Một cô giáo cống hiến 24 năm không được xét tuyển viên chức

Sau khi chính quyền huyện Thường Tín (Hà Nội) quay lưng không xét tuyển viên chức cho một cô giáo đã cống hiến 24 năm ròng cho sự nghiệp giáo dục mầm non, phóng viên Báo PLVN đã tìm đến Sở Nội vụ TP.Hà Nội theo hướng “chuyền” của “quả bóng trách nhiệm”. Nhưng Sở này lại đẩy trách nhiệm quay về... huyện Thường Tín.

Sau khi chính quyền huyện Thường Tín (Hà Nội) quay lưng không xét tuyển viên chức cho một cô giáo đã cống hiến 24 năm ròng cho sự nghiệp giáo dục mầm non, phóng viên Báo PLVN đã tìm đến Sở Nội vụ TP.Hà Nội theo hướng “chuyền” của “quả bóng trách nhiệm”. Nhưng Sở này lại đẩy trách nhiệm quay về... huyện Thường Tín.

Vòng luẩn quẩn của “quả bóng trách nhiệm”

Như Báo PLVN đã phản ánh về việc chị Nguyễn Thị Kim Oanh (ở thôn Hạ Thái, xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội) trượt viên chức trong đợt xét tuyển năm 2011 tại huyện Thường Tín do bị tính thiếu năm công tác dù chị đã cống hiến 24 năm vì sự nghiệp giáo dục mầm non, thậm chí còn được nhận cả Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trao tặng.

Còn nhớ chiều 15/9, trao đổi với PLVN về hướng giải quyết khiếu nại của chị Oanh, ông Nguyễn Trọng Lượng - Phó trưởng phòng Nội vụ huyện Thường Tín từng trả lời qua quít rằng trường hợp của chị Oanh phức tạp do chị có hai tên gọi (Nguyễn Thị Kim Oanh và Nguyễn Thị Anh - PV). “Phòng Nội vụ đã có công văn lên Sở Nội vụ TP.Hà Nội để xin hướng dẫn và chỉ đạo” - ông Lượng trả lời phóng viên.
Nếu chỉ căn cứ vào việc chị Oanh có hai tên gọi thì đó là một căn cứ vô lý và cũng không hợp tình.
Nếu chỉ căn cứ vào việc chị Oanh có hai tên gọi thì đó là một căn cứ vô lý và cũng không hợp tình.

Hơn chục ngày đã trôi qua, vụ việc của chị Oanh đến nay vẫn “giẫm chân tại chỗ”. Để làm sáng tỏ vấn đề, sáng 22/9, phóng viên đã có cuộc trao đổi với đại diện Sở Nội vụ TP.Hà Nội là ông Phạm Tuấn Anh (chuyên viên chính Phòng Đào tạo, Sở Nội vụ TP).

Tại buổi làm việc, ông Tuấn Anh đã cung cấp cho phóng viên kế hoạch tổ chức tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND quận, huyện, thị xã của TP.Hà Nội năm 2011 (ban hành kèm theo Quyết định số 2957/QĐ-UBND ngày 22/6/2011 của UBND TP. Hà Nội do Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc ký).

Ông Tuấn Anh cho biết: “Theo kế hoạch, xét tuyển viên chức năm nay đặc biệt chú ý đến đội ngũ giáo viên mầm non làm hợp đồng lâu năm tại các trường công lập và đặc biệt là các trường mầm non bán công chuyển đổi. Tuy nhiên, khi xét tuyển, vấn đề giấy tờ, bằng cấp đã gặp không ít khó khăn vì đội ngũ này bằng cấp không được chỉn chu và có nhiều trường hợp không có bảo hiểm. Chính vì thế nên trong quá trình xét tuyển ở nhiều địa phương đã gặp không ít khó khăn và khiếu nại”.

Về việc Phòng Nội vụ huyện Thường Tín “đẩy quả bóng trách nhiệm” trong vụ việc chị Oanh khiếu nại lên Sở Nội vụ TP, ông Tuấn Anh cho hay: “Chúng tôi có nhận được công văn của UBND huyện Thường Tín do Chủ tịch Hội đồng xét tuyển là ông Uông Đức Ngọc ký. Chúng tôi khẳng định, Sở Nội vụ chỉ là cơ quan chuyên trách, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho các đơn vị quận, huyện chứ vấn đề trả lời và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cá nhân thì bản thân hội đồng xét tuyển đó phải đứng ra giải quyết”.

