Áp vong, gọi hồn - những bí mật rùng rợn được hé lộ

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Vốn là một bác sĩ pháp y, bạn của người viết bài này – anh Đ.V.Q không mấy tin vào chuyện thần thánh, ma quỷ. Cho đến một lần, nể quá lời năn nỉ của hai vợ chồng một người bạn, anh đi cùng đến chỗ gọi hồn. Những bí mật trong cuộc áp vong rùng rợn được hé lộ...

“Bí mật” được hé lộ từ buổi gọi hồn?

Lý do, hai vợ chồng người bạn của anh Q. quyết định đi gọi hồn vì người vợ cứ ốm đau lay lắt mãi không khỏi. Đi bệnh viện thì không có bệnh gì nghiêm trọng, nhưng người lúc nào cũng cứ như đi mượn, mệt mỏi, uể oải, chán ăn, khó ngủ.

Bên cạnh đó, chuyện con cái của họ cũng có vấn đề, hai đứa con một trai một gái xinh đẹp khỏe mạnh, học hành đàng hoàng, nhưng cô con gái đã vài lần trắc trở trong tình duyên nên giờ đến tuổi 30 mà vẫn phòng đơn, gối chiếc.

Còn cậu con trai, tu nghiệp nước ngoài về nhưng không hiểu sao chỗ làm nào cũng chỉ trụ được vài tháng rồi vì một lý do nào đó phải bỏ việc. Là người không duy tâm nhưng mãi không giải quyết được vấn đề gia đình, hai vợ chồng họ tặc lưỡi đồng ý lời khuyên của bạn bè rằng thử thỉnh các cụ tiên tổ về hỏi xem sao lại thế, hay có phạm kỵ gì?

“Ngay sau lời khấn của người nhập vong (mà vẫn thường được gọi là đồng cốt), thì đã có tiếng trẻ con léo nhéo phát ra gọi: “Bố ơi!”. Tận tai tất cả mọi người có mặt ở đấy đều nghe thấy. Một người bạn trong nhóm chúng tôi đã có kinh nghiệm đi gọi hồn thì thào giải thích là vong của một đứa trẻ đã nhập vào cô đồng và cô đồng đang nói giọng của đứa trẻ đó” – anh Q. kể lại.  

Nghe gọi thế vợ chồng người đi gọi hồn đều ngơ ngác vì con cái của họ đều còn sống cả, trước đó cả hai người cũng không có con riêng nào. Thấy vẻ ngác ngơ của người chồng, vong thông qua cô đồng lên tiếng:

“Con là con của bố đây, bố không nhận ra con cũng phải vì bố có biết là có con đâu. Nhưng người ngồi cạnh bố là vợ bố chứ không phải là mẹ con”. Rồi cứ thế, vong kể lể rằng ngày xưa người chồng lúc còn trẻ đã đi chiến trường như thế nào, ở đâu, đã quen và yêu một cô gái ở địa phương ra sao.

Sau khi có lệnh chuyển quân, cả hai đều không biết một đứa con chung đã được tượng hình. Cô gái ở lại chịu nhiều điều tiếng thị phi, ngày sinh nở phải cất lều ở bìa làng, đứa con sinh ra ở thiếu thốn, đói rét nên chỉ sống được ở dương thế có chục ngày.

Con mất, quá đau đớn người phụ nữ rời địa phương về quê mẹ sinh sống và hiện giờ chị vẫn đang sống  đơn thân nghèo khó, thờ người mình yêu ở quê ngoại vì cứ đinh ninh là anh đã hy sinh nên mới không về tìm chị như đã hứa….

“Khi nghe cô đồng khóc lóc kể lể tôi tuy giật mình nhưng cũng chưa tin lắm vì những người hành nghề mê tín rất giỏi tâm lý bắt thóp người khác” – anh Q. cho biết. Nhưng khi quay lại nhìn vợ chồng người bạn đang ngồi phía sau thì anh Q. bất ngờ khi thấy người bạn mình vốn ngày thường ngang tàng, cứng rắn thế nay nước mắt chảy tràn mặt và đang cố kìm tiếng nấc.

“Sau buổi gọi hồn thì người bạn mới kể cho chúng tôi rằng, đúng là trước khi lấy vợ anh đã có một mối tình với cô gái địa phương nơi anh đóng quân. Hai người chia tay mà không hề biết mình đã có con với nhau. Ngày chiến tranh kết thúc anh quay trở lại tìm người con gái ấy theo lời hẹn thì làng xóm đã thay đổi rất nhiều, ngôi làng xưa đã bị bom san phẳng, ở ngôi làng mới mọi người không ai biết cô gái đó là ai, ở đâu.

Hồi yêu nhau, anh cũng đinh ninh cô gái là người địa phương gốc cả cha lẫn mẹ nên cũng không hỏi sâu về quê quán. Cứ ngỡ rằng người yêu mình đã chết sau trận bom nên anh lấy vợ khác và cũng cho vợ biết chuyện này” – anh Q. kể lại những gì anh biết từ người bạn.

Sự việc sau đó thế nào thì vì tôn trọng sự riêng tư của gia đình người bạn nên anh Q. không hỏi nữa, nhưng những gì mà anh tai nghe mắt thấy trong buổi gọi hồn thì đã để lại ấn tượng đến nỗi khi kể lại với người viết bài mà giọng anh vẫn còn run. 

