Doanh nghiệp gây ô nhiễm, người dân lập lũy chặn đường

Cần điều tra làm rõ những đối tượng đã hành hung người dân và chấm dứt việc lập “chiến lũy” gây cản trở giao thông để tránh tình trạng “vi phạm chồng vi phạm” trong việc giải quyết vụ người dân thôn Châu Xá, xã Duy Tân, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương lập chốt ngăn cản doanh nghiệp (DN) sản xuất trái pháp luật.

Cần điều tra làm rõ những đối tượng đã hành hung người dân và chấm dứt việc lập “chiến lũy” gây cản trở giao thông để tránh tình trạng “vi phạm chồng vi phạm” trong việc giải quyết vụ người dân thôn Châu Xá, xã Duy Tân, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương lập chốt ngăn cản doanh nghiệp (DN) sản xuất trái pháp luật.

Người dân rải đá hộc chắn đường vào doanh nghiệp vi phạm
Người dân rải đá hộc chắn đường vào doanh nghiệp vi phạm

Đầu tư chui, "phớt lờ" pháp luật và dư luận

Tháng 10/2011, Cty TNHH Thương mại Trường Khánh do ông Trần Văn Khoa làm giám đốc ký hợp đồng giao khoán với UBND xã Duy Tân để thuê khoán gần 1,2 hecta công điền khu vực vườn vải Núi Công và khu vực dộc Ô Gần, thôn Châu Xá sử dụng vào mục đích trồng cây lâu năm, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Thời hạn của hợp đồng giao khoán chỉ có 3 năm.

Trong hợp đồng cũng đã quy định rất rõ việc “nghiêm cấm xây dựng nhà trên diện tích đất giao khoán” mà chỉ được “làm nhà cấp 4, diện tích không quá 20m2 để trông nom tài sản”.

Thế nhưng, trong thời gian sử dụng đất thuê để chăn nuôi và trồng cây, Cty Trường Khánh đã cho xây dựng một nhà máy sản xuất Pro Niken. Trong 3 tháng  đầu năm 2013, UBND xã Duy Tân và thôn Châu Xá đã nhiều lần lập biên bản vi phạm hành chính đối với Cty này vì đã xây dựng trái phép lò nung và xưởng sản xuất Pro Niken.

Ông Trần Văn Khoa đã ký biên bản vi phạm nhưng rồi vẫn… tiếp tục thực hiện những việc làm trái pháp luật của mình. Được biết, “dự án” mà Cty Trường Khánh thực hiện là một dạng đầu tư “chui” vì không được phê duyệt, không nằm trong quy hoạch của địa phương.

Nhưng, bất chấp UBND xã Duy Tân nhiều lần lập biên bản vi phạm, xử phạt hành chính, yêu cầu không hoạt động sản xuất trái pháp luật, Cty Trường Khánh vẫn đưa lò nung vào hoạt động gây ô nhiễm môi trường khiến cho người dân thôn Châu Xá nổi giận. Những năm qua, người dân xã Duy Tân đã chịu áp lực môi trường đè nặng lên đầu khi cả xã có đến 4 nhà máy xi măng và nhiều xưởng sản xuất vật liệu xây dựng nhỏ lẻ khác. Việc xây dựng nhà máy không phép, sản xuất trái pháp luật và gây ô nhiễm môi trường của Cty Trường Khánh giống như “giọt nước tràn ly”.

Hơn nữa, với thái độ coi thường pháp luật, liên tục vi phạm ngay cả khi đã bị xử phạt của Cty, người dân thôn Châu Xá đã tụ tập và yêu cầu UBND xã đình chỉ, tháo dỡ công trình vi phạm của Cty Trường Khánh. Ngày 29/5/2013, UBND xã Duy Tân đã có quyết định đình chỉ hoạt động xây dựng và sản xuất lò nung của ông Cty Trường Khánh đồng thời báo cáo UBND huyện Kinh Môn để giải quyết. Nhưng, ngày 30/5/2013, người dân vẫn thấy lò nung trái pháp luật ngang nhiên nhả khói.

Chỉ đến khi UBND huyện Kinh Môn yêu cầu thì Cty Trường Khánh mới tạm dừng hoạt động của lò nung trái phép. Song, thái độ coi thường pháp luật của Cty Trường Khánh khiến người dân Châu Xá thực sự giận giữ. Các bậc cao niên trong thôn đã căng lều bạt trên đường vào Cty để ngăn chặn không cho Cty Trường Khánh vận chuyển hàng hóa.

