10 ngày kiểm tra tải trọng xe: Ba bề bốn bên cùng… “quá tải” !

Kiểm tra xe quá tải
Kiểm tra xe quá tải
(PLO) - Cuộc ra quân đồng loạt kiểm tra tải trọng, kiên quyết xử phạt xe quá tải đã diễn ra trên toàn quốc. Bên cạnh những số liệu thống kê về lượng xe vi phạm, số tiền xử phạt… lại cũng đã phát sinh những tiếng kêu than. Vì sao một việc làm chính tắc như thế, lại nhiều than vãn đến vậy? Hóa ra, không chỉ có xe quá tải mà khốn khổ hơn, đang diễn ra cảnh “ba bề bốn bên cùng…quá tải”.
Điều đầu tiên cần khẳng định, cân tải trọng xe là việc nên làm, cần làm và Tổng cục Đường bộ Việt Nam – thay mặt Bộ Giao thông vận tải (GTVT) – làm “tổng chỉ huy” là hoàn toàn “chính danh tại vị”, đủ cơ sở pháp lý và thẩm quyền. Chở hàng quá tải đã thực sự trở thành vấn nạn trên mọi tuyến đường, từ Bắc vào Nam, từ miền xuôi lên miền ngược và đã đến mức “hết chịu nổi”, không thể để kéo dài thêm nữa…
Hàng quá tải chứa ở đâu, ai quản?…
Theo quy định, khi phát hiện xe quá tải, buộc phải hạ tải, bỏ bớt phần hàng dôi dư xuống rồi mới được đưa xe ra đường chạy tiếp. Trên cả nước, việc này là điều bắt buộc, không thể làm khác nhưng chính Bộ GTVT chưa từng “có lời phán quyết” cách xử lý với số hàng bị bỏ bớt khỏi xe quá tải ra sao. 
Cả 63/63 tỉnh, thành cả nước, việc tìm được chỗ đủ rộng thoáng để dừng xe, đặt trạm cân đã khó thì với một xe tải trọng 10 tấn, chở quá tải 20% cũng đã có tới hai tấn hàng bị gạt xuống đường. Không có bến bãi nào chứa số hàng ấy! 
Cũng không có ai chịu trách nhiệm trông coi, kiểm đếm số hàng ấy, chỉ duy nhất có… lái xe chịu trận. Đó là chưa kể ngày qua ngày, số hàng bị hạ tải ngày càng tăng thì ai biết sẽ chứa vào đâu? Ai chịu bồi thường nếu hàng xuống cấp, hư hỏng?
Sau chuyện cân quá tải…
… Là chuyện “ra tay” đối phó với các trạm cân, một chuyện không lạ và đã được dự đoán trước. Điều đáng bàn là, trong số các giải pháp đưa ra cùng với quyết định tổ chức kiểm tra tải trọng, chưa hề nghe nói đến những “miếng võ” đối phó với kiểu… cho xe nằm lỳ chờ lực lượng kiểm tra rút quân. 
Từ Bắc vào Nam, ai cũng dễ dàng nhìn thấy từng đoàn xe lặc lè hàng hóa nép bên đường, túm tụm trong một bãi trống nào đó chờ tín hiệu “báo an” gọi về. Trong khi đó, lực lượng kiểm tra tải trọng – gồm CSGT, Thanh tra giao thông, cán bộ kỹ thuật – không thể đủ người ứng trực 24/24h, chỉ cần rục rịch  rời vị trí là các xe quá tải cũng nổ máy lên đường. 
Xe từ Lạng Sơn về thì né núp, chờ trạm cân của Bắc Giang… nghỉ trưa; xe từ TP.HCM ra cũng thế, tắt máy nằm ven đường chờ trạm cân của Hà Tĩnh, Nghệ An… ngó lơ là vọt qua. Thậm chí, có địa phương cánh tài xế còn sẵn sàng…dồn xe tập thể, xe nọ thúc xe kia xếp hàng dài cả cây số chỉ để tạo… áp lực quá tải cho trạm cân, buộc những người thừa hành phải nhấc ba-ri-e “tháo khoán” nếu không muốn đường độc đạo thành… đường tắc! 
