Chuyên gia phản biện tuyến Đường sắt cao tốc đoạn qua Đà Nẵng: Lợi ích không đáng kể, hệ lụy nguy cơ cực lớn

(PLO) - Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - TP HCM là một trong những dự án chiến lược của Đường sắt Việt Nam, có tác động rất lớn đến hệ thống hạ tầng kỹ thuật quốc gia nói chung và nhiều địa phương nói riêng, trong đó có Đà Nẵng. Tuy nhiên, chia sẻ với Báo PLVN, Kiến trúc sư (KTS) Bùi Huy Trí, Trưởng phòng Quản lý quy hoạch và Phát triển đô thị (Sở Xây dựng TP Đà Nẵng) cho rằng, việc kết nối này sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến phát triển cũng như chất lượng đô thị của Đà Nẵng…
Chuyên gia phản biện tuyến Đường sắt cao tốc đoạn qua Đà Nẵng: Lợi ích không đáng kể, hệ lụy nguy cơ cực lớn Hướng tuyến do KTS Bùi Huy Trí đề xuất

Không gian nội đô bị chia cắt

Theo giới thiệu, Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - TP HCM có chiều dài tuyến 1.570 km, tốc độ thiết kế lên tới trên 300 km/h, tổng vốn đầu tư dự kiến 58 tỷ USD. Với  sự kết nối giao thông của tuyến đường sắt cao tốc với tuyến đường sắt quốc gia, các tuyến giao thông đường bộ liên tỉnh sẽ ảnh hưởng mạnh đến định hướng đô thị hóa của các địa phương mà nó đi qua.  

Hiện nay dự án đang được nghiên cứu bởi liên doanh tư vấn TEDI -TRICC -TEDIS. Đây là các đơn vị tư vấn trong nước về lĩnh vực giao thông vận tải. Việc hướng tuyến chạy qua nhiều tỉnh, thành nên đơn vị tư vấn đã và đang phối hợp lấy ý kiến các địa phương. 

Với Đà Nẵng, trong buổi làm việc lần đầu tại Sở GTVT, phía tư vấn có đề xuất phương án sử dụng chính hành lang tuyến đường sắt quốc gia được phê duyệt theo Quy hoạch chung năm 2002. Hành lang này đã được TP quản lý mười mấy năm nay và sẽ khá thuận lợi về mặt giải phóng mặt bằng. 

Tuy nhiên, xét về lợi ích chung của đô thị, KTS Bùi Huy Trí cho rằng, đó không phải là một lựa chọn tối ưu. KTS Bùi Huy Trí phân tích, thứ nhất, theo quy hoạch chung năm 2002 đến năm 2020, không gian đô thị Đà Nẵng chỉ phát triển tới tuyến đường sắt quy hoạch có nhà ga ở khu vực phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu.

Nhưng ở thời điểm hiện nay, đô thị đã phát triển vượt qua ranh giới này và sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh về phía Tây theo chủ trương lớn của lãnh đạo TP. 

 KTS Bùi Huy Trí

Trong bối cảnh đó, hướng tuyến đường sắt quốc gia theo Quy hoạch chung năm 2002 đã lỗi thời và cần được điều chỉnh dịch chuyển về phía Tây. Điều này có nghĩa khi xuất hiện thêm tuyến đường sắt cao tốc, tuyến này cũng cần được bố trí về phía Tây TP và có thể kết hợp một hành lang với tuyến đường sắt quốc gia để hạn chế chia cắt các không gian lãnh thổ.

Thứ hai, Đà Nẵng có diện tích nhỏ hẹp, “tấc đất tấc vàng” nên cần phải sử dụng sao cho hiệu quả nhất. Không thể chấp nhận việc sử dụng đất nội đô cho các tuyến giao thông đối ngoại. Nếu tuyến đường sắt cao tốc đi trong nội đô, điều lợi tuy không đáng kể nhưng ảnh hưởng rất lớn.

Đối tượng phục vụ của tuyến này là những hành khách đi đường dài và Đà Nẵng sẽ chỉ có 1 ga. Lợi thế đem lại chỉ vài km khoảng cách đi từ trung tâm đô thị ra vùng ngoại vi, cho một lượng hành khách không lớn. Song hệ lụy mang lại muôn đời cho đô thị Đà Nẵng mà khó có thể thay đổi được, là sự chia cắt không gian đô thị, gây ô nhiễm tiếng ồn và sử dụng không hiệu quả đất đô thị…

Quá nhiều bất cập, Đà Nẵng cần lên tiếng

Đáng chú ý, Dự án đang được nghiên cứu bởi liên doanh tư vấn TEDI- TRICC- TEDIS, nhưng theo những tài liệu đã báo cáo, có thể thấy cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu chưa xứng đáng với tầm vóc của Dự án.

