Người dân phá rừng, Kiểm lâm viên chịu tội?

Chỉ vì ký vào biên bản cho phép người dân được cải tạo bãi chăn thả gia súc thuộc khu vực rừng Tả Lèng thành đất canh tác, kiểm lâm viên Lương Ngọc Trạnh bị kết án 5 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý rừng” do các hộ dân phá rừng già ở tiểu khu 459 khoảnh 15, trạng thái rừng 3A2 (rừng sản xuất) cùng địa bàn.

Chỉ vì ký vào biên bản cho phép người dân được cải tạo bãi chăn thả gia súc thuộc khu vực rừng Tả Lèng thành đất canh tác, kiểm lâm viên Lương Ngọc Trạnh bị kết án 5 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý rừng” do các hộ dân phá rừng già ở tiểu khu 459 khoảnh 15, trạng thái rừng 3A2 (rừng sản xuất) cùng địa bàn.

Cho phép làm nương sản xuất một nơi…

Lương Ngọc Trạnh là kiểm lâm viên (KLV) Hạt kiểm lâm huyện Mường Chà (Điện Biên), được giao phụ trách địa bàn xã Huổi Lèng. Xuất phát từ thực tế trước đây dân bản Huổi Lèng được làm nương ở khu vực Pa Xoan, giờ chia tách xã khu vực đó thuộc về xã Hừa Ngài nên người dân thiếu đất canh tác.

Người dân xin phép được cải tạo khu bãi chăn thả trâu bò thuộc rừng Tả Lèng để làm nương. Sáng 3/3/2011, trong buổi làm việc với ông Thàn Quán Sàng - Trưởng bản Huổi Lèng, Trạnh nhất trí bằng miệng cho phép người dân bản cải tạo rừng Tả Lèng chia cho các hộ làm nương rẫy.

Trong biên bản họp dân Huổi Lèng ngày 3/3/2011 có chữ ký của 32 hộ dân ghi rõ: “Đưa khu rừng Tả Lèng chia đều cho các hộ trong bản, chỉ được phép làm nương cũ và nương luân canh. Chỉ chia 2 bên sườn đồi làm đất canh tác. Riêng phần đỉnh đồi bà con có trách nhiệm bảo tồn. Hộ dân nào vi phạm sẽ bị xử lý theo quy ước của bản.” Với tư cách kiểm lâm địa bàn, Trạnh đồng ý ký thông qua Bản cam kết trên; cùng ký còn có Trưởng bản Sàng.

Theo bị cáo Trạnh, thực chất khu vực dân xin làm nương rẫy và được Trạnh cho phép không phải là rừng mà chỉ là bãi chăn thả gia súc. Theo bản đồ hiện trạng kiểm kê đánh giá rừng năm 2011, khu vực trên có trạng thái IA- IC, mà theo tiêu chí xác định rừng phải có ký hiệu từ IIA. 

Lại bị buộc tội cho người dân phá rừng ở chỗ khác

Ngày 10/3/2011, xảy ra sự việc 9 hộ dân xã Huổi Lèng phá rừng khu vực tiểu khu 459 khoảnh 15 để làm rẫy. UBND xã Huổi Lèng cử ông Giàng Chứ Di, Lương Ngọc Trạnh phối hợp với bản Ma Lùng Thàng xuống nắm tình hình. Tổ công tác thu giữ 5 con dao phát rẫy của các hộ và yêu cầu về xã giải quyết.

Trạnh báo cáo sự việc đến Đảng ủy, UBND xã. Xã thành lập tổ kiểm tra, nhưng đang tiến hành thì các thành viên bận tham gia bầu cử 3 cấp nên để qua bầu cử sẽ làm tiếp. Ngày 1/5/2011, Trạnh được điều động đi xã khác làm nên không tham gia điều tra, cũng không nắm được nội dung diễn biến việc này nữa.

