Vì sao đề xuất 'cấm triệt để' người uống rượu bia chạy xe?

Ông Nguyễn Huy Quang.
Ông Nguyễn Huy Quang.
(PLO) - Trong dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu bia đang được Bộ Y tế lấy ý kiến dư luận, đặc biệt nhấn mạnh tới việc quản lý nồng độ cồn trong máu/khí thở của người tham gia giao thông. Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế Nguyễn Huy Quang, Tổ trưởng Tổ biên tập dự án Luật, đã có những trao đổi với PLVN.

Siết chặt kiểm soát nồng độ cồn 

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2014, tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia tại Việt Nam ước tính chiếm 36,2% ở nam giới và 0,7% ở nữ giới. Nghiên cứu trên 18.412 nạn nhân tai nạn giao thông nhập viện thì 28% người đi xe máy có nồng độ cồn trong máu cao hơn mức cho phép, 66,8% người lái xe ô tô có nồng độ cồn trong máu cao hơn mức cho phép. Theo số liệu thống kê mới nhất, trung bình mỗi năm Việt Nam có 15.000 người chết vì tai nạn giao thông, trong đó 4.800 trường hợp có liên quan đến rượu, bia.

Trong dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu bia (gọi tắt là dự thảo Luật), Ban soạn thảo đặc biệt nhấn mạnh tới biện pháp siết chặt nồng đồ cồn trong máu, khí thở người tham gia giao thông. 

Theo ông Quang, việc đề xuất siết chặt nồng độ cồn xuất phát từ thực trạng rượu bia là một trong ba nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỷ lệ tai nạn giao thông tại Việt Nam ở nam giới độ tuổi 15-49.

Theo ông Quang, đa phần các nước trên thế giới quy định người đi xe máy đều không được có nồng đồ cồn trong máu, hơi thở. Còn ở Việt Nam, hiện quy định người chạy xe máy không được có nồng độ cồn trong máu vượt quá 30mg/100ml máu hoặc 0,15mg/l lít khí thở khi tham gia giao thông. Trong dự thảo Luật đưa ra thêm phương án tới đây người chạy xe máy không được có nồng độ cồn trong máu và khí thở. 

Vụ trưởng Nguyễn Huy Quang cho rằng phương án đã có nồng độ cồn thì không được chạy xe là “mang tính tối ưu, thể hiện tính minh bạch, nhất quán trong phòng chống tác hại rượu bia”. 

Lý do nữa là quy định ngưỡng nồng độ cồn 30mg/100ml máu hoặc 0,15mg/l lít khí thở trước đây căn cứ theo các quan điểm cho rằng nếu nồng độ cồn vượt ngưỡng trên thì con người không làm chủ hành vi bản thân, còn dưới ngưỡng chưa đến mức độ nguy hiểm. Tuy nhiên, theo ông Quang ngưỡng nồng độ cồn nói trên chưa hẳn phản ánh đúng thực tiễn vì thể trạng mỗi người một khác: “Có người uống ba chén không say nhưng có người chỉ uống một chén rượu đã say dù nồng độ cồn chưa chạm tới ngưỡng vi phạm”, ông Quang lập luận.

Theo ông Quang, Tổ chức Y tế Thế giới và nhiều chuyên gia đã cảnh báo “không có ngưỡng an toàn cho sử dụng rượu bia”. “Hiện trên thế giới cũng chưa có một khái niệm chuẩn về “lạm dụng rượu bia” do có những sự khác biệt về quan điểm giữa các quốc gia và tùy thuộc vào đặc điểm sinh học của từng cá nhân, chủng tộc. Đồng thời, trong thực tế chưa lạm dụng thì việc sử dụng rượu, bia đã gây ra nhiều tác hại, nếu đến khi lạm dụng mới phòng chống thì đã quá muộn, hậu quả sẽ nghiêm trọng hơn, khó khắc phục hơn, không bảo đảm tính dự phòng”, ông Quang nói.

