Im lặng khó hiểu vụ “Chung tiền lập công ty, bị bán đứng”

"Tôi đã chứng minh bà Ngoan đã có đủ yếu tố hoàn thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của tôi và Công ty GAMi Gas, đề nghị cơ quan Công an và Viện KSND tỉnh khởi tố vụ án”, bà Trần Thị Kim Tân, Phó giám đốc Công ty TNHH GAMI GAS, nói.

[links()]Sau khi báo PLVN số 95 ra ngày 4/4 đăng bài: “Chung nhau lập công ty, âm thâm bán đứng”, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Thái Bình đã có buổi đối thoại với bà Trần Thị Kim Tân, Phó giám đốc Công ty TNHH GAMI GAS, tham dự có đại diện Viện KSND tỉnh Thái Bình, Thanh tra Công an tỉnh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh.

Giấy biên nhận tiền chuyển nhượng cổ phần có chữ ký của bà Nguyễn Thị Thanh Ngoan.
Giấy biên nhận tiền chuyển nhượng cổ phần có chữ ký của bà Nguyễn Thị Thanh Ngoan.

Buổi đối thoại nhằm tìm ra ra câu trả lời cho 7 vấn đề mà bà Tân viết trong đơn tố cáo gửi cơ quan công an và báo chí.

Trước đó, như PLVN đã phản ánh, năm 2009 bà Tâm rủ bạn gái là bà Nguyễn  Thị Thanh Ngoan, cùng ông Ngô Thế Văn chung tiền mua Công ty TNHH GAMI GAS tại Khu công nghiệp thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Tuy nhiên mới chung tay kinh doanh được mấy tháng thì bà Tân ngã ngửa khi biết bà Ngoan âm thầm chuyển nhượng công ty cho chị gái ông Văn.

Chuyển nhượng tài sản không còn sở hữu?

Tại cuộc đối thoại, ông Tô Văn Cường- Trưởng Phòng PC46 Công an Thái Bình khẳng định: tính đến 29/10/2010  số tiền góp vốn của bà Tân tại GAMI GAS là 2.663.000.000 đồng, nhưng việc bà Ngoan bán công ty là không trái thẩm quyền vì theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì Công ty TNHH GaMi Gas là công ty một thành viên, chủ tịch kiêm giám đốc công ty là bà Ngoan, bà Ngoan là người chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của công ty.

Việc bà Ngô Thị Tuyết (chị gái ông Ngô Thế Văn) nhận chuyển nhượng vốn (mua lại) Công ty GAMI GAS, theo ông Cường, cũng là phù hợp với Luật Doanh nghiệp. Điều luật được công an viện dẫn là  điểm c, Khoản 2, Điều 64: “chủ sở hữu công ty là cá nhân có quyền chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ vốn điều lệ của công ty cho tổ chức, cá nhân khác”.

Tuy nhiên, bà Kim Tân đã bác ý kiến của ông  Tô Văn Cường và đưa ra bằng chứng chứng minh vào thời điểm bà Nguyễn Thị Thanh Ngoan bán Công ty GAMI GAS (ngày 21/11/2010) bà này đã rút hết vốn tại doanh nghiệp.

Theo đó, từ ngày 21/7/2010, bà Ngoan đã ký Giấy chuyển nhượng cổ phần cho bà Tân và ông Văn, giao cho hai vị này “toàn quyền điều hành, quản lý, sử dụng” doanh nghiệp, đổi lại, ngoài tiền gốc 1.980.490.000 đồng, bà này thu thêm tiền chênh 2 tỷ đồng, tổng cộng là 3.980.490.000 đồng.

Một “lộ trình thanh toán” cũng được nêu rõ, và việc thực hiện trên thực tế  thể hiện qua rất nhiều phiếu chi, giấy biên nhận. Đơn cử, phiếu chi số 01, lập ngày 23/7/2010, thể hiện Công ty GAMI GAS “trả tiền vốn góp” 500 triệu đồng.

Hoặc, sau đó, giấy biên nhận lập ngày 19/8/2010 có chữ ký của bà Ngoan thể hiện: “tôi đã nhận của bà Trần Thị Kim Tân số tiền 500.000.000 đồng về việc chuyển nhượng cổ phần Công ty TNHH GAMI GAS cho bà Trần Thị Kim Tân”.

Với những bằng chứng xác đáng mà bà Tân đưa ra, đại diện PC46 Công an Thái Bình chọn giải pháp là im lặng.

Tại sao không khởi tố vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản?

“Như vậy, bà Ngoan đã bán công ty khi mà bà ta đã chuyển nhượng hết cổ phần cho chúng tôi và không còn là chủ sở hữu, điều này thể hiện rất rõ tại sao lại không được cơ quan công an ghi nhận?”, bà Tân đặt câu hỏi. Và rằng: “Tại sao cơ quan công an lại cho rằng việc chuyển nhượng vốn giữa những người này (bà Ngoan, bà Tuyết/PV) là phù hợp pháp luật khi vẫn khẳng định tôi vẫn còn  2.663.000.000 đồng trong công ty?”.

Về trách nhiệm của phía Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Thái Bình, bà Trần Thị Kim Tân cũng đặt ra nhiều nghi vấn: “Tại sao chỉ trong một ngày mà Sở KH&ĐT Thái Bình lại có thể nhanh chóng chấp thuận và cấp đổi  đăng ký kinh doanh đối với Công ty GAMI GAS (ngày 21/11/2010 bà Ngoan bán công ty, ngày 23/11/2010 Sở KH&ĐT cấp Giấy đăng ký kinh doanh mới/PV) khi mà trên thực tế Giấy đăng ký kinh doanh gốc tôi đang nắm giữ”?.

Kết thúc buổi đối thoại, “khổ chủ” Trần Thị Kim Tân tiếp tục khẳng định trước đại diện Công an và Viện KSND tỉnh Thái Bình: “Tôi đã cung cấp đầy đủ các tài liệu, chứng cứ pháp lý chứng minh bà Ngoan không còn tài sản trong Công ty GAMI GAS nhưng vẫn thực hiện việc chuyển nhượng doanh nghiệp. Tôi đã chứng minh bà Ngoan đã có đủ yếu tố hoàn thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của tôi và Công ty GAMi Gas, đề nghị cơ quan Công an và Viện KSND tỉnh khởi tố vụ án”. Đại diện Viện KSND tỉnh Thái Bình cho biết là sẽ có văn bản trả lời bà Tân cụ thể.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về sự vụ này.

Trường Lưu

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?