Cấm quảng cáo rượu, bia: 'Lợi bất cập hại'?

Nếu  quy định cấm quảng cáo, tài trợ rượu, bia được ban hành, các lễ hội như Heineken countdown này sẽ không còn nữa.  (Ảnh minh họa)
Nếu quy định cấm quảng cáo, tài trợ rượu, bia được ban hành, các lễ hội như Heineken countdown này sẽ không còn nữa. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Trong dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu, bia, Bộ Y tế đề xuất các biện pháp kiểm soát trong khuyến mại, quảng cáo, tài trợ rượu, bia trong đó tập trung quy định các biện cấm quảng cáo đối với rượu, bia dưới 15 độ. Đề xuất này đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. 

Hàng trăm tỷ đồng mỗi năm chi cho quảng cáo

Theo chính số liệu mà Bộ Y tế đưa ra trong dự thảo Tờ trình Chính phủ, ngành công nghiệp rượu, bia ở Việt Nam đang có tốc độ gia tăng, phát triển rất nhanh trong những năm gần đây. Sản lượng rượu, bia tăng nhanh cùng với cơ chế khuyến khích phát triển ngành rượu, bia và hiệu quả của việc quảng bá sản phẩm rượu, bia đến người tiêu dùng. Các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất rượu dưới 15 độ và bia chi rất nhiều cho quảng cáo. 

Ví dụ: Năm 2013 Sabeco chi tổng cộng hơn 762 tỷ đồng cho quảng cáo; Năm 2015, Sabeco chi khoảng 95,8 tỷ đồng cho quảng cáo trên TV (2 loại bia chính yếu mà Sabeco chi vào là Saigon Beer - 42 tỷ và Saigon Special - 41 tỷ). Chi phí quảng cáo vào khoảng 3.5-5% doanh thu và chiếm gần 50% chi phí bán hàng ở Sabeco. Điều này giúp thúc đẩy sản phẩm của doanh nghiệp từ đó giúp lợi nhuận tăng cao: Năm 2015 lợi nhuận của Sabeco đã đạt mức 3.600 tỷ và gần như tăng khoảng 30% so với lợi nhuận của năm 2012 (2.785 tỷ). Cũng trong năm 2015, Habeco có chi phí quảng cáo, khuyến mãi lên tới 110 tỷ đồng, tăng 42% so với con số 77 tỷ cùng kỳ năm trước.

Pháp luật hiện hành chỉ cấm quảng cáo đối với sản phẩm rượu từ 15 độ trở lên. Các sản phẩm rượu dưới 15 độ và bia được quảng cáo, khuyến mại, tài trợ, trưng bày không giới hạn, như đối với hàng hóa thông thường nên đã có tác động mạnh đến người dân, khuyến khích và gia tăng nhanh tỷ lệ, mức độ sử dụng rượu, bia. 

Hạn chế quảng cáo – có giảm nhận biết, tiếp cận?

Bộ Y tế cũng cho rằng, nếu tính về lượng rượu nguyên chất tiêu thụ bình quân đầu người/năm (quy đổi) thì lượng rượu nguyên chất người Việt Nam dung nạp từ bia cao hơn từ các sản phẩm rượu vì 90% sản phẩm có cồn tiêu thụ tại Việt Nam là bia (năm 2015 là 3,4 tỷ lít bia) và rượu, bia đều gây tác hại như nhau. 

Trong khi đó, cơ chế quản lý đối với rượu, bia chú trọng đến khía cạnh thương mại, phát triển ngành rượu, bia mà không đề cập đến phòng, chống tác hại cũng như kiểm soát nhu cầu sử dụng rượu, bia. Do đó, nếu giữ nguyên như quy định hiện hành là không kiểm soát chặt chẽ quảng cáo, tài trợ với bia và rượu dưới 15 độ thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người dân, tỷ lệ uống rượu, bia sẽ tăng cao, trẻ em dễ tiếp cận với rượu, bia sớm, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ. 

Từ đó, Bộ Y tế cho rằng, các biện pháp kiểm soát hạn chế quảng cáo rượu, bia góp phần giảm chi phí của Nhà nước để giải quyết các vấn đề bệnh tật, tử vong, chấn thương và các thiệt hại khác về kinh tế - xã hội. Qua đó, cũng giảm chi phí truyền thông của Nhà nước, giúp Nhà nước có thêm phần ngân sách tiết kiệm được để chi cho phúc lợi xã hội và phát triển kinh tế góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của rượu, bia; tạo thói quen uống rượu, bia hợp lý.

Bên cạnh đó, nếu đợi đến khi tỷ lệ sử dụng ở mức báo động, tình trạng lạm dụng phổ biến mới hạn chế quảng cáo, tài trợ thì đã quá muộn, hậu quả sẽ nghiêm trọng hơn, khó khắc phục hơn, không bảo đảm tính dự phòng. 

