Hải Dương: Nguy cơ 'chảy máu tài nguyên' tại Dự án nhà máy nhiệt điện

Có hay không việc Công ty TNHH Đông Hải lợi dụng việc nạo vét để khai thác cát, rất cần cơ quan chức năng Hải Dương làm rõ
Có hay không việc Công ty TNHH Đông Hải lợi dụng việc nạo vét để khai thác cát, rất cần cơ quan chức năng Hải Dương làm rõ
(PLO) - Hàng chục nghìn mét khối cát được hút khỏi lòng sông trong quá trình thi công hạng mục cảng nội địa của nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương, hiện đang được chất thành đống trên bờ do đơn vị nạo vét chưa được cấp phép khai thác khoáng sản. Điều đáng nói, đây có phải là toàn bộ sản phẩm thu được từ quá trình nạo vét hay chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm” để hút cát?

Nạo vét lòng sông làm cảng và… thu cát

Dự án Nhiệt điện BOT Hải Dương tại hai xã Phúc Thành và xã Quang Trung huyện Kinh Môn được khởi công xây dựng vào cuối tháng 3/2016, dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào vận hành thương mại sau 36 tháng thi công. Một hạng mục quan trọng của nhà máy này là kè đá, nạo vét đổ thải, nạo vét và bốc dỡ đá hiện hữu, đào đất vận chuyển đổ trong nhà máy, thi công đường từ cảng than cảng thuỷ nội địa do Công ty TNHH Sơn Trường (Hải Phòng) thi công. Tuy nhiên, Công ty Sơn Trường đã không trực tiếp thực hiện công việc mà lại ký hợp đồng và giao cho Công ty TNHH Đông Hải, một doanh nghiệp có trụ sở tại TX Đông Triều, Quảng Ninh thực hiện.

Thực hiện hợp đồng này, Công ty Đông Hải đã thuê nhiều tàu công suất lớn đến hút bùn, cát khu vực cảng thuỷ nội địa cả ngày lẫn đêm. Theo ghi nhận của phóng viên thời điểm cuối tháng 6/2017, tại khu vực cảng đường thuỷ của dự án nhiệt điện BOT Hải Dương, nhiều tàu xi măng và tàu vỏ thép lớn nhỏ đang hăng say hút cát.

Một số người dân xã Phúc Thành cho hay, cát được hút đổ lên bờ. Đến đêm, có nhiều tàu xuất hiện và chở cát đi nơi khác. Sự việc đã diễn ra nhiều tháng nay.  

Trao đổi với phóng viên báo Pháp Luật Việt Nam, ông Lê Văn Bí, Phó Chủ tịch thường trực huyện Kinh Môn khẳng định, cho đến thời điểm này, Công ty Đông Hải vẫn chưa được phép tận thu tài nguyên cát khi thực hiện hợp đồng nạo vét bùn đất, cát sỏi để xây dựng cầu cảng Nhà máy nhiệt điên BOT Hải Dương. Ngày 17/6, tổ công tác của huyện đã xuống kiểm tra và phát hiện có hiện tượng nạo vét, cát sỏi lên tàu và đã lập biên bản làm việc ghi nhận hiện trạng đồng thời đình chỉ mọi hoạt động liên qua đến việc khai thác cát, sỏi.

Tuy nhiên, sau khi phóng viên cung cấp một số thông tin về hoạt động khai thác tài nguyên của Cty Đông Hải trong những ngày gần đây thì ông Bí cho biết,ngày 19/6 đoàn công tác của sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương phối hợp với các phòng ban hữu quan của huyện Kinh Môn kiểm tra hiện trường khai thác cát của Cty Đông Hải. Ngày 20/ 6 Sở Tài nguyên môi trường có chủ trì cuộc họp liên quan đến vấn đề trên và trước mắt đồng ý cho Công ty Đông Hải tiếp tục thi công phần việc của mình để đảm bao tiến độ của dự án. Tất cả số cát, đá nạo vét được phía Công ty Đông Hải không được phép chở đi khi chưa có phép tận thu. 

