Lại một vụ kêu oan tại Bắc Giang?

Lại một vụ kêu oan tại Bắc Giang?
(PLO) -  Tại Bắc Giang còn có một vụ “Giết người” khác mà nhiều tình tiết, chứng cứ kết tội có những nét khá giống với vụ án của ông Chấn. Phạm nhân vẫn đang kêu oan trong những ngày chờ ra… pháp trường.

“Phá án” từ đơn tự thú

Vụ án của Hàn Đức Long (SN 1959, trú tại xã Phúc Sơn, Tân Yên, Bắc Giang) bắt nguồn từ việc cháu Nguyễn Thị Y (SN 2000) bị chết dưới mương nước thuộc cánh đồng thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn vào chiều tối ngày 26/6/2005. Cơ quan điều tra (CQĐT) vào cuộc và xác định nạn nhân đã bị hiếp dâm và chết do ngạt nước.
Hết thời hạn điều tra mà không “phá án”, CQĐT đã “phát động nhân dân tố cáo tội phạm”. Đến tháng 10/2005 thì xuất hiện đơn tố cáo của hai mẹ con bà K (70 tuổi) về việc từng bị Long hiếp dâm. Bị CA triệu tập đến làm việc, Long đã nhận hiếp dâm hai mẹ con bà K nên đã bị CA tỉnh Bắc Giang khởi tố, bắt tạm giam về tội “Hiếp dâm”.
Rồi trong khi bị tạm giam, Long đã bất ngờ có “đơn tự thú” về hành vi hiếp dâm và giết cháu Y…Theo lời tự thú thì chiều 26/6/2005, Long chở thóc đến nhà anh Nam để xay xát. Khi chờ đến lượt, Long đi bộ sang quán bán hàng gần đó, bắt cháu Y đưa ra đồng hãm hiếp rồi thủ tiêu.

Luật sư Ngô Ngọc Trai cho biết: Trước thời điểm tố cáo bị hiếp dâm thì gia đình hai mẹ con bà K và gia đình Hàn Đức Long đã xảy ra mâu thuẫn đánh nhau vì tranh chấp đất đai. Hàn Đức Long đã đánh gây thương tích cho con bà K nên bị chính quyền địa phương  xử phạt.

