Thiếu úy cảnh sát tử vong vì uống nhầm Methamphelamine: Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long có trách nhiệm ra sao?

BVĐK tỉnh Vĩnh Long- nơi mọi người đưa bệnh nhân Đạt vào cấp cứu.
BVĐK tỉnh Vĩnh Long- nơi mọi người đưa bệnh nhân Đạt vào cấp cứu.
(PLO) - Liên quan tố cáo của gia đình đề nghị làm rõ về cái chết của Thiếu úy cảnh sát Nguyễn Đức Đạt (Đội CSĐT tội phạm về kinh tế-ma túy công an huyện Long Hồ, Vĩnh Long), công an tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương xác minh, làm rõ các tình tiết vụ việc, trong đó bao gồm cả quá trình cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Vĩnh Long.

Chẩn đoán nhầm bệnh tình?

Theo trình bày của ông Nguyễn Văn Dũng (trú 124/3, khóm 5, phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, bố Thiếu úy Đạt) thì tối 13/7/2018, Đạt cùng đồng đội thực hiện truy bắt các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy tại ấp Phước Trinh, xã Long Phước. Tại nhà bà Thái Thị P., công an đã khống chế được các đối tượng và đưa lên xe ô tô chuyển đi. Lúc này, do khát nước nên Đạt có hỏi gia đình xin nước uống và cầm luôn ca đựng nước ở đó để uống.

Trên đường về trụ sở công an xã Long Phước, Đạt thấy trong người rất khó chịu nên bảo đồng đội cho xe chạy nhanh một chút. Đến trụ sở công an xã, Đạt thấy không kiểm soát được hành vi nên bảo đồng đội: “Mấy anh lấy còng (còng số 8) còng tay em vào cửa sổ đi, em thấy trong người kỳ lắm, không làm chủ được nữa”.

Đến hơn 23h, Đạt được ông Dũng và đồng đội đưa đi cấp cứu tại BVĐK tỉnh Vĩnh Long. Tại phòng cấp cứu, khi mọi người mới cố định được một tay của Đạt thì bác sỹ (BS) Nguyễn Phong Tuấn đi đến và hỏi: "Từ chiều giờ, bệnh nhân có uống rượu không?", ông Dũng cho biết: “Con tôi là công an, đang thi hành nhiệm vụ bắt ma túy thì có hiện tượng co giật, nhờ  BS cấp cứu giùm”.

BS Tuấn liền trả lời: “Ca này phải đưa qua Bệnh viện Tâm thần cấp cứu”. Thấy Đạt bị co giật mạnh, ông Dũng và Trung tá Sang (Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về kinh tế-ma túy) tiếp tục năn nỉ nhờ BS cứu chữa. Tuy nhiên, BS Tuấn vẫn từ chối, "đã nói là không phải trách nhiệm ở đây. Đưa qua Bệnh viện Tâm thần đi" rồi bỏ vào phòng. Sau đó, tất cả điều dưỡng viên cũng đi hết, bỏ mặc bệnh nhân. 

Trong tình cảnh hoảng loạn vì sự thờ ơ của BS, gia đình ông Dũng buộc phải đưa Đạt ra xe của cơ quan để đưa đến Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Long (cách  đó khoảng 5 km)  để được cấp cứu. 

Theo ông Dũng, lúc được các BS ở Bệnh viên tâm thần cấp cứu, thì ông vẫn thấy Đạt giật tay buộc khi tiêm (bảo vệ phải đè tay Đạt xuống mới tiêm được), tức là vẫn còn cảm giác. Tuy nhiên, sau khi thực hiện truyền dịch, thở oxy, bóp bóng, tiêm thuốc... cho Đạt, các BS ở đây cho biết, sự việc đã quá muộn.

Với quyết tâm “còn nước còn tát” gia đình và đồng đội đưa Đạt trở lại BVĐK tỉnh. Lần này, có lẽ do sự có mặt của đại tá  Huỳnh Thanh Mộng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long nên các BS ở đây (không có BS Tuấn) đã tiến hành cấp cứu tích cực. Tuy nhiên, Đạt vẫn không qua khỏi và tử vong lúc 01h47 ngày 14/7/2018.

Thông báo của Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Vĩnh Long thì Đạt bị tử vong là do ngộ độc chất Methamphelamine.

Đáng nói, theo ông Dũng thì khi Đạt vào cấp cứu, người  nhà đã cung cấp thông tin về việc Đạt đã uống phải nước có chứa chất ma túy bị ngộ độc. Nhưng không hiểu sao, BS Tuấn đã không xử lý theo quy trình chống độc mà cứ khăng khăng đẩy bệnh nhân sang Bệnh viện Tâm thần?

