Sai phạm ở xã Tân Phong, Hải Phòng, bao giờ "xử" dứt điểm?

Theo tài liệu xác minh từ cơ quan chức năng, để che giấu số tiền chênh lệch trong việc thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất trái luật, nguyên lãnh đạo xã Tân Phong, huyện Kiến Thụy được xác định có hành vi ký lùi ngày “hợp lý hóa” đất nông nghiệp thành đất ở…

Theo tài liệu xác minh từ cơ quan chức năng, để che giấu số tiền chênh lệch trong việc thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất trái luật, nguyên lãnh đạo xã Tân Phong, huyện Kiến Thụy được xác định có hành vi ký lùi ngày “hợp lý hóa” đất nông nghiệp thành đất ở…

Khu đất thôn Đồng Hậu, xã Kính Trực bị lãnh đạo xã bán trái luật
Khu đất thôn Đồng Hậu, xã Kính Trực bị lãnh đạo xã bán trái luật

Giả mạo quyết định của chính mình

Chị Trần Thị Sáng (HKTT tại thôn Kính Trực, xã Tân Phong) phản ánh, năm 2011, chị được anh Trần Văn Thắng - cán bộ UBND  xã Tân Phong - “bật mí” lãnh đạo xã Tân Phong có chủ trương “hợp lý hóa” đất nông nghiệp thành đất ở. Sẵn có thửa ruộng nông nghiệp gia đình đang sử dụng nằm sát con đường liên thôn, chị Sáng đem 270 triệu đồng nộp cho ông Bùi Đức Dụng – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã - để “hợp lý hóa” mảnh đất nông nghiệp thành đất ở.      

Nộp tiền cho ông Dụng được một thời gian, chị Sáng được lãnh đạo xã Tân Phong giao lại cho một biên lai thu 5 triệu đồng tiền chuyển quyền sử dụng đất ghi năm 1996 cùng một quyết định của UBND xã Tân Phong giao cho gia đình chị Sáng được sử dụng 150m2 đất nông nghiệp của gia đình để làm đất ở (quyết định này cũng được ghi lùi thời điểm chuyển quyền sử dụng đất từ năm 1996). Theo chị Sáng, ngoài hai thứ “bảo bối” kể trên, chị không được lãnh đạo xã Tân Phong giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở như Luật định, 265 triệu đồng còn lại không biết “chui” vào túi ai?.

Anh Trần Văn Thắng - đảng viên thuộc chi bộ thôn Kinh Trực - phản ánh, từ năm 2006 – 2009, lãnh đạo xã Tân Phong đã “hợp thức hóa” 14 suất đất ngay tại khu vực cống đầu thôn Kính Trực cho người trong thôn Kính Trực và các chủ thầu xây dựng trên địa bàn làm nhà ở.

14 “suất đất”, mỗi suất có diện tích 150 m2 được lãnh đạo xã Tân Phong biến thành đất ở cũng không được UBND huyện Kiến Thụy ra quyết định giao đất cho công dân làm nhà ở. Mỗi suất đất ở tại khu vực đầu cống thôn Kính Trực được lãnh đạo xã Tân Phong thu từ 40 – 80 triệu đồng một suất đất. Tuy nhiên, trong phiếu thu tiền nộp quyền sử dụng đất cho ngân sách xã, số tiền này cũng được ghi rút xuống còn 5 triệu đồng/ suất đất.

Tuy nhiên, phản ánh của anh Thắng chỉ được ghi nhận tại các cuộc họp, lãnh đạo huyện Kiến Thụy không có biện pháp kiểm tra, xem xét việc giao đất nông nghiệp thành đất ở trái thẩm quyền của lãnh đạo xã Tân Phong trên địa bàn thôn Kính Trực.

