Ảo thuật Việt Nam có tuổi nhưng bao giờ có tên?

Ảo thuật Việt Nam có tuổi nhưng bao giờ có tên?
(PLO) - Hiện nghề ảo thuật Việt Nam tuy “có tuổi” nhưng lại “chưa có tên”, chưa thực sự định vị đẳng cấp của mình, vẫn không thoát khỏi “cái bóng” của xiếc. 
Chua xót “tiết mục lót”
Ảo thuật không chỉ đòi hỏi sự nhanh nhẹn, chuẩn xác mà còn phải có duyên như nghệ sĩ hài đang làm trò vui. Các ảo thuật gia phải khéo léo chuyển đổi giữa cái ảo và cái thực. Cái thực mà khán giả thấy được chỉ có 50%, còn lại là bí mật của nhà ảo thuật. 
Giá trị ảo thuật trên sân khấu chính là ở sự bí mật, ma thuật, kỳ bí. Đạo cụ có thể mua được nhưng phong cách biểu diễn, bản lĩnh sân khấu thì không phải ai cũng đạt được. Mất rất nhiều công tập luyện nhưng ảo thuật gia luôn phải chịu nhiều thiệt thòi.
Ảo thuật gia Diệp Bảo Hiệp ở TP.Hồ Chí Minh từng chạnh lòng: “Nghề làm ảo thuật vốn dĩ từ lâu đã được xem là bạc bẽo, mặc dù sự gian truân, vất vả hiểm nguy luôn ở mức cao. Mải miết đi mãi, diễn mãi rồi cũng chỉ có hai bàn tay trắng quay về. Cái được duy nhất có chăng chỉ là những tràng pháo tay giòn giã của khán giả. Họ không quan tâm và cũng chẳng bao giờ nhìn thấy giọt mồ hôi, thậm chí cả máu người nghệ sĩ phía  sau sân khấu”. 
Vì luôn bị coi là “tiết mục lót”, “lấp chỗ trống” cho các chương trình tạp kỹ nên các ảo thuật gia luôn bị trả tiền cát sê “bọt bèo”, khó có thể đủ tiền chi phí đầu tư dụng cụ và chất xám. Ảo thuật gia David Hùng cười chua xót: “30 năm đi diễn, vợ tôi chưa bao giờ cầm được tiền thù lao biểu diễn ảo thuật của tôi, vì tất cả đều trút vào mua sắm, sản xuất dụng cụ biểu diễn, có khi còn xin thêm tiền nhà để đắp vào chi phí mua sắm dụng cụ”. 
Có một nghịch lý là nếu một ca sĩ đi hát, cho dù chỉ có được một vài ca khúc ăn khách, họ có thể kiếm sống 10 năm; còn ảo thuật gia tập luyện một tiết mục có khi mất một năm, đầu tư kinh phí vài chục triệu đồng nhưng chỉ diễn vài ba suất đã bị xem là cũ. Chỉ là “tiết mục lót”, không có sân chơi chuyên nghiệp, ảo thuật gia sống “lay lắt”. Họ ít có điều kiện sáng tạo những tiết mục “hoành tráng” do tiền đầu tư quá cao, lại vất vả khi vận chuyển dụng cụ biểu diễn.
Ảo thuật gia 9x Nam Nie.
 Ảo thuật gia 9x Nam Nie
Cát sê thấp lại bị đối xử bất công nên khó có thể “níu” được các “phù thủy” trên sân khấu. Có lẽ vì vậy, các bạn trẻ hiện nay thích nghề làm ảo thuật nhưng không bền bỉ với nghề. Họ học nhưng mau nản và ít có sự đầu tư, phát triển nghề. 
Ảo thuật Việt từ thập niên 70 thế kỷ trước đã có những tên tuổi lừng lẫy, tạo được dấu ấn đối với khán giả trong và ngoài nước như: Nguyễn Thành Long, Nguyễn Khuyến, Tony Quang, NSƯT Nguyễn Đức Trường (tức Z27), Nguyễn Kim, Thanh Trúc, Ngọc Phước, Hoàng Biếu… 
Nhưng đến nay, khi thế hệ “vàng” của ảo thuật sắp lui vào dĩ vãng, vẫn chưa có thế hệ tiếp nối và viễn cảnh của bộ môn nghệ thuật giải trí này xem ra còn quá mịt mờ.
“Đại hội ảo thuật” có làm nên chuyện?
Việt Nam có rất nhiều chương trình truyền hình thực tế tìm tòi phát hiện tài năng, khơi dậy sức sống cho nhiều loại hình nghệ thuật như “Giọng hát Việt”, “Bước nhảy hoàn vũ”, “Hòa âm ánh sáng”... nhưng chưa hề có một sân chơi dành riêng cho ảo thuật. Từ sự thiệt thòi đó, Công ty HeartLink.,JSC đã mở sân chơi dành cho hàng nghìn nhà “phù thủy” trên cả nước với một cuộc thi truyền hình thực tế mang tên “Đại hội ảo thuật”. 
Các ảo thuật gia sẽ tham gia thi với nhiều hình thức khác nhau qua 4 vòng thi, tại các địa điểm: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh. Dự kiến, “Đại hội ảo thuật” bắt đầu phát sóng từ tháng 7/2015 - 1/2016. Với môi trường biểu diễn đa dạng có thể trên sân khấu và ngoài sân khấu, giải thưởng có trị giá lớn đến 50 triệu đồng. 
Đây là một chương trình truyền hình thực tế dài kỳ sẽ giúp các ảo thuật gia chuyên nghiệp hay đường phố có cơ hội thể hiện khả năng của bản thân với bộ môn này. Hiện nay đã có khoảng 300 ảo thuật gia trên toàn quốc đăng ký tham gia dự thi tại “Đại hội ảo thuật”.
Có “đất” của riêng mình, các ảo thuật gia đang ngày đêm dốc lòng chuẩn bị các tiết mục đặc sắc tạo thành một câu chuyện chứ không dừng lại ở  khái niệm trò ảo thuật. Nhiều câu chuyện, nhân vật cổ tích được dàn dựng thành các kịch bản ảo thuật công phu. Chẳng hạn “Vua Hùng kén rể” kể chuyện Sơn Tinh, Thủy Tinh qua các màn ảo thuật kết hợp võ thuật, múa, nhảy, âm thanh, ánh sáng… 
Ảo thuật gia Lê Bình hồ hởi: “Chúng tôi sẽ thực hiện một số tiết mục hoành tráng, thậm chí lạ với thế giới, mang tính giải trí cao, hiện đại”.
Đổ mồ hôi luyện tập, các ảo thuật gia Việt Nam ước mơ một ngày gần đây, ảo thuật Việt Nam chiếm được trái tim khán giả và vươn ra được với thế giới. Ước mơ đó liệu có chỉ là ước mơ?

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.