Tại phiên tòa, luật sư đã hỏi về sự việc này và đặt nghi vấn về tính trung thực của nội dung tố cáo của hai mẹ con bà K vì hai gia đình có mâu thuẫn từ trước. Tuy nhiên, đại diện VKSND tỉnh Bắc Giang đã cho rằng, vụ việc đánh nhau là một sự việc độc lập, đã được chính quyền giải quyết kết thúc nên thấy rằng không cần phải đưa vào hồ sơ vụ án.
Long còn tả tỉ mỉ về hành vi bắt, ôm cháu Y đưa ra bờ mương để thực hiện hành vi giao cấu cũng như việc đẩy cháu Y xuống mương nước. Khi chạy về, Long đã xuống ao rửa chân tay rồi vào xát gạo.
Đầu năm 2007, TAND tỉnh Bắc Giang đã xử phạt Long án “tử hình” về tội "Hiếp dâm trẻ em" và tù chung thân về tội  "Giết người"; đồng thời tuyên bố Long không phạm tội "Hiếp dâm" (đối với hai mẹ con bà K).
Hai vụ án, cùng một Điều tra viên
Việc Long được thừa nhận không phạm tội “Hiếp dâm” như trên đồng nghĩa với việc bị cáo này bị khởi tố, giam giữ về hành vi hiếp dâm hai mẹ con bà K là không chính xác. Theo một số luật sư thì việc khởi tố và giam giữ này là oan sai, cơ quan CSĐT cần xin lỗi và bồi thường cho Long, nhưng tình tiết oan sai này đã bị “lấp liếm” và chuyển thành “chiến công phá án” bằng cái gọi là “đơn tự thú” của Long lúc bị bắt tạm giam vì một hành vi “không có tội”.
Sau này, Long kêu oan và cho rằng đã bị đánh đập ép viết đơn tự thú, ép viết thư xin lỗi gia đình cháu Y.
Mặc dù “thư xin lỗi” này không phải là bản cung hay bản tường trình nhưng nó vẫn được đưa ra như một thứ để chứng tỏ “không bị ép cung” và góp phần kết tội Long. Nhưng khó hiểu ở chỗ, tại sao Long lại được Điều tra viên (ĐTV) “nhiệt tình” và tạo điều kiện để được viết thư cho người khác rồi thư này lại không đến được tay người nhận?
ĐTV còn tổ chức cho Long một buổi “gặp gỡ” với chú của bị hại để xin lỗi. Không biết sự thật về chuyện ép cung hay ép viết thư xin lỗi như thế nào, nhưng ít nhất thì cũng đã có những vi phạm trong hoạt động điều tra, giam giữ, tạo điều kiện để bị cáo có thể “thông cung” ra ngoài?
Liên quan đến tố cáo của Long về việc bị ép cung thì trong quá trình tranh tụng,  Luật sư (LS) Ngô Ngọc Trai đã đề cập đến việc ĐTV đã bỏ ngoài hồ sơ 49 tài liệu liên quan đến vụ án. Việc này chỉ bị phanh phui khi CA tỉnh Bắc Giang tiến hành khám tủ làm việc khi ĐTV này bị chết khi đang điều tra vụ án. Trong số 49 tài liệu này, có rất nhiều bản viết tay không hoàn chỉnh đơn xin đầu thú của Long.
Trước sự việc bất thường, LS Trai cho rằng việc Long khai bị ép viết bản “tự thú” là có căn cứ bởi có thể ở trong trại giam, Long đã bị ép “tập viết” nhiều lần, viết cho trôi chảy, viết cho thuộc các tình tiết, bị ép viết cho đến khi đạt yêu cầu và “giống như thật” mới thôi. Cũng cần nói thêm rằng, một ĐTV chính trong vụ ông Chấn năm 2003 (nay đang bị yêu cầu làm giải trình) cũng là một trong những ĐTV chính trong vụ Hàn Đức Long.
PLVN online sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ án này!

Đọc thêm

TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sắp xét xử vụ sản xuất 53 ngàn lít xăng giả

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Võ Hoài Phương, hồi tháng 6/2022. Ảnh: Vietnamnet
(PLVN) -  TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến ngày 22/3 sẽ đưa các bị cáo Võ Hoài Phương (40 tuổi, ngụ TP HCM, Giám đốc Cty TNHH Thương mại vận tải Gia Khiêm), Nguyễn Phúc Hoàng (30 tuổi), Trần Văn Hiếu (49 tuổi, cùng ngụ TX Phú Mỹ, cùng là nhân viên Cty Gia Khiêm) ra xét xử về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng
(PLVN) - Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (TMĐT); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức...

Bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Đối tượng Cứ A Nính bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Rạng sáng nay (16/3), Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các lực lượng chức năng tại Lào bắt giữ thành công đối tượng Cứ A Nính (trú tại bản Loọng Háy, xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về hành vi mua bán trái phép chất ma túy sau 10 năm lẩn trốn tại nước bạn.

Tuyên án bị cáo người nước ngoài sang Việt Nam trộm cắp tài sản

Bị cáo Huang LinZhong tại phiên tòa xét xử.
(PLVN) - Ngay trong ngày nhận giấy chứng nhận chấp hành xong bản án 9 tháng tù giam do TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên về tội “Trộm cắp tài sản”, tại Trại giam Vĩnh Quang, Bộ Công an (ở tỉnh Vĩnh Phúc), Huang LinZhong tiếp tục bị Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Phú Yên bắt tạm giam khi vừa được trả tự do.