Nên có chính kiến trong việc thờ cúng 

Nhiều người đang tin rằng chúng ta có thể dễ dàng giao tiếp được với người thân đã mất thông qua các hình thức áp vong, gọi hồn. Nhưng thực tế, có đúng vong hồn giao tiếp với chúng ta hay chỉ là sự tưởng tượng, ám thị của chính mình? Người viết bài này không có ý định tuyên truyền mê tín dị đoan nên chỉ xin kể lại câu chuyện trên, không bình luận.

Hơn nữa, vấn đề “Có hay không chuyện gọi hồn?” cũng đã được nhiều nhà tâm linh học, khoa học quan tâm lý giải rộng rãi, công khai. Xin trích dẫn ra đây một vài quan điểm để bạn đọc tự nhận thức và đánh giá. 

TS. Vũ Thế Khanh – Trung tâm Khoa học công nghệ tin học ứng dụng (UIA) cho biết, thực tế, việc tin vào sự tồn tại của thần thức (linh hồn - ma) sau khi chết đã có từ hàng nghìn đời nay.

Dựa vào kinh sách của nhà Phật và căn cứ vào hàng ngàn, hàng vạn các ca khảo nghiệm thì thấy, sự tương quan giữa thần thức của người đã chết với cuộc đời lúc họ còn sống là do "nghiệp quả" ràng buộc. Nghĩa là nghiệp thức bị trôi theo hiệu ứng của dòng năng lượng (còn gọi là trường sinh học) do các hành vi lúc còn sống tạo ra.

Ví dụ như khi còn sống tạo ra dòng năng lượng an lạc thì khi chết thần thức sẽ trôi trên dòng năng lượng an lạc đó. Nếu khi sống tạo ra dòng năng lượng đau khổ thì khi chết thần thức sẽ bị giam trong chính cái dòng năng lượng đau khổ đó.

Tuy dạng tồn tại của "thần thức" không giống với cơ thể vật lý của người đang sống, nhưng nó vẫn chuyển các "thông điệp" tới cõi giới của người đang sống bằng nhiều hình thức. Người nhận được các thông điệp đó thường được gọi là người có khả năng ngoại cảm.

Nhưng có rất nhiều người do thiếu thông tin, thiếu hiểu biết nên chỉ cần thấy một sự kiện khác thường nào đó đã vội gán thành "hiện tượng ngoại cảm, tâm linh". Chính sự hồ đồ đó là "vùng đất" để cho những kẻ lừa đảo, mê tín dị đoan có cơ hội "gieo trồng" những hành vi bất chính, lòe bịp các "tín chủ" nhẹ dạ cả tin.

ThS. Nguyễn Mạnh Quân - Trung tâm Nghiên cứu Phát triển sức khỏe Thể - Tâm - Trí, Ủy ban nghiên cứu ứng dụng khoa học thôi miên Việt Nam cho biết, những đức tin tôn giáo và các nghiên cứu về đề tài sau cái chết đều công nhận năng lượng của con người sau chết vẫn còn tồn tại nhưng người ta không thể nói là nó đang tồn tại dưới dạng sóng nào.

Để (có thể) tiếp xúc với những năng lượng này thì người ta có thể làm dưới nhiều hình thức và bằng nhiều phương pháp khác nhau, trong đó có áp vong, gọi hồn. Nhưng làm thế nào để chúng ta có thể tiếp xúc được? Việc tiếp xúc ấy là thật hay chỉ là cảm giác ảo là hai chuyện hoàn toàn khác nhau.

Để kết thúc bài viết này, xin trích dẫn ra đây một phần trả lời của tổ tư vấn của báo Giác ngộ - cơ quan ngôn luận của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Theo đó, một độc giả hỏi rằng: “Từ khi mẹ tôi mất đến nay được hai năm, vợ chồng tôi đã ăn chay, giữ giới, niệm Phật, làm nhiều việc thiện, tổ chức trai đàn cầu siêu, thỉnh chư tăng cúng dường… để hồi hướng phước báo cầu siêu cho mẹ. Tuy vậy, tôi vẫn chưa biết mẹ có được siêu thoát hay chưa? Vậy có nên nhờ các nhà ngoại cảm gọi hồn để xem hiện giờ mẹ thế nào?”.

Tổ tư vấn đã trả lời: “Khi người thân mất đi, trách nhiệm của chúng ta là tận tâm dốc lòng cầu nguyện và tạo phước để hồi hướng, mong họ siêu thoát. Còn siêu thoát hay không là do sự tỉnh thức chuyển hóa nghiệp lực của chính họ, thân nhân chỉ trợ duyên mà không thể can thiệp được.

Cho nên, không cần gọi hồn, triệu hồn, cầu hồn hay các phương pháp tương tự vì không mang đến lợi ích thiết thực cho hương linh và chỉ tốn kém, gây lo lắng hoang mang thêm cho thân nhân. Trong bối cảnh cầu cúng mang sắc thái thần quyền đang nở rộ hiện nay, người Phật tử cần thiết lập chính kiến trong việc thờ cúng để khỏi rơi vào tà kiến, mê tín dị đoan” 

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.