Bất động sản đã chạm đáy !

Tại buổi đối thoại trực trực tuyến với nhân dân tại Cổng Thông tin điện tử Chính phủ sáng nay, 5/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng hiện nay đang là đáy của bất động sản, nhưng đáy này theo hình Parabol hay chữ U thì phải nghiên cứu.

Tại buổi đối thoại trực trực tuyến với nhân dân tại Cổng Thông tin điện tử Chính phủ sáng nay, 5/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng hiện nay đang là đáy của bất động sản, nhưng đáy này theo hình Parabol hay chữ U thì phải nghiên cứu.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thì đáy bất động sản hiện nay chắc không phải hình chữ U bởi vì thời gian bất động sản ảm đạm đã quá dài, ở Hà Nội thì từ nửa năm 2011 còn TPHCM từ năm 2009.

Nhưng giờ đã có tín hiệu sáng hơn, vì số lượng các giao dịch bất động sản đã tăng. Tuy nhiên, trong năm 2012 này, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn”, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng tại buổi đối thoại, ảnh VGP
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng tại buổi đối thoại, ảnh VGP

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhận định :thị trường bất động sản của nước ta hiện đang đóng băng, yếu kém do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân về nguồn vốn tín dụng. Nếu nguồn vốn tín dụng dồi dào, lãi suất thấp thì sẽ có ảnh hưởng tốt đến thị trường, nếu vốn ít, lãi suất cao thì có tác động không tốt.

Nguyên nhân thứ hai là cầu của thị trường bất động sản thấp cho nên bất động sản dư thừa, hàng hóa không phù hợp với khả năng chi trả của thị trường. Vì vậy, rất khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm.

Để giải quyết bài toán này thì vốn tín dụng cho thị trường là rất quan trọng nhưng phải với nguồn cung tín dụng ổn định và lãi suất thấp và đặc biệt là phải hướng tới người mua nhà.

Với lãi suất ưu đãi thì người mua mới có khả năng tiếp cận nguồn vốn. Đồng thời, chúng ta phải cơ cấu lại hàng hóa bất động sản, tăng tỷ trọng nhà ở có quy mô vừa và nhỏ cho phù hợp với nhu cầu thị trường.

Trước câu hỏi : theo Bộ trưởng, tôi có nên mua nhà để ở trong thời điểm hiện nay không?

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng trả lời : Nếu bạn mua nhà để ở thì nên tìm kiếm các sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính của mình, còn nếu để kinh doanh thì cần nghiên cứu kỹ hơn.

Còn với những nhà đầu tư bất động sản tư nhân, nhỏ lẻ, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng chia sẻ : "Tôi không phải nhà kinh doanh bất động sản, nhưng qua nghiên cứu, và đóng góp của các chuyên gia, cá nhân tôi cho rằng, trong lúc này, các doanh nghiệp cần bình tĩnh, nhìn toàn diện, tổng thể thị trường, phân tích các nguyên nhân, tồn tại của thị trường và phải can đảm, phải vững vàng để vượt qua khó khăn, chứ không ngã lòng, chán nản, và phải khôn ngoan lựa chọn các giải pháp như cấu trúc lại doanh nghiệp, cơ cấu lại sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu của thị trường hoặc liên doanh liên kết để trụ vững, cùng nhau vượt qua khó khăn này...

Trước phản ảnh của độc giả về chất lượng chung cư giá đắt nhưng vừa sử dụng vài năm đã lún nứt và các giải pháp để ngăn chặn tình trạng các nhà thầu làm ăn gian dối, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng đây là vấn đề  hiện đang được du luận rất quan tâm, không chỉ là chất lượng công trình nhà ở, mà quan tâm nhiều tới chất lượng các công trình nói chung. Hiện nay có hiện tượng tình trạng chất lượng ở một số công trình còn thấp, do đó ảnh hưởng tới hiệu quả đầu tư xây dựng, làm suy giảm lòng tin của người dân đối với công tác quản lý xây dựng của chúng ta.

Đối với các công trình nhà ở chung cư, có thể  khẳng định rằng, phần lớn các chung cư là các chung cư thương mại,phát triển theo nguyên tắc thị trường, có chất lượng tốt , cả về độ bền chịu lực (chống động đất, gió bão...) lẫn chất lượng hoàn thiện. Tuy nhiên nhưng giá còn cao, người dân khó tiếp cận. Các chung cư thương mại ở phân khúc trung bình cũng có chất lượng tốt. Chẳng hạn như khu chung cư Mỹ Đình, Trung Hòa Nhân Chính... Các hiên tượng suy giảm chất lượng chung cư nếu có thường xảy ra đối với đối tượng nhà tái định cư, các  hư hỏng thương là nứt, thấm dột....

Chất lượng công trình phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khảo sát, thiết kế, thi công,  kiểm tra, giám sát; trong đó đặc biệt nhấn mạnh vai trò kiểm soát của chủ đầu tư. Ý kiến của độc giả nói ở đây đề cập đến trách nhiệm của các chủ thể trước hết là của chủ đầu tư, họ phải kiểm tra , giám sát thường xuyên chất lượng công trình. Tiếp theo là trách nhiệm trực tiếp của các nhà thầu, bao gồm nhà thầu khảo sát, thiết kế, thi công...

