Khổ vì sống cạnh hàng xóm "Chí Phèo"

Nhiều người, cuộc sống vợ chồng, con cái họ bị đảo lộn, thậm chí căng thẳng bởi một lý do rất lãng xẹt: Hàng xóm “chí phèo”!

Nhiều người, cuộc sống vợ chồng, con cái họ bị đảo lộn, thậm chí căng thẳng bởi một lý do rất lãng xẹt: Hàng xóm “chí phèo”!

Bên nhà bên “Chí”, bên nào nặng hơn?
Bên nhà bên “Chí”, bên nào nặng hơn?
Liên tục nghe... chửi

Khi biết chị Thu Lan (Thanh Xuân, Hà Nội) cần bán nhà gấp, gia đình, bạn bè ai cũng không khỏi ngạc nhiên. Vì chị Lan đang ở trong ngôi nhà 2 tầng đẹp đẽ, xinh xắn,  ở gần “đường - trường - trạm” rất thuận lợi với cuộc sống “côi cút” của mẹ con chị.

Số tiền chị Lan tích cóp vừa đủ mua ngôi nhà mà không cần phải vay mượn thêm đồng nào. Chị luôn thắc mắc là vì sao ngôi nhà đó lại được chủ cũ bán rẻ so với giá thị trường một khoản tiền không nhỏ. Nhưng thắc mắc đó của chị Lan vụt qua đi, thay vào đó là nỗi hân hoan, vui sướng. Ngày chị chuyển tới, ánh mắt của những người hàng xóm nhìn chị ái ngại khiến chị hơi hoang mang, chột dạ.

Sống nhà mới được một tuần, trong một lần đi chợ, bà hàng xóm đầu ngõ ghé tay chị cảnh báo: “Chị đang sống cạnh nhà một “chí phèo” rồi đấy, khổ thân, hai mẹ con”. Bà hàng xóm bỏ lửng câu chuyện, tất cả bỏ đi, để lại trong chị gợn lên sự lo âu. Rồi lời cảnh báo của bà hàng xóm đã bắt đầu phát huy hiệu nghiệm. “Chí phèo” ấy là một người đàn ông tên là Nam, nhà sát vách của chị, khoảng chừng 55 tuổi. Nghe nói là bị vợ bỏ nên sinh buồn chán suốt ngày rượu chè. Nát rượu, ông Nam chửi rủa đời bạc bẽo, chửi rủa mình bất tài, chửi rủa hàng xóm vì trông ngứa mắt (!). Trong ngõ cụt đó, chỉ có mình chị và nhà ông Nam. Vì vậy, hàng xóm ở đây không ngoài ai khác là mẹ con chị.

Mỗi lần mẹ con chị ra khỏi nhà là bị chửi, về nhà lại bị chửi. Những lời cay nghiệt của ông hàng xóm “tấn công” chị làm chị hoảng loạn. Công việc của chị cũng vì thế mà ảnh hưởng. Rồi tới đêm, ông Nam lại gõ cửa, giật chuông để chửi khiến mẹ con chị không sao ngủ được. Con gái chị 7 tuổi cũng sợ hãi mỗi khi nhìn thấy ông hàng xóm có một không hai này. Sống nhà mới được hơn một tháng, chị Lan gầy đi ba cân, con gái chị học hành cũng bị sa sút. Nhiều lần, chị báo lên phường vì việc quấy rối này. Ông Nam cũng bị gọi lên phường nhắc nhở, phạt cảnh cáo nhưng rồi sự “khủng bố” tinh thần vẫn tiếp tục diễn ra mỗi khi ông Nam say xỉn.

Chịu không thấu, chị đành cầu cứu họ hàng, bạn bè giới thiệu người mua nhà. Để “bỏ của chạy lấy người”, chị sẵn sàng chịu lỗ 300 triệu đồng bán tháo ngôi nhà này. Rất may mắn cho chị là có người mua. Đó là người đàn ông 60 tuổi ở cùng với hai con trai gần 30 tuổi. Chị hy vọng, 3 người đàn ông này có thể “át tinh” được người hàng xóm “chí phèo” ấy.

Bị “lò bát quái” tra tấn  

Không “bỏ của chạy lấy người” được như chị Lan, vợ chồng anh Hòa, chị Mai (Gia Lâm, Hà Nội) đang sống trong cảnh lục đục cũng bởi  hàng xóm. Số là, khi đi xem nhà để mua, chị Mai thấy trước mặt ngôi nhà ấy, hàng xóm bày la liệt bếp than đỏ lửa. Chị Mai ái ngại không muốn mua, nhưng rồi anh Hòa thuyết phục chị: “Mình cứ mua nhà đi, chuyển về đó, mình sẽ yêu cầu hàng xóm không được để bếp như vậy nữa”. Chị Mai biết chồng thích ngôi nhà đó nên đành gật đầu đồng ý.

Ở được vài hôm, nhà chị không khác “lò bát quái”. Bốn bếp than, hàng xóm làm hàng bán miến lươn lúc nào cũng đỏ lửa liên tục phả vào, “tấn công” nhà anh Hòa.  Nhà chỉ có 25m2, lại ngõ cụt, gia đình anh Hòa không biết chạy đi đâu. Hai đứa con trai nhà chị, đứa lên 5, đứa lên 7 tuổi, ho rũ rượi bởi hít phải mùi của “lò bát quái” này.

Không chịu nổi sự khủng bố này, anh Hòa sang hàng xóm lựa lời yêu cầu hàng xóm dùng bếp ga thay bếp than, nhưng rồi nhận lại sự lạnh lùng, chống đối: “Nhà tôi làm hàng bán miến lươn, tích cóp từng đồng lãi, tiền đâu ra mà dùng bếp ga. Vả lại, tôi đun nấu thế này bao nhiêu năm nay rồi, có ai nói gì đâu. Anh chị mới chuyển về đây, cứ lắm chuyện. Nếu không thích ngửi thì đóng cửa vào, không ai cấm!”.

Tức nghẹn họng, anh Hòa yêu cầu một vài hàng xóm làm đồng minh để giải tỏa những “lò bát quái” này. Nhưng một lần nữa anh nhận sự từ chối bởi họ là anh em, họ hàng của nhau, hơn nữa nhà họ ở đầu ngõ, không phải hít mùi than như nhà anh.

Chưa hết, bốn cái bếp than đỏ lửa với sự có mặt của hai cái nồi nước hàng và hai chảo chiên lươn lúc nào cũng sôi sùng sục khiến anh chị luôn cảm thấy lo lắng. Hai đứa con trai chị đang tuổi ăn, tuổi chơi nghịch ngợm, anh chị sợ không may chúng bị ngã vào đó. Cứ nghĩ tới đó là anh chị thấy rùng mình, sợ hãi.

Anh chị Hòa cũng muốn bán ngôi nhà để chuyển đi nơi khác. Nhưng khổ nỗi, rất nhiều người vào nhà rồi lại lắc đầu bỏ đi. “Đi cũng dở mà ở chẳng xong”, ức chế, chị Mai liên tục cằn nhằn chồng vì sự chủ quan, vội mua ngôi nhà này để giờ cả nhà phải chịu trận. Còn anh Hòa chỉ còn biết ngậm ngùi thốt lên: “Hàng xóm ơi là hàng xóm”!

Thùy Dương

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.