Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tạo lập “đất lành” đón làn sóng đầu tư

Thủ tướng tham dự  Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam
Thủ tướng tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam
(PLO) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra yêu cầu trên cho tỉnh Quảng Nam tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam 2017 do UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ KH&ĐT tổ chức tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam) hôm qua (26/3).

Tham dự Hội nghị còn có lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư và lãnh đạo địa phương, lãnh đạo các địa phương lân cận, cùng đông đảo các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để chào mừng kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh (1997-2017) và 42 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24/3/1975-24/3/2017).

Quyết tâm thành “đất lành” đón các làn sóng đầu tư

Trao quyết định chủ trương và giấy chứng nhận đầu tư cho 32 dự án với tổng vốn đầu tư 15,8 tỷ USD

Tại Hội nghị, UBND tỉnh Quảng Nam tiến hành trao Quyết định Chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/ Thỏa thuận nghiên cứu đầu tư một số ngành, lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh Quảng Nam cho 32 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đạt 15,8 tỷ USD. 

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho các DN tiếp cận nguồn vốn và các dịch vụ ngân hàng, đảm bảo các dự án triển khai đúng tiến độ và đạt kết quả, 06 ngân hàng thương mại cũng đã ký kết và trao hợp đồng tài trợ tín dụng cho 10 dự án triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Nam với tổng nguồn vốn tài trợ trên 26 ngàn tỷ đồng.

Giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh cho các nhà đầu tư tại Hội nghị, đại diện tỉnh Quảng Nam cho biết, Quảng Nam là một trong 5 tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung có những tiềm năng, thế mạnh hiện có về vị trí địa lý, đang tạo cho Quảng Nam một nền tảng vững chắc, thuận lợi để tăng cường mở rộng giao lưu, hợp tác kinh tế trong nước và liên kết, hội nhập với các nước trong khu vực, quốc tế. 

Quảng Nam cũng là một trong những địa phương tích cực cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho thu hút đầu tư, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2015, 2016 đứng trong Top 10 của cả nước và đứng thứ 2 khu vực miền Trung -Tây Nguyên (sau TP Đà Nẵng).

 Sau 20 năm nỗ lực kể từ khi chia tách khỏi tỉnh Quảng Nam- Đà Nẵng, đến nay, tỉnh Quảng Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, từ một tỉnh thuần nông, nghèo nhất nhì cả nước đã trở thành một tỉnh công nghiệp khá, nông nghiệp chỉ còn chiếm gần 12% trong cơ cấu kinh tế, tự chủ ngân sách và đóng góp 10% về T.Ư. 

Kết hợp nhiều lợi thế sẵn có, Quảng Nam cũng đã xác định một chiến lược riêng để phát triển kinh tế- xã hội theo hướng bền vững và chất lượng. Định hướng, quy hoạch, quyết tâm cải thiện nền hành chính theo quan điểm phục vụ, Quảng Nam luôn sẵn sàng đón chào các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư tại Quảng Nam.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cho rằng, đạt được những thành tựu ngày hôm nay có vai trò rất lớn của nhà đầu tư, cùng cộng đồng DN trong và ngoài nước. 

Vì vậy, lãnh đạo tỉnh xác định DN là động lực quan trọng để phát triển và luôn đồng hành, tháo gỡ khó khăn, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp (DN) vào đầu tư tại Quảng Nam; quyết tâm xây dựng Quảng Nam thành “đất lành” đón các làn sóng đầu tư.

Thu hút những DN lớn, có quy mô, có năng lực cạnh tranh cao

Tham dự Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, Quảng Nam cần phải có cơ chế thu hút những DN lớn, có quy mô, có năng lực cạnh tranh cao, đặc biệt phải tinh vi trong mô hình hoạt động. Và chính những DN này sẽ là trụ cột và là động lực lớn với Quảng Nam, đặc biệt ở những lĩnh vực công nghiệp chế biến sâu, chế biến dược liệu, du lịch, nông nghiệp hữu cơ…

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, Quảng Nam cần phải đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho nhà đầu tư, đồng thời cũng phải có hệ thống pháp luật minh bạch để giữ vững môi trường kinh doanh tốt.

Một yếu tố quan trọng khác được Thủ tướng nhắc thêm, là Quảng Nam phải liên kết với các địa phương khác trong cả nước như Vĩnh Phúc (để hợp tác phát triển sản xuất ô tô), Hà Nội, TP HCM (để hợp tác du lịch); kết nối với Đà Nẵng - Quảng Ngãi để nâng cao chất lượng hạ tầng, tập trung nguồn lực T.Ư và địa phương để phát triển hạ tầng.

Đối với nguồn thu ngân sách, một trong những điểm nổi bật của Quảng Nam trong những năm qua, Thủ tướng chốt lại: “Quảng Nam cần phải chú trọng đầu tư tập trung vào lĩnh vực công nghiệp thế mạnh chứ không nên đầu tư dàn trải. Tỉnh phải đa dạng các nguồn thu ngân sách tạo ra để không bị động. Không nên phụ thuộc vào chỉ một nguồn thu”.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, ngoài Hội nghị chính thức, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã tổ chức các cuộc gặp bên lề với các tổ chức, các DN để trao đổi về việc hợp tác xúc tiến đầu tư vào tỉnh Quảng Nam, trao đổi về thực hiện các dự án cụ thể trên địa bàn tỉnh; tổ chức cho các nhà đầu tư đi khảo sát thực địa tại các địa điểm đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập và 42 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24/3/1975-24/3/2017), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ, chìa khóa cho sự thành công của Quảng Nam nằm ở khả năng đánh thức tiềm năng về con người, vận dụng tốt các yếu tố tài nguyên về con người, địa lý sẵn có và không gian liên kết kinh tế với Đà Nẵng, Quảng Ngãi và các tỉnh duyên hải miền Trung, cùng với liên kết chiến lược chuỗi giá trị với các địa phương có lợi thế trong cả nước, đặc biệt là Vĩnh Phúc, Hà Nội và TP HCM.

Thủ tướng đã chia sẻ một tầm nhìn đối với Quảng Nam 20 năm tới: “Quảng Nam cần phải trở thành một tỉnh giàu có toàn diện của miền Trung, Tây Nguyên và cả nước, đặc biệt thu hút, phát huy một cách bền vững vai trò các thành phần kinh tế”.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho tỉnh Quảng Nam.  

Chiều 26/3, tại TP. Tam Kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự và cắt băng khai trương Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam. Dự kiến trong năm nay, tỉnh sẽ thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính công cấp huyện ở Tam Kỳ, Hội An, Điện Bàn và liên thông với Trung tâm cấp tỉnh. Hiện, Quảng Nam là tỉnh thứ 2 trong cả nước triển khai mô hình này.

Đọc thêm

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.