Quảng Nam: Ép thu tiền không được thì cấm xe xuất bến

Xe buýt Quảng Nam
Xe buýt Quảng Nam
(PLO) - Không thu được các khoản tiền bị cho là vô lý của hàng chục chủ nhận khoán xe chạy tuyến cố định Tam Kỳ - Hiệp Đức, Công ty CP Đầu tư Phát triển hạ tầng Quảng Nam đã ra lệnh cấm các xe xuất bến khiến nhiều hành khách bị “bó chân”.
Hôm đầu tuần, toàn bộ 11 xe buýt chạy tuyến cố định Tam Kỳ - Hiệp Đức (Quảng Nam) đã phải ngưng hoạt động vì không được Cty CP Đầu tư Phát triển hạ tầng Quảng Nam cấp phép xuất bến. Nhiều tài xế và phụ xe đã phải đưa xe tập trung tại một góc đường Hùng Vương để phản ánh bức xúc với các phóng viên.
Ông Huỳnh Nguyễn Ngọc Điền cho hay, trước đây tuyến xe buýt ông đang nhận khoán do Cty CP Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam quản lý và khai thác. Tuy nhiên, do hoạt động thua lỗ trong khi không có tiền để trả nợ vay của Quỹ Đầu tư Phát triển Quảng Nam nên buộc phải chuyển cho Cty CP Đầu tư Phát triển hạ tầng Quảng Nam khai thác nhằm thu hồi nợ cho ngân sách nhà nước.
Sau khi được chuyển chủ sở hữu vào tháng 8, Cty CP Đầu tư Phát triển hạ tầng Quảng Nam đã ký hợp đồng với những người nhận khoán để tuyến xe buýt tiếp tục hoạt động bình thường. Để phục vụ người dân tốt hơn, Cty yêu cầu các chủ nhận giao khoán phải bỏ ra hàng chục triệu đồng để tu sửa lại xe như thay lốp, sơn xe, bọc ghế ngồi…
Sau 2 tháng hoạt động, mới đây Cty này đã họp yêu cầu chủ quản lý xe phải đóng nhiều khoản tiền mà họ cho là vô lý và quá sức nên không chấp nhận, liền bị Cty CP Đầu tư Phát triển hạ tầng Quảng Nam “cấm” hoạt động bằng việc không cấp lệnh cho phép xuất bến.
Theo phản ánh của nhiều chủ xe, bắt đầu từ tháng 11/2015, Cty này buộc phải mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho lái xe với số tiền lên đến 942.500 đồng, phụ xe là 877.500 đồng. Chủ nhận giao khoán xe phải chịu 50% trong tổng số 5.800.000 đồng/năm đối với tiền mua bảo hiểm thân, vỏ xe. 
Ngoài ra, số tiền giao khoán mà các chủ xe phải nộp cũng tăng từ 400.000 lên 500.000 đồng/ngày. Trong khi đó, tất cả những khoản tiền trên trước đây chủ nhận khoán xe đều không phải nộp.
Một chủ xe bức xúc: “Nhiều người đã có bảo hiểm y tế rồi mà công ty vẫn bắt buộc phải nộp. Tiền lương mỗi tháng chỉ 2-3 triệu nhưng nộp bảo hiểm hơn 900.000 đồng, chúng tôi lấy gì để sống? Hơn nữa, tài xế thường không chạy cố định, có khi chỉ chạy một vài tháng rồi nghỉ nhưng bắt chủ xe phải nộp các khoản bảo hiểm như thế là hết sức vô lý”. 

Tin cùng chuyên mục

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

Đọc thêm

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.