Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thu hồi bao nhiêu đất để tàu chạy 350km/h?

Đường sắt cao tốc sẽ chạy gần biển?
Đường sắt cao tốc sẽ chạy gần biển?
(PLO) - Chiều dài tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam dự kiến 1.542km, diện tích chiếm dụng đất rộng khoảng 50m gồm đường sắt và hành lang bảo vệ. Như vậy riêng diện tích đất thu hồi để thực hiện các hạng mục trên ít nhất là 77,1 triệu m2.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt cao tốc Bắc - Nam đang được các đơn vị gấp rút hoàn thiện. Đây là thời điểm Liên danh tư vấn xác định các điểm khống chế trên bình đồ để đưa ra phương án chọn hướng tuyến, nhà ga sao cho phù hợp nhất.

Dự kiến năm 2019 thông qua chủ trương đầu tư

Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông làm việc với các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận bàn về phương án hướng tuyến, vị trí nhà ga, khu đề pô của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đi qua các tỉnh ven biển Nam Trung bộ. Trước đó, lãnh đạo Bộ này cũng đã làm việc với nhiều tỉnh khác dự kiến có dự án đi qua.

Tại các cuộc làm việc mới đây ở 3 tỉnh trên, Thứ trưởng Đông cho hay, đây là dự án quan trọng quốc gia, tác động rất lớn đến phát triển kinh tế- xã hội của cả nước và các tỉnh có đường sắt đi qua. Căn cứ định hướng chiến lược, quy hoạch phát triển GTVT đường sắt, Bộ GTVT hiện đang rà soát, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (BCNCTKT) của dự án. Dự kiến, hoàn thành để trình các cấp có thẩm quyền xem xét thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2019.

Sau khi khảo sát thực địa, Thứ trưởng Đông đánh giá cao các địa phương đã hợp tác để nghiên cứu các phương án hướng tuyến trong thời gian qua. Để Báo cáo tiền khả thi được thực hiện tốt, ông Đông cho rằng, Liên danh tư vấn cần căn cứ vào quy hoạch của địa phương như các quy hoạch vùng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch năng lượng… để từ đó xác định các điểm khống chế trên bình đồ, đưa ra phương án chọn hướng tuyến, nhà gà, đề pô phù hợp. “Trong đó lưu ý phương án kết nối giữa các địa phương”, ông Đông lưu ý.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, cơ bản địa phương đã thống nhất với Bộ GTVT về các điểm mà đường sắt sẽ đi qua cũng như địa điểm đặt nhà ga. Hiện, địa phương đang phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt và Liên danh tư vấn để hoàn thiện phương án lựa chọn hướng tuyến.

“Sau khi tiếp thu ý kiến của địa phương, lãnh đạo Bộ đã lắng nghe, thống nhất lại. Cơ bản đã thỏa thuận xong hướng tuyến, vị trí nhà ga, khu đề pô”, lãnh đạo Sở GTVT Khánh Hòa nói.

Thu hồi bao nhiêu đất để tàu chạy 350km/h?

Theo nguồn tin của PV, hiện nay, Liên danh tư vấn TEDI- TRICC- TEDIS đang triển khai Gói thầu tư vấn xây dựng, hoàn thiện BCNCTKT Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Ông Phạm Hữu Sơn - Tổng Giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) cho biết, liên quan đến hướng tuyến, Bộ GTVT đang yêu cầu phải khống chế từng tọa độ, làm việc với từng địa phương để xác định chi tiết hướng tuyến.

Việc xác định hướng tuyến theo ông Sơn rất quan trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển về giao thông, công nghiệp, đô thị sau này của địa phương có dự án đi qua. Ngoài ra, phải đặt hướng tuyến làm sao để đảm bảo tốc độ thiết kế 350km/h, tốc độ khai thác 320km/h. Ngoài ra, việc chọn hướng tuyến còn phải hạn chế đi qua khu dân cư nhằm giảm thiểu chi phí giải phóng mặt bằng. 

