Sữa mẹ và những tấm lòng

Nhân viên y tế hướng dẫn các bà mẹ đến hiến tặng sữa cách sử dụng máy hút sữa.
Nhân viên y tế hướng dẫn các bà mẹ đến hiến tặng sữa cách sử dụng máy hút sữa.
(PLO) - Ngân hàng sữa mẹ (NHSM) đầu tiên của Việt Nam đặt tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi, TP Đà Nẵng. NHSM khai trương ngày 17/2/2017 với mục đích sẽ cung cấp sữa mẹ để hỗ trợ chăm sóc điều trị cho 3.000 đến 4.000 trẻ nhỏ mỗi năm.

TS.BS Trần Thị Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, người phụ trách hoạt động của NHSM cho biết, NHSM là nơi cung cấp sữa mẹ hiến tặng an toàn cho những đứa trẻ bị bệnh lý. NHSM ra đời đã giúp cho nhiều em bé mồ côi, sinh non phục hồi và phòng tránh được những căn bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh do thiếu sữa mẹ như các bệnh về nhiễm trùng, đường ruột, hô hấp... Theo thống kê, khoảng 30% những em bé nhập vào Khoa Hồi sức tích cực sơ sinh phải cách ly mẹ vì những lý do đặc biệt như: Mẹ yếu, ốm, stress không thể cho bé bú sữa. Trẻ sơ sinh tuy không có nhu cầu nhiều về lượng sữa nhưng phải bú liên tục, vì vậy sữa mẹ hiến tặng trong những ngày đầu đối với trẻ bị cách ly mẹ là vô cùng quý giá và quan trọng.

Theo tiêu chí riêng, NHSM sẽ chỉ nhận sữa hiến tặng của bà mẹ có con dưới 6 tháng để phù hợp với thể trạng và nhu cầu của các em bé sau sinh và chủ trương ban đầu của lãnh đạo bệnh viện là chỉ nhận sữa từ những bà mẹ tại bệnh viện. Nhưng sau 3 tháng đi vào hoạt động, thực tế cho thấy nhu cầu nhận sữa lớn hơn gấp nhiều lần so với lượng sữa hiến tặng, nên lãnh đạo bệnh viện quyết định kêu gọi hiến tặng sữa từ cộng đồng. Những bà mẹ Đà Nẵng, miền Trung với tấm lòng nhân hậu đã rất nhiệt tình ủng hộ phương án này. Họ đọc báo, xem truyền hình và chủ động gọi điện đến bệnh viện đề nghị được hiến sữa giúp trẻ, giúp bệnh viện. Ngoài ra, những bà mẹ sinh non đã được nhận sữa, sau này nhận ra tầm quan trọng của sữa mẹ nên đã chủ động hiến tặng sữa của mình.

Do đó, sau 3 tháng đi vào hoạt động đã có gần 70 bà mẹ hiến tặng sữa, giúp đỡ được 200 trẻ bị bệnh đang điều trị tại bệnh viện được uống sữa mẹ. Trung bình một ngày có 4 - 6 bà mẹ hiến tặng, tương đương với 1 - 2 lít sữa.

 “NHSM không chỉ đơn thuần là nơi cho và nhận sữa mẹ để cứu giúp những đứa trẻ non yếu mà còn mang sứ mệnh thúc đẩy toàn xã hội nhận thức về tầm quan trọng và đẩy mạnh việc nuôi con bằng sữa mẹ”, BS Trần Thị Hoàng cho biết. 

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.