Nợ nần, vợ chồng giám đốc lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỷ của ngân hàng

Vợ chồng bị cáo An tại tòa
Vợ chồng bị cáo An tại tòa
(PLVN) - Đưa ra chủ trương, chỉ đạo vợ và nhân viên lập khống các hợp đồng kinh tế, hóa đơn GTGT khống và phương án kinh doanh “ảo” để vay rồi chiếm đoạt tiền của ngân hàng, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Thái Hòa bị tuyên 13 năm tù. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm nêu trên đã bị TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên hủy để điều tra, xác minh, xét xử lại.

TAND Cấp cao tại Hà Nội vừa đưa Nguyễn Văn An (SN 1956) và vợ là Ngô Thị Hạnh (SN 1963), cùng ở phường Phương Mai (quận Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo kháng cáo kêu oan của bị cáo. Bị hại trong vụ án là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Hà Nội. Tuy nhiên, sau một ngày xét xử, tòa đã tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xác minh 7 nội dung chưa làm rõ.

Nợ nần chồng chất nên lừa đảo?

Hồ sơ vụ án thể hiện, Nguyễn Văn An là Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công y CP Tập đoàn Thái Hòa Việt Nam (gọi tắt là Công ty Thái Hòa) còn vợ An là Phó Tổng giám đốc. Từ năm 2002, Công ty Thái Hòa đã có quan hệ vay vốn tín dụng tại Vietcombank chi nhánh Hà Nội. Năm 2010, Công ty Thái Hòa được Vietcombank chi nhánh Hà Nội duyệt vay vốn tín dụng ngắn hạn với hạn mức lên đến 200 tỷ đồng. Đến cuối năm 2010, Công ty Thái Hòa nợ Vietcombank chi nhánh Hà Nội số tiền hơn 194 tỷ đồng, xấp xỉ hạn mức. 

Đến hạn trả nợ, công ty của An không có tiền để trả. Ngoài ra, Công ty Thái Hòa còn nợ Agribank chi nhánh Nam Hà Nội số tiền hơn 241 tỷ đồng; nợ Ngân hàng Habubank hơn 171 tỷ đồng… Trước tình trạng nợ nần của công ty, An đã đưa ra chủ trương, chỉ đạo vợ và các nhân viên tiếp tục lập hồ sơ đề nghị vay tiền tại Vietcombank chi nhánh Hà Nội với lý do thu mua cà phê để xuất khẩu. Thực chất, mục đích của họ là sử dụng tiền vay được để đảo nợ tại ngân hàng.

Để được ngân hàng cho vay vốn, An và vợ chỉ đạo cấp dưới, đồng thời trực tiếp lập khống nhiều tài liệu trong hồ sơ đề nghị vay tiền. Trong đó có các hợp đồng kinh tế giả tạo, hóa đơn GTGT khống và phương án kinh doanh “ảo”. Thực hiện việc cấp vốn cho doanh nghiệp, các ngày 7/1/2011 và 16/2/2011, ông Nguyễn Xuân Luật  - đại diện cho Vietcombank chi nhánh Hà Nội ký 4 hợp đồng tín dụng với Công ty Thái Hòa, mỗi hợp đồng trị giá 50 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo cho các khoản vay trên gồm sổ tiết kiệm 2 tỷ đồng của Ngô Thị Hạnh do Vietcombank phát hành; tài sản trên đất của Công ty TNHH XNK cà phê An Giang…

Cụ thể, Vietcombank chi nhánh Hà Nội đã 21 lần giải ngân cho Công ty Thái Hòa cùng các doanh nghiệp liên quan với tổng số tiền hơn 184 tỷ đồng. Cơ quan chức năng xác định, vợ chồng Tổng giám đốc đã chiếm đoạt của Vietcombank chi nhánh Hà Nội hơn 127 tỷ đồng. Trong đó, An là người chủ mưu, tổ chức và thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền trên.

Hủy án để điều tra xác minh, xét xử lại

Với hành vi trên, Nguyễn Văn An và Ngô Thị Hạnh bị TAND TP Hà Nội tuyên lần lượt là 20 và 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” hôm 8/8/2018. Theo bản án sơ thẩm này, vợ chồng họ bị quy kết chiếm đoạt 27 tỷ đồng là số tiền hai bị cáo sử dụng để trả nợ cho khoản vay tại các ngân hàng khác. Sau phiên tòa, các bị cáo kháng cáo kêu oan. 

Ngày 16/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã đưa vụ án trên ra xét xử phúc thẩm. Sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm nhận định, việc quy kết của tòa sơ thẩm là khiên cưỡng và mâu thuẫn với kết luận điều tra và cáo trạng. Mặt khác, kết luận điều tra còn sơ sài. Quá trình chuẩn bị hồ sơ, tòa án sơ thẩm không trả hồ sơ để làm rõ việc công ty đã thanh toán các khoản vay nào, bao nhiêu tiền?

