NSND Thanh Hoa không dám nhận mình là người mẹ tốt

 "Cho tới thời điểm này, nhìn lại cuộc đời mình, tôi không dám nhận mình là người mẹ tốt. Bởi lẽ, tôi không phải người phụ nữ bình thường giống như bao người phụ nữ khác...",  NSND Thanh Hoa tâm sự

Hình ảnh mẹ luôn đơn sơ thân thiết như vườn xanh bóng mát, như hoa cau rụng trắng thềm nhà, như sáo diều vương thanh trúc. Mẹ là dáng dấp quê hương, Mẹ là dòng suối mát... Đó là những lời tựa trong chương trình "Lời tặng mẹ" NSDN Thanh Hoa chỉ đạo Nghệ thuật và công ty Thanh Hoa Concert tổ chức thực hiện.

Tại một góc cà phê quen thuộc, "người đàn bà hát" chia sẻ về những đứa con, về gia đình và thiên chức làm mẹ của chị.

- Nguồn cảm hứng nào để chị dàn dựng chương trình "Lời tặng mẹ" giữa những ngày tháng khá bình lặng của âm nhạc Việt?

- Trong cuộc đời này, ai cũng có mẹ, người mang nặng đẻ đau và dưỡng dục chúng ta nên người. Trong tâm lý của người Á Đông, không phải lúc nào những đứa con cũng sẵn sàng nói "cảm ơn mẹ, con yêu mẹ rất nhiều". Người Á Đông sống duy tình, nhưng không hay biểu lộ tình cảm ra ngoài. Thay bằng cách bộc lộ trực ngôn ấy, tại sao chúng ta không có lời cảm tạ chân thành đấng sinh thành của ta thông qua âm nhạc, giai điệu? Từ ý nghĩ đó, "Lời tặng mẹ" ra đời như một món quà tri ân của những người con gửi tới mẹ của mình.

NSND Thanh Hoa
NSND Thanh Hoa

- Chị là một người mẹ của 3 người con thành đạt và có chỗ đứng nhất định trong xã hội. Chị có tự tin nhận mình đã gánh vác và làm tròn đủ đầy thiên chức của một người mẹ?

- Cho tới thời điểm này, nhìn lại cuộc đời mình, tôi không dám nhận mình là người mẹ tốt. Bởi lẽ, tôi không phải người phụ nữ bình thường giống như bao người phụ nữ khác, đảm đang cơm nước, chợ búa, lo lắng cơm áo, gạo tiền tần tảo. Ngay cả việc chăm sóc chồng con cũng không được toàn vẹn, chu đáo. Rõ ràng, nếu như nhìn ở góc độ nào đó, tôi đã không làm trọn vai trò của một người mẹ, nhưng suốt bao năm tháng qua, tôi vẫn âm thầm dõi theo từng bước đi của các con, ngầm động viên con và là bến bình yên mỗi khi chúng mệt mỏi trên đường đời.

- Sau cái chết người chồng đầu tiên của chị - nhạc sĩ tài hoa Phan Lạc Hoa, "bóng đen" u ám phủ kín ngôi nhà Thanh Hoa. Không ít người quy kết, cái chết ấy phần lớn là do chị gây ra. Khi đó, cô đã nói gì với các con của mình?

- Đó thật sự là những năm tháng đen tối trong gia đình tôi. Tôi đau đớn và tôi biết Huyền Thư cũng lâm vào khủng hoảng, Thái Lữ còn ít tuổi, chưa biết nhiều. Thật sự với những đứa con, tôi không có những lời sáo rỗng động viên, kiểu như "cố lên con ạ", hay "không có gì đâu". Tôi chưa bao giờ phải thanh minh "tại vì", mà chỉ khi các con hỏi "tại sao thế" thì mẹ sẽ trả lời cho các con hiểu, còn nếu không mẹ sẽ giữ nỗi đau ấy cho riêng mình.

Mặc dù còn nhỏ, nhưng Thư đều cảm nhận được nỗi đau của gia đình, thậm chí Thư phải chịu rất nhiều áp lực và cô đơn. Khi Thư và Lữ lớn lên, mọi thứ đã dần nguôi ngoai. Tôi cảm ơn các con tôi, vì sự âm thầm chúng dành cho tôi suốt từ ngày bi kịch ấy xảy ra cho tới ngày hôm nay. Đối với tôi, hai người con gái như hai người bạn. Khi chúng có gia đình, chúng sẽ hiểu và thấm thía hơn những gì đi qua cuộc đời tôi.

- Trong một bài phỏng vấn, Huyền Thư có nhắc tới hai chữ "hồn nhiên" khi nói về mẹ của mình. Chị nghĩ như thế nào về lời nhận xét của con gái?

