuốn sách kỹ năng mềm mà ngay cả các em cũng thừa nhận rằng rất ít khi, hoặc có những quyển không bao giờ sử dụng đến.

Những cuốn sách như vậy, đến khi kết thúc năm học lại không thể sử dụng. Trong số sách này, một số quyển quan trọng có thể để lại làm tư liệu học cho con, còn lại đều bị bỏ xó, được gom lại để bán cho đồng nát với giá chỉ 2.000 - 3.000đ/kg. 

Anh Thảo, một phụ huynh ở Cầu Giấy (Hà Nội), cho biết: “Đầu năm học chi cho con khoảng hơn một triệu để mua sách vở, dụng cụ học tập. Đến khi hết năm thì bán đồng nát chứ không thể sử dụng lại được. Sách mua mất vài triệu nhưng hết năm học đành xác định làm giấy vụn, bán chỉ được vài chục nghìn”. 

“Trước khi thay sách vào năm 2001, bao nhiêu thế hệ anh chị em trong gia đình, học sinh trong nhà trường có thể để lại cho các em dùng tới khi sờn nát mới thôi. Những cuốn sách cũ có giá trị nhiều năm. Thì ngày nay, một bộ sách dùng một lần vô cùng lãng phí, và thật xót lòng khi sách còn rất mới nhưng cũng không thể sử dụng lại được nữa”. 

Sở dĩ có chuyện trên, bởi thực tế SGK hiện nay hầu hết đều có những yêu cầu như điền, viết ngay tại sách, làm bài tập ngay vào sách... Cũng chính vì thế, những cuốn sách sau một năm học đã chi chít những nét bút không thể sử dụng lại. 

Ngoài bộ sách chính còn có những sách dạy kỹ năng mềm như: rèn kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm, giáo dục an toàn giao thông, kỹ năng thoát hiểm... Đành rằng, những cuốn sách đó rèn kỹ năng thật sự rất cần thiết đối với học sinh, nhưng lại rất ít khi được sử dụng bởi thời gian học theo những bộ sách chính đã kín mít.  Điều đáng nói là sách mang tính chất tham khảo nhưng lại bắt buộc học sinh phải mua.

Cùng với đó, trẻ em ở thành phố hiện nay ít có ý thức giữ gìn sách vở bởi nhiều thứ “thừa thãi”. Thế nên, những cuốn sách ngoài phục vụ học tập thì có em còn để “giải tỏa” hay thể hiện khả năng hội họa cũng như sở thích của bản thân. Và những trang sách trở nên bẩn thỉu nhem nhuốc là điều dễ hiểu. 

Nơi thừa, nơi thiếu

Ở thành thị thì dư thừa là vậy, nhưng vẫn có một số nơi thiếu SGK cho học sinh. Ở nhiều vùng khó khăn, học sinh phải dùng lại đến 80-90% sách cũ, thậm chí là cũ từ 8-10 năm. Do hoàn cảnh vất vả, lam lũ nên cha mẹ các em không thể mua một bộ sách mới cho các em, vì thế sách các em sử dụng đều là mượn từ thư viện của trường. 

Cô Thanh Hà, giáo viên Lai Châu cho biết: “Ở vùng cao, sách dùng đi dùng lại nhiều năm, chất lượng thấp, sách rách, hư hỏng nhiều. Nhà trường có tạo điều kiện để các em có đầy đủ sách đến trường, tuy nhiên chỉ đủ về số lượng chứ chất lượng thì thiếu”.

Thậm chí, nhiều nơi thiếu thốn hơn thì sách vở chủ yếu là nhờ các tình nguyện viên quyên góp được cho các em vào năm học mới. Những cuốn sách bị rách mất 9-10 trang nhưng vẫn phải dùng, vì đó là tài liệu duy nhất mà trường có để cung cấp cho các em.

Trở lại với chuyện lãng phí SGK ở thành thị, nhiều ý kiến đánh giá còn do tâm lý “dùng đồ mới” của không chỉ các em học sinh mà còn cả của những bậc phụ huynh. Có phụ huynh nghĩ “chỉ có vài chục nghìn một quyển sách không đáng bao nhiêu”, nhưng chính suy nghĩ đó lại đang góp phần vào việc gây lãng phí, không cần thiết này. 

“Đối với chính các em nhỏ, cha mẹ cần xây dựng cho các em một thói quen và suy nghĩ biết trân trọng tri thức và giữ gìn sách.Tạo cho các em thói quen ghi lại vào vở ghi hay làm bài ở vở bài tập. Sử dụng lại những cuốn sách có thể dùng được để tạo thói quen tiết kiệm một cách hợp lý cho các em.

Gom sách vở còn sử dụng được để quyên góp gửi tặng các em ở nơi còn thiếu thốn, đồng thời giáo dục ý thức các em biết sẻ chia và bảo vệ môi trường một cách tích cực”, một ý kiến đánh giá. 

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.