Hàn Quốc: Chủ tịch tập đoàn SK thừa nhận cáo buộc

Chey Tae Won, Chủ tịch Tập đoàn SK
Chey Tae Won, Chủ tịch Tập đoàn SK
(PLO) -Chủ tịch tập đoàn SK Chey Tae-won đã thừa nhận những cáo buộc của các công tố viên rằng Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất Park Geun-Hye đã đòi các khoản hối lộ từ nhiều doanh nghiệp để đổi lấy những ưu đãi về chính sách. 

Ông Chey đã trở thành doanh nhân đầu tiên đứng ra làm chứng tại phiên xét xử được gọi là “phiên tòa thế kỷ” tại Hàn Quốc. Chủ tịch của tập đoàn lớn thứ hai tại Hàn Quốc sau Samsung này là một trong 7 nhà tài phiệt mà cựu Tổng thống Park đã bí mật gặp gỡ hồi tháng 2/2016 gần Nhà Xanh (Phủ Tổng thống). 

“Cảm ơn” gần 10 triệu đôla

Tại phiên tòa ngày 22/6, Chủ tịch SK thú nhận khi gặp bà Park, ông đã tìm cách thúc đẩy chính phủ phê duyệt một dự án mua bán và sáp nhập, cấp phép kinh doanh cửa hàng miễn thuế và sớm trả tự do cho Chey Jae-won, em trai của ông Chey Tae-won bị giam giữ khi đó vì tội tham ô.

Khi bị công tố viên thẩm vấn, ông Chey Tae-won thừa nhận rằng bà Park đã “bày tỏ cảm ơn” đối với khoản tiền 11,1 tỷ won (tương đương 9,7 triệu USD) mà SK quyên góp, và yêu cầu tiếp tục hợp tác cho hai quỹ phi lợi nhuận. Các quỹ này được cho là do Choi Soon-Sil, bạn thân của bà Park, điều hành. 

Sau khi SK đóng góp khoản tiền trên, một trong những trợ lý cấp cao của cựu Tổng thống Park, Ahn Jong-beom, đã yêu cầu SK quyên thêm 8,9 tỷ won cho một trong hai quỹ. Tuy nhiên, SK từ chối và đề nghị ưu đãi chính sách cho tập đoàn này cũng bị bác. 

Trong khi đó, bà Park bác bỏ những cáo buộc trên, khẳng định các công ty tự nguyện đóng góp vào hai quỹ mà bà nói rằng được lập ra nhằm phát triển văn hóa và thể thao. Về phần mình, lãnh đạo Samsung Lee Jae-Yong chối bỏ việc đòi hỏi những ưu đãi chính sách khi gặp bà Park, nói rằng Samsung là nạn nhân bị “tống tiền”.

Cựu Tổng thống Park cùng với bạn thân Choi Soon-Sil đang bị giam giữ và xét xử với cáo buộc nhận hoặc tìm cách nhận hối lộ hàng triệu USD từ nhiều tập đoàn lớn. Nếu bị buộc tội tham nhũng, bà Park phải đối mặt với mức án thấp nhất là 10 năm tù và nặng nhất là chung thân.

Chung Yoo-ra, con gái bà Choi Soon-sil
Chung Yoo-ra, con gái bà Choi Soon-sil 

Không ra lệnh bắt giữ

Theo hãng thông tấn Yonhap, tòa án quận trung tâm Seoul ngày 20/6 đã một lần nữa không ra lệnh bắt giữ Chung Yoo-ra, con gái bà Choi Soon-sil  - nhân vật chính trong vụ bê bối chính trị chấn động tại Hàn Quốc khiến Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất. 

Giải thích về quyết định này, tòa án trên cho rằng họ không nhận thấy sự cần thiết phải bắt giữ cô Chung Yoo-ra dựa trên mức độ dính líu đến vụ bê bối, lời biện hộ bảo vệ người này chống lại lệnh bắt cũng như tình trạng cư trú hiện nay. Cũng chính tòa trên đã bác bỏ đề nghị trước đó của cơ quan công tố ngày 3/6 khi các công tố viên cáo buộc cô Chung cản trở công việc. 

Trước đó, Chung Yoo-ra đã bị Cảnh sát Bắc Jutland, Đan Mạch, bắt giữ ngày 1/1 tại Aalborg với lý do quá hạn thị thực. Vụ bắt giữ diễn ra đúng thời điểm chính quyền Hàn Quốc phát lệnh truy nã Chung Yoo-ra, sau đó đề nghị Đan Mạch dẫn độ người này về Hàn Quốc để phục vụ điều tra những liên quan tới vụ bê bối tham nhũng nêu trên.

Mẹ của Chung Yoo-ra, bà Choi Soon-sil bị cáo buộc lợi dụng tình bạn thân thiết với cựu Tổng thống Park để tống tiền các tập đoàn lớn và can thiệp vào các công việc nhà nước dù không có chức danh chính thức nào trong chính quyền.

Chung Yoo-ra bị cáo buộc nhận những ưu ái không đáng có trong học tập và tài chính tại trường Đại học nữ sinh Ewha danh tiếng có trụ sở tại Seoul nhờ mối quan hệ của mẹ với bà Park, và đồng lõa với mẹ đứng sau các tội ác kinh tế. Chung Yoo-ra bác bỏ mọi cáo buộc.

Ban đầu, Chung Yoo-ra đã kháng cáo về quyết định dẫn độ. Tuy nhiên, ngày 19/4, Tòa án Aalborg đã ra phán quyết giữ nguyên lệnh dẫn độ để cô chịu xét xử tại Hàn Quốc. Hồi tuần trước, Chung Yoo-ra đã chấp nhận phán quyết của tòa án. 

Chung Yoo-ra hiện đang phải đối mặt với một lời cáo buộc mới là thông đồng với mẹ để che giấu khoản tiền phi pháp trị giá khoảng 7,8 tỷ won (6,86 triệu USD) mà họ nhận từ tập đoàn Samsung./.

Đọc thêm

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.
(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.