Nhiều địa phương ngóng đường sắt cao tốc Bắc - Nam

(PLO) - Trong khi Bộ GTVT đang khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc Bắc — Nam thì nhiều địa phương đang háo hức mong chờ dự án sớm được thực hiện. 
Kinh phí quá lớn đang là trở ngại để hoàn thành sớm đường sắt cao tốc Bắc Nam. (Ảnh minh họa) Kinh phí quá lớn đang là trở ngại để hoàn thành sớm đường sắt cao tốc Bắc Nam. (Ảnh minh họa)

Đi qua 20 tỉnh với 23 nhà ga

Theo Bộ GTVT, hiện nay liên danh tư vấn TEDI- TRICCTEDIS đang triển khai gói thầu tư vấn xây dựng, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Báo cáo giữa kỳ sẽ được trình lên Bộ này vào cuối tháng 6, báo cáo cuối kỳ sẽ hoàn thành vào tháng 10 năm nay. Sau đó, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ vào cuối năm nay.

Thông tin từ liên danh tư vấn cho biết, dự án đường sắt sẽ được xây dựng hoàn toàn mới, phần lớn song song với đường sắt hiện có, chỉ có đoạn từ Hà Tĩnh đến Đồng Hới được mở rộng ra phía biển, nơi có địa hình bằng phẳng hơn. Do đó, khả năng đoạn này sẽ đi qua một số khu vực đô thị. Đường sắt mới sẽ có khổ 1435mm, đường đôi, tổng chiều dài 1.542km, đi qua 20 tỉnh, thành với 23 nhà ga.

Để đảm bảo cho tàu chạy được tốc độ cao, sẽ có khoảng 50-60% chiều dài tuyến đi trên cầu cạn, cầu vượt sông, không giao cắt đồng mức với đường bộ. Diện tích chiếm dụng đất rộng khoảng 50m, gồm đường sắt và hành lang bảo vệ.

Mới đây, để thống nhất hướng tuyến xây dựng tuyến đường, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã làm việc với một số địa phương mà dự án đi qua như Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam…

Trước sự khẩn trương vào cuộc triển khai các công việc tiền khả thi dự án của Bộ GTVT, theo quan sát của PLVN, các địa phương có dự án đi qua đều đồng tình, sẵn sàng phối hợp với Bộ GTVT để triển khai dự án, mong mỏi từng ngày dự án sớm được thực hiện, hoàn thành để người dân được hưởng lợi. 

Địa phương háo hức ra sao?

Ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở GTVT Bình Định cho biết, lãnh đạo và người dân tỉnh Bình Định rất ủng hộ dự án này. Mới đây, đơn vị tư vấn vừa đến tỉnh khảo sát, cập nhật quy hoạch của tỉnh để điều chỉnh hướng đi của dự án qua tỉnh cho phù hợp.

Theo ông Dũng, khi dự án hoàn thành, người dân Bình Định sẽ được hưởng lợi. Khi đó, thời gian di chuyển sẽ được rút ngắn lại, tiết kiệm chi phí. Ông Dũng cho biết, người dân Bình Định làm ăn, sinh sống ở TP HCM khá đông, với chiều dài hơn 600km tuyến Bình Định – TPHCM, người dân phải mất từ 10 đến 11 tiếng đồng hồ di chuyển bằng đường bộ. Nếu tuyến đường sắt cao tốc hoàn thành, với tốc độ tối đa lên đến hơn 300km/h thì chỉ cần 2-3 tiếng đồng hồ là đã đến nơi. Dự kiến, chiều dài tuyến đường sắt này đi qua tỉnh Bình Định là hơn 100km.

Liên quan đến giải phóng mặt bằng, Giám đốc Sở GTVT Bình Định cho biết, mới đây Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đến làm việc với tỉnh. Bộ và địa phương đều nhất trí phương án, hạn chế đến mức thấp nhất việc tuyến đường đi thẳng qua các khu dân cư, đặc biệt là khu đô thị để hạn chế kinh phí giải phóng mặt bằng, nhưng phải làm sao vẫn đảm bảo kỹ thuật cho tuyến đường. “Địa phương rất mong Đảng, Chính phủ thực hiện tốt dự án để người dân nơi đây sớm được hưởng lợi”, ông Dũng chia sẻ. 

Ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, Quảng Ngãi đang cùng với Bộ GTVT bàn bạc về hướng tuyến và vị trí xây xây dựng nhà ga dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi. Theo ông Phương, liên danh tư vấn đề xuất hướng tuyến đường sắt cao tốc gần như chạy song song về phía Tây so với đường sắt hiện tại, qua địa phận các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, TP Quảng Ngãi, Nghĩa Hành, Mộ Đức và Đức Phổ; có những đoạn gần với đường bộ cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Về vị trí ga, một số phương án đã được lựa chọn, trong đó thống nhất sẽ bố trí vị trí ga tại TP Quảng Ngãi, trong đó có phương án cách ga hiện tại hơn 2km về phía Tây. “Địa phương mong muốn dự án sớm được triển khai, đưa vào sử dụng”, lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết.

Trong khi đó, một lãnh đạo Sở GTVT Nam Định cho biết, tỉnh này rất quan tâm đến dự án này bởi Nam Định là địa phương có vị trí địa lý không mấy thuận tiện nếu tính theo trục Bắc – Nam. Quốc lộ 1A chạy thẳng Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa mà không vòng vào Nam Định. Tuy nhiên, với dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ vòng vào địa phận tỉnh Nam Định sau đó mới qua Ninh Bình và hướng vào phía Nam. Do đó, lãnh đạo Sở GTVT Nam Định cho biết, cả chính quyền và người dân nơi đây đều chờ đợi dự án này, hứa hẹn giúp Nam Định kết nối cao tốc với các tỉnh phía Nam, tạo điều kiện để tỉnh phát triển kinh tế. 

Sau năm 2050, khai thác tàu cao tốc 350km/h Theo chiến lược phát triển đường sắt, từ năm 2020 đến năm 2030, ngành giao thông sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đạt tốc độ chạy tàu 160-200 km/h, đường đôi khổ 1,435 m và nâng cấp hạ tầng để có thể khai thác tàu cao tốc 350 km/h trong tương lai. Đến năm 2050, ngành sẽ hoàn thành đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1,435 m trên toàn trục Bắc Nam; sau 2050 sẽ khai thác tàu cao tốc 350 km/h.  
Minh Hữu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thu thuế khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh tăng cao

Thứ trưởng Vũ Thị Mai trao Danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cho tập thể Tổng cục Thuế.
(PLVN) -  Biểu dương kết quả ngành Thuế đã đạt được trong 6 tháng đầu năm là ấn tượng và toàn diện, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nhấn mạnh, thu từ khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh tăng cao dự toán thể hiện sức bật của nền kinh tế…

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Nhanh chóng tổng rà soát các văn bản pháp lý về chứng khoán

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Nhanh chóng tổng rà soát các văn bản pháp lý về chứng khoán

(PLVN) -“Nhiệm vụ công tác của ngành Chứng khoán trong thời gian tới rất lớn, tuy vậy, không phải nhiệm vụ nào cũng có thể hoàn thành ngay được, nên cần phân loại nhiệm vụ nào cần hoàn thiện trước, nhiệm vụ nào sau. Quan trọng là phải trên tinh thần cầu thị, bắt tay nhanh vào việc và đặt nỗ lực cao nhất để hoàn thành...", Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh trong buổi làm việc với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) hôm 30/6.

Doanh nghiệp dầu khí hưởng ứng chương trình “1 triệu sáng kiến” của Tổng LĐLĐ Việt Nam

Ông Ngô Khánh Xạ - Phó Tổng Giám đốc PVEP, Chủ tịch Hội đồng Sáng kiến PVEP và ông Kiều Ngọc Anh - Chủ tịch Công đoàn PVEP ký kết giao ước thi đua.
(PLVN) -Tổng công ty Thăm dò và Khái thác dầu khí (PVEP) vừa tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua “Góp sáng kiến – Hiến ý tưởng” nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo, giải pháp hữu ích để nâng cao hiệu quả quản lý, tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2022-2023 trong toàn PVEP.

Tiết kiệm năng lượng: Hô hào nhiều, kết quả được bao nhiêu?

