10 ngày kiểm tra tải trọng xe: Ba bề bốn bên cùng… “quá tải” !

Kiểm tra xe quá tải
Kiểm tra xe quá tải
(PLO) - Cuộc ra quân đồng loạt kiểm tra tải trọng, kiên quyết xử phạt xe quá tải đã diễn ra trên toàn quốc. Bên cạnh những số liệu thống kê về lượng xe vi phạm, số tiền xử phạt… lại cũng đã phát sinh những tiếng kêu than. Vì sao một việc làm chính tắc như thế, lại nhiều than vãn đến vậy? Hóa ra, không chỉ có xe quá tải mà khốn khổ hơn, đang diễn ra cảnh “ba bề bốn bên cùng…quá tải”.
Điều đầu tiên cần khẳng định, cân tải trọng xe là việc nên làm, cần làm và Tổng cục Đường bộ Việt Nam – thay mặt Bộ Giao thông vận tải (GTVT) – làm “tổng chỉ huy” là hoàn toàn “chính danh tại vị”, đủ cơ sở pháp lý và thẩm quyền. Chở hàng quá tải đã thực sự trở thành vấn nạn trên mọi tuyến đường, từ Bắc vào Nam, từ miền xuôi lên miền ngược và đã đến mức “hết chịu nổi”, không thể để kéo dài thêm nữa…
Hàng quá tải chứa ở đâu, ai quản?…
Theo quy định, khi phát hiện xe quá tải, buộc phải hạ tải, bỏ bớt phần hàng dôi dư xuống rồi mới được đưa xe ra đường chạy tiếp. Trên cả nước, việc này là điều bắt buộc, không thể làm khác nhưng chính Bộ GTVT chưa từng “có lời phán quyết” cách xử lý với số hàng bị bỏ bớt khỏi xe quá tải ra sao. 
Cả 63/63 tỉnh, thành cả nước, việc tìm được chỗ đủ rộng thoáng để dừng xe, đặt trạm cân đã khó thì với một xe tải trọng 10 tấn, chở quá tải 20% cũng đã có tới hai tấn hàng bị gạt xuống đường. Không có bến bãi nào chứa số hàng ấy! 
Cũng không có ai chịu trách nhiệm trông coi, kiểm đếm số hàng ấy, chỉ duy nhất có… lái xe chịu trận. Đó là chưa kể ngày qua ngày, số hàng bị hạ tải ngày càng tăng thì ai biết sẽ chứa vào đâu? Ai chịu bồi thường nếu hàng xuống cấp, hư hỏng?
Sau chuyện cân quá tải…
… Là chuyện “ra tay” đối phó với các trạm cân, một chuyện không lạ và đã được dự đoán trước. Điều đáng bàn là, trong số các giải pháp đưa ra cùng với quyết định tổ chức kiểm tra tải trọng, chưa hề nghe nói đến những “miếng võ” đối phó với kiểu… cho xe nằm lỳ chờ lực lượng kiểm tra rút quân. 
Từ Bắc vào Nam, ai cũng dễ dàng nhìn thấy từng đoàn xe lặc lè hàng hóa nép bên đường, túm tụm trong một bãi trống nào đó chờ tín hiệu “báo an” gọi về. Trong khi đó, lực lượng kiểm tra tải trọng – gồm CSGT, Thanh tra giao thông, cán bộ kỹ thuật – không thể đủ người ứng trực 24/24h, chỉ cần rục rịch  rời vị trí là các xe quá tải cũng nổ máy lên đường. 
Xe từ Lạng Sơn về thì né núp, chờ trạm cân của Bắc Giang… nghỉ trưa; xe từ TP.HCM ra cũng thế, tắt máy nằm ven đường chờ trạm cân của Hà Tĩnh, Nghệ An… ngó lơ là vọt qua. Thậm chí, có địa phương cánh tài xế còn sẵn sàng…dồn xe tập thể, xe nọ thúc xe kia xếp hàng dài cả cây số chỉ để tạo… áp lực quá tải cho trạm cân, buộc những người thừa hành phải nhấc ba-ri-e “tháo khoán” nếu không muốn đường độc đạo thành… đường tắc! 
Nhìn cảnh này, nhiều người dân lắc đầu ngao ngán: “Cả nước có 63 tỉnh, thành, nếu tất cả cùng bắt tay xiết chặt thì ngán gì mấy trò đối phó này. Mắc mớ chi mà không làm?”.
Vẫn thiếu đồng bộ
Đó là nhận xét của dư luận, dù khẳng định phải kiểm soát và chấm dứt trình trạng xe chở quá tải. Sự nóng sốt, quyết liệt của Bộ GTVT là đáng ghi nhận, song việc “kết nối” thành quyết tâm chính trị và hành động chung cho 63 tỉnh, thành là không hiệu quả, ngoài cố gắng trang bị đủ mỗi tỉnh, thành một bộ cân. Đã có tới gần 30 tỉnh, thành chỉ vì chậm làm các thủ tục pháp lý mà không kịp “vào cuộc” cùng đồng loạt kiểm tra tải trọng xe với các tỉnh, thành bạn. 
Trải dài từ Nam ra Bắc, sự thiếu vắng của các tỉnh, thành này đã tạo nên một cung đường “đứt – nối” các trạm cân, gây ra sự bất công bởi có tỉnh thì cân, có tỉnh thì không, chạy qua tỉnh này không phạt mà sang tỉnh kia mới bị dừng phạt. 
Chính giới lái xe đã “mách nước” cho Bộ GTVT: “Sao không đặt cân ngay ở các chân hàng, các bến bãi ấy? Một khi đặt cân ở những chỗ đó, liệu còn mấy đầu xe thoát được mà chở quá tải?”.  Đáng tiếc, lời “mách nước” ấy chả thấy ai tiếp thu, hay tự tin mình đã đủ khôn ngoan rồi mà Bộ GTVT… im lặng?
Sau 10 ngày đồng loạt ra quân kiểm tra tải trọng xe, có lẽ mới chỉ có các tuyến đường khắp cả nước là… “nhẹ nhõm” đôi phần. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đang ra tiếp “chỉ lệnh” “kiểm tra 24/24h, quyết liệt xử lý, dứt khoát cho dừng hoạt động những doanh nghiệp cố tình chở quá tải”. 
Dư luận đã nhìn thấy hiệu quả của việc siết chặt kiểm soát tải trọng xe, cũng đã phản ánh đầy đủ những bất cập sau 10 ngày áp dụng trong thực tế. Vậy, cớ gì mà Bộ GTVT không bình tĩnh làm một cuộc “sơ kết”, gạn lấy những hiệu quả đích thực, chỉ thẳng những bất cập và nhanh chóng áp dụng các giải pháp hóa giải? 
Hết cảnh chở quá tải, đường sá bền đẹp hơn, giảm thiểu tai nạn giao thông… là những đích cuối phải đạt được chứ không phải “cái đích”  ba bề bốn bên cùng…  “quá tải” như hiện nay…   
* Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam:
Hành xử vậy là văn minh
Cân xe không chỉ góp phần chống xuống cấp hạ tầng, làm cho đường sá hết “đau” mà còn giúp cho cước vận tải trở lại giá trị thực của nó. Bà con nông dân ở những vùng chuyên canh nông sản nói kiểm soát tải trọng gắt gao làm cho giá cước đội lên, hàng hóa ùn ứ không vận chuyển được. 
Như vậy có thể hiểu, lâu nay nông dân, chủ hàng đã “ép” chủ xe khiến họ phải chở quá tải, hạ giá để cạnh tranh và trang trải chi phí “đen” trên đường. Giờ chở đúng tải thì giá phải đúng với giá thành của nó nên đối tượng chịu tác động đầu tiên là người dân. Tôi nghĩ chúng ta nên chấp nhận nó bởi đó là cách hành xử văn minh và có lợi. Giới vận tải đàng hoàng thì vô cùng hoan hô chủ trương này và mong việc cân xe phải diễn ra đồng loạt cả nước, 24/24h chứ hiện nay mới chỉ làm được hơn 30 tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Ninh Thuận cần tìm lối đi riêng để trở thành địa chỉ đáng để đầu tư, đáng sống

