Doanh nhân Tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ: Yêu là trở về

Doanh nhân Nguyễn Thanh Mỹ
Doanh nhân Nguyễn Thanh Mỹ
(PLO) - Tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ gây tiếng vang lớn đối với giới khoa học thế giới khi ông được tôn vinh là nhà phát minh và đồng phát minh trên 150 bằng sáng chế ở Hoa Kỳ, Canada và hàng chục nước trên thế giới, liên quan đến chất dẻo dẫn điện, bản in offset CTP, mực in phun 3D, chống giả và công nghệ keo khô nano. Ông cũng là đồng tác giả trên 68 bài báo cáo về hóa học vật liệu trên các tạp chí khoa học ở Hoa Kỳ, Anh và Đức.

Ông Tiến sĩ bỏ Hoa Kỳ, Canada về Trà Vinh lập nghiệp

Doanh nhân Nguyễn Thanh Mỹ là một Việt Kiều Canada, đã trở về Việt Nam lập nghiệp và hiện đang sống tại làng Thanh Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh.

Trước khi khởi nghiệp kinh doanh riêng, doanh nhân Nguyễn Thanh Mỹ từng là Quản lý Kỹ thuật tại Công ty Kodak Polychrome Graphics ở New Jersey; Nhà nghiên cứu khoa học ở IBM Almaden Research Center tại Hoa Kỳ. Năm 1986, ông nhận bằng Cử nhân về hóa học phân tích tại Đại học Concordia. Hai năm sau, ông nhận bằng Thạc sĩ về chất xúc tác dị thể. Năm 1990, ông tốt nghiệp Tiến sĩ về khoa học năng lượng và vật liệu vào năm 1990 tại Trung tâm quốc gia nghiên cứu về năng lượng, vật liệu và viễn thông Canada.

Sau hơn 20 năm sinh sống và làm việc tại Canada và Hoa Kỳ, năm 2004, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ trở về quê hương Trà Vinh với vai trò là một nhà khoa học và doanh nhân thành đạt. Ông đã sáng lập công ty công nghệ cao đầu tiên của tỉnh Trà Vinh. Tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ luôn mong muốn dùng năng lực điều hành doanh nghiệp và công nghệ đang sở hữu để khơi dậy và phát triển nền công nghiệp của tỉnh Trà Vinh, đồng thời, ông cũng góp phần nâng cao tiêu chuẩn chất lượng đời sống của địa phương ngày một tốt hơn bằng việc đóng góp cho giáo dục, chăm sóc sức khỏe, tạo việc làm cho lao động địa phương và xây dựng các cơ sở hạ tầng.

Ông Mỹ bên mô hình theo dõi lưu lượng nước trên sông
Ông Mỹ bên mô hình theo dõi lưu lượng nước trên sông

Tính đến năm 2016, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ đã sáng lập và đồng sáng lập nên 8 doanh nghiệpo, trong đó 6 doanh nghiệp hoạt động tại tỉnh Trà Vinh như Công ty TNHH RYNAN Smart Fertilizers, Công ty Cổ phần RYNAN AgriFoods, Công ty Cổ phần RYNAN Technologies Vietnam, Công ty Cổ phần Mylan Quang Điện Tử, Công ty TNHH Sản xuất Vật tư Ngành in Mỹ Lan, Công ty Cổ phần Mỹ Lan,

Tiến sỹ Nguyễn Thanh Mỹ từng đạt danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2008, giải thưởng của Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam, Bằng khen của Bộ Ngoại Giao và Bộ Công Thương trao tặng vào các năm 2004, 2005, 2006; Bằng khen của UBND Tỉnh Trà Vinh vào các năm 2006, 2007, 2008, 2009, 2010, 2011 và 2012.; Giải vàng về công nghệ sáng tạo do phòng thương mại Canada trao tặng năm 2002; Giải vàng về công nghệ sản xuất hiệu quả do phòng thương mại Canada trao tặng năm 2004; Giải bạc Công nghệ Tiên Tiến của Công ty Dainippon Ink and Chemicals (Nhật Bản), 1997; Giải thưởng Thành tựu Phát minh của Công ty Sun Chemical (Hoa Kỳ), năm 1995 và 1996.

Cuối tháng 7/2017, tại Đại Hội Đại Biểu Hiệp Hội Doanh Nhân Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 3, tiến sỹ Nguyễn Thanh Mỹ tiếp tục đảm nhiệm vị trí chủ tịch Hiệp Hội, góp phần trở thành cầu nối quan trọng giữa đồng bào trong nước và đồng bào ta ở nước ngoài.

