Tráo khái niệm để "đánh tháo" cho người vi phạm?

Trong vòng 36 ngày sau khi ông Được bị bắt và sau hơn hai tháng BIECO khởi công dự án, việc “đổi chủ” đã hoàn tất và ông Ngọc nghiễm nhiên trở thành Giám đốc Cty Quảng Thái... Ông Ngọc đã tạo ra các văn bản với nội dung “rút tên thành viên, rút vốn BIECO” ra khỏi Cty Quảng Thái và thay đổi đăng ký kinh doanh mới không có tên cổ đông sáng lập BIECO.


Năm 1992 và 1993, UBND tỉnh Quảng Ninh giao cho Cty Xây dựng và trang bị nội thất BIECO (trụ sở tại 200 Nguyễn Ngọc Nại, Thanh Xuân, Hà Nội) 5.000m2 đất tại huyện Hải Ninh để mở chi nhánh Cty và đầu tư xây dựng Trung tâm Thương mại tại TP Móng Cái tỉnh Quảng Ninh. BIECO quyết định đầu tư dự án khu trung tâm thương mại và du lịch Quảng Thái rộng 2.000m2 và được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận. Nhưng…

Giám đốc bị bắt, cổ đông chiếm quyền 

Để triển khai dự án này BIECO có chủ trương thành lập Cty con và lấy tên là Cty cổ phần Quảng Thái để kêu gọi vốn đầu tư; thành lập Ban quản lý dự án để quản lý, giám sát điều hành xây dựng công trình cho đến khi hoàn thành và bàn giao cho Cty Quảng Thái tiếp nhận và sử dụng.

gfhdf
Tranh minh họa

Vì mới chủ trương thành lập cty nên lúc đó ông Nguyễn Thế Được - Giám đốc BIECO đã ký trước một số công văn để chuẩn bị gửi cho UBND tỉnh Quảng Ninh với nội dung xin phép được chuyển đổi chủ đầu tư từ BIECO sang Cty Quảng Thái với hàm ý là sau khi thành lập được Cty cổ phần Quảng Thái mới gửi đến UBND tỉnh Quảng Ninh.

Tuy nhiên, chưa kịp thành lập Cty Quảng Thái thì ngày 21/9/2001, ông Được bị bắt tạm giam vì liên quan đến đường dây đưa người đi lao động nước ngoài.

Lợi dụng tình hình rối ren của Cty, ông Vũ Thanh Ngọc (một cổ đông góp vốn vào dự án của BIECO được ông Được ủy quyền làm Phó Giám đốc BIECO kiêm trưởng Ban quản lý dự án Quảng Thái sử dụng con dấu và đăng ký kinh doanh cùng một số văn bản được dự thảo ký sẵn của Giám đốc để thành lập Cty Quảng Thái do ông Ngọc làm giám đốc, như Quyết định số 20/QĐ-2001 của BIECO về việc góp vốn vào Cty Quảng Thái, tự lập danh sách cổ đông sáng lập Cty Quảng thái và giả chữ ký người đại diện cổ phần cho Cty BIECO…

Sau đó, ông Ngọc làm công văn gửi UBND tỉnh Quảng Ninh xin được chuyển đổi chủ đầu tư Dự án khu trung tâm thương mại du lịch Quảng Thái của BIECO sang cho Cty Quảng Thái. Ngày 26/10/2001, UBND tỉnh Quảng Ninh có Công văn số 1299 đồng ý cho việc chuyển đổi này. Sau đó, Cty Quảng Thái đã hoàn tất việc chuyển quyền sử dụng đất dự án thương mại do BIECO làm chủ đầu tư về tay mình.

Như vậy, chỉ trong vòng 36 ngày sau khi ông Được bị bắt và sau hơn hai tháng từ ngày BIECO khởi công dự án, việc “đổi chủ” đã hoàn tất và ông Ngọc nghiễm nhiên trở thành Giám đốc Cty Quảng Thái. Tiếp đó, để toàn quyền sử dụng 2.000m2 đất và các tài sản dự án của BIECO đang xây dựng, ông Ngọc đã tạo ra các văn bản với nội dung “rút tên thành viên, rút vốn BIECO” ra khỏi Cty Quảng Thái và thay đổi đăng ký kinh doanh mới không có tên cổ đông sáng lập BIECO.

“Đánh tráo” khái niệm tội danh để đình chỉ vụ án? 

Sự việc vỡ lở, ông Được và đại diện BIECO làm đơn tố giác đến cơ quan công an. Mặc dù có nhiều chỉ đạo của các cấp các ngành, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương…đề nghị làm rõ hành vi lừa đảo của ông Ngọc, nhưng phải hơn 4 năm sau (30/7/2010) Công an tỉnh Quảng Ninh mới khởi tố vụ án “Giả mạo tài liệu của cơ quan tổ chức”. Tuy nhiên, sau 4 tháng CQĐT lại cho rằng “Hết thời hạn điều tra vụ án, CQĐT không chứng minh được người thực hiện hành vi giả chữ ký trong một số tài liệu”.

Mặt khác, CQĐT xác định: “Số tài liệu có chữ ký giả (đã được Viện KHHS-Bộ Công an giám đinh) không có tính chất quyết định việc chuyển giao chủ đầu tư cũng như quyền sử dụng đất, do vậy hành vi đó không cấu thành tội Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức”. Vậy nên CQĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã quyết định đình chỉ điều tra vụ án.

Thực tế, ông Ngọc đã lợi dụng thời điểm Giám đốc Được bị bắt và việc được ủy quyền để làm giả các văn bản giấy tờ gửi UBND tỉnh Quảng Ninh và UBND tỉnh Quảng Ninh đã căn cứ vào những giấy tờ tài liệu này để đồng ý chuyển đổi chủ đầu tư, quyền sử dụng đất từ BIECO sang Cty Quảng Thái, tạo điều kiện cho việc chiếm đoạt dự án Trung tâm thương mại và du lịch Quảng Thái của ông Ngọc được hoàn tất (ở đây đã rất rõ hành vi lừa gạt các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh của ông Ngọc).

Theo Luật sư Nguyễn Văn Vinh, Đoàn luật sư Hải Dương, hành vi của ông Ngọc có thể cấu thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo Điều 140 Bộ luật Hình sự. Việc CQĐT khởi tố vụ án “Giả mạo tài liệu của cơ quan tổ chức” là một tội danh không có trong BLHS; còn nếu hiểu là tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” theo Điều 267 BLHS thì không đúng, vì khách thể của tội danh này không đúng với bản chất của vụ án.

Mặt khác, hành vi chiếm đoạt tư cách pháp nhân và 2.000m2 đất cùng tài sản trên đất bằng cách giả mạo giấy tờ để “qua mặt” các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh…gây thiệt hại cho BIECO và nhiều cổ đông khác hàng ngàn tỷ đồng là đặc biệt nghiêm trọng. Thời hạn điều tra với tội danh này là 4 tháng và được gia hạn 2 đến 3 lần, mỗi lần không quá 4 tháng. Vì vậy, CQĐT cho rằng 4 tháng hết thời hạn điều tra vụ án là không đúng pháp luật.

Trường Lưu
        

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?