Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thu hồi bao nhiêu đất để tàu chạy 350km/h?

Đường sắt cao tốc sẽ chạy gần biển?
Đường sắt cao tốc sẽ chạy gần biển?
(PLO) - Chiều dài tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam dự kiến 1.542km, diện tích chiếm dụng đất rộng khoảng 50m gồm đường sắt và hành lang bảo vệ. Như vậy riêng diện tích đất thu hồi để thực hiện các hạng mục trên ít nhất là 77,1 triệu m2.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt cao tốc Bắc - Nam đang được các đơn vị gấp rút hoàn thiện. Đây là thời điểm Liên danh tư vấn xác định các điểm khống chế trên bình đồ để đưa ra phương án chọn hướng tuyến, nhà ga sao cho phù hợp nhất.

Dự kiến năm 2019 thông qua chủ trương đầu tư

Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông làm việc với các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận bàn về phương án hướng tuyến, vị trí nhà ga, khu đề pô của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đi qua các tỉnh ven biển Nam Trung bộ. Trước đó, lãnh đạo Bộ này cũng đã làm việc với nhiều tỉnh khác dự kiến có dự án đi qua.

Tại các cuộc làm việc mới đây ở 3 tỉnh trên, Thứ trưởng Đông cho hay, đây là dự án quan trọng quốc gia, tác động rất lớn đến phát triển kinh tế- xã hội của cả nước và các tỉnh có đường sắt đi qua. Căn cứ định hướng chiến lược, quy hoạch phát triển GTVT đường sắt, Bộ GTVT hiện đang rà soát, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (BCNCTKT) của dự án. Dự kiến, hoàn thành để trình các cấp có thẩm quyền xem xét thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2019.

Sau khi khảo sát thực địa, Thứ trưởng Đông đánh giá cao các địa phương đã hợp tác để nghiên cứu các phương án hướng tuyến trong thời gian qua. Để Báo cáo tiền khả thi được thực hiện tốt, ông Đông cho rằng, Liên danh tư vấn cần căn cứ vào quy hoạch của địa phương như các quy hoạch vùng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch năng lượng… để từ đó xác định các điểm khống chế trên bình đồ, đưa ra phương án chọn hướng tuyến, nhà gà, đề pô phù hợp. “Trong đó lưu ý phương án kết nối giữa các địa phương”, ông Đông lưu ý.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, cơ bản địa phương đã thống nhất với Bộ GTVT về các điểm mà đường sắt sẽ đi qua cũng như địa điểm đặt nhà ga. Hiện, địa phương đang phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt và Liên danh tư vấn để hoàn thiện phương án lựa chọn hướng tuyến.

“Sau khi tiếp thu ý kiến của địa phương, lãnh đạo Bộ đã lắng nghe, thống nhất lại. Cơ bản đã thỏa thuận xong hướng tuyến, vị trí nhà ga, khu đề pô”, lãnh đạo Sở GTVT Khánh Hòa nói.

Thu hồi bao nhiêu đất để tàu chạy 350km/h?

Theo nguồn tin của PV, hiện nay, Liên danh tư vấn TEDI- TRICC- TEDIS đang triển khai Gói thầu tư vấn xây dựng, hoàn thiện BCNCTKT Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Ông Phạm Hữu Sơn - Tổng Giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) cho biết, liên quan đến hướng tuyến, Bộ GTVT đang yêu cầu phải khống chế từng tọa độ, làm việc với từng địa phương để xác định chi tiết hướng tuyến.

Việc xác định hướng tuyến theo ông Sơn rất quan trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển về giao thông, công nghiệp, đô thị sau này của địa phương có dự án đi qua. Ngoài ra, phải đặt hướng tuyến làm sao để đảm bảo tốc độ thiết kế 350km/h, tốc độ khai thác 320km/h. Ngoài ra, việc chọn hướng tuyến còn phải hạn chế đi qua khu dân cư nhằm giảm thiểu chi phí giải phóng mặt bằng. 

Theo tìm hiểu của PV, tại nhiều khu vực, dự án đường sắt này sẽ được mở rộng ra hướng sát biển, khác so với đường sắt hiện nay. Dự kiến, chiều dài tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam là 1.542km, diện tích chiếm dụng đất rộng khoảng 50m, gồm đường sắt và hành lang bảo vệ. Như vậy, tính sơ, riêng diện tích đất thu hồi để thực hiện các hạng mục trên ít nhất đã là 77,1 triệu m2.

Ngoài ra, theo Tổng Giám đốc TEDI, dự án còn cần rất nhiều quỹ đất khác để thực hiện khoảng 23 nhà ga, khu kỹ thuật giữa các ga: “Nói như vậy để thấy, còn cần nhiều quỹ đất khác, không chỉ quỹ đất cho đường sắt đi qua và hành lang hai bên. Do đó, hiện giờ chưa ước tính được số đất sẽ thu hồi, chỉ biết là rất lớn”, lời ông Sơn. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.