Làm việc với Báo Pháp luật Việt Nam, đại diện Công ty Đông Hải khẳng định việc hút cát là nạo vét lòng sông theo dự án đã được duyệt và không có chuyện lợi dụng dự án để hút cát trái phép. Công ty chỉ nạo vét và nhận tiền công theo khối lượng bùn đất đã được nạo vét. Đối với số cát hút được, hiện Công ty vẫn tập kết trên bờ sông với số lượng hàng chục nghìn mét khối cát và chờ quyết định của cơ quan chức năng cho phép xử lý số cát này.

Chảy máu tài nguyên vì “hút cát trước, giấy phép sau” 

Ngày 27/6/2017, Sở tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương có công văn 1026/STNMT-KS báo cáo UBND tỉnh Hải Dương về việc đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị kế hoạch khai thác cát đá trong quá trình thi công cảng thủy nội địa Dự án nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương. 

Ngày 29/6/2017 Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái ký công văn số 1817/UBND-VP đồng ý với đề xuất trên của Sở Tài nguyên và Môi trường. Theo đó, văn bản trên nêu rõ khối lượng đăng ký tạm tính là trên 41 nghìn mét khối cát, sỏi; công suất khai thác 13.840 m3/ tháng; thiết bị khai thác 01 máy xúc thủy lực gầu ngược dung tích gầu E= 1,25 m3, 02 ô tô tự đồ loại 13 tấn hoặc tương đương, 01 tàu hút công suất 500m3/ ngày; máy bơm nước và các thiết bị khác. 

So với nội dung mà UBND tỉnh Hải Dương đồng ý về chủ trương về công suất và phương tiện khai thác cát tại cảng thuỷ nội địa dự án nhiệt điện BOT Hải Dương thì rõ ràng hiện nay công tác quản lý đối với việc nạo hút cát tại vị trí này đang bị buông lỏng và hàng chục nghìn mét khối cát đã được nạo hút khỏi lòng sông không được quản lý. 

Thực tế hiện nay, bên cạnh hàng chục nghìn mét khối cát đã được hút thì vẫn còn cả chục tàu hút cát đang hoạt động. Nhiều ý kiến cho rằng, với số lượng phương tiện, thời gian hoạt động “nạo vét” kéo dài như vừa qua thì việc nạo vét lẽ ra đã phải hoàn thành nhưng hiện nay vẫn có rất nhiều phương tiện hoạt động liên tục nạo vét lòng sông. Điều nay đã đặt ra câu hỏi, liệu có việc Công ty Đông Hải “mượn gió để bẻ măng” khi tận thu khoáng sản trong quá trình thực hiện nạo vét cảng đường thuỷ nội địa này hay không?

Đối với số cát đã được hút và hiện đang tập kết tại bờ chờ xử lý thì UBND tỉnh Hải Dương liệu còn có hướng xử lý nào khác ngoài việc phải thừa nhận đây sẽ là tài sản thuộc sở hữu của doanh nghiệp và buộc doanh nghiệp phải nộp thuế tài nguyên đối với khối lượng sản phẩm cát đã “tận thu” được từ việc nạo vết bến cảng. Nhà nước sẽ thu được thuế tài nguyên nhưng ở tình thế “đã rồi” và nguồn lợi lớn vẫn thuộc về người hút cát. Như vậy, việc hút có phép hay không có phép cũng không còn ý nghĩa gì.

Điều này rõ ràng các cơ quan chức năng phải kiểm tra và có câu trả lời rõ ràng để tránh cho việc tỉnh Hải Dương thêm một lần nữa phải “thu thuế tài nguyên” trong hoàn cảnh giống như chuyện “con đặt đâu, cha mẹ phải ngồi đó” vậy.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.