Cổ phần hóa tổng công ty vận tải thủy: Ai được, ai mất?

(PLO) - “Tôi không dám khẳng định việc định giá “Tổng” này 327 tỷ đồng là đắt hay rẻ vì do tư vấn xác định, và sau còn được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thẩm định. Ngày đầu đấu giá, bán được 550.700 cổ phần, số còn lại định chào bán tiếp đến ngày 4/4/2014, nhưng sau đó Bộ chỉ đạo đàm phán, bán hết số này cho Cty Liên hợp Xây dựng Vạn Cường…” - cựu Chủ tịch TCty Đường thủy Phạm Ngọc Đích nói về việc chuyển đổi mô hình doanh nghiệp (DN) này.
VIVASO có trụ sở ở 158 Nguyễn Văn Cừ (Hà Nội), với diện tích đất gần 800m2, ước mỗi mét đất ở đây giá trên 120 triệu đồng
VIVASO có trụ sở ở 158 Nguyễn Văn Cừ (Hà Nội),
với diện tích đất gần 800m2, ước mỗi mét đất ở đây giá trên 120 triệu đồng 
Người mua quá hời?
Theo hồ sơ xác định giá trị DN do đơn vị tư vấn - Cty Hợp danh Kiểm toán Việt Nam công bố ngày 16/9/2013, giá trị DN của Cty mẹ - TCty Vận tải thủy (VIVASO) trước khi tiến hành cổ phần hóa là 327 tỷ đồng (tròn số). Con số này, nói như cựu Chủ tịch Phạm Ngọc Đích là không biết đắt hay rẻ, chỉ biết trên thực tế DN này đang quản lý sử dụng gần 50ha đất tại nhiều tỉnh, thành miền Bắc, trong đó có khá nhiều vị trí thực sự là “vàng” đối với 
DN; ngoài ra, “Tổng” này với bề dày hàng chục năm nên đang sở hữu một thương hiệu khá mạnh trong lĩnh vực vận tải thủy, bộ và xếp dỡ hàng hóa; bên cạnh đó, còn có một hệ thống cảng với nhiều nhà xưởng, kho bãi tại các đầu mối giao thông quan trọng… 
“Sau khi định giá DN, ngày 19/3/2014, tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, chúng tôi bán đấu giá thành công 550.700 cổ phần, số còn lại (hơn 14 triệu cổ phần) chúng tôi xin phép Bộ GTVT cho trực tiếp thương thảo với các nhà đầu tư đã tham dự đấu giá thành công ngày 19/3/2014 để bán tiếp cho đến hết ngày 4/4/2014. Nhưng ngay sau đó, có chỉ đạo từ Bộ là phải đàm phán bán cho nhà đầu tư Cty Liên hợp xây dựng Vạn Cường.” - ông Đích nói.
Theo tìm hiểu của PLVN, ít ngày sau khi tiến hành IPO (phiên đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng) với mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu, ông Nguyễn Thủy Nguyên, Tổng Giám đốc Cty Liên hợp xây dựng Vạn Cường lập tức có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị được mua 14.627.287 cổ phần còn lại. Ngày 26/3/2014, lãnh đạo Bộ GTVT đã bút phê trên đơn của nhà đầu tư này: “Đồng ý chuyển Vụ Doanh nghiệp làm việc với TCty Đường thủy…”. 
Tiếp đó, Bộ GTVT có Công văn “hỏa tốc” số 4118/BGTVT-QLDN chính thức “giới thiệu” Cty Liên hợp xây dựng Vạn Cường đến “Tổng” này mua cổ phần. Bằng văn bản nêu trên, nhà đầu tư Vạn Cường sau đó đã dễ dàng sở hữu 45% vốn điều lệ (hơn 140 tỷ đồng) của VIVASO.
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Ngọc Đích nói: “Ngày đầu IPO chỉ bán được hơn 5 tỷ đồng cổ phần, số còn lại chưa ai mua nhưng ngay sau đó, Công ty Vạn Cường đã “đổ” vào một lúc cả trăm tỷ đồng để mua khiến chúng tôi hết sức ngạc nhiên! Thậm chí, lúc ấy tôi còn tự thắc mắc không biết họ lấy đâu ra mà nhiều tiền thế? Tiền đó là “bẩn” hay “sạch?”.
Nhà đầu tư làm chủ, Chủ tịch… làm thuê
