Ca mang thai hộ đầu tiên đã sinh bé gái nặng 3,6kg

Thứ trưởng Bộ Y tế, Giáo sư tiến sĩ Nguyễn Viết Tiến đã đích thân mổ sinh, đưa bé ra khỏi bụng sản phụ
Thứ trưởng Bộ Y tế, Giáo sư tiến sĩ Nguyễn Viết Tiến đã đích thân mổ sinh, đưa bé ra khỏi bụng sản phụ
(PLO) - Sáng nay, em bé đầu tiên hình thành do mang thai hộ đã chào đời tại bệnh viện phụ sản TW.
Cháu bé nặng 3,6kg, hoàn toàn khoẻ mạnh. Thứ trưởng Bộ Y tế, Giáo sư tiến sĩ Nguyễn Viết Tiến đã đích thân mổ sinh, đưa bé ra khỏi bụng sản phụ 
Bố mẹ của cháu bé là anh Đ.D.H và chị T.T.D (38 tuổi). Họ lấy nhau đã 18 năm, nhưng người vợ bị tử cung nhỏ bẩm sinh không thể có con. Ngay khi biết có luật cho phép mang thai hộ, anh chị đã quyết định lựa chọn phương án này.
 Đầu tháng 3-2015, vợ chồng anh chị bắt đầu quá trình làm hồ sơ và sau hơn 1 tháng, hồ sơ được hoàn thành.  Người mang thai giúp vợ chồng anh chị là một người cô họ hàng của chị D. Người này đã 46 tuổi, tuy nhiên vẫn đủ sức khoẻ đảm bảo cho thai nhi phát triển bình thường.
Do phôi  trứng của chị D vẫn hoạt động  bình thường, nên cá bác sĩ đã tiến hành lấy noãn của chị D và tinh trùng của chồng sau đó cấy phôi vào người mang thai hộ. Chi phí cho một ca mang thai hộ không khác gì so với kinh phí thụ tinh trong ống nghiệm.
Cháu bé chào đời mạnh khoẻ, nặng 3,6kg
Cháu bé chào đời mạnh khoẻ, nặng 3,6kg 
Họp báo ngay sau khi em bé chào đời,  Thứ trưởng Tiến xúc động chia sẻ: “Chứng kiến em bé chào đời, chúng ta khẳng định được rằng Luật Hôn nhân và Gia đình đã được sửa đổi, trong đó điều khoản về mang thai hộ đã đi vào cuộc sống với kết quả rất tốt. Những cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn vì lý do người vợ không mang thai được trong khi vợ có noãn, chồng có tinh trùng, thì có thể nhờ mang thai hộ và vẫn còn cơ hội làm cha làm mẹ. Nếu không có phương pháp mang thai hộ, nhiều cặp vợ chồng chỉ còn cách xin con nuôi.
Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương Vũ Bá Quyết cho biết: “Để chúc mừng thành công của ca mang thai hộ đầu tiên này, chúng tôi sẽ miễn phí toàn bộ viện phí cho gia đình.”.
Hiện cả nước có 3 bệnh viện được phép thực hiện kỹ thuật này là Bệnh viện Phụ sản trung ương, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế và Bệnh viện Từ Dũ TP HCM.

Hiện tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã thực hiện hơn 50 trường hợp mang thai hộ. Cả nước có khoảng 100 hồ sơ. 3 tháng tới sẽ có gần 30 em bé ra đời bằng phương pháp mang thai hộ.Trong năm 2016 sẽ có thêm nhiều cháu bé chào đời nhờ phương pháp mang thai hộ vì mục đích nhân đạo./.

Đọc thêm

Dùng thêm thuốc ngoài đơn bác sĩ, người đàn ông rơi vào nguy hiểm

Người bệnh nhập viện trong tình trạng tổn thương da nghiêm trọng (Ảnh: Ngọc Phúc)
(PLVN) - Trong thời gian sử dụng thuốc theo đơn điều trị xương khớp, bệnh nhân N.Đ.T (nam, 65 tuổi, trú tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) liên tiếp sử dụng nhiều loại thuốc khác ngoài đơn của bác sĩ. Người bệnh sau đó bị tổn thương da 70% kèm theo loét niêm mạc miệng, mắt và bộ phận sinh dục...

Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi được phát hiện có khối u não lớn

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi.
(PLVN) - Bệnh viện E vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi nữ 9 tuổi, có khối u màng não lớn. Đây là ca bệnh khó vì người bệnh nhỏ tuổi, kích thước khối u lớn, nằm ở vị trí nguy hiểm, buộc phải phẫu thuật nếu không sẽ đe dọa đến chức năng thần kinh và tính mạng người bệnh.

Bộ Y tế thông tin về vaccine COVID-19 của AstraZeneca có thể gây máu đông

Bộ Y tế thông tin về vaccine COVID-19 của AstraZeneca có thể gây máu đông
(PLVN) - Trước thông tin AstraZeneca lần đầu tiên thừa nhận vaccine COVID-19 có thể gây cục máu đông, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, đây là tác dụng phụ hiếm gặp mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã từng cảnh báo khi tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca.

"Không gian cho em” dành cho các bệnh nhi đang xạ trị

Khánh thành khu vui chơi và học tập cho bệnh nhi tại Trung tâm Ung bướu.
(PLVN) - Chiều 3/5, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức lễ khánh thành khu vui chơi và học tập với tên gọi “Không gian cho em” dành cho các bệnh nhi đang điều trị tại khoa Xạ trị 2, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Huế.