Ly kỳ vụ án lấn chiếm 1m2 đất

(PLO) - Ngày 22/6, TAND TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm đã tuyên chấp nhận một phần kháng cáo của bị đơn, sửa án sơ thẩm, buộc bị đơn trả lại cho nguyên đơn 1m2 đất đã lấn chiếm tương đương 158.000 đồng.

Theo án sơ thẩm, nguyên đơn được thừa hưởng phần đất có diện tích 400m2 (tọa lạc tại khu vực 3 phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) từ mẹ và đã được UBND quận Ô Môn cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Bị đơn nhận chuyển nhượng QSDĐ phần đất có diện tích 282 m2 (giáp ranh) với nguyên đơn.  

Tuy nhiên, khi đo đạc thực tế diện tích đất của nguyên đơn chỉ còn lại 285m2 bị thiếu hụt 15m2, còn phần diện tích đất của phía bị đơn lại tăng lên 1m2 tức 283m2. Cho rằng bị đơn đã lấn chiếm đất của mình, nên nguyên đơn khởi kiện yêu cầu bị đơn trả lại 3,32 m2 đất giáp ranh theo đo đạt thực tế.

Trong thời gian chuẩn bị xét xử, nguyên đơn có bổ sung yêu cầu khởi kiện đòi thêm phần ranh đất có diện tích ngang 0,2m và dài 16,65m. Bởi trước đó, nguyên đơn và chủ đất cũ phần đất mà bị đơn đang sử dụng có thỏa thuận để cho nguyên đơn được sử dụng phần ranh đất có diện tích như trên và thỏa thuận đã được chính quyền địa phương xác nhận. 

Tòa sơ thẩm quận Ô Môn tuyên chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, buộc bị đơn trả lại diện tích 3,5m2 đất cho nguyên đơn. Cho rằng bản án sơ thẩm không hợp lý nên bị đơn có đơn kháng cáo. Tại tòa, bị đơn cho biết mình không hề biết thỏa thuận về phần ranh đất của chủ đất cũ và nguyên đơn, đồng thời phí chủ đất cũ cũng không thừa nhận đã ký thỏa thuận gì với nguyên đơn. Còn bị đơn vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện ban đầu.

Qua xem xét hồ sơ vụ án, đơn kháng cáo và trình bày của các bên, tòa phúc thẩm nhận định bản án sơ thẩm đã tuyên là không có cơ sở. Bởi theo đo đạc thực tế diện tích đất của nguyên đơn bị thiếu 15m2, diện tích đất của bị đơn chỉ tăng 1m2, tòa sơ thẩm tuyên buộc bị đơn trả lại cho nguyên đơn diện tích 3,5m2 đất là không hợp lý.

Vì thế, tòa phúc thẩm quyết định chấp nhận một phần kháng cáo của bị đơn, sửa án sơ thẩm tuyên nguyên đơn có trách nhiệm trả lại diện tích 1m2 đất đã lấn chiếm cho nguyên đơn. Tuy nhiên, do phần diện tích đất quá nhỏ nên phần đất này sẽ được quy ra thành tiền theo định giá giá trị thị trường, tương đương với 158.000 đồng.

Đọc thêm

Lĩnh 15 năm tù vì giết bạn nhậu

Bị cáo Nguyễn Tấn Thùy tại phiên tòa.
(PLVN) - Ngày 2/7/2024, TAND tỉnh Kiên Giang đã đưa bị cáo Nguyễn Tấn Thùy (60 tuổi, ngụ phường 5, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) xét xử về tội "Giết người". Nạn nhân trong vụ án là Võ Ngọc Mẫn, quê ở Quảng Ngãi đã tử vong.

Lĩnh án vì cho vay ứng trước tiền bán chứng khoán

Lĩnh án vì cho vay ứng trước tiền bán chứng khoán
(PLVN) - Ký hợp đồng hợp tác có nội dung vi phạm quy định về giải ngân, cho vay trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước và Quy định cho vay đầu tư và kinh doanh chứng khoán ban hành theo Quyết định của HĐQT ngân hàng, cựu TGĐ phải trả giá.

Tiền tỷ ngân sách dùng vào… trả nợ tiếp khách

Công an làm việc với một đối tượng trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - “Rút ruột” công trình, quyết toán khống, “vẽ” dự án... là cách 17 cán bộ ở huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) lấy 3,4 tỷ đồng ngân sách để trả nợ quán nhậu, làm chi phí chúc Tết, thăm viếng.

Cần Thơ: Vụ án 'tiền bạc phân minh, ái tình dứt khoát'

Bản án 28/2024/DS-ST của TAND huyện Phong Điền. (Ảnh: M.Khang)
(PLVN) - TAND huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) mới ban hành Bản án 28/2024/DS-ST xét xử một vụ án tranh chấp “quyền đòi lại tài sản”. Đây được đánh giá là vụ án hi hữu, vì nguyên đơn (là người đàn ông ngụ quận Ninh Kiều) cho rằng số tiền gần 3 tỷ chuyển cho cô gái là cho vay không lãi. Trong khi đó, bị đơn (là cô gái ngụ huyện Phong Điền) cho rằng số tiền trên là tiền tặng cho để “mua xe BMW mừng sinh nhật”.

Lừa đảo để lấy tiền đánh bạc, lĩnh 12 năm tù

Bị cáo Trần Văn Sáng tại toà.
(PLVN) -  Ngày 26/6, TAND tỉnh An Giang tuyên phạt bị cáo Trần Văn Sáng (SN 1985, trú phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời buộc bị cáo có trả lại cho bị hại số tiền trên 814 triệu đồng.

Ông Đỗ Hữu Ca xin được giảm án

TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên toà xét xử phúc thẩm hình sự bị cáo Trương Xuân Đước cùng đồng phạm.
(PLVN) -  Sáng 26/6, Toà án nhân dân (TAND) Cấp cao tại Hà Nội mở phiên toà xét xử phúc thẩm vụ án mua bán hoá đơn, đưa - nhận hối lộ; lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng.

Thủ đoạn đòi nợ của băng nhóm cho vay lãi suất 2.000%/năm

Có 135 bị cáo trong vụ án. (Ảnh: Hồng Mây)
(PLVN) - Để đòi tiền khách vay, các bị cáo truy thu nợ theo từng món nợ xấu: Nhóm M1 (quá hạn từ 4 - 9 ngày), bị gọi điện chửi bới, lăng mạ, đe dọa…; nhóm M2 (quá hạn từ 10 - 17 ngày), bị đăng ảnh các tài khoản Facebook hoặc ghép ảnh khỏa thân, quan tài, làm tình, truy nã…; nhóm M3 (quá hạn từ 18 - 25 ngày), bị đăng ảnh cắt ghép lên các trang mạng xã hội, khu vực quanh nhà, bị đến nhà riêng để đe dọa…