Dưa hấu lại “xếp hàng” chục cây số trên biên giới

Hàng trăm xe tải chờ dưa hấu xếp hàng chờ xuất bán sang Trung Quốc tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn)
Hàng trăm xe tải chờ dưa hấu xếp hàng chờ xuất bán sang Trung Quốc tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn)
(PLO) - Từ ngày 30/1 đến nay, tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn xảy ra tình trạng ùn ứ hơn 10 cây số các xe chở dưa hấu, thanh long chờ xuất sang Pò Chài (Trung Quốc). Không bán được, hàng hóa lại phải chở về. Đường xuất ngoại của dưa hấu, thanh long rất gian nan vì mang tính mùa vụ, do sự điều tiết từ phía Trung Quốc và bài toán cung - cầu.

Vướng do sự điều tiết từ phía Trung Quốc

Tháng 2 đến tháng 4 hàng năm là thời điểm chính thu hoạch dưa hấu, thanh long… ở các tỉnh phía Nam nên hàng nông sản chở lên khu vực biên giới để bán trở nên quá tải. Dù hoa quả ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh diễn ra trong nhiều ngày qua nhưng tâm lý người bán cho rằng, vào dịp đầu năm mới, người Trung Quốc ưu tiên tiêu dùng dưa hấu, thanh long cho “đỏ” nên các thương lái vẫn đổ các mặt hàng này về nhiều. Kết quả là các xe hoa quả lên cửa khẩu làm thủ tục thông quan, xuất bán hàng tiếp tục ùn ứ từ cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng đến khu vực Pò Hà, Pá Phiêng, huyện Cao Lộc kéo dài hơn 10 km. 

Đây là cửa khẩu duy nhất được phía Trung Quốc cho nhập hàng nông sản, hoa quả tươi, nên dù ách tắc, chủ hàng vẫn phải chờ đợi để bán được nông sản sang chợ Pò Chài bên kia biên giới. Trong khi nhiệt độ ngoài trời khu vực này ban đêm chỉ 1-2 độ C, nhưng các lái xe phải ăn chực, nằm chờ nhiều ngày trời và lo lắng không kịp về đón Tết. Nếu như trước đây, các xe chở dưa chủ yếu là xe tải thường, trên xe chỉ lót rơm rạ, hoa quả để nhiều ngày, do ảnh hưởng của thời tiết, thối phải đổ đi thì nay các xe chở hoa quả đều là xe container có thùng lạnh để bảo quản. 

Những năm qua, Trung Quốc có chính sách biên mậu, phân phối, phát triển đồng đều ở các cửa khẩu biên giới giáp Việt Nam. Tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc tiếp giáp với nhiều tỉnh Việt Nam. Phía Trung Quốc đã quy hoạch, hình thành các khu mậu dịch, xây dựng các chợ đầu mối lớn như chợ chợ đầu mối hoa quả Pò Chài, đối diện với chợ Tân Thanh (Lạng Sơn). Đối diện với cửa khẩu, chợ Móng Cái là chợ đầu mối hải sản cửa khẩu Đông Hưng, Trung Quốc. Các chợ này hình thành lâu đời. Có một yếu tố khác dẫn đến việc hàng nông sản của Việt Nam bị “lép vế”, thua thiệt, là do sự điều tiết từ phía Trung Quốc. Nước bạn đã đưa ra những chính sách cửa khẩu và thu thuế riêng cho từng vùng lãnh thổ và các doanh nghiệp Việt Nam buộc phải theo sự “phân vùng” này của họ. 

Theo Ban Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn, Tổng cục Kiểm nghiệm kiểm dịch Quảng Tây (Trung Quốc) đã chỉ định đối với mặt hàng dưa hấu chỉ nhập khẩu qua cửa khẩu Pò Chài và thị xã Bằng Tường (khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc). Đối diện với cửa khẩu Pò Chài (Trung Quốc) là cửa khẩu Tân Thanh, khi xảy ra việc ách tắc hoa quả, doanh nghiệp Việt Nam không thể xuất hàng qua các cửa khẩu khác ở Lạng Sơn được.

