Kẻ thủ ác tinh quái bỏ lại xe máy, chỉ cướp vàng

Tuấn tại cơ quan điều tra
Tuấn tại cơ quan điều tra
(PLO) -Dù đã phá thành công trọng án chủ nợ cướp mạng con nợ, các điều tra viên Công an tỉnh Thái Nguyên vẫn không khỏi trăn trở: Giá như nạn nhân sòng phẳng hơn, đừng mua cục vàng để dành trong khi vẫn còn nợ nần chồng chất thì đã không khiến chủ nợ quá bức xúc mà ra tay tàn ác.

Mất mạng vì “khoe” của
19h ngày 3/7/2012, một người hàng xóm tìm sang phòng trọ của chị Nguyễn Thị Xuân (SN 1970) ở tổ 5, phường Châu Diên, thành phố Thái Nguyên. Đèn trong phòng vẫn sáng, tiếng vô tuyến vẫn vọng ra nhưng gọi mãi mà không có ai thưa. Nghĩ chị Xuân chỉ ra ngoài đâu đó rồi về ngay, người hàng xóm đẩy cánh cửa khép hờ để bước vào. Cánh cửa vừa mở ra, người hàng xóm kinh hoàng phát hiện trên nền nhà đầy dấu máu, còn chủ nhà nằm bất động trên giường, chăn phủ kín mặt. 
Nhận tin cấp báo, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Thái Nguyên nhanh chóng có mặt để điều tra trọng án. Tại hiện trường, ngoài nhiều vệt máu vương vãi, đồ đạc của nạn nhân đã bị lục tung, vứt bề bộn. Theo một số người quen thì những đồ đạc có giá trị của nạn nhân như chiếc xe máy Honda Airblade và hai chiếc điện thoại đã biến mất. Khám nghiệm tử thi, nạn nhân được phát hiện chết trong tư thế nằm ngửa, một chiếc chăn phủ lên nửa phần thân trên. 
Căn cứ kết quả khám nghiệm tử thi và hiện trường, các điều tra viên sơ bộ kết luận đây là vụ án cướp, giết với tính chất rất manh động, liều lĩnh. Bởi kẻ thủ ác ra tay tàn độc, lại gây án ở khu dân cư đông đúc giữa trung tâm thành phố, gây hoang mang cho quần chúng nhân dân. Lãnh đạo Công an tỉnh quyết định thành lập Ban Chuyên án, chỉ thị bằng mọi giá phải phá án trong thời gian sớm nhất. 
Ngay từ những bước đầu, các điều tra viên đã gặp phải nhiều khó khăn. Chị Xuân có chồng con nhưng đã ly dị, đi thuê nhà ở một mình và có nhiều mối quan hệ phức tạp. Nạn nhân không có công ăn việc làm ổn định, sống chủ yếu bằng việc cho vay lãi nặng. Thực chất, nạn nhân cũng không có nhiều tiền. Những khoản cho vay là do nạn nhân đứng ra làm trung gian, chuyển tiền từ người có tiền tới người cần tiền để “ăn” lãi chênh lệch. Đặc thù của công việc này khiến nạn nhân vừa là chủ nợ, vừa là con nợ, có khá nhiều mâu thuẫn, rất khó cho công tác điều tra xác định hung thủ. 
Tuấn thực nghiệm lại tội ác tại hiện trường
Tuấn thực nghiệm lại tội ác tại hiện trường 
Tuy nhiên, nhận định ban đầu của Ban Chuyên án về một vụ giết người, cướp của vẫn là khả năng cao nhất. Theo một số nguồn tin, cách đó ít hôm, trong lúc hứng khởi, nạn nhân có nói chuyện với nhiều người rằng “dạo này làm ăn tốt, vừa mua phòng thân được gần chục “cây” vàng”. Chưa rõ nạn nhân có số vàng đó thật không nhưng sự “khoe” của lộ liễu này có lẽ đã khiến nạn nhân trở thành mục tiêu của những đối tượng xấu. 