Mặt khác, tại tòa, bị cáo và một số nhân chứng là cán bộ, nhân viên Công ty Thái Hòa khẳng định, trong năm 2011, Công ty Thái Hòa đã trả cho ngân hàng số tiền 34 tỷ đồng. Số tiền này lớn hơn số tiền án sơ thẩm quy kết. Quá trình điều tra cũng chưa thu thập tài liệu các hợp đồng vay và trả tiền từng giai đoạn, chưa có đối chiếu việc trả nợ có thật không.

Ngoài ra, các bị cáo thừa nhận gian dối làm khống các giấy tờ theo giải thích và hướng dẫn của cán bộ ngân hàng để đảm bảo hồ sơ vay vốn chặt chẽ và tránh sự kiểm tra của cấp trên. Lời khai chỉ là một phía, chưa được đối chất. Việc điều tra nội dung này sẽ làm rõ các bị cáo có ý thức chủ quan chiếm đoạt ngay từ đầu hay không?

Cấp phúc thẩm cũng cho rằng, Công ty Thái Hòa có nhiều tài sản thế chấp tại Vietcombank và một số ngân hàng khác nhưng chưa được xử lý. Cần xác minh thẩm định, định giá tài sản đang thế chấp có tài sản nào có thể phát mại không?

Bên cạnh đó, Tòa phúc thẩm cũng cho rằng, bản chất của vụ án thể hiện rõ hành vi vi phạm quy định cho vay trong hoạt động ngân hàng. Lời khai của các bị cáo và nhân chứng khai nhận để vay được 200 tỷ đồng có sự giúp đỡ của cán bộ ngân hàng. Nếu lời khai trên là đúng thì việc quy kết các đối tượng đồng phạm là có căn cứ. Do việc điều tra không đầy đủ, HĐXX phúc thẩm không thể bổ sung tại tòa nên quyết định hủy bản án sơ thẩm, điều tra, xét xử lại.

Đọc thêm

Tử hình thanh niên nước ngoài vì vận chuyển hơn 19 kg ma túy

Bị cáo Hot Sidavan thừa nhận hành vi phạm tội (Ảnh: B.H).
(PLVN) - Ngày 15/3, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa xét xử bị cáo Hot Sidavan (sinh năm 2000, trú tại bản Khoc Leng, Cham Phon, Savannakhet, Lào) về hành vi vận chuyển trái phép 19.037,67gram ma túy tổng hợp dạng methamphetamine từ Lào vào Việt Nam tiêu thụ.

Lãnh án vì mua bán súng qua mạng xã hội

Bị cáo Giang tại phiên tòa xét xử.
(PLVN) - Ngày 12/3, TAND tỉnh Phú Yên đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Trần Hoàng Giang (SN 2001, ngụ Thạnh Đông, Tân Châu, Tây Ninh) 1 năm 6 tháng tù về tội “Chế tạo, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Vận chuyển hàng cấm người đàn ông lĩnh án 5 năm tù

Vận chuyển hàng cấm người đàn ông lĩnh án 5 năm tù
(PLVN) - Ngày 12/3, TAND huyện Tân Hưng (tỉnh Long An) xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Văn Vàng (SN 1992, cư trú tại ấp Thuận Tiến, xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) về tội “Vận chuyển hàng cấm”.

Bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận mình nắm giữ trên 90% cổ phần Ngân hàng SCB

Bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) tại phiên tòa.
(PLVN) - Bước sang tuần thứ hai xử vụ án liên quan tới Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), sáng 11/3, HĐXX tiến hành xét hỏi đối với hai bị cáo còn lại trong vụ án là Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Quản lý giáo dục Văn Lang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Capella).

Cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức tiếp tục bị truy tố

Bị cáo Quân tại một phiên xử vào tháng 12/2023. (Ảnh: Lương Hổ)
(PLVN) - VKSND TP HCM vừa ban hành cáo trạng truy tố các bị can trong vụ án “Vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”; “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra ở Bệnh viện (BV) Thủ Đức, Cty CP Công nghệ Việt Á, Cty TNHH Thiết kế xây dựng TM&DV Nam Phong.

Truy tố đường dây cho vay lãi nặng thu lợi hàng ngàn tỷ đồng

Đối tượng Aigars (thứ 3 từ trái sang) khi bị bắt. (Ảnh: Công an cung cấp)
(PLVN) - VKSND TP HCM mới ban hành cáo trạng truy tố bị can Aigars Plivës (39 tuổi, quốc tịch Latvia), Nguyễn Thị Tuyết Sương (Giám đốc Cty TNHH MTV TMDV Digital Credit), Trương Tuấn Tài (Giám đốc Cty TNHH Fincap VN) và 10 bị can khác cùng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Phú Yên: Lãnh án vì vào resort phá cửa trộm tài sản của người nước ngoài

Phiên tòa xét xử sơ thẩm bằng hình thức trực tuyến.
(PLVN) - Kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm bằng hình thức trực tuyến, chiều 7/3, HĐXX TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên phạt Nguyễn Minh Hiếu (SN 1998, ngụ phường Xuân Phương, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) 4 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” và 6 tháng tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, tổng cộng Hiếu phải chấp hành bản án 4 năm 6 tháng tù.