Lào Cai: Ai “tiếp tay” cho doanh nghiệp ngang nhiên triển khai dự án khi chưa đủ thủ tục pháp lý?

Dự án Thủy điện Bảo Nhai 2
Dự án Thủy điện Bảo Nhai 2
(PLVN) - Mặc dù mới chỉ được UBND tỉnh Lào Cai chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án thủy điện Bảo Nhai 2, chưa đảm bảo đầy đủ các thủ tục pháp lý để được thuê đất thực hiện dự án nhưng chủ đầu tư là Công ty Cổ phần xây dựng & Thương mại 299 đã ngang nhiên tiến hành san lấp mặt bằng, lấn đất của hàng chục hộ dân khiến dư luận hoài nghi có sự “tiếp tay” của chính quyền. Càng bức xúc hơn khi chính quyền huyện Bắc Hà bao biện rằng đó là “tạo điều kiện cho doanh nghiệp”. 

Dự án thủy điện Bảo Nhai 2 được UBND tỉnh Lào Cai quyết định chấp thuận cho Công ty CP xây dựng & thương mại 299 đầu tư theo Quyết định số 3080/QĐ-UBND ngày 04/10/2018. Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại, doanh nghiệp này vẫn chưa hoàn thiện thủ tục để được thuê đất thực hiện dự án. Mặt khác, theo kết quả đo đạc, kiểm tra thực tế thì hiện tại quỹ đất quy hoạch dự án Thủy điện Bảo Nhai 2 lại có phần diện tích đất chồng lấn ranh giới với dự án thủy điện do Công ty CP Thủy điện Đông Nam Á Nậm Lúc làm chủ đầu tư.

Chủ đầu tư dự án đã tiến hành giải phóng mặt bằng khi chưa thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý
Chủ đầu tư dự án đã tiến hành giải phóng mặt bằng khi chưa thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý

Theo Sở Xây dựng Lào Cai, do chưa phân định được ranh giới giữa Thủy điện Nậm Lúc và khu vực tiến hành xây dựng Thủy điện Bảo Nhai 2 nên phía Sở Tài Nguyên – Môi trường không cấp phép xây dựng cho Công ty CP  thương mại 299 – chủ đầu tư Thủy điện Bảo Nhai 2 

Cùng với đó, Sở cũng yêu cầu Công ty CP Thủy điện Đông Nam Á Nậm Lúc và Công ty CP Xây dựng & thương mại 299 phải giải quyết dứt điểm việc chồng lấn ranh giới. Hai doanh nghiệp phải có biên bản thống nhất và các hồ sơ có liên quan về Sở trước ngày 30/5/2019 .

Văn bản trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai về việc giải quyết vướng mắc quy hoạch Thủy điện Nậm Lúc và Thủy điện Bảo Nhai 2
Văn bản trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai về việc giải quyết vướng mắc quy hoạch Thủy điện Nậm Lúc và Thủy điện Bảo Nhai 2

Dù đang trong quá trình phải giải quyết việc chồng lấn ranh giới, cũng như chưa có đầy đủ giấy tờ thủ tục cấp phép, chưa được bàn giao đất từ phía Sở Tài nguyên – Môi trường nhưng Công ty CP Xây dựng & thương mại 299 đã ngang nhiên cho lấn chiếm đất của hàng chục hộ dân, tự ý san lấp mặt bằng. Việc này đã khiến nhiều người dân phản ứng gay gắt.

Khi chưa đầy đủ các thủ tục pháp lý để thực hiện dự án, Công ty CP Xây dựng & thương mại 299 đã ngang nhiên lấn chiếm đất của người dân và giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, những việc làm của phía doanh nghiệp này lại không hề bị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý. Dư luận đặt câu hỏi: Có hay không việc cơ quan chức năng cố tình làm ngơ “giúp sức” cho doanh nghiệp ngang nhiên coi thường luật pháp khi thi công khi dự án chưa có đầy đủ các thủ tục pháp lý?  

Nhiều khu vực đã bị doanh nghiệp san lấp, giải phóng mặt bằng xong
Nhiều khu vực đã bị doanh nghiệp san lấp, giải phóng mặt bằng xong

Làm việc với ông Nguyễn Quốc Huy – Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà (Lào Cai) để làm rõ việc liệu chính quyền địa phương có “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp này hay không, PV Báo PLVN nhận được câu trả lời: “Không phải bật đèn xanh mà là tạo điều kiện cho doanh nghiệp”.    

Luật Xây dựng năm 2014 quy định rõ: “Trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.” Theo điểm c Khoản 5 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành vi xây dựng công trình không phép mà theo quy định phải có giấy phép: “Phạt tiền từ 30 triệu đồng tới 50 triệu đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng”. Rõ ràng, việc một dự án chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý, chủ đầu tư đã ngang nhiên tiến hành giải phóng mặt bằng và lấn chiếm đất của người dân là trái với quy định của pháp luật, đồng thời sẽ rất dễ tạo ra tiền lệ xấu cho các doanh nghiệp khác hoạt động  tại địa phương.

Một góc dự án đã giải phóng mặt bằng xong
Một góc dự án đã giải phóng mặt bằng xong

Chúng ta đều biết, tạo điều kiện cho doanh nghiệp là động thái đáng khích lệ nhằm mục đích thu hút đầu tư nhưng không thể trái với quy định của pháp luật và cũng không thể tạo điều kiện bằng mọi giá như việc làm của UBND huyện Bắc Hà "ưu ái" với Công ty CP Xây dựng và thương mại 299 trong trường hợp này. Dư luận và công luận đang bức xúc nghi vấn: Có hay không việc chính quyền địa phương đang “giúp sức” cho doanh nghiệp tiến hành san lấp mặt bằng sai quy định?

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.