Ngoài việc là một nhà khoa học, nhà từ thiện, tiến sỹ Nguyễn Thanh Mỹ đã thực sự được biết đến với tư cách là một doanh nhân điều hành doanh nghiệp trên cơ sở Thượng Tôn Pháp Luật, từng bước phát triển bền vững, để làm giàu cho quê hương đất nước bằng chính những kinh nghiệm, công sức mà doanh nhân này đã tích lũy được trong thời gian sinh sống và định cư tại Canada.

Ông chủ Mỹ Lan Group có tuổi thơ bán cà rem, bánh mì

Là con cả trong một gia đình nghèo có 5 anh em, sinh sống tại làng Thanh Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh. Năm lên 9 tuổi, cha ông bỏ mẹ và anh em ông, lấy vợ mới rồi đi biệt xứ.

Cả tuổi thơ doanh nhân này phải mưu sinh bằng cách rong ruổi khắp các nẻo đường để bán cà rem và bánh mì, thời gian còn lại thì đi học lóm. Nhưng cuối cùng với nỗ lực và trí thông minh sẵn có, chàng trai Trà Vinh Nguyễn Thanh Mỹ đã tốt nghiệp Trường Đại học Phú Thọ (bây giờ là Đại học Bách khoa TP.HCM). Năm 1979, chàng trai Nguyễn Thanh Mỹ sang sinh Canada. Tại xứ người, để kiếm sốn, tự nuôi mình trong suốt 12 năm trời, chàng trai Nguyễn Thanh Mỹ phải làm đủ nghề: rửa chén, làm bếp, bồi bàn...

Ký ức một lần nữa quay lại, cũng trong 7 năm vừa học vừa bươn chãi mưu sinh, Nguyễn Thanh Mỹ giành được một lúc hai học bổng (NSERC và FCAR), bảo vệ thành công luận án thạc sĩ về “Chất xúc tác dị thể” và tiến sĩ về “Hợp chất cao phân tử liên hợp điện quang”. Sau đó, ông được nhận vào làm ở một số công ty điện toán và in ấn như: IBM, Sun Chemical và Kodak Polychrome Graphics. Đến năm 1997, chàng trai Nguyễn Thanh Mỹ chính thức ra ngoài tự mở hãng và chính thức đặt chân vào lĩnh vực kinh doanh.

Năm 2004, trở về Việt Nam một mình để kinh doanh, đầu tư xây dựng nhà máy, muốn tạo cho người lao động Việt Nam môi trường làm việc với chất lượng, mức lương như ở Canada với mong muốn thực hiện ước mơ lớn nhất trong đời là: trở về quê hương để đầu tư, giúp quê hương phát triển.

Sau 16 năm miệt mài gây dựng Mỹ Lan Group thành một "thung lũng quang điện tử" công nghệ cao bậc nhất trên thế giới tại một trong những tỉnh nghèo nhất Việt Nam, đến năm 2016, sau khi chuyển vị trí tổng giám đốc cho vợ, ông đã thành lập 3 thêm công ty mới, tập trung vào việc ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp gồm sản xuất phân bón thông minh, thiết bị IoT như ổ khóa, đồng hồ nước… và thương mại điện tử. 3 công ty này là Rynan Agrifoods, Rynan Technologies và Rynan Smart Fertilizers, thuộc Tập đoàn Mỹ Lan, nằm tại Cù lao Long Trị. Đây là một vùng đất heo hút, tách biệt.

Môi trường làm việc văn minh tại RYNAN
Môi trường làm việc văn minh tại RYNAN

Kinh doanh phải sáng tạo, minh bạch và trách nhiệm với cộng đồng

Vai trò của việc vận dụng pháp luật trong quá trình thực tiễn gây dựng, điều hành và phát triển kinh doanh của doanh Nguyễn Thanh Mỹ

Ngay từ khi trở về Việt Nam, doanh nhân Nguyễn Thanh Mỹ luôn xác định thành lập các tập đoàn, công ty dựa trên 3 nền tảng gồm sáng tạo, minh bạch và trách nhiệm cộng đồng.

Để thu hút những ứng viên thực hiện tốt 3 giá trị cốt lõi trên, đồng thời có năng lực, tâm huyết, đủ sức bật trí tuệ phát triển theo hướng công ty quốc tế, thì ngoài việc tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, doanh nhân Nguyễn Thanh Mỹ còn chú trọng đến việc sự trung thực, tuân thủ pháp luật cho đội ngũ nhân sự, đặc biệt là lãnh đạo cấp trung và cấp cao. Theo đó, bài học đầu tiên là bài học làm người, tôn trọng tập thể, tuân thủ kỷ luật để thay đổi tư duy từ những điều rất cơ bản, thường ngày.

