Luật sư bị hành hung, tạt a xít... ngày càng tăng lên

Luật sư bị hành hung, tạt a xít... ngày càng tăng lên
(PLO) - Liên quan đến việc luật sư Trần Thu Nam và luật sư Lê Luân bị hành hung, sáng nay (4/11), trao đổi bên hành lang QH, LS Trương Trọng Nghĩa – ĐBQH TP Hồ Chí Minh - khẳng định việc luật sư bị cản trở khi hành nghề là một tình trạng đáng báo động, nếu không xử lý nghiêm, sẽ tổn hại đến nền công lý của Việt Nam
- Thưa ông, thời gian gần đây, đã xảy ra một số vụ luật sư bị cản trở khi hành nghề, thậm chí còn bị hành hung, như trường hợp của hai luật sư đoàn Hà Nội là Trần Thu Nam và Lê Luân xảy ra chiều hôm qua. Theo ông, phải chăng do luật pháp của chúng ta chưa đủ mạnh để bảo vệ luật sư?
Luật pháp đã có những quy định để bảo đảm tính mạng, tài sản cho luật sư hành nghề, nhưng vấn đề là do công tác thực thi. Thực thi tương đối  kém. Tình trạng luật sư bị tấn công này ngày càng tăng lên. Điều đó thể hiện khi luật sư bị hành hung, bị tạt axit chẳng hạn... 
Theo tôi, đó là hành vi phạm tội rất nghiêm trọng. 
- Ông đánh giá gì về công tác điều tra của cơ quan chức năng trong những vụ việc này?
Sự phản ứng của cơ quan chức năng – đặc biệt là cơ quan điều tra quá chậm chạp. Tôi xin nói thẳng là không có hiệu quả trong những trường hợp này. 
Như trường hợp luật sư ở Hải Phòng. Luật sư này này vốn là điều  tra viên chuyển sang hành nghề luật sư. Luật sư bị tạt a xít, bị thương  rất nặng, vụ việc rất nghiêm trọng, nhưng đã 3 năm rồi, đến nay việc điều tra vẫn chưa có kết quả. Chúng tôi cho rằng đây là một điều đáng báo động. Tôi xin khẳng định lại: Luật pháp có, nhưng việc thực thi quá lỏng lẻo.
Tình trạng gây khó khăn, cản trở và đối xử tệ với luật sư trong quá trình hành nghề của họ đang đi ngược lại với quy định pháp luật. Khi  sự việc xảy thì công tác điều tra xử lý rất chậm chạp, trì trệ.  
Bởi vì như đã nói, luật sư là một  thành phần trong quá trình tố tụng hình sự. Luật sư đóng vai trò quan trong tranh chấp dân sự, hành chính, lao động, tư vấn cho  doanh nghiệp, nhân dân... rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Nếu tình hình cản trở, hành hung luật sư diễn ra như vậy, sẽ rất tác hại chung đến hình ảnh của nhà nước pháp quyền Việt Nam, gây tổn hại cho nền công lý của Việt Nam.
- Về việc hai luật sư ở Hà Nội bị hành hung, Liên đoàn Luật sư VN đã làm gì, thưa ông?
Về vụ việc hai Luật sư ở Hà Nội vừa bị hành hung, Đoàn Luật sư HN đã có văn bản chính thức gửi Công an Hà Nội. Liên đoàn luật sư Việt Nam đã chỉ đạo, yêu cầu đoàn Luật sư HN làm sát sao vấn đề này. 
Đoàn Luật sư HN phải có trách nhiệm làm việc với các cơ quan hữu quan của Hà Nội. Tôi cũng sẽ gặp Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung để đề nghị Thiếu tướng nhanh chóng điều tra vụ việc. 

-  Trở lại với trường hợp của luật sư ở Hải Phòng bị tạt axit, theo ông, vì sao vụ việc chậm trễ như vậy?

- Trường  hợp LS Hồng Lĩnh ở Hải Phòng bị tạt axit, chúng tôi "đeo bám" mấy năm nay liên tục. Chúng tôi đề nghị không để công an Hải Phòng điều tra, và nên đưa về Bộ công an, nhưng mấy năm nay, ngành công an vẫn chưa làm được điều đó.  Việc điều tra vẫn chưa có kết quả. Đây là một điều gây bức xúc rất nhiều.  

- Ủy ban bảo vệ quyền lợi của Liên đoàn Luật sư có thống kê những vụ việc luật sư bị cản trở, bị hành hung không?
- Chúng tôi không thống kê, nhưng có tập hợp những trường hợp cụ thể mà các đoàn luật sư báo cáo về. Chúng tôi đã gửi cho Thượng tướng Lê Quý Vương là Thứ trưởng Bộ CA. Nhiều trường hợp ngành công an thừa nhận là có diễn ra. 
- Ông có nói sẽ đề nghị với Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung về vụ việc này, vậy trong buổi sáng hôm nay, ông đã làm được điều đó?
- Vì anh Chung vừa là ĐBQH, vừa là Giám đốc Công an TP. Hà Nội, tôi tin là anh Chung sẽ có chỉ đạo để nhanh chóng làm rõ vụ việc.
- Xin cám ơn ông./.

Tin cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Đọc thêm

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.