Ông Quang cho rằng “nếu đã cấm thì cấm triệt để chứ để ngưỡng nồng độ cồn dễ phát sinh tiêu cực trong xử lý vi phạm. Quy định này rất dễ bị vận dụng tùy tiện, ví dụ như vì cả nể mà lực lượng xử phạt bỏ qua vi phạm. Có tình trạng như vậy nên việc nâng cao ý thức người sử dụng rượu bia tham gia giao thông không đạt. Bên cạnh đó quy định ngưỡng nồng độ cồn còn đặt ra nhiều vấn đề như phương thức đo, dụng cụ đo chưa chắc đã chuẩn xác. 

Mặt khác phương án bỏ ngưỡng nồng độ cồn, theo ông Quang còn nhằm mục đích khiến cho người chạy xe ý thức được rằng dù có uống một giọt rượu bia đi nữa thì vẫn vi phạm. 

“Đây là văn bản xin ý kiến, Bộ Y tế chưa thiên về phương án nào, quyền quyết định cuối cùng là Chính phủ, Quốc hội”, ông Quang nói và cho rằng dù chưa có thống kê cụ thể nhưng thăm dò ý kiến nhiều đối tượng chịu ảnh hưởng dự án Luật như người dân, các bộ, ngành, các sở y tế cho thấy nhiều người đồng ý với phương án hai, tức người chạy xe cứ một giọt rượu bia là vi phạm.

Xung đột lợi ích giữa sức khỏe - kinh tế

Dự thảo Luật Phòng chống tác hại rượu bia còn quy định một số biện pháp giảm tác hại của rượu, bia bằng điều trị, phục hồi chức năng cho người nghiện rượu, bia; quy định các biện pháp nhằm chăm sóc, hỗ trợ, bảo vệ trẻ em, phụ nữ và các đối tượng khác bị ảnh hưởng bởi tác hại của rượu, bia. Đồng thời dự thảo cũng quy định việc cấp phép mới, thay đổi địa điểm đối với cơ sở bán lẻ rượu, bia phải bảo đảm khoảng cách bán kính giữa các địa điểm không nhỏ hơn 500m, trừ các khu vực, tuyến phố chuyên kinh doanh ẩm thực, du lịch nhằm từng bước hạn chế việc bán lẻ rượu, bia tràn lan như hiện nay.

Ông Quang cho hay, việc phòng chống tác hại rượu bia đã có quy định rải rác ở một số văn bản nhưng chưa đồng bộ, không bảo đảm. Ví dụ như Luật Công chức quy định cán bộ, công chức, viên chức không uống rượu bia vào buổi trưa, quy định cấm bán rượu bia trong quán karaoke; hay như quy định về nồng độ cồn trong máu, khí thở của Luật Giao thông đường bộ. Bởi vậy cần có quy định tổng thể, thống nhất. 

Cũng như Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, theo ông Quang, dự án Luật Phòng chống tác hại rượu bia đang gặp vấn đề xung đột giữa lợi ích sức khỏe và lợi ích kinh tế. Nghĩa là càng đưa ra các biện pháp siết chặt thì càng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên sẽ ảnh hưởng tới nguồn thu của các công ty kinh doanh rượu bia, ảnh hưởng nguồn thu ngân sách nhà nước.

“Nhiều phân tích cho thấy số tiền bỏ ra khám chữa bệnh liên quan tới rượu bia lớn hơn ngân sách thu được từ kinh doanh rượu bia. Trong xã hội hiện nay cần dung hòa lợi ích sức khỏe với lợi ích kinh tế, nhưng cần lấy lợi ích sức khỏe làm nền tảng mới đảm bảo phát triển bền vững. Điều này phù hợp với chủ trương tăng trưởng kinh tế đi kèm với an sinh xã hội”, ông Quang nêu quan điểm.

Mục tiêu của Luật là bảo vệ sức khỏe người dân khỏi tác hại của rượu bia bằng việc kiểm soát để từng bước giảm cung và giảm cầu đối với rượu bia. Vì vậy, Luật này tiếp cận dưới góc độ y tế công cộng, không tiếp cận dưới góc độ thương mại. Tất cả các biện pháp giảm cầu và kiểm soát nguồn cung nhằm mục tiêu giảm tác hại rượu bia.  

Dự kiến tháng 7/2018, dự thảo Luật Phòng chống tác hại rượu bia sẽ được trình lên Chính phủ. Sau đó Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến. Nếu “suôn sẻ”, dự án có thể được Quốc hội thông qua vào tháng 5/2019.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.