Cần sự quyết liệt từ lãnh đạo TP

Như PLVN đã phản ánh, theo kết luận của UBND huyện Kiến Thụy, trong giai đoạn từ 2002 – 2010, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện Kiến Thụy, lãnh đạo xã Tân Phong đã giao trái thẩm quyền hơn 90 suất đất ở. Từ Kết luận này, Huyện ủy Kiến Thụy đã ra quyết định khai trừ đảng đối với bốn ông Bùi Đức Dụng -  nguyên Bí thư Đảng ủy, ông Đỗ Thế Nhạn - nguyên Chủ tịch UBND, Chủ tịch MTTQ; Vũ Văn Nhiệm - cán bộ tài chính; ông Nguyên Quang Hưởng - cán bộ địa chính.

Theo nhận định của lãnh đạo TP Hải Phòng, sở dĩ lãnh đạo xã Tân Phong có thể thực hiện việc giao đất trái thẩm quyền còn được xác định có nguyên nhân từ việc buông lỏng quản lý của các ông Nguyễn Duy Bình- Chủ tịch UBND huyện và ông Đoàn Văn Lập- Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy giai đoạn 2002 – 2010.

Tuy nhiên, theo một số cơ quan chức năng, lãnh đạo xã Tân Phong không chỉ giao trái thẩm quyền gần 100 suất đất. Phải có gần 800 suất đất như trường hợp của chị Trần Thị Sáng đã được lãnh đạo xã Tân Phong và lãnh đạo UBND huyện Kiến Thụy trong giai đoạn này đã giao đất trái luật cho người dân.

Với “thủ đoạn” ghi thấp đi số tiền nộp quyền sử dụng đất, hàng chục tỷ đồng của người dân nộp tiền sử dụng đất không được lãnh đạo xã Tân Phong nộp vào ngân sách xã, một vị lãnh đạo huyện Kiến Thụy đưa ra nhận xét, xung quanh việc thu tiền giao đất “tùy tiện” lãnh đạo xã Tân Phong đã tự ý quyết định việc thu, chi tiền sử dụng đất, không thông qua cấp có thẩm quyền.

Không đồng tình với kết luận sai phạm của lãnh đạo UBND huyện Kiến Thụy đối với các sai phạm của lãnh đạo xã Tân Phong, người dân xã Tân Phong tiếp tục khiếu nại. Trước các “chứng cứ” mới trong việc người dân phát hiện lãnh đạo xã Tân Phong giai đoạn 1994– 2010 có dấu hiệu lạm quyền khi giao gần 800 suất đất trái luật, Thanh tra Chính phủ đã chỉ đạo TP Hải Phòng phải giải quyết dứt điểm các khiếu nại của người dân.

Lãnh đạo TP Hải Phòng đã có văn bản, yêu cầu lãnh đạo huyện Kiến Thụy phải có kết luận, báo cáo vụ việc cho lãnh đạo TP Hải Phòng chậm nhất trước ngày 15/1. Đến nay, đã quá thời hạn yêu cầu, nhưng lãnh đạo huyện Kiến Thụy vẫn chưa cáo báo cáo vụ việc. Theo ông Nguyễn Duy Bình - Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy - đến thời điểm hiện tại, UBND huyện mới chỉ báo cáo UBND TP. Hải Phòng theo Kết luận phát hiện sai phạm trong việc giao trái thẩm quyền 90 suất đất. Đối với những kiến nghị xem xét việc giao trái thẩm quyền gần 800 suất đất, UBND huyện Kiến Thụy mới đang cho kiểm tra, chưa có kết quả.

Như PLVN phản ánh, ông Nguyễn Duy Bình, Đoàn Văn Lập từng bị cơ quan bảo vệ pháp luật của Hải Phòng “chỉ mặt, đặt tên” có sai phạm trong hai vụ án đất đai lớn trên địa bàn huyện Kiến Thụy. Đã đến lúc các cơ quan chức năng, lãnh đạo TP Hải Phòng cần vào cuộc quyết liệt để giải quyết dứt điểm vụ việc sai phạm trên địa bàn xã Tân Phong nhằm tránh khiếu kiện kéo dài, bức xúc trong dân.

Linh Nhâm 

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?