Cao tốc La Sơn - Túy Loan: Nhà đầu tư “nếm trải” mưa rừng Trường Sơn

Cao tốc La Sơn - Tuý Loan trùng tuyến với cao tốc Bắc - Nam
Cao tốc La Sơn - Tuý Loan trùng tuyến với cao tốc Bắc - Nam
(PLO) - Tiến độ của của một trong những đoạn cao tốc Bắc - Nam đầu tiên đang có nguy cơ bị kéo lùi bởi những cơn mừa rừng dai dẳng trên dãy Trường Sơn. Không những thế, dự án có một đoạn “vắt” ngang qua rừng Quốc gia Bạch Mã (Huế) nên phải chờ xin ý kiến Chính phủ.

Vướng vì hình thức đầu tư quá mới 

Dự án Cao tốc La Sơn - Túy Loan giai đoạn 1 đã “hòm hòm” một số hạng mục khi nên đường (đắp đỉnh K95) đã hoàn thành hơn 54km, hầm trên tuyến cũng đã đào thông hồi cuối tháng 4/2017; dự kiến, đến tháng 7/2017, toàn bộ 59 cầu thuộc dự án sẽ thi công xong... Quy ra sản lượng, đến nay, dự án trên đã đạt hơn 3.100/4.876 tỷ đồng.

“Các chủ thể tham gia dự án nỗ lực phấn đấu để đến cuối năm nay, cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 và cuối năm 2018 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án. Nhưng hiện tại, trên hiện trường diễn biến thời tiết đang khá phức tạp - mưa quá nhiều, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án...”, ông Lâm Văn Hoàng - Tổng Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh cho hay.

Ở công trình trên, chủ đầu tư cũng là nhà thầu thi công dự án này - đều là những tên tuổi lớn trong lĩnh vực xây lắp như Tổng công ty Xây dựng số 1 - TNHH MTV, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty CP Sông Đà 10..., thế nhưng do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) có thời điểm cam go vì vướng khá nhiều mồ mả (hơn 3.000 ngôi mộ) cần phải di dời khiến tiến độ dự án có thời điểm chưa như ý.

“Mồ mả là chuyện tâm linh của bất kỳ ai, nhất là đối với người dân Huế  - họ rất coi trọng vấn đề này (dự án qua địa bàn Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng - NV). Vì thế, việc dời mộ để bàn giao mặt bằng ở địa bàn nói trên có những lúc gặp rất nhiều khó khăn”, ông Phan Quang Hiển - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng & Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) xác nhận. 

Ngoài ra, cao tốc La Sơn - Túy Loan, một trong những dự án có tổng đầu tư lớn, được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) khá mới mẻ nên một số quy định về chế độ, chính sách chưa thật cụ thể cũng gây ra không ít khó khăn đối với các nhà đầu tư dự án.

“Đây là một Dự án BT được Chính phủ bảo lãnh nên rất cần một cơ chế phối hợp hiệu quả và hợp lý giữa các Bộ GTVT và Kế hoạch & Đầu tư để công tác thực hiện dự án tới đây được thuận lợi hơn”, Thượng tá Nguyễn Hữu Ngọc - Phó Tư lệnh/Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn kiến nghị.

Hạng mục hầm Mũi Trâu thuộc cao tốc La Sơn - Tuý Loan được đục thông ngày 24/4/2017
Hạng mục hầm Mũi Trâu thuộc cao tốc La Sơn - Tuý Loan được đục thông ngày 24/4/2017

Đường “vắt” qua rừng Quốc gia, khi nào thông?

Theo PMU đường Hồ Chí Minh, đến thời điểm hiện tại, công tác khảo sát, thiết kế để mở rộng dự án theo tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe đã cơ bản hoàn thành và bắt đầu triển khai trên thực địa, với bề rộng nền 22m, mặt đường đoạn La Sơn - Hòa Liên rộng 11m, hầm Mũi Trâu thiết kế hoàn chỉnh với 2 ống hầm...

Thực tế, dù đang đối mặt với không ít khó khăn, nhất là sự bất lợi của thời tiết, mưa rừng liên tục, gần như không thấy mùa khô...  nhưng các chủ thể tham gia dự án giai đoạn 2 vẫn đặt mục tiêu đến cuối năm 2017 sẽ thi công xong phần nền đường, phần móng mặt đường sẽ hoàn thành trước tháng 12/2018.

“Cơ quan quản lý dự án đã phải tính toán, bố trí công việc thi công từng hạng mục hợp lý để vượt qua những trở ngại về thời tiết, nhất là để “né” những cơ mưa vào chiều bên dãy Trường Sơn. Nhờ đó mà các nhà thầu như Sơn Hải, Trường Sơn, Xây dựng số 1… đã hoàn thành khối lượng thi công của mình khá tốt”, ông Phạm Quang Nghiêm - Trưởng ban điều hành Dự án La Sơn - Túy Loan (PMU đường Hồ Chí Minh) thông tin.

Được biết, dự án này hiện có 10km (km26 - km36) đi qua rừng Quốc gia Bạch Mã, đang phải chờ báo cáo xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để làm cơ sở bàn giao mặt bằng thi công trên tuyến.

Những công việc trên nếu diễn ra thuận lợi, 2 tỉnh, thành là Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế đẩy nhanh được tiến độ GPMB thì đến tháng 6 này, “nút thắt” này sẽ được giải quyết, tiến độ dự án sẽ ổn định, toàn công trình có thể sẽ  “cán đích” vào cuối năm 2018 như dự kiến của PMU đường Hồ Chí Minh?

Trước năm 2020, sẽ nối thông từ Cam Lộ - Tuý Loan 

Theo Nghị quyết của Quốc hội và quy hoạch được duyệt thì đoạn Cam Lộ - La Sơn - Tuý Loan được thực hiện theo hình thức BT và đi trùng với quy hoạch đường cao tốc Bắc - Nam, trước mắt triển khai đoạn La Sơn - Tuý Loan. Đoạn Cam Lộ - La Sơn sẽ triển khai hoàn thành trước năm 2020.

Tổng mức đầu tư dự án là hơn 11 ngàn tỷ đồng, vốn vay của Ngân hàng Tokyo Mitsubishi UFJ (Nhật Bản). Nhà thầu thi công cũng là liên danh nhà đầu tư dự án này.

Tin cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.

Đọc thêm

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.