Ngoài ra, Trung Quốc có chính sách đánh vào thuế xuất nhập khẩu để buộc doanh nghiệp hai nước Việt - Trung phải tuân theo. Ví dụ, một xe tải đông lạnh quả măng cụt của Việt Nam xuất sang Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc), Trung Quốc đánh thuế 100 triệu đồng. Cũng xe măng cụt này, nếu chuyển sang xuất ở cửa khẩu Cốc Nam (cách Hữu Nghị mấy cây số), Trung Quốc áp thuế chỉ 30 triệu đồng.

Vẫn là bài toán về cung-cầu

Chợ đầu mối hoa quả Pò Chài có bãi Khả Phong. Bãi này có diện tích lớn, chứa được từ 400-500 container hàng hóa. Từ trước đến nay, việc buôn bán nông sản qua biên giới theo hình thức bán chợ, trao đổi cư dân biên giới, không có hợp đồng, không có cam kết, thuận mua vừa bán nên việc bán hàng gặp nhiều khó khăn. Các xe hàng xuất là nông sản, hoa quả có xuất xứ trong nước thì thuế suất bằng 0%. Sau khi đánh xe từ trong Nam lên biên giới Lạng Sơn, các chủ hàng mở tờ khai hải quan, làm thủ tục thông quan chở hàng sang bãi Khả Phong rồi chào bán. Hoa quả bán được thì bán, không bán được, lỗ phải chịu. 

Khi lượng hàng mang lên nhiều, các tư thương Trung Quốc có quyền lựa chọn nâng lên, hạ xuống, thậm chí ép giá. Tại thời điểm hiện tại,  dưa hấu có giá dao động từ 10.000 - 12.000/kg và thanh long từ 19.000 - 21.000/ kg. 

Đại úy Nguyễn Ngọc Cảnh - Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Tân Thanh cho hay: “Việc mua bán kiểu đi chợ này phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ngoài việc giáp Tết xe hàng lên nhiều bán hàng Tết thì dịp này, điều kiện thời tiết ảnh hưởng nhiều đến việc mua bán hàng hóa. Ở Việt Nam rét, Trung Quốc còn rét hơn, nhiệt độ dưới âm độ C rất sâu, băng giá rơi nhiều nơi. Hoa quả tươi khó bảo quản, dễ hỏng. Nếu không bảo quản tốt, dưa hấu, thanh long gặp lạnh sẽ đông cứng lại. Những ngày qua, các cơ quan chức năng đã tạo điều kiện cho bà con xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu hàng hóa, lưu lượng không khống chế, thủ tục đơn giản, giờ mở cửa cửa khẩu hai bên từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối, nay mở đến 9 giờ tối. Tuy nhiên, trung bình mỗi ngày chỉ xuất được khoảng 300 xe hàng”. 

Trao đổi với PLVN, ông Đoàn Tuấn Anh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh (Cục Hải quan Lạng Sơn) cho biết, từ ngày 2 đến hết ngày 4/2, đã có 845 xe nông sản xuất sang bên kia biên giới. Trong ngày 5/2, đến thời điểm 15 giờ chiều, đã xuất được thêm 200 xe nông sản nhưng vẫn còn khoảng 400 xe (trong đó phần lớn là dưa hấu) đang ùn ứ tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh. Bên bãi kiểm hóa của Trung Quốc hiện đặc kín xe. “Có thể ở Trung Quốc có bão tuyết lạnh giá nên mặt hàng dưa hấu tiêu thụ rất chậm. Chủ hàng Trung Quốc chọn lọc rất kỹ khi nhập hàng. Trung bình mỗi xe sang bên đó cũng bị trả về 1, 2 tấn dưa hấu”, ông Tuấn Anh nói. 

Đơn giản thủ tục cũng chỉ xuất được 300 xe hàng/ngày

“Ở Việt Nam rét, Trung Quốc còn rét hơn. Hoa quả tươi khó bảo quản, dễ hỏng. Nếu không bảo quản tốt, dưa hấu, thanh long gặp lạnh sẽ đông cứng lại. Những ngày qua, các cơ quan chức năng đã tạo điều kiện cho bà con xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu hàng hóa, lưu lượng không khống chế, thủ tục đơn giản, giờ mở cửa cửa khẩu hai bên từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối, nay mở đến 9 giờ tối. Tuy nhiên, trung bình mỗi ngày chỉ xuất được khoảng 300 xe hàng”, Đại úy Nguyễn Ngọc Cảnh - Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Tân Thanh.

Tin cùng chuyên mục

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Đọc thêm

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.