- Hồn nhiên - tôi nghĩ con tôi yêu tôi quá. Ngoài tình yêu còn bao gồm cả niềm mong mỏi một sự thanh thản đến với tôi. Từ trong sâu thẳm, tôi biết, Thư hiểu mẹ là người không dễ quên, không hời hợt. Mỗi người có cách cảm nhận về chữ "Hồn nhiên", còn với riêng Thanh Hoa, "hồn nhiên" là người biết giấu tất cả những đau khổ của mình để đưa đến cho người khác cảm giác yên tâm, vui vẻ về sự lạc quan của mình.

 

- Lứa tuổi mới lớn với các con luôn phức tạp và ẩn chứa nhiều bí mật. Các con của chị chắc chắn không nằm ngoài quỹ đạo ấy?

- Không biết tôi quá tự tin không, nhưng tôi luôn nghĩ các con không giấu diếm tôi bất cứ điều gì. Chỉ cần nhìn vào mắt chúng, tôi có thể hiểu chúng đang nghĩ gì, có đôi khi tự nhủ phải lược bỏ bớt suy nghĩ của mình, biết mọi điều các con nghĩ chưa chắc đã là thú vị (cười). Ví như Sơn, 17, 18 tuổi có khoảng thời gian hay tủm tỉm cười một mình, biết cậu chàng đang rung động ai đó, tôi không hỏi con mà chờ đợi con tâm sự và nhờ mẹ "tư vấn". Tôi không áp đặt suy nghĩ của mình lên các con, mà chỉ dạy chúng phải biết có trách nhiệm với việc làm, hành động của mình. Ngay cả Thư và Lữ, suốt năm tháng tập làm người lớn, tôi không sát sườn đi vào cuộc sống của các con, nhưng sẽ ở bên chúng, khi chúng tìm tới, có khi chỉ để than thở, kêu ca.

- Trong suốt những năm tháng qua, là người nổi tiếng, Thanh Hoa thường "được" báo chí hỏi về gia đình với kiểu câu hỏi nào là phổ biến?

- Báo chí hiện nay thích nói về cái gì đó "sốc" một chút, "gợn" một chút hơn là sự bình yên. Người ta hay hỏi tôi về cái chết của anh Phan Lạc Hoa nhiều hơn là hỏi về cuộc sống êm đềm, hạnh phúc bên người chồng thứ hai - Tôn Thất Lợi. Tôi sống bên anh Hoa 10 năm và cuộc chia tay của chúng tôi là một sự giải thoát bởi chỉ tình yêu không quyết định được thứ hạnh phúc quá ư "tinh tế" của hôn nhân nghệ sĩ. Ít ai biết rằng người quyết định chấm dứt hôn nhân này là anh Hoa.

Sau cái chết của anh Hoa, cả thế giới như quay lưng lại với tôi, và trong lúc đen tối ấy, anh Lợi xuất hiện, mang tới cho tôi cảm nhận về một tình yêu nhẫn nại và bền bỉ. 29 năm sống bên anh Lợi, tôi vẫn thầm cảm ơn trời phật đã ban tặng một người đàn ông hiền lành, chững chạc, giúp tôi tự tin trên con đường nghệ thuật và mỗi khi trở về nhà, tôi lại được sống đúng thiên chức làm vợ, làm mẹ. Mọi thứ hào nhoáng phù phiếm rồi sẽ qua đi, những giá trị đích thực thì còn mãi, tôi cảm ơn cuộc đời đã cho tôi những niềm đau và cả những hạnh phúc bên hai người đàn ông đã hiện hữu và đi vào cuộc đời Thanh Hoa.

- Hiện tại, gia đình NSND Thanh Hoa có hạnh phúc theo đúng nghĩa trọn vẹn của từ này không?

- Gia đình Thanh Hoa đều giống nhau một điểm: Biết đam mê và đam mê đến tận cùng. Chính vì cái sự đam mê ấy dẫn đến sự bảo thủ đến cùng để bảo vệ và thỏa mãn nó, có đôi khi phải trả giá bằng cả số phận và đánh đổi bằng cả cuộc đời. Thật khó để có thể khẳng định là hạnh phúc, mà tôi gọi đó là hài lòng, bởi gia đình có sự sẻ chia. Sẻ chia niềm đam mê, sẻ chia mọi khúc mắc trong cuộc sống. Tôi và anh Lợi là mẹ, là ba của các con, ngoài ra còn sự hiện diện của "bố Hoa", cho thấy sự trân trọng, kính yêu của các con dành cho người đã xa. Cuộc sống hiện tại, đủ để Thanh Hoa cảm thấy hài lòng.

- Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

Khắc Sơn

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.