KTS Bùi Huy Trí chỉ ra, độ tập trung nghiên cứu của tư vấn là chưa sâu. Việc thiếu cập nhật các thông tin quy hoạch của Đà Nẵng khi đề xuất phương án cho thấy rõ điều đó. Bên cạnh đó, việc lấy ý kiến các địa phương một cách riêng rẽ cũng bất hợp lý. 

KTS Bùi Huy Trí phân tích, Dự án gần như xuyên suốt chiều dài đất nước, cách làm việc như vậy đã gạt bỏ đi các yếu tố liên kết giữa các địa phương. Đơn cử như giữa Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi tồn tại nhiều mối liên kết về địa hình tự nhiên, kinh tế và hạ tầng giao thông rất cần được nghiên cứu và lấy ý kiến thông qua các buổi làm việc cùng lúc với cả 3 địa phương.

Thậm chí các địa phương có thể có ý kiến đối với toàn bộ hướng tuyến. Thế nhưng, việc này đã không được đơn vị tư vấn thực hiện.

Về quan hệ giữa tuyến đường sắt quốc gia và tuyến đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi như đề xuất của tư vấn, ông cho rằng cũng bất hợp lý. Theo nguyên lý quy hoạch, khi một đô thị có cả 2 tuyến giao thông đối ngoại gồm đường bộ và đường sắt, khi đó, đường bộ phải được bố trí phía gần đô thị hơn do có mật độ kết nối với đô thị cao hơn tuyến đường sắt. Tuy nhiên, tư vấn đã bố trí ngược lại.

Việc mở rộng đô thị về phía Tây là chủ trương nhất quán của Đà Nẵng. Điều đó có nghĩa khu vực các xã Hòa Tiến, Hòa Khương cũng sẽ được đô thị hóa nhưng theo hướng sinh thái. Việc quy hoạch tuyến đường sắt tại khu vực này không những hạn chế chất lượng đô thị hóa mà còn thiếu tính bền vững bởi khu vực này ở vùng rốn lũ, không phù hợp bố trí tuyến đường sắt. Việc viện dẫn lý do tận dụng ga Lệ Trạch không thuyết phục bởi chỉ là ga nhỏ của một tuyến đường sắt quốc gia. 

Theo ghi nhận của PLVN, thời gian qua, cũng có nhiều ý kiến dư luận đồng quan điểm như KTS Bùi Huy Trí đã nêu trên. Nhiều người chia sẻ với PLVN, rằng, đây là dự án cấp quốc gia, việc thực hiện hồ sơ đương nhiên thuộc tư vấn.

Tuy nhiên, các địa phương được phép tham gia ý kiến và xem như chính cơ hội để cân nhắc lợi ích lâu dài của địa phương mình. Giai đoạn đề xuất hướng tuyến cực kỳ quan trọng, không thể làm một cách vội vàng, cẩu thả; thay vào đó cần phải gắn việc các định hướng tuyến đường sắt cao tốc với tầm nhìn về quy hoạch đô thị. 

Do đó, lúc này, điều cần thiết nhất nằm ở sự chỉ đạo của lãnh đạo TP Đà Nẵng đối với các sở, ngành để tập trung nghiên cứu đề xuất, tham mưu một cách khoa học và mạnh dạn. Nhiều người gửi gắm qua bài viết của PLVN rằng, tuyến đường sắt cao tốc là dự án cho cả trăm năm, nếu thụ động trông vào đề xuất của tư vấn rất có thể sẽ dẫn đến những sai lầm thế kỷ. 

Vũ Vân Anh

Cùng chuyên mục

Bình Dương: Doanh nghiệp “khát” lao động sau Tết

Bình Dương: Doanh nghiệp “khát” lao động sau Tết

(PLVN) - Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương, đầu năm 2019, do nhu cầu mở rộng sản xuất, hàng trăm doanh nghiệp thông báo tuyển mới hơn 47 ngàn lao động và nguồn cung ở Bình Dương chưa đáp ứng kịp.