Nhìn cảnh này, nhiều người dân lắc đầu ngao ngán: “Cả nước có 63 tỉnh, thành, nếu tất cả cùng bắt tay xiết chặt thì ngán gì mấy trò đối phó này. Mắc mớ chi mà không làm?”.
Vẫn thiếu đồng bộ
Đó là nhận xét của dư luận, dù khẳng định phải kiểm soát và chấm dứt trình trạng xe chở quá tải. Sự nóng sốt, quyết liệt của Bộ GTVT là đáng ghi nhận, song việc “kết nối” thành quyết tâm chính trị và hành động chung cho 63 tỉnh, thành là không hiệu quả, ngoài cố gắng trang bị đủ mỗi tỉnh, thành một bộ cân. Đã có tới gần 30 tỉnh, thành chỉ vì chậm làm các thủ tục pháp lý mà không kịp “vào cuộc” cùng đồng loạt kiểm tra tải trọng xe với các tỉnh, thành bạn. 
Trải dài từ Nam ra Bắc, sự thiếu vắng của các tỉnh, thành này đã tạo nên một cung đường “đứt – nối” các trạm cân, gây ra sự bất công bởi có tỉnh thì cân, có tỉnh thì không, chạy qua tỉnh này không phạt mà sang tỉnh kia mới bị dừng phạt. 
Chính giới lái xe đã “mách nước” cho Bộ GTVT: “Sao không đặt cân ngay ở các chân hàng, các bến bãi ấy? Một khi đặt cân ở những chỗ đó, liệu còn mấy đầu xe thoát được mà chở quá tải?”.  Đáng tiếc, lời “mách nước” ấy chả thấy ai tiếp thu, hay tự tin mình đã đủ khôn ngoan rồi mà Bộ GTVT… im lặng?
Sau 10 ngày đồng loạt ra quân kiểm tra tải trọng xe, có lẽ mới chỉ có các tuyến đường khắp cả nước là… “nhẹ nhõm” đôi phần. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đang ra tiếp “chỉ lệnh” “kiểm tra 24/24h, quyết liệt xử lý, dứt khoát cho dừng hoạt động những doanh nghiệp cố tình chở quá tải”. 
Dư luận đã nhìn thấy hiệu quả của việc siết chặt kiểm soát tải trọng xe, cũng đã phản ánh đầy đủ những bất cập sau 10 ngày áp dụng trong thực tế. Vậy, cớ gì mà Bộ GTVT không bình tĩnh làm một cuộc “sơ kết”, gạn lấy những hiệu quả đích thực, chỉ thẳng những bất cập và nhanh chóng áp dụng các giải pháp hóa giải? 
Hết cảnh chở quá tải, đường sá bền đẹp hơn, giảm thiểu tai nạn giao thông… là những đích cuối phải đạt được chứ không phải “cái đích”  ba bề bốn bên cùng…  “quá tải” như hiện nay…   
* Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam:
Hành xử vậy là văn minh
Cân xe không chỉ góp phần chống xuống cấp hạ tầng, làm cho đường sá hết “đau” mà còn giúp cho cước vận tải trở lại giá trị thực của nó. Bà con nông dân ở những vùng chuyên canh nông sản nói kiểm soát tải trọng gắt gao làm cho giá cước đội lên, hàng hóa ùn ứ không vận chuyển được. 
Như vậy có thể hiểu, lâu nay nông dân, chủ hàng đã “ép” chủ xe khiến họ phải chở quá tải, hạ giá để cạnh tranh và trang trải chi phí “đen” trên đường. Giờ chở đúng tải thì giá phải đúng với giá thành của nó nên đối tượng chịu tác động đầu tiên là người dân. Tôi nghĩ chúng ta nên chấp nhận nó bởi đó là cách hành xử văn minh và có lợi. Giới vận tải đàng hoàng thì vô cùng hoan hô chủ trương này và mong việc cân xe phải diễn ra đồng loạt cả nước, 24/24h chứ hiện nay mới chỉ làm được hơn 30 tỉnh.