Ninh Thuận cần tìm lối đi riêng để trở thành địa chỉ đáng để đầu tư, đáng sống

(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Ninh Thuận cần rút ra các bài học phát triển của chính địa phương cũng như các tỉnh, thành phố và các đô thị trong cả nước, tiếp tục đổi mới sáng tạo, phát huy nội lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, tận dụng tốt thời cơ, tìm ra lối đi riêng để Ninh Thuận trở thành địa chỉ đáng đến, đáng để đầu tư, đáng cống hiến, đáng trải nghiệm, đáng sống...

Đọc thêm

Phó Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ tại Kiên Giang

Phó Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ tại Kiên Giang
(PLVN) - Ngày 27/4, tại huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang, UBND tỉnh đã tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ lực lượng vũ trang nhân dân và Thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C và tu bổ cấp thiết di tích lịch sử cách mạng bia tưởng niệm tuyến đường 1C. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng nhiều đại biểu dâng hương và trồng cây lưu niệm.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi Thư khen động viên lực lượng thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đại tướng Phan Văn Giang. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân
(PLVN) -  Nhằm động viên các lực lượng thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2014), Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã gửi thư khen động viên cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dưới đây là nội dung Thư của Đại tướng Phan Văn Giang:

Cần quy định rõ “kinh tế hóa” ngành tài nguyên, khoáng sản

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần nghiên cứu để quy định rõ việc xử lý trong trường hợp khoáng sản đó gồm nhiều loại khoáng sản khác nhau. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản tại phiên họp vừa diễn ra, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý theo nguyên tắc thị trường, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản bảo đảm công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Phản bác các luận điệu xuyên tạc về công tác cán bộ

Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII đã bàn về công tác quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhiệm kỳ 2026 - 2031. (Ảnh: Đăng Khoa)
(PLVN) - Nhờ những chủ trương đúng đắn, sáng suốt và sự lãnh đạo quyết liệt, linh hoạt của Đảng, công tác cán bộ của nước ta thời gian qua đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Tuy nhiên, lợi dụng những hạn chế, bất cập trong công tác cán bộ, các thế lực thù địch, phản động đang ra sức xuyên tạc, bôi nhọ, nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.