Ngành Hải quan tăng cường giải pháp phòng chống tham nhũng, tiêu cực, phiền hà sách nhiễu

Bắt giữ kho chứa 280 kiện hàng nghi giả mạo xuất xứ Thái Lan tại Lạng Sơn
Bắt giữ kho chứa 280 kiện hàng nghi giả mạo xuất xứ Thái Lan tại Lạng Sơn
(PLVN) - Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn vừa ký ban hành Quyết định 2327/QĐ-TCHQ ban hành Kế hoạch thực hiện quyết định số 1072/QĐ-BTC, trong đó đưa ra các giải pháp chống tiêu cực, phiền hà sách nhiễu, tham nhũng, đồng thời tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, công vụ, nâng cao trách nhiệm phục vụ người dân và doanh nghiệp của cán bộ, công chức hải quan.

Quyết định 2327/QĐ-TCHQ được ban hành nhằm triển khai chỉ đạo của lãnh đạo các cấp tại Chỉ thị 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; Chỉ thị 769/CT-TTCP của Thanh tra Chính phủ về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với công chức, viên chức ngành thanh tra; Quyết định 1072/QĐ-BTC của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã ban hành Kế hoạch thực hiện nhằm chống tiêu cực, phiền hà sách nhiễu, tham nhũng trong ngành.

Theo đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc phải gương mẫu, đi đầu, chỉ đạo đơn vị thực hiện hiệu quả các quy định của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan về phòng chống tiêu cực, phiền hà sách nhiễu, tham nhũng; các Đoàn thanh tra, kiểm tra phải thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo đúng trình tự, thủ tục quy định, đồng thời chấp hành kỷ cương, kỷ luật, quy tắc ứng xử khi thi hành công vụ.

Đồng thời, tại Quyết định 2327/QĐ-TCHQ, Tổng cục Hải quan đã đưa ra các nhóm giải pháp cụ thể nhằm thực hiện mục tiêu phòng chóng tiêu cực, phiền hà sách nhiễu, tham nhũng của cán bộ công chức hải quan trong thực thi công vụ; tăng cường kỷ cương, kỷ luật và nâng cao ý thức, tinh thần, trách nhiệm phục vụ người dân và doanh nghiệp của cán bộ, công chức Hải quan. Cụ thể, gồm các nhóm giải pháp như: Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo liên quan đến công tác này. Bên cạnh đó, giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, công vụ và xử lý vi phạm cán bộ, công chức. Các Cục, Chi cục Hải quan phải phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng cán bộ, công chức và niêm yết công khai tại trụ sở đơn vị cũng như trên cổng thông tin điện tử để người dân và doanh nghiệp biết; thực hiện kiểm tra nội bộ, kiểm ta công tác phòng chống tham nhũng hàng năm theo đúng kế hoạch; luân chuyển, luân phiên, điều động, chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức theo đúng quy định; công chức đứng đầu cũng bị xử lý khi để cán bộ, công chức của đơn vị mình có hành vi tiêu cực, phiền hà sách nhiễu, tham nhũng. 

Ngành Hải quan cũng sẽ tăng cường đối thoại với người dân và doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu để nắm được những vướng mắc cũng như tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của người dân, doanh nghiệp đối với những bất cập trong các quy định của pháp luật hiện hành. Công khai địa chỉ đường dây nóng, hộp thư điện tử, tiếp nhận xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân, doanh nghiệp theo quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, tố cáo; đảm bảo thủ tục đơn giản, tạo thuận lợi, kịp thời, khách quan, công tâm, đúng phạm vi thẩm quyền; bảo mật thông tin, bảo đảm an toàn cho người phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo. Thực hiện kỷ cương, kỷ luật đảm bảo đúng kế hoạch, kịp thời, đúng trình tự quy định, công khai, minh bạch, không để xảy ra tình trạng chồng chéo, sai phạm trong hoạt động thanh tra, kiểm tra.

Theo nhận định của Tổng cục Hải quan, việc ban hành kế hoạch và các giải pháp cụ thể sẽ góp phần tích cực ngăn chặn được các hành vi tiêu cực, phiền hà sách nhiễu, tham nhũng trong ngành Hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Đọc thêm

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.