Những bức xúc cần có lời giải đáp

Làm việc với chúng tôi, BS Văn Công  Minh, Phó Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long, kiêm Giám đốc BVĐK tỉnh Vĩnh Long cho biết, BS Tuấn từ chối cấp cứu bệnh nhân Đạt là vì Bệnh viện không còn Khoa Tâm thần, cũng như không có BS chuyên khoa để xử lý ca bệnh có dấu hiệu động kinh. Khi thăm khám, thấy ngoài khả năng của Bệnh viện nên BS Tuấn từ chối và yêu cầu chuyển viện. Khi BS Tuấn vào phòng là để làm thủ tục chuyển viện thì bệnh nhân tự ý đứng lên đi cùng người nhà ra ngoài.

Tuy nhiên, theo ông Dũng thì khi mà chưa thăm khám (chỉ nhìn bên ngoài) nhưng BS Tuấn đã kết luận Đạt bị bệnh tâm thần là vội vàng, thiếu trách nhiệm. Trong khi đó, thời gian khoảng 20 phút bệnh nhân ở tại phòng cấp cứu của BVĐK tỉnh Vĩnh Long là khoảng thời gian vô cùng quý báu để cứu người bệnh nhưng BS Tuấn vẫn không có bất kỳ một y lệnh xử trí, cấp cứu nào là điều rất khó hiểu.

Trao đổi với chúng tôi, BS Văn Công Minh cho hay, ngay sau khi bệnh nhân tử vong, ông đã cử một Phó Giám đốc Bệnh viện cùng Ban công tác xã hội, Công đoàn, lãnh đạo Khoa Cấp cứu đến thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình bệnh nhân. Thế nhưng qua nắm lại thì bệnh viện đã không tới nhà bệnh nhân vì có thông tin từ cơ quan công an là người nhà bệnh nhân Đạt đang trong tình trạng kích động nên Bệnh viện không nên tới, để tránh những điều không hay.

Khi chúng tôi đề nghị được biết ai, ở đơn vị nào có yêu cầu Bệnh viện như thế thì BS Minh nói “sẽ kiểm tra lại và cung cấp sau”. Tuy nhiên, phía gia đình ông Dũng khẳng định, gia đình chấp nhận sự thăm viếng của Bệnh viện (đã chuẩn bị tiếp đón) nhưng không thấy ai đến.Việc này thể hiện sự vô cảm, thiếu trách nhiệm của Bệnh viện cũng như của BS Nguyễn Phong Tuấn trước cái chết của Đạt. 

Trước cái chết tức tưởi của con trai, ông đã có đơn đề nghị Sở Y tế Vĩnh Long cùng các cơ quan chức năng làm sáng tỏ việc BS Tuấn từ chối tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân Đạt có đúng y đức, đúng quy trình, quy chế khám chữa bệnh của Bộ Y tế hay không?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin diễn biến tiếp theo của vụ việc này. 

Đọc thêm

Trẻ ngộ độc thuốc giảm cân, thuốc diệt chuột

Bác sĩ thăm khám cho một trường hợp trẻ nhập viện điều trị tại khoa Cấp cứu và Chống độc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Cuối tháng 2 vừa qua, bé gái H.T (3 tuổi ở Hà Nam) phải nhập viện cấp cứu do ăn nhầm thuốc giảm cân của chị gái. Cùng thời gian này, một bệnh nhi 13 tuổi cũng phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc thuốc diệt chuột. Đây là hồi chuông cảnh báo về hiểm họa khôn lường khi trẻ em bị ngộ độc thuốc, hoá chất, đặc biệt là các loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được bán tràn lan trên mạng.

Tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại

Tăng cường tiêm phòng cho chó mèo để phòng ngừa bệnh Dại
(PLVN) - Trước tình hình số người tử vong do bệnh Dại và số người phải điều trị dự phòng bệnh Dại tăng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại.

Cứu sống ca bệnh hiếm, 100 năm mới có 150 người mắc

ThS.BS Trần Vũ Đức - khoa Ngoại Tiêu hóa thăm khám cho bệnh nhân.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức buổi chia sẻ thông tin về việc điều trị thành công cho 1 thai phụ bị thoát vị hoành nghẹt hiếm gặp. Theo thống kê của y văn, hơn 100 năm qua, thế giới ghi nhận chỉ có hơn 150 ca bệnh nhân có tình trạng tương tự.

Chủ động phòng, chống bệnh dại

Công tác tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh dại cho đàn chó hiện chưa đạt hiệu quả cao. (Ảnh minh họa: TTXVN)
(PLVN) - Là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các bệnh truyền nhiễm, bệnh dại là nguyên nhân gây ra khoảng hơn 70 ca tử vong ở Việt Nam mỗi năm. Hầu hết các trường hợp bệnh dại ở nước ta do chó dại cắn.