Nhiều địa phương ngóng đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Kinh phí quá lớn đang là trở ngại để hoàn thành sớm đường sắt cao tốc Bắc Nam. (Ảnh minh họa)
Kinh phí quá lớn đang là trở ngại để hoàn thành sớm đường sắt cao tốc Bắc Nam. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Trong khi Bộ GTVT đang khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc Bắc — Nam thì nhiều địa phương đang háo hức mong chờ dự án sớm được thực hiện. 

Đi qua 20 tỉnh với 23 nhà ga

Theo Bộ GTVT, hiện nay liên danh tư vấn TEDI- TRICCTEDIS đang triển khai gói thầu tư vấn xây dựng, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Báo cáo giữa kỳ sẽ được trình lên Bộ này vào cuối tháng 6, báo cáo cuối kỳ sẽ hoàn thành vào tháng 10 năm nay. Sau đó, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ vào cuối năm nay.

Thông tin từ liên danh tư vấn cho biết, dự án đường sắt sẽ được xây dựng hoàn toàn mới, phần lớn song song với đường sắt hiện có, chỉ có đoạn từ Hà Tĩnh đến Đồng Hới được mở rộng ra phía biển, nơi có địa hình bằng phẳng hơn. Do đó, khả năng đoạn này sẽ đi qua một số khu vực đô thị. Đường sắt mới sẽ có khổ 1435mm, đường đôi, tổng chiều dài 1.542km, đi qua 20 tỉnh, thành với 23 nhà ga.

Để đảm bảo cho tàu chạy được tốc độ cao, sẽ có khoảng 50-60% chiều dài tuyến đi trên cầu cạn, cầu vượt sông, không giao cắt đồng mức với đường bộ. Diện tích chiếm dụng đất rộng khoảng 50m, gồm đường sắt và hành lang bảo vệ.

Mới đây, để thống nhất hướng tuyến xây dựng tuyến đường, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã làm việc với một số địa phương mà dự án đi qua như Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam…

Trước sự khẩn trương vào cuộc triển khai các công việc tiền khả thi dự án của Bộ GTVT, theo quan sát của PLVN, các địa phương có dự án đi qua đều đồng tình, sẵn sàng phối hợp với Bộ GTVT để triển khai dự án, mong mỏi từng ngày dự án sớm được thực hiện, hoàn thành để người dân được hưởng lợi. 

Địa phương háo hức ra sao?

Ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở GTVT Bình Định cho biết, lãnh đạo và người dân tỉnh Bình Định rất ủng hộ dự án này. Mới đây, đơn vị tư vấn vừa đến tỉnh khảo sát, cập nhật quy hoạch của tỉnh để điều chỉnh hướng đi của dự án qua tỉnh cho phù hợp.

Theo ông Dũng, khi dự án hoàn thành, người dân Bình Định sẽ được hưởng lợi. Khi đó, thời gian di chuyển sẽ được rút ngắn lại, tiết kiệm chi phí. Ông Dũng cho biết, người dân Bình Định làm ăn, sinh sống ở TP HCM khá đông, với chiều dài hơn 600km tuyến Bình Định – TPHCM, người dân phải mất từ 10 đến 11 tiếng đồng hồ di chuyển bằng đường bộ. Nếu tuyến đường sắt cao tốc hoàn thành, với tốc độ tối đa lên đến hơn 300km/h thì chỉ cần 2-3 tiếng đồng hồ là đã đến nơi. Dự kiến, chiều dài tuyến đường sắt này đi qua tỉnh Bình Định là hơn 100km.

Liên quan đến giải phóng mặt bằng, Giám đốc Sở GTVT Bình Định cho biết, mới đây Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đến làm việc với tỉnh. Bộ và địa phương đều nhất trí phương án, hạn chế đến mức thấp nhất việc tuyến đường đi thẳng qua các khu dân cư, đặc biệt là khu đô thị để hạn chế kinh phí giải phóng mặt bằng, nhưng phải làm sao vẫn đảm bảo kỹ thuật cho tuyến đường. “Địa phương rất mong Đảng, Chính phủ thực hiện tốt dự án để người dân nơi đây sớm được hưởng lợi”, ông Dũng chia sẻ. 

Ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, Quảng Ngãi đang cùng với Bộ GTVT bàn bạc về hướng tuyến và vị trí xây xây dựng nhà ga dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi. Theo ông Phương, liên danh tư vấn đề xuất hướng tuyến đường sắt cao tốc gần như chạy song song về phía Tây so với đường sắt hiện tại, qua địa phận các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, TP Quảng Ngãi, Nghĩa Hành, Mộ Đức và Đức Phổ; có những đoạn gần với đường bộ cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Về vị trí ga, một số phương án đã được lựa chọn, trong đó thống nhất sẽ bố trí vị trí ga tại TP Quảng Ngãi, trong đó có phương án cách ga hiện tại hơn 2km về phía Tây. “Địa phương mong muốn dự án sớm được triển khai, đưa vào sử dụng”, lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết.

Trong khi đó, một lãnh đạo Sở GTVT Nam Định cho biết, tỉnh này rất quan tâm đến dự án này bởi Nam Định là địa phương có vị trí địa lý không mấy thuận tiện nếu tính theo trục Bắc – Nam. Quốc lộ 1A chạy thẳng Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa mà không vòng vào Nam Định. Tuy nhiên, với dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ vòng vào địa phận tỉnh Nam Định sau đó mới qua Ninh Bình và hướng vào phía Nam. Do đó, lãnh đạo Sở GTVT Nam Định cho biết, cả chính quyền và người dân nơi đây đều chờ đợi dự án này, hứa hẹn giúp Nam Định kết nối cao tốc với các tỉnh phía Nam, tạo điều kiện để tỉnh phát triển kinh tế. 

Sau năm 2050, khai thác tàu cao tốc 350km/h Theo chiến lược phát triển đường sắt, từ năm 2020 đến năm 2030, ngành giao thông sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đạt tốc độ chạy tàu 160-200 km/h, đường đôi khổ 1,435 m và nâng cấp hạ tầng để có thể khai thác tàu cao tốc 350 km/h trong tương lai. Đến năm 2050, ngành sẽ hoàn thành đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1,435 m trên toàn trục Bắc Nam; sau 2050 sẽ khai thác tàu cao tốc 350 km/h.  

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Đọc thêm

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.