Bài học về lòng dân

Bài học về lòng dân
(PLO) - Hội nghị Trung ương 6 (khóa 12) đã bế mạc nhưng dư âm còn đọng mãi và đang tạo ra khí thế mới đúng như Báo Pháp luật Việt Nam đã viết: “Khí thế mới, động lực mới cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng đất nước”.

Một trong những nguyên nhân tạo ra “khí thế mới, động lực mới” là các quyết định quan trọng, cấp bách của Hội nghị đã đem lại niềm tin của nhân dân vào công cuộc chỉnh đốn Đảng, chống tham ô, tham nhũng... Đúng như lời Tổng Bí thư: “Dân tin thì chế độ ta còn, Đảng ta còn. Nếu làm việc gì trái lòng dân, để mất niềm tin là mất tất cả”.

Vâng “lòng dân”, vấn đề không mới, phàm là quan chức ai cũng thuộc những câu của các nhà hiền triết của các minh quân, lãnh tụ về lòng dân. Chỉ tiếc là, chúng ta đã coi nó như một thứ “trang sức” trong một thời gian quá dài. 

Từ xa xưa, trong lịch sử, các nhà chính trị đã nói về lòng dân. Không phải tự nhiên Bác Hồ nói: “Trong bầu trời này không có gì quý bằng nhân dân”.

Vậy lòng dân là gì? “Lòng dân” là một khái niệm trừu tượng. Nhưng khi được biểu hiện ra lại là một thực thể hết sức phong phú. Vậy đối tượng của dân là gì? Là nước - là quốc gia, là bộ máy công quyền, cai trị. Vậy một khi nói đến lòng dân, là nói đến ý thức của cộng đồng dân tộc đối với Nhà nước. 

Trong lịch sử không thiếu các bài học về lòng dân. Nhưng bài học dường như còn nóng hổi và khắc nghiệt nhất là bài học về lòng dân thuộc thời đại nhà Trần, vào nửa cuối thế kỷ XIII.

Thế kỷ XIII, nước ta phải đánh trả 3 cuộc xâm lược của đế quốc Mông Cổ, trong đó có 2 cuộc vào các năm 1285 và 1288 mang tính hủy diệt. Vậy mà cả ba lần ta đều chiến thắng. Ở đây có các câu hỏi: Vì sao nhà Trần làm được điều mà các quốc gia khác không làm được? Vì nhà Trần có dân, toàn dân tộc với triều đình cùng chung một ý chí. Trần Hưng Đạo tận trung với nước, hết lòng yêu thương binh sĩ. Đó chính là bài học về lòng dân. Đó chính là lời đáp vì sao binh sĩ thời Trần có sức chiến đấu lay thành chuyển núi đến thế. Và cũng là lời giải bấy lâu cho những ai còn băn khoăn, vì sao quân Mông Cổ hùng mạnh và thiện chiến như thế, lại bị thua ở Đại Việt. 

Sở dĩ nhà Trần tạo được sức mạnh siêu thần nhập hóa để giữ nước là bởi triều đình đã cố kết được lòng dân.

Lòng dân có thể ví như nước, bao la, vô tận. Sức dân ví như nước. Nước có những hạt bé li ti như hạt sương trên ngọn cỏ, nắng lên là tan biến. Nhưng nước hợp lại có thể làm nên cường lực, tạo ra những trận sóng thần ghê gớm hoặc cơn đại hồng thủy thì không một sức mạnh bạo tàn nào có thể cưỡng lại. Những quyết sách của Hội nghị TƯ 6 vừa qua, nếu được thực hiện tới nơi, tới chốn sẽ thu phục được “lòng dân”. Chúng ta có tất cả nếu như chúng ta làm cho dân tin yêu. 

Tin cùng chuyên mục

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

(PLVN) - Trong các ngày 06 và 07/5 /2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 41 . Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Đọc thêm

Lập Tổ công tác giúp việc đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và TP HCM

Thành lập Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải vừa ký Quyết định số 62/QĐ-BCĐCTTĐQG thành lập Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh (Tổ công tác).

Nâng cao hiệu quả đóng góp của Kiểm toán nhà nước với hoạt động giám sát của Quốc hội

KTNN đã cung cấp thông tin các kết quả kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công phục vụ hoạt động giám sát của Quốc hội. Ảnh minh họa: Cổng TTĐT KTNN
(PLVN) - Cùng với sự đổi mới, cải tiến hoạt động giám sát của Quốc hội, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã cung cấp thông tin các kết quả kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công phục vụ hoạt động giám sát của Quốc hội, đồng thời thường xuyên tham gia các cuộc giám sát tối cao của Quốc hội, giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội; qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát của Quốc hội.

Tiếp tục lập nên những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thủ tướng trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm.
(PLVN) - Sáng 7/5/, trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) tổ chức TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ quyết tâm phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích “Điện Biên Phủ mới” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thành phố Hồ Chí Minh: Phát huy cao độ vai trò của Hội đồng nhân dân trong thực hiện Nghị quyết 98

Một góc trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)
(PLVN) - Xác định việc triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) là nhiệm vụ trọng yếu của toàn hệ thống chính trị TP, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề nhằm thể chế hóa, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù theo thẩm quyền và nhiệm vụ được giao, đồng thời tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết.

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ
(PLVN) - Chiều 6/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia A1. Do điều kiện công tác, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không lên dự được lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nên đã gửi vòng hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.

Phòng, chống tác hại thuốc lá mới thế nào để bảo vệ thanh, thiếu niên khỏi chất gây nghiện?

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu đánh giá tác hại của các loại thuốc lá mới. (Ảnh: ĐBND).
(PLVN) -  Vừa qua, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Xã hội của Quốc hội chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức Phiên giải trình về trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.