Lái xe “né” trạm cân, cơ quan chức năng bất lực?

Lái xe “né” trạm cân, cơ quan chức năng bất lực?
(PLO) -Việc các lái xe nhất định không qua trạm cân cho thấy, họ đang chờ đợi cơ quan chức năng nản lòng, hoặc có cách riêng để qua trạm mà không bị xử lý hạ tải và không ít lái xe đã đạt được ý đồ của mình.

 

“Mất bò mới lo làm chuồng”.

 Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện nay cả nước có hơn 60 nghìn xe ô tô tự đổ đang hoạt động. Trong đó có khoảng trên 28 nghìn phương tiện có thể tích thùng hàng vượt quá quy định được nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp cải tạo. Chủ yếu là xe nhập từ Trung Quốc, do các doanh nghiệp đặt hàng theo thiết kế. Đặc biệt, có trường hợp vượt trên 300% tải trọng.
Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, xe quá tải hoạt động đã phá hỏng các tuyến đường từ quốc lộ tới tỉnh lộ và đặc biệt là các đường đê... Hàng năm, ngân sách Nhà nước đều phải chi hàng nghìn tỉ đồng cho công tác duy tu, sửa chữa đường.
Còn các tuyến đường tại một số tỉnh thành có mỏ quặng, mỏ đá hoặc cửa khẩu, cảng biển thì tình trạng xe siêu trọng vẫn nghiêm trọng.Nhiều xe chở gấp hai lần tải trọng.Hậu quả, các đường quốc lộ, tỉnh lộ mà có xe siêu trường siêu trọng, quá khổ quá tải đi qua xuống cấp hư hỏng nặng, gây bức xúc trong dư luận.
Lý giải cho tình trạng này, ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết trước thời điểm có quy định về giới hạn thùng chở hàng thì những quy định chặt chẽ về kích cỡ thùng, nhiều xe ô tô được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu chưa chặt chẽ. Cục Đăng kiểm từng cho phép các phương tiện vận tải hàng hóa được hoán cải, cơi nới thùng. 
Lợi dụng chủ trương này, nhiều doanh nghiệp, chủ xe đã cơi nới thùng xe không đúng thiết kể để chở quá tải. Từ năm 2012, Thông tư 32/2012/TT- BGTVT quy định về kích thước giới hạn thùng chở hàng ô tô tải tự đổ, rơ moóc và sơ mi rơ moóc tải tự đổ, ô tô xi téc, rơ moóc và sơ mi rơ moóc xi téc tham gia giao thông đường bộ và Thông tư số 29/2012/TT-BGTVT ngày 31/07/2012 quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực mới có quy định giới hạn thùng chở hàng.

Thêm nữa, việc nhập khẩu những xe có tải trọng tải lớn lẽ ra không được phép nhập về nước bởi những xe có trọng tải lớn như vậy không phù hợp với loại hình đường bộ tại Việt Nam, nhưng Bộ Công thương vẫn cho nhập. Sau khi nhập xe về, việc kiểm soát trọng tải của các xe này cũng hầu như không được quan tâm chặt chẽ. Thực tế, không có doanh nghiệp nào nhập xe tải trọng 40 tấn về chỉ để chở 20 tấn. Và trên địa bàn cả nước thời gian qua đã xuất hiện  tình trạng xe ben siêu trường, siêu trọng chở đất, cát chạy nghênh ngang trên đường phố, trong khi những xe này chỉ được lưu hành trong khu vực nhất định.

Để kiểm soát xe hoán cải, cơi nới thùng, vừa qua Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề nghị sửa đổi Thông tư 56/2012, trong đó yêu cầu đăng kiểm chụp ảnh thùng xe để đưa vào giấy đăng kiểm. Việc sửa đổi vừa kiểm soát được quá trình kiểm định, vừa kiểm tra được ngay lập tức xe đưa vào đăng kiểm có đúng kích cỡ thùng hàng đã đúng với thiết kế hay không để lực lượng kiểm tra trên đường như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông cũng dễ dàng kiểm soát hơn.

Những xe đã cơi nới thùng hợp pháp trước thời điểm năm 2012 sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm định trên tem có đóng dấu vạch đỏ để cơ quan tuần tra, kiểm tra dễ nhận biết, tập trung tăng cường kiểm tra tải trọng khi tham gia giao thông.

Thiếu quyết liệt hay “đối phó”?

Giải pháp tạm thời đã có song để ngăn chặn hiệu quả những “hung thần” phá đường, còn cần sự quyết tâm, kiên trì, phối hợp của lực lượng chức năng và thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Quan sát của phóng viên PLVN tuần qua cho thấy có hiện tượng ô tô tải dừng thành hàng dài ngay bên đường, cố tình né tránh không đi qua nơi đặt bộ cân lưu động, chờ đến khi lực lượng chức năng tạm nghỉ mới tìm cách “lách” qua.
Bên cạnh đó, khi biết các lực lượng chức năng triển khai trạm cân, rất nhiều phương tiện nghỉ hoạt động, chờ đợi nghe ngóng tình hình. Việc các lái xe nhất định không qua trạm cân cho thấy, họ đang chờ đợi cơ quan chức năng nản lòng, hoặc có cách riêng để qua trạm mà không bị xử lý hạ tải và không ít lái xe đã đạt được ý đồ của mình.
Theo báo cáo của Tổng cục đường bộ, tính đến ngày 7/4/2014, 39 địa phương địa phương trên cả nước đưa bộ cân lưu động vào kiểm tra xe quá trọng tải thì mới kiểm tra được 4122 xe, trong đó mới chỉ có 750 xe vi phạm, chiếm 18,2 %.
Ông Nguyễn Xuân Cường, phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ cho biết tình trạng lái xe "né" trạm cân nguyên nhân là do các lực lượng chức năng địa phương, đặc biệt là lực lượng CSGT chưa quyết liệt "vào cuộc". Việc lấy lí do khó khăn về bến bãi sang tải, hạ tải tại các khu vực đạt trạm cân là không hợp lý, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và cánh lái xe kêu ca né tránh chấp hành.Bởi doanh nghiệp hay các lái xe biết rõ chở quá tải quá khổ là vi phạm thì việc sang tải, hạ tải có rất nhiều cách mà một số doanh nghiệp chấp hành thường làm. Nếu có bến bãi thì chẳng doanh nghiệp nào chịu bỏ thêm chi phí cho việc bến bãi…
Ông Cường cho rằng để ngăn chặn triệt để các xe quá khổ quá tải hàng ngày “tàn phá” đường giao thông thì cần sự quyết tâm chung tay cùng làm của các lực lượng. Bên cạnh đó, còn cần nhiều giải pháp đồng bộ như: Kiểm soát phương tiện từ khi nhập khẩu, đăng kiểm, kiểm soát nguồn hàng tại bến cảng, mỏ khoáng sản, vật liệu....
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa yêu cầu các địa phương triển khai một số giải pháp cấp bách như: Duy trì trạm cân 24/24 giờ; ưu tiên sử dụng kinh phí từ Quỹ Bảo trì đường bộ địa phương và kinh phí từ xử phạt vi phạm để bảo đảm cho hoạt động cân xe. Khi phát hiện xe đã thay đổi kết cấu, hình dáng, kích thước không đúng quy định thì lập biên bản, tạm giữ giấy tờ xe, yêu cầu chủ xe tự tháo dỡ phần cải tạo và đưa xe đến Trung tâm Đăng kiểm gần nhất để kiểm tra. Phương tiện chỉ được lưu thông khi đã hạ tải, tháo dỡ phần cải tạo trái quy định. 

Tin cùng chuyên mục

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.