Nhiều nhà máy xi măng đang nỗ lực thực hiện tiết kiệm năng lượng.
(PLVN) - Chỉ qua một đợt nắng nóng đầu hè 2022, phụ tải điện đã lập “đỉnh” mới, với mức tăng hơn 3.300MW so với năm 2021. Nếu thực hiện việc sử dụng năng lượng hiệu quả từ nay đến năm 2030, Việt Nam có thể tiết kiệm được lượng điện tương đương các nhà máy điện có tổng công suất lên tới 12.000MW.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ các lãnh đạo của Prudential

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ lãnh đạo Tập đoàn Prudential.
(PLVN) -Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh ngày 29/6 (theo giờ địa phương), tại thủ đô London, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ với Tập đoàn Prudential nhằm trao đổi về các vấn đề ưu tiên của Chính phủ Việt Nam, và đề cập vai trò của các tập đoàn bảo hiểm như Prudential trong việc hỗ trợ tăng cường các vấn đề tài chính toàn diện cho người dân Việt Nam.

Bất ngờ hiểu biết của doanh nghiệp về FTA

Các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã tham gia
(PLVN) - Bộ Công Thương thực hiện khảo sát 1.650 doanh nghiệp tư nhân về mức độ nhận biết các hiệp định thương mại tự do (FTA). Kết quả cho thấy mức độ nhận biết về các FTA của cộng đồng doanh nghiệp rất khiêm tốn.

Tin vào triển vọng của thị trường chứng khoán

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Đi cùng với hướng phục hồi của điểm số, thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu đón nhận sự trở lại của khối nhà đầu tư nước ngoài, thể hiện niềm tin trở lại vào triển vọng của thị trường.

Đầu tuần, Bộ trưởng nghe Hiệp hội 'kêu khó'

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng
(PLVN) - Gần 20 Hiệp hội các ngành hàng đã được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng mời đến để chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc. Ông cho biết, Bộ muốn tiếp cận theo hướng chủ động nhận diện, kịp thời điều chỉnh chính sách để vượt qua thách thức.

Bao giờ Vietnam Airlines mới hoàn tiền cho khách hàng?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Từ dịp Tết năm 2020, nhiều người mua vé máy bay của hãng bay Vietnam Airlines nhưng sau đó không thể bay do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Điều đáng nói, đến thời điểm này, Vietnam Airlines vẫn chưa hoàn trả lại tiền cho nhiều khách hàng.

Doanh nghiệp Nhật Bản chia sẻ bí quyết chọn 'đất lành'

Toyota đầu từ vào tỉnh Vĩnh Phúc từ năm 1996
(PLVN) - Chia sẻ tại Hội nghị “Vĩnh Phúc trong kết nối, hợp tác và phát triển Việt Nam – Nhật Bản”, các doanh nghiệp Nhật Bản đều đánh giá cao nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Vĩnh Phúc, nhất là trong bối cảnh 2 năm chịu tác động của dịch COVID-19…

Sếp Điện lực lý giải 'vì sao DN bán điện khuyên khách hàng... tiết kiệm điện?'

Phó Tổng Giám đốc EVNNPC Lê Văn Trang

(PLVN) - Vào những thời điểm nắng nóng cực đoan, việc cung ứng điện ở miền Bắc sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, bởi hệ thống điện miền Bắc có thể sẽ thiếu hụt công suất đỉnh vào các khung giờ cao điểm: trưa từ 12h00 - 15h00, tối từ 21h00 - 24h00. Phóng viên đã trao đổi với ông Lê Văn Trang - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về việc cung ứng điện mùa hè.

Cơ quan Nhà nước 'nhầm vai' trong các Hợp đồng BOT?

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bản chất của phương thức đối tác công - tư (PPP) là Nhà nước và nhà đầu tư cùng ký hợp đồng để xây dựng công trình giao thông, cung cấp dịch vụ cho người dân. Thế nhưng trên thực tế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong các dự án PPP luôn nghĩ rằng mình có quyền quản lý và nhà đầu tư là đối tượng bị quản lý?

Nhiều lợi thế trong chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam

Trong Quy hoạch điện VIII, Bộ Công Thương đã phát triển hệ thống điện Việt Nam theo hướng xanh, bền vững, phù hợp cam kết tại COP26
(PLVN) -Để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, việc đầu tiên cần làm là chuyển dịch năng lượng. Nhiều chuyên gia am tường về năng lượng trong, ngoài nước đều cho rằng, Việt Nam có nhiều lợi thế về vấn đề này.