Trên con đường vào Cty, người dân đã rải đá hộc và cử người túc trực để ngăn chặn việc sản xuất và kinh doanh trái phép của Cty này.

Trước sức nóng hơn lò nung của cơn giận dữ, Cty Trường Khánh đã phải đồng ý dừng hoạt động và tháo dỡ công trình xây dựng trái pháp luật. Nhưng, lúc này người dân Châu Xá đã không nhượng bộ mà còn đòi một DN khác là Cty 1369 trên địa bàn xã Phạm Mệnh (gần khu vực này) cũng phải dừng hoạt động trái phép.

“Xã hội đen” tấn công người dân?

Theo báo cáo của UBND xã Duy Tân, trong lúc địa phương tạo điều kiện cho Cty Trường Khánh tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất thuê khoán thì ngày 22/6, có 5 người lạ đã xuất hiện và “khủng bố” gia đình ông Nguyễn Văn Hanh, người đứng đầu đơn đề nghị tháo dỡ nhà máy vi phạm, bằng việc ném “bom bẩn” vào nhà ông Hanh.

Tiếp đó, nửa đêm 25/6, tại khu vực người dân dựng lán để “chốt” đường vào Cty Trường Khánh đã xuất hiện một số thanh niên lạ mặt dùng “bom xăng” ném vào lán, đập phá tài sản của người dân và đuổi đánh người dân đang chốt tại đây. Đêm 26/6, người dân thôn Châu Xá phát hiện 8 xe tải và một máy xúc cùng khoảng 30 người lạ mặt đi từ phía Cty Trường Khánh ra phía lán của người dân.

Theo báo cáo của Công an xã Duy Tân, những đối tượng đi ra từ Cty Trường Khánh đã ném đá về phía người dân, nhóm thanh niên này đã dùng xẻng, gậy để tấn công người dân. Hậu quả là một người dân bị thương phải đi cấp cứu, chiếc máy xúc mà nhóm thanh niên này hộ tống đã bị mắc kẹt lại hiện trường và người dân đang giữ để chờ cơ quan chức năng xử lý.

Điều bất ngờ là đến thời điểm này, đã có thông tin chủ sở hữu chiếc máy xúc là con một cán bộ lãnh đạo huyện Kinh Môn.

Sự việc xuất phát từ vi phạm pháp luật của Cty Trường Khánh nhưng không được giải quyết dứt điểm và nghiêm khắc dẫn đến những bất ổn về trị an. Đặc biệt, sự xuất hiện của nhóm người không rõ lai lịch, có hành vi côn đồ, gây thương tích cho người dân khiến cho tình hình trật tự trị an của xã Duy Tân bị đe dọa nghiêm trọng.

Trong vụ việc này, phải xem xét trách nhiệm và mối quan hệ của chủ Cty Trường Khánh đối với những đối tượng không rõ lai lịch mà người dân gọi là “xã hội đen” này vì hành vi của nhóm người này đã vi phạm pháp luật. Đặc biệt, cần phải xem xét vai trò của chủ chiếc máy xúc dẫn đầu đoàn xe cơ giới cùng 30 người lạ mặt tấn công người dân để làm rõ “khoảng tối” trong vụ việc.

Đối với người dân thôn Châu Xá, xuất phát từ động cơ bảo vệ môi trường sống của nhân dân và đấu tranh lại đối với hành vi vi phạm pháp luật của Cty Trường Khánh, nhưng việc lập chốt và cố thủ trên đường, rải đá hộc và ngăn cản giao thông cũng là việc làm không đúng pháp luật.

Những vi phạm pháp luật của Cty Trường Khánh và các cá nhân có liên quan sẽ bị xem xét xử lý đúng pháp luật nhưng người dân không thể viện lý do đó để làm ảnh hưởng đến giao thông và gián tiếp khiến cho môi trường an ninh của địa phương bị ảnh hưởng.

Điều đáng nói hơn cả là trách nhiệm của UBND huyện Kinh Môn đối với những vi phạm đang diễn ra tại xã Duy Tân. Phản ứng chậm trễ của các cơ quan chức năng huyện Kinh Môn đã khiến cho sự việc bùng phát thành điểm nóng mà nếu tiếp tục không được quan tâm đúng mức sẽ trở nên phức tạp khiến người dân từ chỗ lo bảo vệ môi trường lại phải lo bảo vệ an ninh cho cuộc sống của mình.

Bình Minh 

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?