Ông hướng dẫn nhân viên từ cách ăn, cách nói, đến cách giao tiếp, cách phục vụ người khác trong từng bữa ăn, cách bài trí mỗi bàn làm việc. Bàn làm việc nào cũng có cây xanh và những bức hình gia đình, như một nơi neo đậu tình cảm thiêng liêng, ấm áp cho từng mái ấm. Bởi theo ông, gia đình có yên ấm, trật tự, thì công ty, xã hội mới bình yên, phát triển bền vững.

Như một gia đình chung, hàng trăm nhân viên của tập đoàn Mỹ Lan được phục vụ miễn phí ba bữa ăn trong ngày. Mỗi bàn ăn có bốn người, nhưng các nhóm phải luân phiên ngồi ăn với nhau, để giao tiếp và hiểu nhau hơn. Sau giờ làm, các đội nhóm sẽ cùng nhau tập luyện thể thao như bóng chuyền, bóng đá, đánh cầu lông, được xem như một hoạt động teamwork hàng ngày, hàng tuần.

Bữa cơm trưa của nhân viên RYNAN
Bữa cơm trưa của nhân viên RYNAN

Sau hơn chục năm năm miệt mài gây dựng Mỹ Lan Group thành một "thung lũng quang điện tử" công nghệ cao tại một trong những tỉnh nghèo nhất Việt Nam. Cách đây một năm, ông quyết định trao hết quyền cho vợ để về Cù lao Long Trị, một vùng đất heo hút, tách biệt, khởi nghiệp lại với việc thành lập 3 công ty mới, tập trung vào việc ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp: RYNAN Smart fertilizers (sản xuất phân bón thông minh); RYNAN Technologies (thiết bị IoT như ổ khóa, đồng hồ nước…); RYNAN Agrifoods (Thương mại điện tử).

Tuy bước nhanh và mạnh trong thời gian qua, nhưng yếu tố cẩn trọng, an toàn pháp lý trong mọi hoạt động kinh doanh luôn được doanh nhân Nguyễn Thanh Mỹ đề cao, là cơ sở để ông điều hành phát triển tập đoàn, đồng thời đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động, nhà đầu tư và khách hàng. Và không chỉ gói gọn trong hệ thống doanh nghiệp do ông làm chủ, với vai trò chủ tịch Hiệp Hội Doanh Nghiệp Việt Nam ở nước ngoài, doanh nhân Nguyễn Thanh Mỹ cũng đã có những định hướng rõ ràng cho hoạt động của Hiệp Hội theo đúng tinh thần: Thượng Tôn Pháp Luật.

Đọc thêm

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.

Nếu không quyết liệt hơn, đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc khó hoàn thành đúng tiến độ

Công trường đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc vẫn thi công xuyên Tết
(PLVN) -  Mặc dù công tác triển khai dự án đường dây 500 kV mạch 3 đưa điện ra Bắc đã có nhiều nỗ lực, cũng đã hoàn thành giải phóng 91% mặt bằng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn mà nếu không có sự quyết liệt của các địa phương thì khó có thể hoàn thành đúng tiến độ Thủ tướng Chính phủ giao.

Điểm tên một số doanh nhân nổi tiếng tuổi Rồng

Điểm tên một số doanh nhân nổi tiếng tuổi Rồng
(PLVN) -  Rồng là một trong“tứ linh”, tượng trưng cho tham vọng và thống trị. Do vậy, những người sinh vào năm Thìn luôn được xem là tràn đầy năng lượng và sức mạnh. Họ “sinh ra để làm lãnh đạo” nhờ sự thông minh, dũng mãnh biết tận dụng thời cơ, đồng thời họ cũng rất kiên trì và không dễ dàng bỏ cuộc.

Bamboo Capital (BCG): Đẩy mạnh trao quyền cho thế hệ lãnh đạo trẻ của tập đoàn

Bamboo Capital (BCG): Đẩy mạnh trao quyền cho thế hệ lãnh đạo trẻ của tập đoàn
Trong một chia sẻ gần đây, ông Phạm Minh Tuấn, Phó chủ tịch Tập đoàn Bamboo Capital (mã CK: BCG) cho biết một trong những mục tiêu quan trọng nhất năm 2024 mà Hội đồng quản trị Bamboo Capital đặt ra là tiếp tục tăng cường hiệu quả bộ máy hoạt động và trao quyền nhiều hơn cho các lãnh đạo trẻ tài năng. Kết hợp việc sử dụng những người trẻ tài năng với kinh nghiệm của những thành viên sáng lập và HĐQT sẽ tạo ra sức sống mới, tạo ra sức bật lớn đưa BCG tiến nhanh về phía trước.