Nhà xuất bản sợ... truyện tranh!

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Truyện tranh nói chung và họa sĩ sáng tác truyện tranh nói riêng ở Việt Nam có một xuất phát điểm khá muộn so với nhiều quốc gia khác. Tuy nhiên, những gì truyện tranh Việt Nam làm được hôm nay thực sự là một điều đáng để ngưỡng mộ.

Truyện tranh Việt Nam “hậu sinh khả úy”

Trong buổi giao lưu tại lễ hội truyện tranh Việt Nam (Vietnam Comics Day) diễn ra mới đây, lắng nghe bảng báo cáo thành tích mà các họa sĩ Việt đã đạt được không ai mà không khỏi tự hào. Họa sĩ vẽ truyện tranh Việt Nam có thể nói tuy ít, nhưng chất lượng thì khiến cộng đồng có quyền được “nức mũi”. Bằng chứng là xuất bản điểm muộn hơn các nước Hàn Quốc, Nhật Bản nhưng ở các giải thưởng dành cho “managa” chúng ta vẫn được gọi tên và đứng ngang hàng với họ. Và về sự cạnh tranh cũng như sức hút của truyện tranh Việt Nam đối với các quốc gia như Malaysia, Indonesia… thì rõ ràng chúng ta đang đứng trên một bậc. 

Hoạ sĩ Vũ Đình Lân - người đạt giải nhì Silent Managa Award 2015 tại Nhật không giấu được niềm vui và vẻ tự hào về những gì mà mình đạt được. Đối với Lân, đó không chỉ là động lực để mình tiếp tục vẽ và sáng tác mà  còn là niềm tự hào, là sự thôi thúc để những người họa sĩ trẻ như Lân tiếp tục cống hiến.

Với thành tích đạt được như vậy, nhưng nhiều độc giả vẫn cảm thấy băn khoăn vì sao hình tượng trong các truyện tranh Việt Nam còn na ná giống người Nhật, trả lời về điều này, họa sĩ trẻ Vũ Đình Lân thẳng thắn chia sẻ: “Vì chúng ta bắt đầu sau nên việc lựa chọn phong cách vẽ giống một họa sĩ nước ngoài nổi tiếng để học tập và làm theo là điều có thể hiểu được. Tuy nhiên, mỗi họa sĩ đều sẽ có nét vẽ riêng mang đậm phong cách của mình, rồi từ từ dần thoát ly ra khỏi hình tượng mà chính mình đang học tập”. 

Mong muốn của Vũ Đình Lân là ngoài việc nét vẽ thoát ra khỏi hình ảnh của thần tượng thì dần dần các họa sĩ truyện tranh Việt Nam sẽ lồng ghép những hình ảnh về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam như tà áo dài, tháp Rùa, gánh hàng rong… để từ đó họa sĩ truyện tranh Việt Nam sẽ trở nên gần gũi hơn với độc giả trong nước nói riêng và quảng bá được hình ảnh đất nước hình chữ S đến với bạn bè quốc tế.

Vũ Đình Lân cũng khẳng định: “Vị trí đứng của truyện tranh Việt Nam so với thế giới chúng ta không hề thua kém. Cụ thể là trong một lần mình sang Nhật nhận giải cuộc thi Silent Manga năm vừa rồi, người Việt chiếm vị trí trong cả ba giải thưởng cao nhất của cuộc thi. Điều đó chứng tỏ rằng so với các nước khác thì Việt Nam mình vẫn có vị thế nói riêng”.

Mong sự “nâng đỡ” của độc giả nước nhà

Hiện tại, người ủng hộ truyện tranh Việt Nam đã tăng lên khá nhiều, tuy nhiên ở thị trường Việt Nam rất khó để cạnh tranh với truyện tranh Nhật Bản bởi chúng ta là “người đến sau”, độc giả một số lượng đông đảo vẫn còn hoài nghi về chất lượng của các tác phẩm, hoặc họ đã quá quen thuộc với truyện tranh thế giới nên không sẵn sàng bỏ sang truyện tranh trong nước. Rào cản nữa là quan niệm “truyện tranh cho trẻ con” của các đơn vị nắm quyền xuất bản hiện nay.

Truyện tranh là một hình thức thể hiện nghệ thuật. Trên thế giới, không có đất nước nào coi truyện tranh là cho trẻ con. Tại các ngày hội truyện tranh (ComicCon) ở Mỹ, Nhật, Anh, Đức... lứa tuổi chủ yếu đến xem là lứa tuổi trưởng thành  từ 20-35 tuổi.  Rõ ràng nếu truyện tranh chỉ là dành cho trẻ con, tại sao các bộ phim “bom tấn” chuyển thể từ truyện tranh Mỹ luôn đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu nhiều năm gần đây? 

“Quan niệm kỳ lạ và sai lầm này của các đơn vị xuất bản dẫn tới thực trạng mà các sáng tác truyện tranh Việt Nam đang phải đối mặt: các tác phẩm truyện tranh cho người trưởng thành của tác giả Việt Nam rất khó xuất bản do “e sợ”. Và có lẽ, trở ngại lớn hơn nữa đó là giá truyện nhập từ nước khác về có giá rẻ hơn so với truyện tranh Việt Nam” - Vũ Đình Lân chia sẻ về những thách thức mà truyện tranh Việt Nam đang gặp phải.

Tuy nhiên, họa sỹ trẻ này cũng bày tỏ niềm hi vọng về cơ hội mà truyện tranh Việt Nam có được trong tương lai, đó chính là chúng ta có thế hệ họa sĩ trẻ đầy tài năng và tràn đầy nhiệt huyết. Các tác giả trẻ có lợi thế là họ có sức sáng tác tốt, rất nhanh nhạy với các phong cách sáng tác truyện tranh ăn khách trên thế giới. Họ có trình độ thể hiện rất tốt. Hơn tất cả, độc giả Việt Nam dạo gần đây đang ngày càng có sự “ưu ái” dành những tác phẩm truyện tranh nước nhà. 

Với những báo cáo thành tích và phương hướng, kế hoạch được đưa ra tại Comics Viet Nam Day vừa qua, chúng ta có quyền tin rằng truyện tranh nói chung và họa sĩ sáng tác truyện tranh nói riêng sẽ làm được nhiều hơn thế nữa để cống hiến cho độc giả những tác phẩm truyện tranh chất lượng và nâng vị thế của truyện tranh Việt Nam lên cao hơn, sánh ngang với những cường quốc có lịch sử “lâu đời” như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ…Và biết đâu một ngày, những sáng tác truyện tranh của Việt Nam sẽ được chuyển thể thành phim điện ảnh. Đấy ắt hẳn sẽ là một bước tiến lớn cho cả hai ngành trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.