Tôi đề nghị độc giả phản ánh chi tiết và cụ thể những công trinh chung cư nào có vấn đề về chất lượng, chúng tôi sẽ yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng của địa phương như Sở Xây dựng đến kiểm tra . Nếu Sở Xây dựng kiểm tra mà thấy có hiện tượng bất cập về chất lượng thì phải tìm ra nguyên nhân và quy trách nhiệm, hướng dẫn khắc phục. Chúng ta kiên quyết không để tình trạng này tiếp diễn.Nếu cần thiết, ngoài các Sở Xây dựng Bộ xây dựng sẽ yêu cầu Cục giám định nhà nước về chất lượng công trinh và thanh tra xây dựng vào cuộc để giải quyết triệt để vấn đề này. Nếu chúng ta quyết liệt từ khâu quy hoạch, khảo sát, thiết kế thi công, quản lý tốt, nghiệm thu bảo trì công trình tốt thì chắc chắn chất lượng công trình sẽ ngày càng được nâng lên, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân”, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Nhà NB6 khu Trung Hòa Nhân Chính
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định sẽ chỉ đạo Sở xây đựng địa phương kiểm tra chất lượng nhà chung cư khi có phản ảnh của cư dân về chất lượng tồi của chung cư này

Về chủ trương cho phép xây dựng các căn hộ diện tích nhỏ, tối thiểu 25m2, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng đây là vấn đề rất nhiều người quan tâm, nhiều ý kiến đồng tình nhưng cũng không ít ý kiến phản đối khi một đồng chí lãnh đạo của cơ quan quản lý nhà của Bộ Xây dựng đưa ra.

“Tôi xin nói rõ thêm, theo Luật Nhà ở 2005, quy định nhà ở thương mại có diện tích tối thiểu 45m2, nhà ở xã hội có diện tích tối thiểu 30m2, cao nhất là 60m2. Luật Nhà ở khi đó chưa đề cập hết được những yếu tố tác động đến yêu cầu phát triển nhà ở và diện tích nhà ở.

Theo số liệu điều tra dân số công bố tháng 4/2009, hiện xu hướng cơ cấu hộ gia đình là giảm số người trong hộ, chẳng hạn như năm 1999, bình quân là 4,5 người/hộ, đến năm 2009 chỉ còn 3,7 người/hộ.

Cũng theo thống kê, hiện chúng ta có khoảng 6,9 triệu hộ gia đình ở khu vực đô thị. Trong đó, hộ có số người từ 4 trở lên là khoảng 52,6%. Còn số hộ có từ 3 người trở xuống là 47,4%. Trong đó hộ độc thân chiếm 8,3%. Mặt khác, trên thế giới, cũng quy định diện tích căn hộ tối thiểu nhỏ, như Trung Quốc quy định diện tích căn hộ tối thiểu chỉ có 20m2, Hàn Quốc còn nhỏ hơn, Singapore hay các nước xung quanh chúng ta… đều xấp xỉ 20-25m2, thậm chí 15m2. Hay như tại Monaco (Pháp) có những căn hộ studio chỉ có 15- 20m2 và người ta cũng rất thích ở những căn hộ như vậy”, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thông tin : trước nhu cầu thực tế, đặc biệt quan trọng là khả năng thanh toán của người dân, nếu họ được ở căn hộ khang trang nhưng diện tích vừa phải, giá rẻ thì cũng là mong ước của rất nhiều người. Chính vì thế, Bộ Xây dựng đã đề xuất giải pháp này và chuẩn bị đưa vào dự thảo Nghị định để trình Chính phủ giải quyết cũng là để thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia.

Anh Phương (tổng hợp theo VGP News)

                             Sẽ công bố kết quả đợt thanh tra nhà thu nhập thấp vào tháng 7


Tại buổi đối thoại, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên cho biết khoảng tháng 7 sẽ công bố kết quả đợt thanh tra nhà thu nhập thấp. Chánh tranh tra cho biết : việc thanh tra chương trình nhà thu nhập thấp với mục đích là đánh giá việc tuân thủ pháp luật của cả một chương trình về phát triển nhà ở thu nhập thấp tại các thành phố trong đó có phần xác định giá bán đã được tính đúng, tính đủ chưa, chênh nhau vì sao. Từ đó, kiến nghị bổ sung các quy định cụ thể, hoàn thiện khung pháp lý cho vấn đề này. Theo kết quả đợt thanh tra này, giá các công trình rất khác nhau, có công trình 8 triệu đồng/m2, có công trình 10 triệu, 11 triệu đồng vì đầu vào của mỗi dự án có khác nhau, nhiều doanh nghiệp chưa được vay vốn ưu đãi của Chính phủ. Nếu doanh được vay vốn ưu đãi thì giá bán sẽ giảm xuống.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.