Sau khi nắm giữ hơn 40% vốn điều lệ, ông Nguyễn Thủy Nguyên nghiễm nhiên ngồi vào “ghế” Chủ tịch VIVASO. Bộ máy lãnh đạo cũ của DN này lần lượt bị mất “ghế”. Cụ thể, ông Phạm Ngọc Đích nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên VIVASO nay xuống làm Tổng Giám đốc, còn  Tổng Giám đốc Trần Hữu Luận phải làm Phó cho ông Đích. “Cổ phần hóa, điều đó là bình thường. Họ có tiền thì có quyền, mình chỉ đi làm thuê cho họ thôi. Nhưng nói thật, tôi phải mất 33 năm gắn bó, cống hiến cho ngành này mới có được cái chức đó (Chủ tịch Hội đồng thành viên), còn ông ấy (ông Nguyên) chẳng có ngày nào ở đây cả, nhưng do người ta có tiền nên vẫn làm được. Nhiều anh em cũng rất tâm tư nhưng tôi nói đành phải chịu thôi, vì đó là chủ trương chung về đổi mới DN” - cựu Chủ tịch Đích ưu tư.
Được biết, sau khi cổ phần hóa, ngoài việc thay đổi nhân sự cấp cao của TCty, hơn 20 lao động khác tại đây cũng phải nghỉ theo chế độ dôi dư. Điều đáng nói, sau khi nắm quyền điều hành “Tổng” này, tân Chủ tịch Nguyễn Thủy Nguyên cũng lập tức cho thôi chức Giám đốc Cảng Hà Nội (thuộc VIVASO) - một đơn vị mạnh, có doanh thu gần 200 tỷ đồng/năm và đang nắm quyền quản lý hàng chục hécta đất cùng nhiều kho tàng, bến bãi ngay giữa lòng Thủ đô. Trao đổi với PLVN về vấn đề này, ông Trần Văn Trung, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Cảng Hà Nội cũng xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết thêm, Kế toán trưởng của cảng cũng chịu chung “số phận” như ông - đang chờ làm thủ tục bàn giao.
Ngoài những xáo trộn về mặt tổ chức nhân sự, bạn đọc còn cung cấp thông tin, đồng thời đề nghị Báo PLVN làm rõ có hay không việc thất thoát tài sản, hạ thấp giá trị DN khi cổ phần? Một số khác còn cho rằng, nhà đầu tư Cty Liên hợp xây dựng Vạn Cường quá hời khi được Bộ GTVT giới thiệu mua, nắm quyền làm chủ DN này…? 
Phóng viên sau đó đã liên lạc với ông Nguyễn Thủy Nguyên nhằm làm rõ thông tin này cũng như phản ứng của người lao động liên quan đến chính sách nhân sự mạnh tay của ông Nguyên sau khi nắm quyền ở VIVASO, nhưng chưa có phản hồi dù phóng viên đã để lại lời nhắn.

Đọc thêm

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

VinFuture tiếp thêm động lực theo đuổi khoa học cho nhà nghiên cứu trẻ

PGS.TS Nguyễn Phi Lê trong một hội thảo về AI (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Thẳng thắn nhìn nhận những điều còn thiếu, những thách thức phải đối diện, các nhà khoa học trẻ Việt Nam cho rằng chính VinFuture đã trao cho họ cơ hội tiếp cận với những tri thức và công nghệ mới nhất thông qua việc giao lưu, chia sẻ cùng những trí tuệ lỗi lạc hội tụ tại Việt Nam. Từ đó, các nhà nghiên cứu có thêm động lực và niềm tin với con đường mình đã chọn.

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Công bố Quyết định chỉ định nhân sự Bí thư Đảng ủy HUD

Ông Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối trao quyết định cho ông Đậu Minh Thanh.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa công bố Quyết định số 2275-QĐ/ĐUK về việc chỉ định ông Đậu Minh Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng uỷ HUD, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

PVOIL có Tổng giám đốc mới

Chủ tịch HĐTV Cao Hoài Dương (bìa phải) trao quyết định cho tân Tổng Giám đốc PVOIL.
(PLVN) -  Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) vừa tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ, chức danh Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc PVOIL

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.