Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thu hồi bao nhiêu đất để tàu chạy 350km/h?

Đường sắt cao tốc sẽ chạy gần biển?
Đường sắt cao tốc sẽ chạy gần biển?
(PLO) - Chiều dài tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam dự kiến 1.542km, diện tích chiếm dụng đất rộng khoảng 50m gồm đường sắt và hành lang bảo vệ. Như vậy riêng diện tích đất thu hồi để thực hiện các hạng mục trên ít nhất là 77,1 triệu m2.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt cao tốc Bắc - Nam đang được các đơn vị gấp rút hoàn thiện. Đây là thời điểm Liên danh tư vấn xác định các điểm khống chế trên bình đồ để đưa ra phương án chọn hướng tuyến, nhà ga sao cho phù hợp nhất.

Dự kiến năm 2019 thông qua chủ trương đầu tư

Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông làm việc với các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận bàn về phương án hướng tuyến, vị trí nhà ga, khu đề pô của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đi qua các tỉnh ven biển Nam Trung bộ. Trước đó, lãnh đạo Bộ này cũng đã làm việc với nhiều tỉnh khác dự kiến có dự án đi qua.

Tại các cuộc làm việc mới đây ở 3 tỉnh trên, Thứ trưởng Đông cho hay, đây là dự án quan trọng quốc gia, tác động rất lớn đến phát triển kinh tế- xã hội của cả nước và các tỉnh có đường sắt đi qua. Căn cứ định hướng chiến lược, quy hoạch phát triển GTVT đường sắt, Bộ GTVT hiện đang rà soát, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (BCNCTKT) của dự án. Dự kiến, hoàn thành để trình các cấp có thẩm quyền xem xét thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2019.

Sau khi khảo sát thực địa, Thứ trưởng Đông đánh giá cao các địa phương đã hợp tác để nghiên cứu các phương án hướng tuyến trong thời gian qua. Để Báo cáo tiền khả thi được thực hiện tốt, ông Đông cho rằng, Liên danh tư vấn cần căn cứ vào quy hoạch của địa phương như các quy hoạch vùng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch năng lượng… để từ đó xác định các điểm khống chế trên bình đồ, đưa ra phương án chọn hướng tuyến, nhà gà, đề pô phù hợp. “Trong đó lưu ý phương án kết nối giữa các địa phương”, ông Đông lưu ý.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, cơ bản địa phương đã thống nhất với Bộ GTVT về các điểm mà đường sắt sẽ đi qua cũng như địa điểm đặt nhà ga. Hiện, địa phương đang phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt và Liên danh tư vấn để hoàn thiện phương án lựa chọn hướng tuyến.

“Sau khi tiếp thu ý kiến của địa phương, lãnh đạo Bộ đã lắng nghe, thống nhất lại. Cơ bản đã thỏa thuận xong hướng tuyến, vị trí nhà ga, khu đề pô”, lãnh đạo Sở GTVT Khánh Hòa nói.

Thu hồi bao nhiêu đất để tàu chạy 350km/h?

Theo nguồn tin của PV, hiện nay, Liên danh tư vấn TEDI- TRICC- TEDIS đang triển khai Gói thầu tư vấn xây dựng, hoàn thiện BCNCTKT Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Ông Phạm Hữu Sơn - Tổng Giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) cho biết, liên quan đến hướng tuyến, Bộ GTVT đang yêu cầu phải khống chế từng tọa độ, làm việc với từng địa phương để xác định chi tiết hướng tuyến.

Việc xác định hướng tuyến theo ông Sơn rất quan trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển về giao thông, công nghiệp, đô thị sau này của địa phương có dự án đi qua. Ngoài ra, phải đặt hướng tuyến làm sao để đảm bảo tốc độ thiết kế 350km/h, tốc độ khai thác 320km/h. Ngoài ra, việc chọn hướng tuyến còn phải hạn chế đi qua khu dân cư nhằm giảm thiểu chi phí giải phóng mặt bằng. 

Theo tìm hiểu của PV, tại nhiều khu vực, dự án đường sắt này sẽ được mở rộng ra hướng sát biển, khác so với đường sắt hiện nay. Dự kiến, chiều dài tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam là 1.542km, diện tích chiếm dụng đất rộng khoảng 50m, gồm đường sắt và hành lang bảo vệ. Như vậy, tính sơ, riêng diện tích đất thu hồi để thực hiện các hạng mục trên ít nhất đã là 77,1 triệu m2.

Ngoài ra, theo Tổng Giám đốc TEDI, dự án còn cần rất nhiều quỹ đất khác để thực hiện khoảng 23 nhà ga, khu kỹ thuật giữa các ga: “Nói như vậy để thấy, còn cần nhiều quỹ đất khác, không chỉ quỹ đất cho đường sắt đi qua và hành lang hai bên. Do đó, hiện giờ chưa ước tính được số đất sẽ thu hồi, chỉ biết là rất lớn”, lời ông Sơn. 

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có cuộc làm việc tại Nhật Bản về hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng. Trong đó, đáng chú ý, Bộ Công Thương đã đề nghị phía Nhật Bản xem xét rà soát các cam kết theo thỏa thuận đã ký kết năm 2011, tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ và tài chính cho Việt Nam để triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Đọc thêm

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Các hiệp định thương mại tự do là 'bàn đạp' thương mại đưa nước ta tiến vào kỷ nguyên mới

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Triển khai có hiệu quả các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới tạo ra cơ hội mở rộng, đa dạng hóa thị trường với mức ưu đãi cao, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, mạng lưới sản xuất toàn cầu; góp phần tích cực vào quá trình đổi mới đồng bộ và toàn diện, khơi dậy tiềm năng của đất nước và sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao trình độ phát triển...