Ba dự án cao tốc Bắc - Nam 'chạy nước rút' về đích

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. (ảnh: cafeland.vn)
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. (ảnh: cafeland.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Ba dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 phải về đích trước ngày 30/4/2023 gồm Mai Sơn - QL45, Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Hiện các đơn vị đang “chạy nước rút” đưa các dự án về đích.

Thi công 3 ca, 4 kíp

Theo kế hoạch ban đầu, ba dự án trên sẽ về đích trước 31/12/2022. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân (dịch bệnh, báo giá, thiếu vật liệu xây dựng…) nên thời gian hoàn thành lùi đến trước 30/4/2023. “Đây là dự án đã lùi thời gian một lần đến 30/4/2023 và lần này dứt khoát phải quyết tâm hoàn thành đưa vào khai thác” - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng hạ quyết tâm khi trực tiếp đến khảo sát, làm việc tại cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây mới đây.

“Tư lệnh” ngành GTVT cho biết, thời gian để hoàn thành hai dự án trên còn rất ít nên trong thời gian tới, Ban Quản lý dự án (BQLDA) Thăng Long và BQLDA 7 phải xây dựng lại phương án thi công. Chia khối lượng thi công theo từng ngày để tính toán phương án thi công cho phù hợp; kịp thời nắm bắt, giải quyết khó khăn, vướng mắc do nhà thầu gặp phải.

Hai BQLDA được yêu cầu chịu trách nhiệm toàn diện về đảm bảo chất lượng dự án; có chế tài xử lý những nhà thầu chậm tiến độ. Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu các nhà thầu phải bố trí đủ nhân lực, máy móc, tài chính tổ chức thi công theo “3 ca, 4 kíp”, đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng, quy chuẩn, tiêu chuẩn theo quy định.

Theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (GTVT), đến cuối tháng 3/2023, dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết thi công đạt gần 80% giá trị hợp đồng. Mặt bằng vướng 1 hộ dân và 2 đường dây hạ thế ảnh hưởng đến thi công cầu vượt, 9 vị trí điện cao thế 500kV.

Còn tại dự án Phan Thiết - Dầu Giây, ngày 6/4, BQLDA cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho biết, đến nay các hạng mục tuyến chính và các nút giao đang dần hoàn thành việc xây dựng, sắp đưa vào nghiệm thu để phục vụ thông xe vào dịp 30/4. Tại một số đoạn đường gom dân sinh, do một thời gian dài bị thiếu đất đắp nên gặp khó khăn, tiến độ không thể đảm bảo như kế hoạch đề ra.

Hiện các nhà thầu đã tập kết thiết bị máy móc sẵn sàng thi công các hạng mục đường gom dân sinh. Cụ thể, hiện 4 gói của dự án tính trung bình đạt trên 90% khối lượng. Tại gói thầu XL-03, XL-04 khối lượng đầu việc phải hoàn thành còn ít khi nhiều đoạn tuyết đang tiến hành sơn kẻ vạch đường, hoàn thành xong các hạng mục an toàn, lưới hàng rào. Với tiến độ như hiện nay, 30/4 tới dự án đủ điều kiện để thông xe.

Sớm đưa tuyến chính vào khai thác

Tại dự án Mai Sơn - QL45, ông Hồ Ngọc Loan - Phó Giám đốc BQLDA Thăng Long cho biết, đến nay cơ bản dự án được thực hiện đúng tiến độ; các hạng mục chính của dự án cơ bản đã hoàn thành hoặc sắp hoàn thành. Tính đến ngày 27/3, sản lượng thi công cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 đạt 89,5% giá trị xây lắp.

Trong đó, sản lượng thi công gói thầu 11-XL đạt hơn 94%; gói 12-XL đạt hơn 90%; gói 13-XL đạt hơn 95%; gói 14-XL đạt hơn 82%. Riêng tuyến chính, phần đường đã thi công móng cấp phối đá dăm đạt hơn 88%; móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng đạt gần 83%; bê tông nhựa rỗng đạt hơn 83%; bê tông nhựa C19 đạt gần 78%; bê tông nhựa C12,5 (lớp bê tông nhựa cuối cùng) đạt gần 70%.

Theo đại diện BQLDA Thăng Long, thời gian qua nhà thầu liên tục thi công 3 ca, 4 kíp, dự án cơ bản đáp ứng kế hoạch thông xe kỹ thuật đoạn từ đầu tuyến đến nút giao Đông Xuân (dài 53,09km). Riêng gói thầu 14-XL còn nhiều khối lượng thi công nhất. Đây là gói thầu gặp nhiều khó khăn khi nhiều đoạn có nền đất yếu. Do đó, nhà thầu được yêu cầu huy động nhân lực, máy móc, tài chính đẩy nhanh tiến độ dự án.