Bênh cấp dưới chứ không bênh dân

Tuy “phủi” trách nhiệm cho Sở Nội vụ nhưng ông Tuấn Anh vẫn đưa ra nhận định mang tính không công nhận về việc một số tổ chức, cá nhân tại địa phương xác nhận cho chị Kim Oanh 24 năm công tác trong ngành giáo dục (tính từ năm 1987). “Việc địa phương xác nhận số năm công tác cho chị Kim Oanh cũng chưa phải là một cơ sở pháp lý đầy đủ bởi hoàn toàn có thể là cảm tính của người xác nhận” - ông Tuấn Anh nói.

Về Kỉ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” mà chị Oanh được xét tặng, ông Tuấn Anh cũng nhận định theo hướng bất lợi cho người khiếu nại: “Nếu cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc hay nổi bật có thể được xét tặng mà chưa cần đến 20 năm công tác”.

Trước phán đoán của ông Tuấn Anh, phóng viên nhắc lại rằng chị Oanh khẳng định chị được đón nhận vinh dự trên nhờ đáp ứng tiêu chí “Cá nhân phải có thời gian công tác trong ngành giáo dục từ 20 năm trở lên và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” được quy định tại Quy chế xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” (ban hành kèm theo Quyết định số 27/2005/QĐ-BGD&ĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo). Đáp lại, vị chuyên viên của Sở Nội vụ lúng túng: “Vậy thì phải kiểm tra hồ sơ xét tặng kỉ niệm chương ở Phòng Nội vụ hoặc Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thường Tín”.

Như vậy giờ đây “quả bóng trách nhiệm” đã được Sở Nội vụ TP.Hà Nội “chuyền ngược” về cho Hội đồng xét tuyển viên chức của huyện Thường Tín. Nhằm thông báo “tin buồn” này cho những người phải “nhận bóng”, phóng viên đã cố gắng liên hệ với Chủ tịch Hội đồng xét tuyển là ông Uông Đức Ngọc theo số điện thoại 09133200xx như ghi trên danh thiếp. Tuy nhiên, điện thoại của ông Ngọc thường xuyên bận hoặc không có người nhấc máy.

Vô lý và vô cảm

Nghiên cứu nội dung vụ khiếu nại này, Luật sư Chu Mạnh Cường (Văn phòng Luật sư Phạm Hồng Hải và Cộng sự, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) nêu quan điểm: “Chị Nguyễn Thị Kim Oanh có ba điểm đầy đủ cơ sở pháp lý để tính thời gian công tác từ năm 1987.

Thứ nhất, chính quyền địa phương xã Duyên Thái xác nhận chị Oanh có hai tên là Oanh và Anh và công tác trong ngành giáo dục từ năm 1987.

Thứ hai, nhà trường nơi chị Oanh công tác cũng xác nhận chị có thời gian dạy học liên tục từ năm 1987 đến nay.

Thứ ba, chị Oanh được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân (nay là Phó Thủ tướng) tặng Kỉ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” năm 2007 nhờ chị đáp ứng được tiêu chí có ít nhất 20 năm công tác trong ngành giáo dục.

Hội đồng xét tuyển viên chức phải kiểm tra hồ sơ xét đề nghị tặng Kỉ niệm chương cho chị Oanh tại chính cơ quan mình, tại sao lại có thể bỏ qua một dẫn chứng quan trọng như vậy?”.

Luật sư Cường bình luận: “Đây là người thực, việc thực. Họ dành cả đời cống hiến cho sự nghiệp giáo dục thì phải xét tuyển cho họ chứ. Nếu Hội đồng xét tuyển đưa ra lý do không xét tuyển vì chưa có cơ sở thì hãy chứng minh chưa đủ cơ sở ở chỗ nào. Nếu chỉ căn cứ vào việc chị Oanh có hai tên gọi thì đó là một căn cứ vô lý và cũng không hợp tình”.

“Văn phòng Luật sư Phạm Hồng Hải và Cộng sự sẵn sàng cử Luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho gia đình chị Oanh, hoàn toàn miễn phí”, vị Luật sư tâm huyết với ngành giáo dục hứa.

Kỳ Anh

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?