Đến ngày 28/7/2011, UBND huyện Mường Chà nhận được đơn thư tố cáo nhiều hộ dân xã Huổi Lèng phá hàng chục hecta rừng làm nương. UBND huyện đã thành lập tổ công tác liên ngành gồm Công an, Viện kiểm sát, Kiểm lâm phối hợp với chính quyền tiến hành điều tra xác định: Tổng diện tích rừng bị chặt phá là 162.320 m2 và 9.604 cây có đường kính từ 10cm đến 45 cm thuộc tiểu khu 459 khoảnh 15, trạng thái rừng 3A2 (rừng sản xuất) và 27 hộ chặt phá rừng.

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân các hộ dân Huổi Lèng phá rừng là do Lương Ngọc Trạnh là KLV phụ trách địa bàn đã tự ý cho phép các hộ dân phá rừng. Bằng chứng là Trạnh đã ký vào Bản cam kết ngày 3/3/2011 với nội dung: “Thống nhất đưa khu rừng Tả Lèng chia đều cho các hộ gia đình trong bản Huổi Lèng để làm nương…” 

Nhận định rằng Trạnh đã lợi dụng chức vụ quyền hạn tự ý cho phép dân bản Huổi Lèng chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang đất sản xuất nông nghiệp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng, không phù hợp với quy hoạch, không đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng, TAND huyện Mường Chà xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Trạnh mức án 5 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý rừng”. Xét thấy các hộ dân hiểu biết hạn chế, chỉ làm theo sự chỉ đạo của Trạnh nên không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Lương Ngọc Trạnh đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, cho rằng bị cáo chỉ đồng ý, tạo điều kiện cho dân bản Huổi Lèng cải tạo khu bãi chăn thả để sản xuất, khu vực đó không phải là rừng. Phần diện tích người dân phá rừng gây thiệt hại là do họ tự ý phá, ở một khu vực khác, khi bị cáo đã chuyển công tác đi địa bàn khác. Việc các cơ quan tố tụng huyện Mường Chà buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi “Vi phạm các quy định về quản lý rừng” là oan sai cho bị cáo.

LS Nguyễn Đình Khỏe (VPLS Tràng Thi, HN): 

Không đủ cơ sở kết tội bị cáo!

“Tôi cho rằng việc kết tội kiểm lâm viên Lương Ngọc Trạnh về hành vi tự ý cho phép dân bản chia đất sản xuất ở khu rừng Tả Lèng dẫn đến hậu quả dân bản phá 162.320 m2 đất rừng và 9.604 cây gỗ các loại có đường kính từ 10cm đến 45 cm tại tiểu khu 495 khoảnh 15, trạng thái rừng IIIA2 (rừng sản xuất) là không chính xác.

Thứ nhất, hoàn toàn không có căn cứ để “đánh đồng” khu rừng Tả Lèng với khu vực rừng bị phá tại khoảnh 15 tiểu khu 459 xã Huổi Lèng. Trong hồ sơ vụ án không có sơ đồ hiện trường về khu rừng Tả Lèng là thuộc loại rừng nào, cấp nào hay cơ quan nào quản lý?

Theo bị cáo Trạnh thì rừng Tả Lèng mà dân xin làm nương chỉ là một bãi chăn thả trâu bò của bản, không phải khu rừng bị phá thuộc tiểu khu 459 khoảnh 15 như Cáo trạng đã truy tố. Theo bản đồ hiện trạng kiểm kê đánh giá rừng năm 2011 thì khu vực rừng Tả Lèng kể trên có trạng thái là từ IA- IC, mà theo tiêu chí xác định rừng thì phải từ IIA mới được coi là rừng. Thứ hai, việc Trạnh tự ý “chia” đất canh tác cho dân là không đúng quyền hạn nhưng vì không có mục đích trục lợi, không gây hậu quả nghiêm trọng nên chưa đến mức phải chịu trách nhiệm hình sự.

Bên cạnh đó, những sai sót, vi phạm nghiêm trọng về tố tụng của vụ án cho thấy, việc kết tội Lương Ngọc Trạnh “Vi phạm các quy định về quản lý rừng” là không đủ cơ sở pháp luật.”

Trần Nguyên   

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?