Đêm kinh hoàng của một doanh nhân bị công an bắt trái luật

Theo tố cáo của ông Khanh, ông bị khóa 2 tay vào cửa sổ và chịu một loạt “biện pháp nghiệp vụ”, trong đó có việc bị dùng dùi cui điện chích nhiều lần lên thân thể. Ông Khanh phải "chịu trận" đến sáng thì được thả sau khi ký vào biên bản với nội dung “trong thời gian làm việc với CQĐT đã không bị xâm phạm đến sức khỏe”. Ông chỉ đủ sức lết về nhà rồi bất tỉnh...

Theo tố cáo của Giám đốc Công ty Thiên Trường, dù không liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật nhưng ông đã bị Công an tỉnh Lạng Sơn tạm giữ một đêm và bị đánh gây thương tích 10%.

Đòn oan

Theo tố cáo của ông Phạm Tuấn Khanh, Giám đốc Cty Thiên Trường (Lạng Sơn) gửi Cục Điều tra VKSND tối cao và các cơ quan báo chí thì ông Khanh đã bị một số cán bộ của Phòng Cảnh sát hình sự (PC 45) Công an tỉnh Lạng Sơn, trong đó có Phó Trưởng phòng Nông Văn Tư bắt giữ trái pháp luật và đánh đập gây thương tích. Sự việc xảy ra vào đêm 3/7/2012.

Trước đó, tối 3/7, ông Khanh nhận được thông tin cháu ông là anh Trần Anh Khoa đánh nhau tại thôn Nà Thôn, xã Mai Pha, huyện Cao Lộc và bị giữ chiếc xe máy đăng ký tên Cty Thiên Trường. Vì vậy, ông Khanh đi taxi vào khu vực xảy ra xô xát để tìm Khoa. Do không gặp được Khoa nên ông Khanh đi nhờ xe ô tô của một người bạn trở lại TP Lạng Sơn và mượn xe ô tô của bạn mình về trụ sở Cty Thiên Trường tại số 408 phố Bà Triệu, TP Lạng Sơn, cũng là nơi tạm trú của anh Khoa.

Một lúc sau khi ông Khanh về đến nhà, Công an phường Đông Kinh và Công an TP Lạng Sơn có mặt và bắt giữ Khoa vì liên quan đến vụ việc gây thương tích vừa xảy ra tại xã Mai Pha. Sau khi Khoa bị bắt giữ, ông Khanh cũng lái chiếc xe mượn đến trụ sở Công an phường Đông Kinh để hỏi về việc bắt giữ đối với Khoa. Tại đây, sau khi ông Khanh được mời ra ngoài thì có một số người mặc thường phục yêu cầu ông Khanh đưa chìa khóa xe ô tô và buộc ông Khanh về trụ sở Phòng PC 45 làm việc. Lúc này khoảng nửa đêm.

Theo phản ánh của ông Khanh, tại trụ sở Phòng PC 45, ông Khanh được cán bộ PC 45 thông báo chính ông Khanh là “chủ mưu” vụ đòi nợ và đánh người xảy ra tại xã Mai Pha. Tuy nhiên, ông Khanh trần tình rằng ông không hề biết gì về vụ việc “đòi nợ, đánh người”. Lúc đó, có người đã nói to “thằng này là giám đốc Cty Thiên Trường, nó cậy lắm tiền nhiều của, quan hệ rộng. Treo ngược nó lên”. Ông Khanh bị buộc phải giao nộp điện thoại, đồng hồ.

Theo ông Khanh, ông bị bắt đứng lên ghế cạnh cửa sổ và bị khóa 2 tay bằng còng số 8 vào cửa sổ (hiện dấu vết của còng số 8 vẫn còn in sẹo trên cổ tay ông Khanh). Sau đó, một loạt các “biện pháp nghiệp vụ” đã được sử dụng đối với ông Khanh, trong đó có việc dùng dùi cui điện chích nhiều lần lên thân thể ông.

Ông Khanh phải "chịu trận" như vậy đến sáng 4/7/2012 thì được thả về sau khi ký vào biên bản làm việc với nội dung “trong thời gian làm việc với CQĐT đã không bị xâm phạm đến sức khỏe”. Ông Khanh chỉ đủ sức lết về nhà rồi bất tỉnh và được người nhà đưa vào Bệnh viện tỉnh Lạng Sơn điều trị.

