Dân sống tạm bợ do cán bộ tắc trách

Không ít gia đình bị sập nhà đợt lũ tháng 11/2009 tại huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên đang sống tạm bợ vì sự thiếu trách nhiệm của  một số cán bộ, ban ngành địa phương

Trong đợt lũ đầu tháng 11/2009, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên có 875 nhà dân bị sập với mức độ thiệt hại từ 70% đến 100%. Đến nay, phần lớn cuộc sống người dân đã đi vào ổn định, nhưng cũng còn không ít gia đình sống tạm bợ vì sự thiếu trách nhiệm của  một số cán bộ, ban ngành địa phương.

Dân sông tạm bợ, cán bộ thờ ơ

Theo tìm hiểu, sau thiên tai, hầu hết những hộ dân trên đã được tỉnh Phú Yên cấp kinh phí hỗ trợ xây dựng lại nhà cửa. Tuy nhiên, đến nay, qua 8 tháng, toàn huyện vẫn còn 93 hộ chưa được cấp kinh phí hỗ trợ với lý do là xây nhà trên đất trái phép như: đất hoang, lấn chiếm bờ đê, đất 5%, đất vườn ...

Chỉ riêng tại xã An Ninh Tây có 39 hộ chưa được giải quyết. Trong đó có 12 hộ có đất cũ nằm trong khu dân cư, nay xin xây cất lại, sau đó sẽ làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng. 27 hộ còn lại được UBND xã mời lên sau Tết Canh Dần để thống nhất di chuyển vào 3 khu tái định cư ở các thôn Hội Phú, Xuân Phu và Tiên Châu với diện tích khoảng 7.200 m2. Vậy nhưng, từ đó đến nay qui trình thực hiện các thủ tục để hình thành các khu tái định cư này còn nằm trên giấy và người dân vẫn sống trong những căn lều tạm bợ hoặc những phần còn lại của ngôi nhà có thể sập bất cứ lúc nào.

Lý giải sự chậm trễ này, Chủ tịch UBND xã An Ninh Tây ông Nguyễn Văn Ninh nêu: “Cán bộ địa chính xã phụ trách chuyên môn đi học..... Đến đầu tháng 6/2010 thủ tục được gửi lên huyện và đang chờ huyện ”.

Trong khi đó, ngày 28/6/2010, trao đổi với người viết về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND huyện Tuy An - bà Phạm Thị Thuỳ Lê khẳng định “Trường hợp ở xã An Ninh Tây đến nay chưa thấy xã trình lên, trách nhiệm này là do xã”. Theo bà Lê: “Mới tuần trước tiếp xúc cử tri với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, chúng tôi không thấy phản ảnh gì; hơn nữa mỗi tháng họp giao ban một lần cũng không thấy xã đặt vấn đề này”.

Vậy nhưng, khi chúng tôi phản ảnh việc UBND xã đã làm tờ trình lên huyện từ ngày 3/6/2010, bà Lê mới cho mời Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện - ông Hoàng Ngọc Mùi đến và ông Mùi xác nhận là xã đã gửi tờ trình lên từ đầu tháng 6/2010. Bà Lê đề nghị đem tờ trình lên xem, thì ông Phó phòng báo cáo: Người giữ tờ trình đang đi nuôi vợ đẻ…

Có lẽ, không cần bàn luận gì thêm với kiểu làm việc tắc trách nếu không nói là vô trách nhiệm của cán bộ huyện Tuy An từ cấp xã đến huyện. Trong lúc hàng ngày người dân vùng lũ đang sống trong cảnh màn trời chiếu đất, thì những cán bộ lại đùn đẩy trách nhiệm với nhau.

b
Người dân Phú Yên thiệt hại nặng nề sau trận lũ lịch sử

Dân không hiểu luật, lỗi thuộc về chính quyền

Trở lại với những ngôi nhà được huyện cho là xây dựng trái phép nên không được hỗ trợ, một trong số đó là nhà gia đình ông Nguyễn Văn Thanh và bà Thiều Thị Chiền ở đội 1, thôn Hội Phú, xã An Ninh Tây.

Ngôi nhà này đã hai lần bị sập do nằm gần đập Tam Giang. Gần đây nhất là vào đêm 2/11/2009 khi lũ bất ngờ tràn về cả nhà cửa, tài sản đều bị cuốn trôi. Từ đó đến nay cả gia đình ông Thanh với bốn người phải che tấm bạt ở tạm và mong sự hỗ trợ của Nhà nước. Sau khi lũ rút, gia đình ông Thanh được cấp một phiếu hỗ trợ xây dựng lại nhà trị giá 12 triệu đồng do Chủ tịch UBMTTQVN xã An Ninh Tây - ông Phan Hà Thanh ký, nhưng sau đó UBND xã mời lên thu lại. “Khi mời tôi đến, bà Thơm là cán bộ xã nói là để đổi lại phiếu khác, chứ chữ ký của ông chủ tịch mặt trận không có giá trị, nhưng khi thu lại rồi cho đến nay họ im luôn”, bà Chiền nói. Gia đình ông Thanh đã gửi đơn kiến nghị và được Thanh tra huyện trả lời là nhà xây dựng trái phép trên đất vườn nên không được hỗ trợ.

Ông Thanh bức xúc nói: “Tôi cất nhà từ năm 1993, đến 2007 nước lũ ăn sâu vào làm sập nhà, sau đó gia đình dành dụm vay mượn thêm xây dựng lại kiên cố hơn với trên 100 triệu đồng. Lúc ấy, nhà sập phải cất lại nhưng không thấy ai nói gì. Tuy nhà chưa có sổ đỏ nhưng vì tôi cất trên đất thừa kế của cha mẹ, lâu nay đâu có ai tranh chấp, sao gọi là trái phép”.

“Cách đây bốn, năm tháng mấy ông xã có mời lên thông báo là ở đây nguy hiểm không thể xây lại nhà trên đất cũ, phải chuyển đến khu tái định cư, nhưng phải mua đất với giá từ 100-300 ngàn đồng/m 2 . Gia đình tôi cũng chấp nhận, khổ thì cũng phải vay mượn để đi nơi khác chứ không lụt nữa chắc chết. Nhưng từ đó đến nay có thấy gì đâu, mong sao Nhà nước xem lại để giúp đỡ sớm cho chúng tôi nhờ”.Ông Thanh nói thêm.

Ý kiến của ông Thanh đồng nghĩa với cái tội là người dân không hiểu hết pháp luật. Còn chính quyền xã thì thờ ơ, không giúp dân và tạo điều kiện để họ có nơi ở hợp pháp. Đến khi thiên tai xảy ra, nhà cửa, tài sản mất hết thì chính quyền đổ tội là xây dựng trên đất trái phép nên không hỗ trợ. Thử hỏi, người dân xây nhà chưa hợp pháp hay cán bộ cho mình cái quyền phán xét là xây nhà trái phép mà không chịu tìm hiểu cội nguồn đất đai của họ ?

Thiết nghĩ, lãnh đạo tỉnh Phú Yên cần sớm chỉ đạo kiểm tra và xử lý những bất cập để người dân vùng lũ huyện Tuy An có nơi ở ổn định trước mùa lũ năm nay đang cận kề./.

Thế Lập

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?