Đọc thêm

Phiên họp lần thứ 11 của IPTP: Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các Trưởng đoàn chào xã giao lãnh đạo Campuchia

Phiên họp lần thứ 11 của IPTP: Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các Trưởng đoàn chào xã giao lãnh đạo Campuchia
Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 24/11, tại thủ đô Phnom Penh, trước khi khai mạc Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các Trưởng đoàn đã chào xã giao Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen; Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary, Chủ tịch Phiên họp lần thứ 11 của IPTP và Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Manet.

Cân nhắc kỹ lưỡng vấn đề quản lý tài sản số

Quang cảnh phiên làm việc sáng 23/11. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Quản lý tài sản số là một vấn đề mới, phức tạp nên cần cân nhắc kỹ lưỡng, trong đó cần nghiên cứu, làm rõ một số nội dung về phân loại tài sản số và xây dựng các quy định quản lý tương ứng

Kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại sự kiện.
(PLVN) Tối 22/11, tại Quảng trường 10/3, TP Buôn Ma Thuột đã diễn ra Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình dự và phát biểu tại sự kiện.

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+): Đóng góp thiết thực vào duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, thịnh vượng

Đại tướng Phan Văn Giang tại Hội nghị ADMM+ lần thứ 11. (Ảnh trong bài: qdnd.vn)
(PLVN) -   Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 11 tiếp tục là cơ hội để thúc đẩy hợp tác quốc phòng hiệu quả hơn nữa, đóng góp thiết thực vào duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, thịnh vượng ở khu vực cũng như trên thế giới.

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài cuối: Cần những giải pháp “mở”

Chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội. (Ảnh: nhandan.vn).
(PLVN) -  Thực tế cho thấy, đại đa số đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô có tinh thần yêu nước sâu sắc, luôn gắn bó với sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, trong đó có việc phát triển Đảng trong giới văn nghệ sĩ là vô cùng cần thiết. Và để gỡ những nút thắt, bên cạnh việc giữ vững nguyên tắc cũng cần nghiên cứu, có giải pháp phù hợp, với đội ngũ đặc thù này.

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn, Chủ tịch đảng Tổ chức thống nhất dân tộc Mã Lai

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn, Chủ tịch đảng Tổ chức thống nhất dân tộc Mã Lai
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, ngày 22/11, tại Kuala Lumpur, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn, Chủ tịch đảng Tổ chức thống nhất dân tộc Mã Lai (UMNO) Dato’ Seri Dr. Ahmad Zahid Hamidi và các lãnh đạo cấp cao trong Liên minh cầm quyền tại Malaysia.

Ông Hà Sỹ Đồng được giao Quyền Chủ tịch tỉnh Quảng Trị

Ông Hà Sỹ Đồng được giao Quyền Chủ tịch tỉnh Quảng Trị
(PLVN) - Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1458/QĐ-TTg ngày 22/11/2024 về việc giao ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, giữ chức vụ Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho hai phi công

Đại tá Nguyễn Văn Sơn (ở giữa) - Trung đoàn trưởng, bay buồng trước (Trung đoàn không quân 940) được lực lượng chức năng hỗ trợ đưa ra ngoài. Ảnh: Trung đoàn 940.
(PLVN) - Theo thông tin từ Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam), Chủ tịch nước có Quyết định số 1267/QĐ-CTN ngày 21/11/2024 về việc tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 940 và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay Trung đoàn 940 (Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng).

Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh
(PLVN) - Sáng 22/11, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh”.

Tăng cường hơn nữa quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam và Cộng hòa Dominicana

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Dominicana Luis Abinader Corona. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) -  Trong chương trình thăm chính thức nước Cộng hòa Dominicana theo lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Dominicana Luis Abinader Corona, sáng 20/11 (giờ địa phương), tại Cung Quốc gia ở Thủ đô Santo Domingo, sau nghi lễ đón trang trọng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Luis Abinader Corona cùng Đoàn đại biểu cấp cao hai nước đã có cuộc hội đàm.

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 2: Phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ - 'khó nhiều bề'

Ban Chấp hành Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025 có 9 thành viên. (Ảnh: Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội)
(PLVN) - Phát triển Đảng trong giới văn nghệ sĩ rất quan trọng vì đây là lực lượng góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với xã hội qua các tác phẩm nghệ thuật. Thế nhưng, thực tiễn công tác phát triển Đảng trong giới văn nghệ sĩ Thủ đô hiện nay và bản thân nhận thức, nỗ lực của lực lượng văn nghệ sĩ Thủ đô để đứng vào hàng ngũ của Đảng đôi khi vẫn là “hai đường thẳng song song”.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia
Ngày 21/11, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP) từ ngày 21-24/11/2024.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia
Trưa 21/11 (theo giờ địa phương), tại Phủ Thủ tướng, Trung tâm hành chính Putrajaya, Malaysia, Lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân sang thăm chính thức Malaysia, theo lời mời của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân từ ngày 21-23/11, được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho Nguyên thủ quốc gia thăm chính thức.