Cần khắc phục tâm lý e ngại khi mua tài sản bán đấu giá

Cơ quan Thi hành án dân sự quận Liên Chiểu, Đà Nẵng công bố quyết định cưỡng chế, kê biên. Ảnh minh họa
Cơ quan Thi hành án dân sự quận Liên Chiểu, Đà Nẵng công bố quyết định cưỡng chế, kê biên. Ảnh minh họa
(PLO) - Hoạt động bán đấu giá tài sản trong lĩnh vực thi hành án dân sự (THADS) hiện nay còn tồn tại nhiều bất cập, nhiều vụ việc bán đấu giá nhiều lần nhưng không thành hoặc bán đấu giá thành nhưng không giao được tài sản, làm kéo dài thời gian thi hành án.

Nhiều vụ bán đấu giá không thành 

Tính đến 30/3/2018, toàn quốc có 5.603 việc bán đấu giá không thành tương ứng với tổng số tiền hơn 7.000 tỷ đồng. Hầu hết các tài sản được đưa ra bán đấu giá nhiều lần nhưng không thành đều là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất có nhiều bất lợi trong giao dịch như tài sản nằm ở vị trí không thuận lợi cho sinh hoạt, tài sản có giá trị nhưng xảy ra tranh chấp giữa họ hàng, người thân của người phải thi hành án hoặc thuộc quyền sở hữu, sử dụng của nhiều bên. Điều này dẫn đến tình trạng không có người đăng ký mua tài sản khi đưa ra bán đấu giá.

Một nguyên nhân khác dẫn tới thực trạng trên là do người có nhu cầu mua tài sản còn tâm lý e ngại việc mua tài sản bán đấu giá vì hiệu quả giao tài sản cho người mua thấp nên mặc dù giá không cao hoặc đã hạ giá nhiều lần, thấp hơn giá trị thực tế nhưng vẫn không có người đăng ký mua. Một số vụ việc tài sản để thi hành án được định giá cao so với thực tế dẫn đến việc bán đấu giá không thành.

Trong một số vụ việc, Chấp hành viên chậm thực hiện việc ký hợp đồng dịch vụ bán đấu giá tài sản với các tổ chức bán đấu giá. Về việc giảm giá tài sản, mỗi lần giảm giá rất ít, chỉ từ 1-2% tổng giá trị tài sản bán đấu giá không thành dẫn đến việc bán đấu giá nhiều lần nhưng do giá vẫn còn quá cao nên không có người mua. 

Còn đối với những vụ việc đã bán đấu giá thành, có không ít việc chưa giao được tài sản cho người mua. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm  2018, số việc bán đấu giá thành là 1.535 việc, tương ứng hơn 4.000 tỷ đồng. Trong đó, có hơn 600 việc đã bán đấu giá tồn đọng, chưa giao tài sản cho người mua. Việc chậm giao tài sản cho người mua tài sản xuất phát từ một trong các lý do như người mua trúng đấu giá chậm nộp tiền mua tài sản theo quy định và hợp đồng mua bán tài sản, thông báo giao tài sản không đúng hiện trạng tài sản đã bán đấu giá. Chấp hành viên không hoặc chậm ban hành quyết định giao tài sản, chậm xây dựng kế hoạch giao tài sản. Việc thống kê, phân loại các lý do, nguyên nhân chậm giao tài sản của chấp hành viên chưa thực sự chính xác. Thậm chí, còn có một số Chấp hành viên không thực hiện việc tác nghiệp kể từ khi được phân công tổ chức thi hành đến khi chuyển cho Chấp hành viên khác.

Cần xây dựng đội ngũ đấu giá viên chuyên nghiệp

Để nâng cao hiệu quả công tác bán đấu giá tài sản thi hành án, cần thiết nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về thi hành án cho phù hợp với Luật Đấu giá tài sản. Ví dụ, để thực hiện quy định thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tại Điều 56 Luật Đấu giá tài sản, cần sửa đổi quy định tại khoản 2 Điều 101 Luật THADS. Theo đó, thời hạn để Chấp hành viên ký hợp đồng với tổ chức thẩm định giá tăng từ 10 ngày lên 15 ngày cho phù hợp với Luật Đấu giá tài sản. Ngoài ra, cần đa dạng hóa hình thức và phong phú về nội dung trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về THADS, bán đấu giá tài sản nói riêng để người dân nâng cao nhận thức pháp luật, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định và có tâm lý yên tâm khi mua tài sản đấu giá. 

Cùng với đó, cần nâng cao nhận thức trách nhiệm và năng lực của Chấp hành viên, đảm bảo quá trình tổ chức thi hành án phải tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật, hạn chế tối đa việc khiếu nại, tố cáo về trình tự thủ tục thi hành án. Các cơ quan THADS cần xử lý nghiêm các Chấp hành viên có hành vi vi phạm trong tổ chức thi hành án nói chung và hoạt động bán đấu giá nói riêng. Xây dựng đội ngũ đấu giá viên chuyên nghiệp, tiến hành thẩm định giá chính xác, sát với giá trị thực của tài sản để tránh trường hợp cơ quan THADS phải giảm giá nhiều lần mới có người đăng ký mua tài sản. Đối với các tài sản là bất động sản gắn liền với quyền sử dụng đất thuê trả tiền hàng năm hoặc các tài sản khác khi chuyển nhượng phải nộp thuế... thì cơ quan THADS phải làm việc với các cơ quan hữu quan và thông báo công khai các nội dung đó để người mua có nhu cầu đăng ký mua tài sản đấu giá biết, cân nhắc khi tham gia mua tài sản và làm rõ tình trạng pháp lý khi thực hiện việc đăng ký tài sản. 

Tin cùng chuyên mục

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm. (Ảnh minh hoạ).

Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm

(PLVN) - Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm và bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm.

Đọc thêm

“Lùm xùm” tại dự án Dinh I Đà Lạt: UBND tỉnh và nhà đầu tư chưa thống nhất được số tiền bồi thường

Toàn cảnh Dinh I nhìn từ trên cao.
(PLVN) - Ngày 25/4/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu Cty CP Hoàn Cầu Đà Lạt ngừng hoạt động khai thác kinh doanh, không tổ chức đón khách tại dự án King Palace (Dinh 1, đường Trần Quang Diệu, TP Đà Lạt). Đây là diễn biến mới nhất liên quan vụ “lùm xùm” tại dự án Dinh I kéo dài nhiều năm nay.

Long An: Bốn năm chờ bồi thường 2 tài sản bị bỏ sót khi kiểm đếm

Trạm trộn bê tông và trạm điện (nằm sát nhau, bên trái) của Cty Lực Tấn đến nay vẫn chưa được bồi thường. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Nhận được quyết định bồi thường, Cty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Lực Tấn (địa chỉ lô LG12, đường số 2, khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) khiếu nại, kiến nghị vì bị bỏ sót 2 tài sản. Bốn năm qua, Cty vẫn chờ kết quả từ cơ quan chức năng.

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Sau bài viết một số khu tái định cư tại TP Huế chưa có nước sạch: Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu cấp nước trước ngày 10/5

Các bên đã thống nhất sẽ bảo đảm cung ứng nước cho dân trước ngày 10/5/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam - PLVN đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (TP Huế) tới đây sinh sống từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi báo đăng, chiều 23/4, ông Phan Ngọc Thọ (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế) đã tới địa phương kiểm tra thực tế, gặp người dân và cơ quan liên quan.

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.