Thương tích của ông Khanh được mô tả trong Kết luận   giám định
Thương tích của ông Khanh được mô tả trong Kết luận giám định

Chân tướng sự việc

Theo ông Nguyễn Phú Nhân, trú tại 82 phố Trần Đăng Ninh, TP Lạng Sơn, ông là người đầu tiên phát hiện ông Khanh đang nằm bất tỉnh tại nhà số 40 Bà Triệu lúc hơn 8h ngày 4/7. Sau khi kiểm tra thấy trên người ông Khanh có nhiều vết bầm tím và nhiều “vết thương như lên sởi”, ông Nhân đã đưa ông Khanh vào viện để kiểm tra.

Sau khi điều trị sức khỏe tại BV đa khoa tỉnh Lạng Sơn, ông Khanh đã xin chuyển viện về BV Bạch Mai (Hà Nội) để khám và điều trị thương tích. Sau đó, ông Khanh đã có đơn đề nghị Viện Pháp y quốc gia giám định thương tật đối với những thương tích trên người ông.

Theo kết luận giám định của Viện Pháp y Quốc gia, ông Khanh bị nhiều thương tích trên cơ thể, như: bả vai tím bầm, vận động hai khớp vai hạn chế do bị đau; hai cổ tay có vết xây xước ra liên tục, vong quanh cổ tay; vùng mông trái và phải, vùng đùi trái và phải có nhiều vết sẹo không rõ hình và đã đóng vảy; cẳng chân, đùi có vết bầm tím. Viện Pháp y Quốc gia kết luận, tổn hại sức khỏe đối với ông Khanh là 10%. Ông Khanh khẳng định, những vết thương này do bị “dùng hình” trong đêm bị tạm giữ 3/7/2012.

Để làm rõ những tố cáo của ông Khanh, nhóm phóng viên đã có buổi làm việc với PC 45 Công an tỉnh Lạng Sơn. Ông Nguyễn Hữu Thăng, Quyền Trưởng phòng PC 45 thừa nhận có tạm giữ đối với ông Khanh và chiếc ô tô mà ông Khanh sử dụng vào đêm 3/7 (hiện vẫn chưa trả lại).

Tuy nhiên, khi được hỏi cán bộ PC 45 Công an tỉnh Lạng Sơn có đánh đập và sử dụng vũ lực đối với ông Khanh hay không thì ông Thăng không trả lời mà cho rằng PC 45 đã làm đúng pháp luật và đề nghị phóng viên làm việc với Cục Điều tra để được biết thêm thông tin.

Để làm rõ hơn sự việc, chúng tôi đã làm việc với VKSND TP Lạng Sơn thì được biết, ông Khanh không liên quan gì đến vụ việc đánh nhau gây thương tích xã ra tại xã Mai Pha, huyện Cao Lộc. Trong vụ việc này có 6 đối tượng tham gia đánh nhau, CQĐT Công an TP Lạng Sơn đã khởi tố và tạm giam 5 đối tượng. VKSND TP Lạng Sơn cũng cho biết, cơ quan này không hề biết gì về sự việc xảy ra đối với ông Khanh vì ông Khanh không liên quan đến vụ án mà cơ quan này kiểm sát điều tra.

Việc ông Khanh có bị “dùng hình” như anh Khanh phản ánh hay không hiện đang được Cục Điều tra, VKSND tối cao làm rõ. Nhưng rõ ràng, việc bắt giữ ông Khanh khi ông này không có hành vi vi phạm pháp luật là vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, có dấu hiệu của sự lạm quyền. Các cơ quan có trách nhiệm cần phải nhanh chóng điều tra và xử lý vụ việc này một cách nghiêm khắc những người làm sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.                                      

Luật sư Lê Văn Kiên, VPLS Ánh Sáng Công lý

Việc bắt giữ người phải có căn cứ, theo đúng trình tự, thủ tục mà pháp luật quy định. Việc tạm giữ người chỉ được áp dụng đối với người phạm tội quả tang, bị bắt khẩn cấp, bắt theo lệnh truy nã hoặc người phạm tội tự thú. Khi tạm giữ phải có quyết định tạm giữ do người có thẩm quyền ký. Đặc biệt, trong thời gian tạm giữ không được xâm phạm sức khỏe người bị tạm giữ. Việc cán bộ công an giữ người không có căn cứ và không đúng thủ tục là trường hợp bắt giữ người trái pháp luật.

Bình Minh           

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?