Theo tìm hiểu của PV, tại nhiều khu vực, dự án đường sắt này sẽ được mở rộng ra hướng sát biển, khác so với đường sắt hiện nay. Dự kiến, chiều dài tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam là 1.542km, diện tích chiếm dụng đất rộng khoảng 50m, gồm đường sắt và hành lang bảo vệ. Như vậy, tính sơ, riêng diện tích đất thu hồi để thực hiện các hạng mục trên ít nhất đã là 77,1 triệu m2.

Ngoài ra, theo Tổng Giám đốc TEDI, dự án còn cần rất nhiều quỹ đất khác để thực hiện khoảng 23 nhà ga, khu kỹ thuật giữa các ga: “Nói như vậy để thấy, còn cần nhiều quỹ đất khác, không chỉ quỹ đất cho đường sắt đi qua và hành lang hai bên. Do đó, hiện giờ chưa ước tính được số đất sẽ thu hồi, chỉ biết là rất lớn”, lời ông Sơn. 

Đọc thêm

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu từ khu vực FDI đạt thấp, Tổng cục Thuế yêu cầu tiếp tục hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành chủ trì Hội nghị. (Ảnh: Tổng cục Thuế)
(PLVN) - Dự kiến lũy kế số thu cả năm 2023 của khu vực vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trên địa bàn Bà Rịa-Vũng Tàu ước đạt 84,6% so với cùng kỳ năm 2022. Đích thân Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành đã chủ trì Hội nghị đối thoại doanh nghiệp (DN) FDI vừa được Cục Thuế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức hôm 28/11.

Mô hình TOD - giải pháp tổng thể để phát triển Thủ đô hiện đại

Ông Lê Trung Hiếu (thứ 2 từ trái sang) tại Toạ đàm Sửa Luật Thủ đô Tạo sức bật cho Thủ đô phát triển.
(PLVN) -Tại Tọa đàm “Sửa Luật Thủ đô: Tạo sức bật cho Thủ đô phát triển” được tổ chức mới đây, ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho rằng, phải tạo cho mô hình TOD (phát triển đô thị theo hướng giao thông công cộng) một hành lang pháp lý phù hợp nhằm khai thác tối đa lợi thế từ mô hình này để tái thiết và phát triển đô thị.

Trung Quốc sẽ thúc đẩy mở cửa thị trường cho nông sản Việt

Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc vượt mức kỳ vọng. (Ảnh minh họa).
(PLVN) -Tại Kỳ họp lần thứ 12 Ủy ban Hỗn hợp kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc vừa diễn ra ở Hà Nội, một loạt các đề nghị từ phía Việt Nam đã được Bộ Thương mại Trung Quốc ủng hộ, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục điều phối, thúc đẩy Hải quan Trung Quốc mở cửa thị trường đối với nông sản Việt Nam.

11 tập thể và 18 cá nhân ngành Thuế được khen về thành tích trong nghiên cứu ứng dụng CNTT vào công tác quản lý

Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành trao Giấy khen Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế biểu dương 11 tập thể
(PLVN) - Chiều ngày 27/11, trong chuyến công tác tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành đến dự Hội nghị giới thiệu 19 công cụ, ứng dụng do Cục Thuế xây dựng và phát triển để lựa chọn công cụ, ứng dụng triển khai mở rộng trên toàn quốc và trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác quản lý của ngành Thuế.

Điều tiết sao cho hợp lý?

Ảnh minh họa.
(PLVN) -Theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong tháng 9/2023, người dân gửi thêm vào hệ thống ngân hàng hơn 15.900 tỷ đồng. Mức tăng theo tháng này cao hơn so với cùng kỳ 3 năm trước. Còn so với thời điểm đầu năm, tiền gửi của cá nhân tăng 9,95%, là mức tăng cao nhất kể từ 2018.

Hà Nam: Đề nghị tạm hoãn xuất cảnh nhiều giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Trường Đại học Hà Hoa Tiên có số nợ thuế lớn nhất là 46,7 tỷ đồng
(PLVN) -  Các Chi cục thuế khu vực thuộc Cục Thuế Hà Nam vừa gửi một loạt công văn đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an, đề nghị áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với các cá nhân là chủ doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh (HKD) chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế với ngân sách nhà nước (NSNN).