Đọc thêm

Hợp tác phát triển bền vững vùng nguyên liệu gấc

Hợp tác phát triển bền vững vùng nguyên liệu gấc
(PLVN) - Nu Skin Việt Nam và Nafoods Group vừa có buổi  gặp gở để trao đổi về việc thu mua gấc ép, hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng thời hỗ trợ đời sống nông dân trồng gấc tại vùng nguyên liệu tại Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Tặng 150.000 đồng cho các khách hàng mở tài khoản Seabank và kết nối ví điện tử VNPT Pay

Tặng 150.000 đồng cho các khách hàng mở tài khoản Seabank và kết nối ví điện tử VNPT Pay
(PLVN) - Nhằm đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ và thêm tiện ích cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) liên kết với Tập Đoàn Bưu Chính Viễn Thông (VNPT) ra mắt Dịch vụ liên kết Ví điện tử VNPT Pay, theo đó các Khách hàng của SeABank có thể liên kết Ví điện tử VNPT Pay với Tài khoản thanh toán tại SeABank để sử dụng các dịch vụ thanh toán trên Ví VNPT Pay.

Ngày hội tòng quân năm 2019: Tưng bừng, rộn rã khắp cả nước

Ngày hội tòng quân năm 2019: Tưng bừng, rộn rã khắp cả nước
(PLVN) - Hôm qua (20/2), ngày hội tòng quân, tiễn các thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc đã diễn ra tưng bừng, rộn rã tại 43 tỉnh, thành. Các địa phương còn lại sẽ tiếp tục giao quân vào hai ngày 21 và 22/2. Các tân binh hăng hái lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng.

Yêu cầu thực hiện kết luận thanh tra dự án Gang thép Thái Nguyên

Yêu cầu thực hiện kết luận thanh tra dự án Gang thép Thái Nguyên
(PLVN) - Ngày 20/2, đồng ý với kết luận thanh tra dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - Công ty Gang thép Thái Nguyên của Thanh tra Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. 

Phạt nặng tàu chở khách quá tải trên biển: “Cảnh tỉnh” DN coi thường pháp luật, đạo đức làm nghề

Phạt nặng tàu chở khách quá tải trên biển: “Cảnh tỉnh” DN coi thường pháp luật, đạo đức làm nghề
(PLVN) - Nhồi nhét khách, tăng giá bất thường, thu thêm phí, không có tiền thì không phục vụ, phớt lờ các quy định an toàn đường thủy, bất chấp mọi giá để kiếm lời… từ lâu trở thành những “mỹ từ” mô tả thái độ phục vụ của các doanh nghiệp vận tải du lịch dịp lễ Tết và càng khiến các doanh nghiệp này mất điểm với chính người Việt chứ chưa nói tới người nước ngoài.

Vui buồn nghề gác chắn đường tàu

Vui buồn nghề gác chắn đường tàu
(PLVN) - Câu chuyện hai nữ nhân viên đường tại trạm gác chắn đường Nguyễn Thành Phương (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) quên mình cứu bà cụ ra khỏi đường ray chỉ vài giây trước khi tàu đến vẫn để lại nhiều cảm xúc kèm những lời thán phục. Song có lẽ không nhiều người hiểu hết nỗi trăn trở của những người gác chắn đường tàu trong công việc hàng ngày của họ?

Pháp luật - hiện thân của lẽ công bằng

Pháp luật - hiện thân của lẽ công bằng
(PLVN) - Đầu năm mới âm lịch, một tín hiệu mới vừa phát ra trong đời sống pháp luật khiến nhiều người hy vọng vào sự công bằng, nhân văn khi thực thi pháp luật. Đó là việc TANDTC có thông báo gửi tới các luật sư bào chữa cho tử tù Đặng Văn Hiến yêu cầu bổ sung các tài liệu, chứng cứ để xem xét đơn đề nghị giám đốc thẩm của các luật sư này.
Bảo hộ tác quyền trong môi trường số: Nhiều diễn biến phức tạp

Bảo hộ tác quyền trong môi trường số: Nhiều diễn biến phức tạp

(PLVN) - Họa sĩ Lê Linh đã được công nhận là tác giả duy nhất của bộ truyện Thần đồng đất Việt sau hơn chục năm đi tìm công lý. Đây cũng là một sự khuyến khích rất lớn đối với nhiều tác giả, họa sĩ, người làm nghệ thuật trong công cuộc bảo vệ “đứa con trí tuệ” của mình khi môi trường sáng tác ở Việt Nam hiện giờ vẫn còn rất nhiều bất cập.

Đức Gyalwang Drukpa chủ trì Đại pháp hội cầu an đầu xuân

Đức Gyalwang Drukpa chủ trì Đại pháp hội cầu an đầu xuân
(PLVN) - Trong 3 ngày 22-24/02, Đức Gyalwang Drukpa và Tăng đoàn Truyền thừa Phật giáo Ấn Độ Drukpa khai đàn và chủ trì đại lễ quán đỉnh, cầu an, cầu siêu trong Pháp hội Đại Bi Quan Âm tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc). 

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%