Thay vì cấm, cần nghĩ tới quy chế tự quản

Trong hội thảo về dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu, bia diễn ra mới đây tại Hà Nội, ông Matt Wilson - Giám đốc Ngoại vụ cấp cao Heineken Việt Nam - cho rằng, cấm như vậy có thể sẽ khiến những chương trình nghệ thuật lớn mang lại trải nghiệm thú vị như đường đua F1 hay Countdown vốn được tổ chức đều đặn những năm qua phải "nói lời từ biệt".

"Tôi cho rằng mục tiêu quản lý nhà nước hoàn toàn có thể thực hiện được bằng những quy chế tự quản" - ông Matt Wilson nói. Ông cũng viện dẫn tỷ lệ 40% thị trường lớn trên thế giới đã áp dụng tự quản thành công vì họ tin vào hoạt động mạnh mẽ của nền quảng cáo cũng như lợi ích kinh tế lớn của ngành này mang lại.

Đồng tình, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - cũng cho rằng cấm như vậy là cứng nhắc. Theo ông, người tiêu dùng có quyền tiếp nhận thông tin về sản phẩm từ nhà sản xuất chân chính. "Nếu cấm hoàn toàn sẽ lợi bất cập hại" – ông Tuấn nhận định – “Thay vì cấm, nên điều chỉnh hành vi lạm dụng, quảng cáo sai sự thật ảnh hưởng tới hành vi người dùng”.

Trong khi đó, việc đưa ra điều khoản quy định cấm quảng cáo, theo ông Trần Quang Chiểu - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Tài chính ngân sách Quốc hội – là đang "vênh" với quy định tại Luật Quảng cáo, khi tại Luật này hành vi cấm không bị điều chỉnh.

Còn đại diện Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam cho rằng, việc cấm quảng cáo và tài trợ đồ uống có cồn sẽ không có tác dụng làm giảm thiểu hành vi lạm dụng đồ uống có cồn tại Việt Nam mà sẽ dẫn tới những thiệt hại đáng kể cho phát triển du lịch, kinh tế và xã hội của Việt Nam, không nhất quán với Quyết định số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về việc phát triển ngành dụ lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn cho đến năm 2020.  

Cụ thể, các hoạt động văn hóa và thể thao xã hội hóa (do các doanh nghiệp tài trợ) đem đến cho rộng rãi công chúng tại Việt Nam các chương trình giải trí hấp dẫn, đẳng cấp quốc tế. Những hoạt động này cũng góp phần giúp hỗ trợ phát triển ngành dịch vụ du lịch và ẩm thực Việt Nam, đóng góp cho nền kinh tế ở các địa phương phát triển, tạo việc làm và cải thiện chất lượng cuộc sống nói chung. Tại các sự kiện này, Ban tổ chức không bán bia mà còn nhân cơ hội này để tuyên truyền về hành vi uống có trách nhiệm.

Trong thời điểm hiện nay, với sự thay đổi từ các phương tiện và kênh truyền thông truyền thống sang phương tiện và kênh truyền thông kỹ thuật số trên mạng xã hội (đặc biệt là đối với chi tiêu cho quảng cáo), việc kiểm soát chặt hơn đối với quảng cáo đồ uống có cồn/bia trên các kênh truyền thông truyền thống tại Việt Nam sẽ chỉ làm gia tăng tác động kinh tế và thúc đẩy việc chuyển dịch sang phương tiện truyền thông kỹ thuật số trên mạng xã hội với phần lớn doanh thu được chuyển ra nước ngoài thay vì doanh thu này được phát sinh và ghi nhận tại Việt Nam. 

Vì thế, Hiệp hội khuyến nghị Nhà nước cung cấp một cơ chế tự quản mới, nhằm đạt đến hiệu quả hơn về chi phí và cách thức hoạt động, đồng thời cân nhắc đến quyền lợi của tất cả các ngành liên quan và nhất quán với các cam kết của Chính phủ Việt Nam với các nước APEC. Dự thảo Luật hiện nay đang mâu thuẫn với những cam kết này cũng như các Hiệp ước khác mà Việt Nam đang là thành viên. 

Đọc thêm

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024: “Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: MOST.
(PLVN) - Chuỗi sự kiện diễn ra trong 03 ngày (từ 26-28/11/2024) tại thành phố Hải Phòng với nhiều hoạt động: Lễ khai mạc TECHFEST 2024, Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao, Triển lãm các sản phầm/dịch vụ KNST, Chuỗi hội thảo chuyên sâu về phát triển hệ sinh thái KNST, Kết nối đầu tư, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng KNST Việt Nam…

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.