BOT Cai Lậy 'vỡ trận' vì 'chiến thuật 25.1' của tài xế

Tài xế và nhân viên thu vé tại BOT Cai Lậy - ảnh Thanh Niên
Tài xế và nhân viên thu vé tại BOT Cai Lậy - ảnh Thanh Niên
(PLO) - Sau hơn 3,5 tháng ngừng hoạt động, ngay ngày đầu tiên trở lại thu phí, BOT Cai Lậy đã vỡ trận, phải xả trạm vì 'chiến thuật 25.1' của cánh tài xế. 

Sáng 30/11, trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) bắt đầu thu phí trở lại sau một thời gian dài bị người dân phản đối, buộc phải tạm ngưng. 

Tại ngày mở trạm,giá dịch vụ qua trạm được giảm khoảng 30% cho tất cả phương tiện. Mức thu giá qua Trạm BOT Cai Lậy thấp nhất là 25.000 đồng/lượt (mức cũ là 35.000 đồng/lượt) cho xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn; cao nhất là 140.000 đồng/lượt (mức cũ là 180.000 đồng) cho xe tải từ 18 tấn trở lên, xe container trên 40 feet; vé tháng và vé quý thực hiện theo quy định trên cơ sở vé lượt. Ngoài ra, chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú tại khu vực xung quanh trạm thu phí cũng được giảm giá với mức 50 - 100%.

Đến 12h trưa hôm qua, bắt đầu xảy ra tình trạng ùn tắc do các tài xế dùng tiền với các mệnh giá 'khó xử lý', khiến các nhân viên ban vé không thể giải quyết được. Đến 12 giờ 45 do tình hình kẹt xe nghiêm trọng nên trạm thu phí buộc phải xả trạm không thu phí cả hai chiều.

Nhiều "chiêu' dùng tiền "độc" đã được các tài xế áp dụng như  sử dụng tiền lẻ có mệnh giá thấp như 200, 500 đồng để mua vé (25.000 đồng) qua trạm. Hay dùng tiền 500.000đ để mua vé 25.000đ,  trả phí bằng tiền lẻ với giá 25.100 đồng và yêu cầu nhân viên trạm trả lại đúng 100 đồng; 

Đặc biệt, "Chiến thuật 25.1" - dùng tiền lẻ có giá 25.100đ (1 tờ 20.000 đồng, 9 tờ 500 đồng, 3 tờ 200 đồng) để mua vé và yêu cầu nhân viên trạm trả lại 100 đồng đã được nhiều tài xế áp dụng. Nhân viên thu phí không có 100 đồng để trả lại trong khi tài xế nhất quyết không chịu rời trạm nếu chưa nhận đúng số tiền dư của mình. Tình hình trở nên căng thẳng khi kẹt xe kéo dài, lực lượng an ninh được tăng cường trong khi tài xế và nhân viên thu phí bắt đầu lớn tiếng với nhau.

Phía đại diện BOT Cai Lậy nói rằng ngân hàng không còn lưu hành tờ 100 đồng và đòi tài xế phải có văn bản của ngân hàng để làm căn cứ giải quyết. Còn phía tài xế cho rằng tiền 100 đồng vẫn được lưu hành và lần gần nhất được ngân hàng phát hành là năm 2016.

Hoạt động thu phí sau đó phải tạm ngưng, bởi nhân viên không có 100 đồng tiền thối. Tài xế phía sau tiếp tục bấm còi inh ỏi trong khi phía trước lái xe yêu cầu nhân viên bán vé thối tiền và khẳng định chỉ nhận lại đúng 100 đồng.

Đồng tiền mệnh giá 100đ 'gây khó'' cho nhân viên thu phí BOT Cai Lậy
Đồng tiền mệnh giá 100đ 'gây khó'' cho nhân viên thu phí BOT Cai Lậy

Như vậy, chỉ trong 1 ngày mở lại, BOT Cai Lậy đã phải 3 lần xả trạm. Lần cuối là lúc 2h23 ngày 1/12.

Cũng trong ngày đầu tiên, một tài xế đã bị giữ chứng minh thư vì không đủ tiền mua vé

Trả lời Zing.vn ông Lưu Văn Hào, Phó chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang, cho biết đơn vị đang họp và chưa biết khi nào trạm hoạt động trở lại.

Cũng trên Zing, một lãnh đạo Bộ GTVT nói: "Trước mắt trạm thu phí sẽ tiếp tục hoạt động. Đây là sự việc phức tạp, Bộ GTVT sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng, UBND tỉnh  Tiền Giang lên kế hoạch xử lý. Trạm BOT này đã giảm 30% và miễn phí cho người dân sinh sống quanh trạm rồi". 

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.