Theo tìm hiểu của PLVN, một trong những nguyên nhân chính khiến các dự án trên phải lùi thời gian thông xe kỹ thuật là do thiếu đất đắp nền nên việc hoàn thành các đường gom, đường dân sinh bị chậm. Cụ thể, đến cuối tháng 3/2023, dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết thiếu khoảng 920.000m³ đất nền, dự án Phan Thiết - Dầu Giây thiếu khoảng 620.000m³.

Cuối cùng, sau nhiều thủ tục, đến nay khối lượng vật liệu đất đắp nền trên cơ bản đã được giải quyết. Hiện, các nhà thầu đang dồn lực thực hiện 3 ca, 4 kíp, nỗ lực thông xe kỹ thuật tuyến chính trước 30/4; còn hệ thống đường gom ở một số vị trí sẽ hoàn thành sau.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy hợp tác toàn diện trên lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam - Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác toàn diện trên lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam - Trung Quốc

(PLVN) - Vừa qua, trong các ngày 24-26/3/2025, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trần Hồng Minh dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Trung Quốc. Tiếp đón Đoàn công tác có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc Lưu Vỹ. Tại đây hai bên đã có những trao đổi nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải của hai nước.

Đọc thêm

Các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX tại Bình Dương

Các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX tại Bình Dương
(PLVN) -  Nhằm bảo đảm việc tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp giấy phép lái xe (GPLX) không bị gián đoạn và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục GPLX, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Dương thông báo các điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo bước chân ông cha mở đường

Theo bước chân ông cha mở đường
(PLVN) - Bây giờ từ xứ Bắc vô Trung, thăm Nam rất thuận tiện do giao thông phát triển. Có đường quốc lộ 1A, rồi cao tốc gần hoàn thiện, đường nối giữa các tỉnh, thành… đều rộng dài. Nhưng trước đó, cha ông ta đã rất khó nhọc từng bước chân mở đường cái quan để con người được gặp gỡ.

Sẽ có Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
(PLVN) - “Việc xây dựng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông (TNGT) là cần thiết, góp phần giảm thiểu, khắc phục thiệt hại do TNGT, mang tính hỗ trợ kịp thời và có ý nghĩa nhân văn”, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia nhấn mạnh.

Khẩn trương hoàn thành việc khắc phục các nút giao đèn tín hiệu còn bất cập

Một biển chỉ dẫn được in quá nhiều chữ và cỡ chữ rất nhỏ. (Ảnh: Tạ Hải)
(PLVN) - Cục Đường bộ đề nghị Sở Xây dựng, UBND các cấp, doanh nghiệp (DN) BOT quản lý quốc lộ (QL), đường cao tốc khẩn trương hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa, cải tạo các nút giao đèn tín hiệu còn bất cập; khẩn trương, giải quyết dứt điểm công tác bàn giao nhiệm vụ vận hành, khai thác, sử dụng hệ thống đèn tín hiệu giao thông (THGT) cho lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT).

CSGT Nghệ An cứu người đàn ông qua cơn nguy kịch

Được cấp cứu kịp thời, anh Nguyễn Cảnh H. đã qua cơn nguy kịch.
(PLVN) - Phát hiện nam tài xế đột quỵ khi đang lái xe, tổ công tác số 4, Đội CSGT đường bộ số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An) đã dùng xe đặc chủng, chở người đàn ông này đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để cấp cứu.

Hải Phòng: Thúc đẩy phát triển du lịch đường sắt

Đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ” tuyến Hà Nội – Hải Phòng dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ trong tháng 5 tới.
(PLVN) - Nhằm phát triển sản phẩm du lịch đường sắt và gia tăng giá trị trải nghiệm cho du khách, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam “bắt tay” với TP Hải Phòng tổ chức đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ” tuyến Hà Nội – Hải Phòng, dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ trong tháng 5 tới.

Mục tiêu 3.000km cao tốc: Các mũi thi công rầm rập hướng đích

Nhiều dự án cao tốc Bắc - Nam trọng điểm sẽ kịp hoàn thành dịp 30/4.
(PLVN) -  Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, năm 2025 phải hoàn thành mục tiêu cả nước có ít nhất 3.000km cao tốc và 1.000km đường ven biển, cơ bản thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng qua Lạng Sơn tới Cà Mau. Do vậy, tất cả các dự án cao tốc trọng điểm hiện nay đã và đang gấp rút hoàn thiện về đích kịp tiến độ.

Kiên trì tuyên truyền để kéo giảm hành vi vi phạm nồng độ cồn

Hiện trường vụ tai nạn nữ tài xế lái ô tô Mercedes tông 10 xe máy ở ngã tư Thủ Đức (TP HCM) liên quan đến nồng độ cồn. (Ảnh: Minh Hòa)
(PLVN) -  Chỉ sau hơn 2 tháng, bức tranh giao thông trên cả nước đã có sự thay đổi tích cực, đặc biệt giảm sâu các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn. Tuy nhiên, một số vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến nồng độ cồn vẫn diễn ra, cho thấy cần có biện pháp mạnh mẽ hơn để xử lý triệt để vấn đề này.