Con nợ quá đáng, chủ nợ côn đồ
Sau khi vụ án xảy ra vài ngày, những người bảo vệ ở khu chợ Đồng Quang (thành phố Thái Nguyên) phát hiện một chiếc xe Airblade vô thừa nhận. Tiến hành xác minh, chiếc xe này chính là  xe của nạn nhân Nguyễn Thị Xuân. Thông tin từ những bảo vệ chợ, buổi chiều ngày xảy ra vụ án, chiếc xe được một người đàn ông mang đến gửi trong dáng vẻ rất vội vã. Người này chừng ngoài 40 tuổi, dáng thấp đậm, cao khoảng 1,60m. Gửi xe xong, người này đi ra cửa sau khu chợ, hướng về phía bến xe. 
Bám theo hướng này, làm việc với nhiều lái xe khách ở khu vực bến xe, các điều tra viên đã thu được manh mối quan trọng để phá án. Một tài xế cho biết, vào đúng thời gian chiếc Airblade bị bỏ lại, có một hành khách lên xe có bề ngoài giống với nghi phạm. Đối tượng luôn tỏ vẻ nôn nóng cho đến tận lúc xuống xe ở thị xã Cao Bằng. Sau cả tháng trời làm việc cật lực, hung thủ gây ra án mạng đã lộ mặt. Gã là Dương Văn Tuấn (SN 1967) ngụ tại thôn Đức Chính, xã Vĩnh Quang, thị xã Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Lệnh bắt khẩn cấp đối tượng được thực hiện. Sau khi di lý về Thái Nguyên, trước những bằng chứng không thể chối cãi, hung thủ đã phải cúi đầu nhận tội. 
Hung thủ trình bày giữa mình và nạn nhân đã có mối quan hệ làm ăn khá lâu. Tuấn là người cấp tiền để nạn nhân cho vay. Bình thường, nạn nhân thanh toán lời lãi rất sòng phẳng nên tạo được sự tin tưởng từ Tuấn. Mãi đến đầu năm 2012, sau khi được Tuấn cấp cho một khoản tiền lớn, nạn nhân bỗng “dở chứng”. Cho rằng mình bị nhiều người vay không hoàn trả nên nạn nhân không chịu trả cho Tuấn cả gốc lẫn lãi. Giữa hai người thường xuyên xảy ra xung đột, cãi vã. 
Đầu tháng 7/2012, dò hỏi vài người quen, Tuấn biết nạn nhân khoe khoang đã mua được gần chục “cây” vàng. Bực tức khi con nợ khoe đi mua vàng trong khi nợ nần thì không chịu trả, Tuấn lập tức bắt xe xuống Thái Nguyên. 
Khoảng 14h ngày 3/7, tại nhà nạn nhân, hai người xảy ra mâu thuẫn gay gắt. Lúc đầu, nạn nhân còn phủ nhận chuyện có tiền mua vàng nhưng sau đó thì ngang nhiên: “Có tiền, thích làm gì là quyền của tao. Tao thích mua vàng nhưng không thích trả nợ”. Thậm chí, nạn nhân còn mang búa đinh ra dọa đánh Tuấn.
Trước sự quá đáng của con nợ, phút chốc không kiềm chế nổi, Tuấn đã biến thành kẻ sát nhân. Bất ngờ đoạt chiếc búa từ tay nạn nhân, Tuấn vung liên tiếp. Biết con nợ đã chết, Tuấn kéo xác lên giường, phủ chăn lên người nạn nhân. Gã lục tìm chìa khóa mở tủ, xới tung đồ đạc và tìm được một cục vàng. Tiếp đó, Tuấn lấy nốt hai chiếc điện thoại của nạn nhân, bình thản dắt xe máy ra để tẩu thoát. Trên đường chạy, nghĩ rằng nếu lấy xe máy sẽ dễ bị phát hiện, hung thủ bèn mang vào gửi ở chợ Đồng Quang. Sau khi đi xe khách về lại Cao Bằng, Tuấn chôn cục vàng ngoài vườn nhà, còn hai chiếc điện thoại thì mang bán ở một cửa hàng trong thị xã. Hung thủ không ngờ tội ác của mình bị khám phá nhanh chóng như thế.
(Tên nạn nhân đã được thay đổi)./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.